VnReview
Hà Nội

Đánh giá Lenovo Thinkvision E2054: Màn hình tối ưu cho công việc

Là dòng màn hình tối ưu cho công việc, Thinkvision E2054 sở hữu nhiều tiện ích chuyên nghiệp giúp nâng cao hiệu suất sử dụng và mang lại hiệu quả tối đa người dùng doanh nghiệp

Tương tự các nhà sản xuất máy tính khác như Dell, HP, Asus…ngoài việc tung ra các thiết bị chuyên dụng cho doanh nghiệp như máy bộ, máy chủ, laptop, Lenovo còn cung câp cả các mẫu màn hình với kiểu dáng chuyên nghiệp cùng chất lượng hiển thị tốt.

Thinkvision E2054 là mẫu màn hình được Lenovo thiết kế hướng đến nhóm khách hàng doanh nghiệp đang tìm kiếm một sản phẩm không chỉ cho chất lượng hình ảnh tốt, mà còn sở hữu kiểu dáng chuyên nghiệp cùng nhiều tiện ích hữu dụng. Có kích thước 19,5 inch độ phân giải 1440x900 pixel tỷ lệ 16:10, điểm nhấn của mẫu màn hình này là việc được trang bị tấm nền cao cấp IPS giúp mang lại chất lượng hiển thị tốt, trong khi mức giá chính hãng lại rất hấp dẫn chỉ khoảng 1,89 triệu đồng.

Thiết kế

Sở hữu lớp vỏ đen nhám cùng kiểu dáng vuông vức,Thinkvision E2054 toát lên vẻ cổ điển thường thấy của các sản phẩm hướng đến đối tượng người doanh nghiệp. Các khung viền được làm dày dặn, tấm nền màn hình được đặt sâu so với khung, logo Thinkvision và Lenovo được đặt khéo léo ở các cạnh. Bề mặt màn hình cũng được nhà sản xuất phủ một lớp chống chói dạng mịn giúp giảm thiểu hiện tượng bóng lóa, kết hợp với phần khung viền đen nhám giúp người dùng tập trung hơn vào công việc vì ít bị phản xạ ánh sáng hơn những màn hình có phần khung viền bóng.

Lenovo Thinkvision E2054 sở hữu kiểu dáng vuông vắn, cổ điển

Chân đế kích thước lớn, độ bám cao. Tuy nhiên, phần chân đế lại được làm gần như hình bán nguyệt, không ăn nhập lắm với kiểu dáng vuông vức của phần khung. Nếu như chân đế này được làm dạng hình vuông hay chữ nhật sẽ giúp thiết kế trở nên hài hòa, chuyên nghiệp hơn. Phần chân đế cũng không tích hợp khoang đi cáp, và điều này khiến các nhân viên kỹ thuật tại doanh nghiệp phải khéo léo trong lắp đặt nếu muốn có được một không gian làm việc thoáng, đẹp.

Chân đế kích thước lớn với dạng hình bán nguyệt

Phần chân đế không thay đổi được chiều cao hay xoay ngang màn hình nhưng vẫn có thể bẻ dọc với góc khá rộng từ 22 độ về sau và 5 độ về trước mang lại góc nhìn tối ưu hơn. Chân đế có sẵn một nút bấm để người dùng có thể tháo rời nếu muốn rồi gắn màn hình lên tường nhằm tiết kiệm diện tích tối đa thông qua phụ kiện mua thêm là giá treo chuẩn VESA bracket.

Màn hình có thể ngả khá sâu về sau và một chút về phía trước

Nút bấm giúp tháo nhanh phần chân đế khỏi màn hình

Nút nguồn cùng các nút bấm để tinh chỉnh các thiết lập của màn hình được đặt ngay ở góc phải với hình minh họa rõ ràng, độ nảy tốt, dễ thao tác. Một đèn LED nhỏ cũng được đặt cạnh nút nguồn để thông báo về trạng thái hoạt động của màn hình.;  

Hệ thống phím bấm tiện lợi, dễ thao tác

Ở phía mặt sau, mẫu màn hình của Lenovo vẫn giữ nét đơn giản, phần tản nhiệt được làm cách điệu với thiết kế dạng cánh cung, chấm bi khá bắt mắt. Các cổng kết nối được dàn đều sang 2 bên. Số lượng cổng tương đối khiêm tốn với 1 cổng nguồn và duy nhất 1 cổng VGA (D-SUB). 

Mặt sau của màn hình với thiết kế đơn giản

Số cổng kết nối khá hạn chế với chỉ duy nhất 1 cổng VGA

Meunu điều chỉnh

Với hàng nút bấm được đặt ngay ở cạnh dưới, góc phải, việc truy cập menu điều chỉnh của Thinkvision E2054 diễn ra dễ dàng và thuận tiện. Dù vậy, chân đế hoạt động chưa thật hiệu quả trong việc ổn định khung hình nên khi thao tác với các nút bấm, màn hình dễ bị rung lắc.

Màn hình dễ bị rung lắc khi thực hiện các thao tác tùy chỉnh trên menu

Người dùng có thể có thể sử dụng nút bấm thứ 2 từ trái sang (hình mũi tên sang trái) để kích hoạt tính năng tự động tối ưu hình ảnh, phù hợp khi cần tinh chỉnh nhanh mà không muốn mất quá nhiều thao tác. Trong khi, nút bấm thứ 3 (hình mũi tên sang phải) mang tới khả năng tinh chỉnh nhanh độ sáng màn hình, độ tương phản, bật/tắt chức năng độ tương phản động (DCR - Dynamic contrast ratio) và nút bấm thứ 4 mang tới các tùy chỉnh chuyên sâu hơn.

Tính năng bật/tắt độ tương phản động DCR

Thinkvision E2054 cho phép tinh chỉnh màu sắc theo từng profile có sẵn như Reddish (mặc định), sRGB, Neutural, Bluish và cả tinh chỉnh tùy biến theo từng gam màu R, G, B qua tùy chọn Custom.

Nhiều chế độ màu sắc được tích hợp sẵn

Khả năng tùy chỉnh chuyên sâu theo từng gam màu

Một tùy chọn đáng chú ý trong menu là Over Drive cho phép đẩy tốc độ phản hồi của màn hình từ 14ms lên mức 7ms, giúp giảm thiểu hiện tượng bóng ma trong những cảnh chuyển động nhanh.

 

Chất lượng hiển thị

Với việc được trang bị tấm nền cao cấp IPS, điểm hiếm thấy ở các màn hình có mức giá dưới 2 triệu đồng, Thinkvision E2054 mang lại chất lượng hiển thị rất tốt với màu sắc trung thực, tự nhiên, độ sáng cao, độ tương phản tốt, đặc biệt là góc nhìn tuyệt vời, gần như không bị biến đổi về màu sắc, độ tương phản ở cả những góc khó nhất. Đây là ưu điểm vượt trội của tấm nền IPS so với các màn hình sử dụng tấm nền TN phổ biến ở mức giá này.

Góc nhìn rất tốt ở cả những góc khó như từ trên xuống hoặc từ dưới lên

Những góc chéo từ trên xuống cũng được Thinkvision E2054 thể hiện tốt

Các góc từ trái hoặc phải sang cũng không làm khó được chiếc màn hình của Lenovo 

Màu sắc, góc nhìn của tấm nền IPS luôn vượt trội so với tấm nền TN, đặc biệt là góc từ trên xuống

Ánh sáng phát ra từ màn hình dễ chịu, có thể sử dụng lâu trong môi trường tối mà không bị chói hay mỏi mắt. Chế độ màu sắc mặc định Reddish cho nhiệt màu hơi ấm nhẹ, bạn nên chuyển sang chế độ Neutral để màu sắc trông hài hòa hơn và tình trạng ngả màu cũng sẽ giảm rõ rệt. Khá lạ là chế độ màu sRGB lại không cho phép tinh chỉnh độ sáng, độ tương phản.

Độ phân giải 1440x900 pixel trên kích thước 19,5 inch cho độ chi tiết, sắc nét ở mức khá. Các văn bản, file tài liệu, những bảng tính Excel với nhiều số liệu hàng/cột cũng được hiển thị gần như đầy đủ, không tốn quá nhiều thao tác kéo thanh trượt. Độ phân giải 1440x900 pixel kết hợp với tỉ lệ 16:10 đảm bảo cho các nội dung luôn hiển thị chuẩn xác. Tỷ lệ khung hình rộng 16:10 thích hợp cho người dùng cần một "không gian" làm việc thoải mái để bố trí nhiều cửa sổ giao diện làm việc trên cùng một màn hình. Màn hình cũng thể hiện tốt khi sử dụng để xem phim: màu sắc tươi sáng, góc nhìn rất rộng và hiển thị độ đen ở mức khá.

Ngoài khả năng làm việc tốt, Thinkvision E2054 cũng rất thích hợp để chơi game hay xem phim

Khi xem phim hoặc chơi game với các cảnh có độ sáng thấp, người dùng cũng có thể nhận ra được nhược điểm của màn là bị hở sáng ở hai góc dưới màn hình. Thực tế đây là điểm yếu chung, thường gặp trên các màn hình dùng tấm nền IPS, các vùng hở sáng có thể gây khó chịu hoặc mất tập trung cho người xem. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy mức độ hở sáng của Thinkvision E2054 ở mức chấp nhận được, không gây khó chịu khi sử dụng.

Độ hở sáng màn hình của Thinkvision E2054 không gây khó chịu

Kết luận

Với những gì thể hiện, Lenovo Thinkvision E2054 cho thấy đây là lựa chọn rất đáng chú ý trong phân khúc màn hình máy tính tầm giá dưới 2 triệu đồng khi sở hữu kiểu dáng chuyên nghiệp, gọn gàng, đặc biệt là chất lượng hiển thị rất tốt nhờ tấm nền IPS. Hạn chế của chiếc màn hình là phần chân đế kiểu dáng chưa đẹp và không thật chắc chắn, cổng kết nối khiêm tốn khi chỉ có duy 1 cổng VGA và các chế độ hiển thị chưa phong phú.   

Thành Đạt

Chủ đề khác