VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm máy quét mã vạch di động Opticon OPN-3002i

Khác với mẫu Opticon M-10 mà VnReview mới trải nghiệm gần đây, Opticon OPN-3002i nhỏ gọn hơn nhiều, tích hợp cả kết nối không dây Bluetooth cho phép giao tiếp với smartphone, tablet để trở thành chiếc máy quét mã vạch di động tiện lợi.

Cách đây không lâu, VnReview đã từng gửi tới bạn đọc bài trên tay chiếc máy quét mã vạch Opticon M-10, một sản phẩm của công ty Opticon, nhà cung cấp các giải pháp về quét mã vạch tên tuổi của Nhật. Opticon M-10 vốn được thiết kế dạng để bàn, phục vụ cho nhu cầu chính là quét mã vạch dạng cố định truyền thống. Hôm nay, chúng tôi tiếp tục có cơ hội trải nghiệm một model khác của Opticon là chiếc Opticon OPN-3002i. Đây là chiếc máy quét mã vạch di động với thiết kế vô cùng nhỏ gọn. Đặc biệt hơn nữa, sản phẩm còn tích hợp cả kết nối không dây Bluetooth để giao tiếp tiện lợi với smartphone hay tablet.

Máy quét mã vạch di động Opticon OPN-3002i với kiểu dáng nhỏ gọn, tích hợp kết nối Bluetooth

Opticon OPN-3002i hiện có bán tại Việt Nam với giá 10 triệu đồng và được bảo hành 2 năm.

Mở hộp và thiết kế

Sự nhỏ gọn của Opticon OPN-3002i được thể hiện ngay từ hộp đựng. Phụ kiện đi kèm chiếc máy quét mã vạch này khá đơn giản với sách hướng dẫn bằng 3 thứ tiếng Anh, Nhật, Việt, một dây đeo cổ và cáp kết nối chuẩn mini USB. Kích thước của sản phẩm này chỉ lớn hơn chiếc bật lửa một chút, trọng lượng rất nhẹ chỉ 57 gam (bao gồm cả pin) và dễ dàng nằm gọn trong lòng bàn tay.

Toàn bộ lớp vỏ của Opticon OPN-3002i đều được làm từ nhựa nhưng cứng cáp, chắc chắn, không hề có bất kỳ sự ọp ẹp, lỏng lẻo nào ngay cả khi bóp mạnh vào lớp vỏ. Bản thân các chi tiết như logo, nút bấm, cổng kết nối, nhãn mác cũng được chăm chút, gia công cẩn thận. Hai bên cạnh máy được ốp 2 miếng nhựa cứng mạ bóng, bo tròn mềm mại khiến sản phẩm trông bóng bẩy, lung linh hơn khi nghiêng theo các góc nhau và khi cầm nắm không gây cấn tay. Tuy nhiên, phần mạ bóng cũng rất dễ bám vân tay, vết mồ hôi và dễ xước. Theo nhà sản xuất, Opticon OPN-3002i có thể chống chịu khi rơi ở khoảng cách 1,5 mét mà không cần vỏ bọc bảo vệ, cũng như chống bụi, độ ẩm đạt tiêu chuẩn IP54. Trên thân máy cũng có dòng chữ "Made in Japan" như chiếc Opticon M-10, cho thấy máy được sản xuất tại Nhật.

Opticon OPN-3002i dễ dàng nằm gọn trong lòng bàn tay

Máy được sản xuất tại Nhật

2 cạnh mạ bóng với loa nhỏ tích hợp bên cạnh phải để phát âm báo

Cổng kết nối chuẩn mini USB được đậy kín bằng gioăng cao su giúp chống ẩm

Mặt trước của OPN-3002i nổi bật với 2 phím bấm trong đó phím nhỏ là phím chức năng, dùng để tạo kết nối Bluetooth với các thiết bị khác và phim lớn ở trên dùng để quét mã vạch. Do đây là thiết bị di động cầm tay nên để tiết kiệm pin khi nào người dùng ấn nút quét, máy mới hoạt động. Cách thiết kế các phím bấm lồi lõm, vát cạnh với các chấm nhỏ ở trên rất dễ để nhận biết khi chỉ cần miết tay qua mà không cần nhìn. Phím lớn cũng có đèn LED báo hiệu trạng thái khi máy hoạt động.

2 phím bấm lớn phía mặt trước dễ thao tác

Tương tự như chiếc M-10, trên đỉnh của OPN-3002i là một khung kính trong suốt. Đây là nơi chúng ta có thể nhìn thấy cảm biến của máy (gần tương tự như phần camera của điện thoại) cùng các vi mạch đèn LED bên trong. Cảm biến của OPN-3002i cũng là loại CMOS 2D với tần số quét 60fps giống chiếc M-10 nhưng nhỏ gọn hơn.

Cảm biến CMOS 2D trên đỉnh máy trông giống như bộ phận camera của smartphone

Trải nghiệm thực tế;

Do được tích hợp kết nối không dây Bluetooth 2.1 nên Opticon OPN-3002i có thể hoạt động cùng bất kỳ thiết bị nào hỗ trợ từ smartphone, tablet, PC, MAC…Việc kết nối rất đơn giản, tương tự như các thiết bị Bluetooth thông thường khi chỉ cần nhấn và giữ nút nhỏ trên máy khoảng 5 giây để chuyển sang chế độ chờ kết nối (đèn nháy xanh dương). Sau đó, bật Bluetooth trên thiết bị bạn muốn sử dụng rồi tìm và ghép đôi với Opticon OPN-3002i. Một khi đã ghép đôi thành công, chiếc máy quét này sẽ hoạt động như một bàn phím cứng và mỗi khi thực hiện quét mã vạch, thông tin sẽ tự động được nhập vào các trường nhập liệu. Theo thông số nhà sản xuất công bố thì thời lượng pin của OPN-3002i có thể lên tới 20 tiếng sử dụng liên tục nên bạn có thể hoàn toàn thoải mái sử dụng. 

Giữ chặt nút nhỏ khoảng 5 giây đến khi đèn nháy xanh dương để máy chuyển sang chế độ chờ kết nối

Sử dụng điện thoại hay tablet để kết nối với Opticon OPN-3002i 

Nếu máy tính của bạn có Bluetooth, việc kết nối cũng hết sức đơn giản

Đối với các thiết bị di động chạy iOS hay Android, Opticon còn có ứng dụng dùng để điều khiển, quản lý, bật tắt các tính năng dễ dàng hơn mà không cần sách hướng dẫn sử dụng. Rất tiếc trên Android, ứng dụng này bị giới hạn chỉ cho tải về ở Nhật. Người dùng sẽ cần phải fake VPN hay tìm file APK cài đặt trên mạng.

Nếu bạn muốn kết nối OPN-3002i với máy tính mà không có kết nối Bluetooth, máy vẫn hỗ trợ thông qua dây cáp mini USB đi kèm. Việc kết nối cũng không đòi hỏi cài đặt thêm bất kỳ driver nào. Dây cáp mini USB cũng đóng vai trò là dây sạc pin và bạn có thể cắm nó vào máy tính hay pin sạc dự phòng để sạc cho OPN-3002i. 

Dây cáp mini USB đi kèm với tác dụng kết nối máy tính không có Bluetooth và sạc pin cho máy

Thử nghiệm thực tế cho thấy Opticon M-10 có khả năng quét được tất cả các loại mã vạch 1D và 2D trên các loại chất liệu từ vỏ hộp, túi giấy nilon trong suốt, các loại nhãn mác phản quang cho đến các đồ vật tiết diện cong như lọ thuốc, kẹo, bút bi.

Tốc độ phản hồi của máy rất nhanh sau khi nhận dạng mã, gần như ngay tức khi đưa vật vào vùng chiếu là máy đã đọc xong và báo âm thanh "tít tít" phản hồi. Máy cũng có thể quét được mã trong điều kiện thiếu sáng hoặc không có ánh sáng (tối đen) do sở hữu cảm biến CMOS cùng hệ thống đèn LED tích hợp sẵn.

Opticon OPN-3002i cũng có thể đọc được một cách nhanh chóng và chính xác các loại mã trên màn hình điện thoại, máy tính dưới dạng ảnh chụp, mã tích hợp trong ứng dụng hoặc hình ảnh tải về. Khác với chiếc M-10, máy không cần chuyển sang chế độ ‘Tối ưu cho màn hình LCD' (LCD priority mode)".

Giống như M-10, tài liệu hướng dẫn sử dụng đi kèm OPN-3002i cung cấp nhiều tính năng, chế độ quét và cài đặt thiết lập cho máy. Để kích hoạt tính năng/chế độ mong muốn hay tinh chỉnh cài đặt, bạn chỉ cần dùng máy quét với đoạn mã tương ứng được chú thích. Bạn có thể thay đổi chế độ thông báo như chỉ có âm thanh, chỉ rung hay vừa rung vừa âm thanh, lưu thêm thời gian quét mã vạch, reset máy…

Chúng tôi cũng đã thử nghiệm Opticon OPN-3002i với hệ thống bán hàng KiotViet, một giải pháp cho các đơn vị bán lẻ quản lý được quá trình bán hàng, nhập, kiểm hàng với chi phí rẻ. Máy tương thích tốt với hệ thống này, hoạt động hiệu quả, nhanh chóng, tiện lợi hơn nhiều so với việc nhập thủ công bằng tay.

Opticon OPN-3002i hoạt động tốt với hệ thống KiotViet

Một điểm đặc biệt khác của OPN-3002i là khả năng hoạt động độc lập, không cần kết nối với bất kỳ thiết bị nào mà vẫn có thể quét được mã vạch, mã số vì toàn bộ dữ liệu sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ trong của máy. Với bộ nhớ flash 1MB, OPN-3002i có thể lưu tối đa tới 25.000 mã vạch. Ngay khi kết nối với các thiết bị như máy tính, smartphone và tablet, toàn bộ số mã trong OPN-3002i sẽ được đổ vào con trỏ nhập liệu.

Tổng kết

Với thiết kế hết sức nhỏ gọn, dễ dàng mang theo bên mình mọi lúc mọi nơi, tích hợp sẵn kết nối không dây Bluetooth tiện lợi, tốc độ quét mã vạch nhanh và chính xác, Opticon OPN-3002i rất thích hợp cho các lĩnh vực bán hàng, giao nhận, vận tải, check vé online, điểm bán lẻ trong việc kiểm định hàng hóa, kiểm tra giá, quản lý phiếu khuyến mại, voucher giảm giá, thẻ khách hàng thân thiết. Hoặc cũng có thể ứng dụng chiếc máy này vào việc quản lý kho, đặt hàng hiệu quả, quản lý mục hàng tự động, quản lý tồn kho, truyền dữ liệu thời gian thực hay quản lý ra vào, theo dõi chỉ dẫn, lưu trữ dữ liệu khách hàng…

Xem thêm video đánh giá máy quét mã vạch di động Opticon OPN-3002i 

Một số tính năng cơ bản của máy quét mã vạch Opticon OPN-3002i:

·         Sản xuất tại Nhật và được bảo hành toàn cầu trong 2 năm.

·         Thiết kế di động cực nhỏ gọn (57g), gia công tốt, chống sốc ở độ cao 1,5m, chống bụi, độ ẩm đạt chuẩn IP-54.

·         Hỗ trợ kết nối linh hoạt bằng Bluetooth hoặc USB, tính tương thích cao với nhiều nền tảng từ Android, iOS, Windows.

.           Thời lượng pin 20 giờ sử dụng liên tục.

·         Quét được trên chất liệu trơn bóng, phản quang, trong suốt, bề mặt cong.

·         Quét và giải mã được những mã có độ nén cao, phức tạp.

·         Quét được màn hình LCD như điện thoại, máy tính bảng, máy tính cá nhân.

·         Quét được trong điều kiện thiếu sáng hoặc bóng tối, tốc độ quét cao lên tới 60fps.

Huy Đạt

Chủ đề khác