VnReview
Hà Nội

Đánh giá loa di động Razer Leviathan Mini: Lấn sân sang âm nhạc

Leviathan Mini có thể coi là một trong số ít các sản phẩm Razer không có trọng tâm là người dùng game thủ, nhưng kể cả khi lấn sân, hãng game gear lừng danh thế giới vẫn chứng minh được đẳng cấp của mình.

Đánh giá loa di động Razer Leviathan Mini

Thiết kế

Đánh giá loa di động Razer Leviathan Mini

Khác với phần nhiều các mẫu loa di động cỡ nhỏ có hình dáng tròn trịa, Razer chọn các đường nét vuông vắn khỏe khoắn để làm ngôn ngữ thiết kế cho Leviathan Mini. Thậm chí, ngay cả hình dạng của chiếc loa Bluetooth này cũng không phải là hình hộp chữ nhật thông thường mà hơi vát từ mặt trước về mặt sau, tương tự như sản phẩm đàn anh đình đám – chiếc soundbar Leviathan cỡ lớn.

Đánh giá loa di động Razer Leviathan Mini

Kích cỡ của loa nhỏ gọn nhưng nặng, chắc

Dù tích hợp 2 loa nhưng Leviathan Mini vẫn có kích cỡ nhỏ gọn với không gian chiếm giữ chỉ lớn hơn một chút so với hộp đựng kính thông thường. Dù nhỏ gọn như vậy nhưng lớp vỏ carbon hầm hố cùng cân nặng vào khoảng 0,5kg tạo ấn tượng rằng chiếc loa Bluetooth của Razer "nhỏ mà có võ". Dù nhìn từ xa hay ở gần, Leviathan Mini đều toát lên được vẻ cứng cáp thường thấy ở các sản phẩm cao cấp.

Đánh giá loa di động Razer Leviathan Mini

3 nút điều chỉnh nằm ở mặt trên loa

Đánh giá loa di động Razer Leviathan Mini

Các nút điều chỉnh và cổng khác được đặt ở cạnh phải, ở cạnh còn lại là cảm biến NFC

Thực tế, Razer đã lựa chọn cách phối các nút bấm và các chi tiết trên loa rất vừa mắt. Do chiếc loa mini này có cộng hưởng phía sau nên nút bật/tắt, nút Bluetooth và các cổng sạc, cổng dây 3.5 đều được chuyển sang cạnh bên phải của loa. Ở phía còn lại là cảm biến NFC để người dùng có thể dễ dàng kết nối loa với smartphone của họ.

Nhìn chung, xét trên khía cạnh thiết kế thì Leviathan Mini là một trong những chiếc loa "nuột" nhất mà chúng tôi từng có dịp thử nghiệm. Không có những đường cong quyến rũ và cũng không trang bị quá nhiều đèn lòe loẹt cho Leviathan Mini, Razer đã chứng minh rằng triết lý "càng đơn giản càng đẹp" vẫn đúng với những chiếc loa di động.

Trải nghiệm sử dụng

Đánh giá loa di động Razer Leviathan Mini

Loa có NFC giúp kết nối nhanh hơn

So với những chiếc loa Bluetooth khác, trải nghiệm sử dụng Leviathan Mini không có gì đặc biệt ngoại trừ khả năng kết nối "một chạm" dễ dàng qua NFC. Bạn cũng có thể cắm dây 3.5 để kết nối Leviathan Mini với những thiết bị phát không có Bluetooth như laptop hoặc desktop PC.

Kết nối Bluetooth của loa có phần chưa ổn định, dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường như những đối tượng khác di chuyển xung quanh, qua lại, bị vấp âm như xước đĩa. Trong một số trường hợp, loa đang đặt cố định một chỗ nhưng có từ trường từ máy giặt đang quay ở gần cũng khiến âm thanh bị ảnh hưởng nhẹ.

Đánh giá loa di động Razer Leviathan Mini

Razer cung cấp khá nhiều phụ kiện theo kèm

Một điểm trừ nhỏ đối với Leviathan Mini là dây nối 3.5mm khá ngắn. Chúng tôi sẽ không "xét nét" điều này với các mẫu loa di động của các nhà sản xuất khác, nhưng do Razer là một tên tuổi lớn của mảng gaming gear (phụ kiện chơi game) cho PC, dây nối 3.5 khá ngắn khiến cho khả năng kết nối của Leviathan Mini với PC bị hạn chế đáng kể. Nếu như màn hình không có cổng tai nghe, bạn sẽ phải mua thêm dây nối dài để có thể sử dụng Leviathan Mini ở vị trí đã từng làm nên tên tuổi cho đàn anh Leviathan: đặt trên chân đỡ màn hình.

Đánh giá loa di động Razer Leviathan Mini

Hãng cũng cung cấp cả túi đựng dạng lưới để tiện mang theo loa bên người

Nếu bạn không có ý định sử dụng Leviathan Mini làm loa vi tính thì mọi khía cạnh còn lại trong trải nghiệm sử dụng chiếc loa này đều sẽ khiến bạn hài lòng. Đầu tiên, thời lượng sử dụng của loa lên tới 10 tiếng, tức là thừa đủ cho một chuyến dã ngoại ngoài trời. Razer cũng đã thể hiện mức độ trau chuốt đối với trải nghiệm người dùng khi cung cấp thêm một túi đựng satin khá đẹp. Do được thiết kế dạng lưới mở nên túi đựng này không chống nước, nhưng cũng chính nhờ vậy mà bạn có thể cho loa vào túi rồi xách tay đi dạo hay chạy bộ mà vẫn được thưởng thức âm nhạc.

Trong quá trình sử dụng, 3 nút bấm có trên loa cho phép bạn dễ dàng chuyển đổi bài nhạc. Razer cũng đã tích hợp micro chất lượng cao vào loa để bạn có thể nghe gọi dễ dàng khi đang thưởng thức âm nhạc.

Đánh giá loa di động Razer Leviathan Mini

Các loại đầu chuyển tương thích với đầu cắm điện ở khắp nơi

Một điểm đặc biệt đáng khen ngợi trên Leviathan Mini là Razer đã nâng ý;nghĩa "di động" của loa lên một tầm cao mới khi cung cấp tới… 3 đầu chuyển cho cổng sạc. Điều này có nghĩa rằng bất kể bạn đang đi du lịch Châu Âu hay Singapore, bạn vẫn có thể mang theo Leviathan Mini một cách dễ dàng mà không cần mua thêm cổng chuyển. Dĩ nhiên, chúng tôi không đi nước ngoài nhiều đến mức đủ để tận hưởng lợi ích mà 3 đầu chuyển này mang lại, nhưng sự trau chuốt được các nhà sản xuất dành cho sản phẩm của họ luôn luôn là một tín hiệu đáng mừng.

Đánh giá loa di động Razer Leviathan Mini

Củ sạc theo kèm cho phép sạc nhanh loa

Cuối cùng, củ sạc được cung cấp kèm Leviathan Mini có dòng ra lên tới 2.5A, cho phép sạc nhanh chiếc loa trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Bạn cũng có thể sử dụng củ sạc này cho smartphone và tablet, hoặc dùng các loại sạc USB để sạc cho Leviathan Mini. Trong quá trình sử dụng, chúng tôi nhận thấy một số loại sạc có dòng đầu ra cao như củ sạc theo máy Xiaomi, LG không sử dụng được để sạc cho loa.

Nghe nhạc cùng loa Razer

Đánh giá loa di động Razer Leviathan Mini

Chất âm của Leviathan Mini cũng chính là loại âm nhấn bass giàu sức sống đã từng có mặt trên nhiều mẫu loa Bluetooth phổ biến, nhưng là ở một mức độ trau chuốt cao hơn.

Trong khi chất bass chắc nảy tới… rung bàn vẫn là điểm nhấn của Leviathan Mini thì dải mid (dải trung, tương đương với giọng hát, saxophone…) của chiếc loa này cũng đủ trung thực để làm vừa lòng người nghe khó tính. Dải tép trên Leviathan Mini không đạt đến độ "tơi" cuốn hút như loa bookshelf nhưng cũng không quá thiếu hụt như trên những chiếc loa Bluetooth giá rẻ. Về tổng thể, Leviathan Mini vẫn có thế mạnh là các thể loại nhạc sôi động như Pop, Indie, Hip-hop, EDM hơn là các thể loại Rock, Metal, Jazz cần bass gọn và treb "đẹp".

Chất lượng EDM tuyệt vời là minh chứng cho đẳng cấp của Leviathan Mini.

Những bản nhạc có nhịp điệu nảy cùng giọng cao thanh thoát như In And Out Of Love (Lost Frequencies Remix) của Armin van Buren kết hợp cùng Sharon den Adel có thể coi là "sân nhà" của Leviathan Mini. Trong bài nhạc hoàn hảo này, giọng ca thiên thần của Sharon được Leviathan Mini tái hiện một cách vô cùng tự nhiên, không có hiện tượng giọng hát "nghẹt mũi" do mid quá mỏng hay chói gắt do bị sibilance như các sản phẩm âm thanh rẻ tiền. Do Leviathan Mini có dải mid và treb đủ tốt nhưng không lấn lướt, phần nền của Armin được tái hiện giàu sức sống và sôi động hơn hẳn.

Bass chắc, vocals trong trẻo là điểm mạnh của Leviathan Mini.

Trong rất nhiều trường hợp, các dải âm cao cùng mức độ chi tiết mới là địa bàn để những chiếc loa, tai nghe đắt tiền thể hiện đẳng cấp. Khi chơi Armin, Avicii hay Alan Walker mà đặc biệt là các bản nhạc có phần Vocals nữ thanh thoát (ví dụ như In And Out Of Love hay Faded), Leviathan Mini tỏ ra hoàn toàn lấn át các mẫu loa Bluetooth giá rẻ như Kingone K5 hay Xiaomi Mi Speaker. Trải nghiệm khi nâng cấp lên Leviathan Mini cũng là trải nghiệm nâng cấp điển hình mà các fan audio hay nhắc tới: bạn sẽ phát hiện ra thêm được nhiều chi tiết và nhạc cụ "lẩn khuất" dưới nền của bản nhạc.

Nhìn chung, Leviathan Mini thích hợp với USUK, Indie Pop.

Trên các thể loại nhạc như Indie Pop hay Hip-hop, chất âm nặng bass cùng chất mid hấp dẫn của Leviathan Mini tiếp tục phát huy được sở trường. Trong bài hát Tennis Court mở đầu cho album Pure Heroine của cô ca sĩ trẻ tuổi Lorde, phần synthesizer bass được thể hiện dày dặn tới mức bạn khó có thể tin được rằng đây lại là một chiếc loa di động. Trong bài hát vui nhộn FROOT của Marina & The Diamonds, nhịp bass mạnh mẽ, những giai điệu keyboard ngân nga cùng giọng hát vui nhộn của cô nàng ca sĩ gốc Wale lại kết hợp nhuần nhuyễn không khác gì EDM. Với Love the Way You Lie, khả năng bóc tách âm guitar trong phần rap của Eminem chắc chắn sẽ khiến các fan âm thanh khó tính phải mỉm cười.

Leviathan Mini cũng kết hợp tốt cùng Rap.

Nhưng hiểu nhiên việc lựa chọn chất âm thiên bass cũng sẽ khiến cho loa không phù hợp với các thể loại nhạc nhanh hoặc đòi hỏi chi tiết như Metal, Jazz và Classical. Với thể loại nhạc giao hưởng, chúng tôi đã thử nghiệm một bản nhạc khá "dễ nhẳn" là The Imperial March do dàn nhạc Vienna Philharmonic Orchestra trình diễn, nhưng cuối cùng thì Leviathan Mini vẫn không thể tái hiện lại đầy đủ các chi tiết như tai nghe, chưa kể các nhạc cụ còn có cảm giác hơi "dính" vào nhau trong không gian khán phòng. Xét cho cùng, do giới hạn về kích cỡ mà âm thanh chật chội đã luôn là điểm yếu cố hữu của những chiếc loa Bluetooth. Ngay cả một chiếc loa có chất lượng tốt như Leviathan Mini cũng sẽ không phải là ngoại lệ của quy luật này.

Chơi game cùng Leviathan Mini

Trong khi trọng tâm của Razer khi sản xuất Leviathan Mini rõ ràng là trải nghiệm âm nhạc di động, chúng tôi vẫn quyết định thử nghiệm kết hợp chiếc loa cỡ nhỏ này cùng trải nghiệm chơi game trên PC.

Kết quả thu được không có gì bất ngờ: do có kích cỡ nhỏ nên Leviathan Mini không thể tạo ra không gian âm thanh đủ lớn cho các tựa game. Ở vị trí 30 đặt trước mặt người dùng (phía dưới màn hình), Leviathan Mini rõ ràng là gặp bất lợi so với những chiếc loa stereo hoặc surround đầy đủ (có từ 2 loa trở lên). Trong quá trình chơi game, Leviathan Mini luôn thể hiện rõ vị trí nằm trước mặt người dùng thay vì tạo không gian 3D bao trùm ra xung quanh. Với các tựa game single player thì điều này không hẳn là vấn đề lớn, nhưng với các tựa game FPS như CS:GO và Battlefield 4 thì chúng tôi không thể xác định được vị trí của những người chơi khác.

Leviathan Mini có thể coi là một trong số ít các sản phẩm Razer không có trọng tâm là người dùng game thủ, nhưng kể cả khi lấn sân, hãng game gear lừng danh thế giới vẫn chứng minh được đẳng cấp của mình.

Leviathan Mini có thể được dùng để chơi game offline nhưng không thích hợp với game đối kháng online.

Một điểm đặc biệt của Leviathan Mini là khả năng kết hợp 2 loa để tạo thành loa 2.0. Do điều kiện không cho phép nên chúng tôi không thể thực hiện được trải nghiệm này, nhưng chắc chắn nếu có 2 chiếc Leviathan Mini thì trải nghiệm chơi game sẽ trở nên tuyệt vời hơn. Tuy vậy, đầu tư tới 10 triệu đồng mua 2 chiếc Leviathan Mini để chơi game hay xem phim trên PC sẽ là không hợp lý, bởi chiếc Leviathan cỡ lớn có thể làm này ở mức giá ngang bằng với Leviathan Mini: 5 triệu đồng (theo giá tham khảo tại Mai Hoàng – maihoang.com.vn).

Kết luận

Ở mức giá cao hơn hẳn các dòng loa di động phổ thông, Leviathan Mini mang đến chất âm ấm áp, giàu nhạc tính được nhiều người ưa thích ở mức độ trau chuốt hơn hẳn so với những chiếc loa giá thấp từ Kingone, Xiaomi hay JBL. Bất kể là bạn thích các bản EDM nặng bass hay các bản Vocals trong trẻo trên loa di động, chiếc loa Bluetooth của Razer đều sẽ khiến bạn hài lòng. Trải nghiệm sử dụng được nhà sản xuất đầu tư xứng đáng với mức giá cũng là một thế mạnh khác của chiếc loa này.

Do các giới hạn về kiểu dáng, Leviathan Mini không thể đóng góp tích cực vào trải nghiệm cốt lõi mà Razer đã luôn mang đến cho game thủ. Tuy vậy, nếu bạn muốn mang tình yêu thương hiệu Razer lên những cung đường di động qua một chiếc loa thực sự đẳng cấp, Leviathan Mini sẽ là một lựa chọn không tồi.

Điểm mạnh:

- Thiết kế đơn giản nhưng vẫn đẹp.

- Âm thanh mạnh mẽ giàu uy lực.

- Tái hiện giọng hát trong trẻo, không mỏng, không chói gắt.

- Sử dụng thuận tiện, dễ dàng.

- Pin "trâu".

Điểm yếu:

- Không thích hợp để chơi game.

- Chưa phá bỏ được điểm yếu âm trường của loa di động.

Gia Cường

Chủ đề khác