VnReview
Hà Nội

Đánh giá Roccat Renga: tai game tầm trung mới đến từ Đức

Roccat là cái tên đã quá quen thuộc với game thủ hiện nay. Hãng công nghệ này đến từ Đức và là nhà sản xuất các thiết bị chuyên dụng dành cho game thủ.

Roccat Renga là dòng tai nghe chơi game mới của hãng, đánh mạnh vào phân khúc giá tầm trung, phân khúc mà hãng đã bỏ ngỏ bấy lâu nay. Hiện Roccat Renga đang được phân phối qua hệ thống SVHouse (loa.com.vn) với mức giá 1,469 triệu đồng.

Mở hộp và thiết kế

Roccat Renga có vỏ hộp được thiết kế hiện đại và bắt mắt. Phía bên trên vỏ hộp tai có thể thấy các điểm nổi bật đặc trưng của sản phẩm như: âm thanh stereo, tương thích đa thiết bị, độ thoải mái cao và âm bass mạnh mẽ.

Bên trong Roccat Renga được cố định bằng khung nhựa. Cách đóng hộp này rất đơn giản và chi phí thấp. Bạn sẽ không mất nhiều tiền phải chi vào phần đóng hộp của chiếc tai nghe này.

Phía bên trong hộp, ngoài chiếc tai nghe, còn có một jack chuyển từ 2 chân mic – headphone riêng thành 1 chân cắm duy nhất dành cho smartphone hay các loại laptop đời mới và tờ giấy hỗ trợ kỹ thuật qua đăng ký bằng seri của hãng.

Về thiết kế, có thể dễ dàng nhận thấy rằng Roccat Renga có kiểu dáng rất quen thuộc, giống với nhiều mẫu tai nghe khác. Tuy là thế nhưng thiết kể Roccat Renga vẫn có những điểm cộng riêng. Phần earcup chụp vào tai nghe có những ô thoáng riêng biệt. Phần pad giả da của Roccat Renga cũng rất mềm và êm tai.

Toàn bộ tai nghe được làm chủ yếu từ nhựa chất lượng cao, nên khá nhẹ và cũng tương đối chắc chắn. Qua một khoảng thời gian gần 3 tiếng chơi game liên tục trong thời tiết nóng nực của mùa hè, Roccat Renga vẫn đem lại cảm giác tương đối dễ chịu, tai khá thoáng và mát do có nhiều ô thoáng. Điểm cộng nữa là thiết kế over-ear khiến cho vành tai rất thư giãn, không bị mỏi. Tuy vậy có thể nhìn vào nhược điểm của thiết kế này là không có khả năng cách âm cao, bù lại sẽ có những ưu điểm về độ thoải mái và âm thanh chơi game chủ yếu ngồi trong nhà nên cũng không cần quá quan trọng vấn đề này.

Không có đệm trên headband nhưng miếng da đỡ này có thể co dãn linh hoạt, dù vậy độ êm ái vẫn không cao.

Phần micro của Roccat Renga có thể thay đổi vị trí và uốn linh hoạt bởi lõi kim loại bên trong. Phần micro này dường như khá chắc chắn và không dễ bị hỏng trong quá trình sử dụng như một vài mẫu tai gaming cùng tầm khác từ Trung Quốc mình đã từng dùng qua. Micro là 1 phần cũng rất quan trọng với 1 chiếc tai nghe chơi game, qua thử nghiệm với môi trường ồn ào như quán game, Roccat Renga cho chất lượng thu âm ở mức khá tốt, tạp âm được lọc bỏ nhiều, đủ để người nhận nghe rõ khi chat voice. Âm thanh rõ ràng, chi tiết tốt và có độ trung thực tốt.

Bộ điều khiển tăng chỉnh âm lượng và bật/tắt microphone

Phân dây dẫn của Roccat Renga có chiều dài 2.5m, đáp ứng tốt khi chơi chung với máy tính để bàn. Đáng khen là dây dẫn đẹp, chắc chắn và hoàn thiện tốt, dù vậy phần bộ điều khiển trên dây có vẻ không được chắc chắn cho lắm. Roccat Renga sử dụng giắc 3.5mm như thông thường, không có soundcard giả lập âm thanh vòm kèm theo. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi Roccat Renga có giá thành khá rẻ, hơn nữa việc dùng chân nối dạng này sẽ giúp Roccat Renga tương thích nhiều thiết bị hơn, ví dụ như điện thoại hay PS4.

Chất lượng âm thanh

Roccat Renga có trở kháng chỉ 32 ohm nên dễ dàng phối ghép với nhiều nguồn âm khác nhau. Trải nghiệm khi sử dụng Roccat Renga chung với smartphone để nâng cao trải nghiệm chơi game cũng rất ổn.

Roccat Renga có driver 50mm, khá lớn với một chiếc tai nghe mức giá trên 1 triệu đồng. Thử với tựa game FPS Call Of Duty Advanced Warfare đòi hỏi độ chính xác của âm thanh cao và định hướng nguồn âm tốt, Roccat Renga thể hiện tốt vị trí của các đối tượng trong game, tiếng súng đạn, bước chân,... được tái tạo tốt. Hiệu ứng âm thanh vòm trong những tựa game như Fallout 4 cũng được tái tạo khá rõ nét, thú vị dù tai nghe không có giả lập âm thanh vòm. Điều này có lẽ là do Roccat Renga đã được nhà sản xuất tinh chỉnh đặc biệt cho driver để nghe trực tiếp từ tín hiệu analog.

Khi sử dụng Roccat Renga để xem phim cũng có chất lượng tốt như chơi game nhưng tai nghe có dải bass hơi thiếu một chút nên khi nghe những tiếng cháy nổ sẽ không được đã cho lắm. Bù lại không gian rộng lớn và hiệu ứng âm thanh vòm mà Roccat Renga tạo được lại có được ấn tượng tốt. Xét tiếp đến độ chi tiết và trung thực của âm thanh, một trong những yếu tố quan trọng của âm thanh, Roccat Renga có thể xếp vào mức khá với độ chi tiết cao, độ trung thực thì ở mức khá. Với độ chi tiết cao, Roccat Renga khiến cho môi trường âm thanh của game đầy đủ và sống động hơn, giúp game thủ có cảm giác thực sự nhập vai nhiều hơn.

Là một chiếc tai nghe chơi game chuyên nghiệp, Roccat Renga khi dùng với mục đích để nghe nhạc sẽ cho chất lượng không cao được như những chiếc tai nghe chuyên nghe nhạc. Dải bass không nhiều, âm thanh có độ chi tiết tốt, các dải âm giữ ở mức trung tính. Roccat Renga sẽ phù hợp với nhiều loại nhạc tuy nhiên không thể hiện ở mức tốt cho bất cứ loại nhạc cụ thể nào, có chăng Roccat Renga sẽ phù hợp nhiều hơn với các bản nhạc không lời hay hòa tấu.

Tổng kết lại, Roccat Renga là 1 chiếc tai nghe có thể tương thích với đa dạng các thiết bị. Tai nghe được sản xuất theo tiêu chuẩn của Roccat nên có chất lượng âm thanh và hoàn thiện tốt. Roccat Renga cho khả năng chơi game xem phim tốt, khả năng chơi nhạc ở mức đa dụng. Độ thoải mái ở mức khá tốt, đủ dễ chịu để các game thủ "chiến" game cả ngày.

Ưu điểm:

+ Hoàn thiện tốt, thiết kế đơn giản, hiệu quả

+ Chất lượng chơi game, xem phim tốt

+ Mic đàm thoại lọc ồn và thu âm khá

+ Thiết kế mở rất thoải mái và dễ chịu cho tai

Nhược điểm:

- Headband nên lót đệm để êm hơn

- Do thiết kế mở nên khả năng cách âm không cao

NHM

Chủ đề khác