VnReview
Hà Nội

Đánh giá loa Goldsound GS31-USB: đọc file USB, nghe vocal tốt, giá mềm

Thương hiệu loa giá mềm GoldSound đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam cũng như bạn đọc VnReview nữa. GoldSound liên tục làm mới các dòng sản phẩm của mình và mới đây công ty này tiếp tục ra mắt mẫu HIFI GS31-USB có giá bán tham khảo là 1,99 triệu đồng.

Mở hộp và thiết kế

GS31-USB vẫn có chính sách bảo hành ưu đãi hấp dẫn từ nhà sản xuất: cung cấp dịch vụ lắp đặt và chuyển hàng miễn phí tận nơi, bảo hành loa trong vòng 12 tháng kể cả chập cháy. Bộ loa vẫn được đóng hộp đơn giản với thùng các tông lớn, được cố định với mút xốp và bọc cẩn thận. Bên trong hộp, ngoài 2 thùng loa, chúng ta có 1 dây nguồn, 1 dây nối 2 loa, 1 dây 3.5mm – RCA và bất ngờ nhất với người viết đó là 1 chiếc điều khiển từ xa.

Nói về phụ kiện lần này so với thế hệ cũ, GS31-USB có dây nối và cổng kết nối 2 thùng loa được cải tiến. Trước đây thì tôi luôn cho rằng GoldSound không có một chiếc điều khiển riêng là điểm thiếu sót khá đáng kể, có lẽ hãng đã lắng nghe những phản hồi từ người tiêu dùng để bổ sung vào bộ loa của mình. Tuy nhiên lại hơi buồn là chất lượng dây 3.5mm – RCA lần này lại có vẻ như không tốt bằng dây phụ kiện cũ.

Mẫu GS31-USB chính là mẫu GS31 cũ đã được chúng tôi giới thiệu vào tháng 8/2015, sản phẩm thay thế được ra mắt sau gần 1 năm. Với phiên bản cải tiến này, chúng ta có chức năng điều khiển từ xa, bên cạnh đó là bộ đọc từ USB và thẻ MicroUSB. Quả là những nâng cấp đáng giá, thêm chức năng nhưng giá bán không những không đổi mà giảm xuống hơn 200 ngàn đồng so với mẫu cũ. Tuy vậy do mức giá bán khá thấp nên GS31-USB không được trang bị kết nối không đây Bluetooth.

Khe đọc file từ USB và thẻ nhớ micro-SD

GS31-USB vẫn là 1 bộ loa 2.0 truyền thống với 2 thùng loa rời. Mỗi bên thùng loa gồm 2 loa toàn dải. Tổng công suất loa là 160W, sẽ đáp ứng tốt các căn phòng trong khoảng 20-25m2. Một bộ loa vi tính như GS31-USB được bố trí ở phòng ngủ hay phòng sẽ hợp lý và phù hợp với mức công suất này.

Về hình dáng, thùng loa của GS31-USB hoàn toàn tương đồng với mẫu GS31, thùng loa được làm bằng gỗ công nghiệp nhập khẩu với bề mặt phủ 1 lớp vân gỗ PVC ngả màu đậm hơn, trông khá giống Rose Wood, nhìn đẹp hơn so với mẫu cũ.

Ở mặt trước, xung quanh màng loa phía trên thay vì màu sơn đen tuyền nay đổi sang màu sơn bạc tạo điểm nhấn.

Về vị trí lắp đặt loa, để tối ưu thì theo như thông tin từ nhà sản xuất cũng như kinh nghiệm của giới chơi loa thì mỗi loa nên cách nhau 2,1 mét, cách bức tường phía sau tối thiểu 10cm, tối ưu ở mức 1/3 phòng hoặc tùy theo sở thích và điều kiện của bạn để đặt loa sao cho âm thanh là tốt nhất.

GS31-USB có duy nhất 1 ngõ vào RCA, kèm theo phụ kiện 3.5mm RCA thì bạn có thể dễ dàng nối từ nguồn âm như điện thoại hay máy tính sang nhưng với những nguồn âm như đầu CD có ngõ ra RCA thì bạn cần mua thêm dây nối.

Loa cho phép tinh chỉnh bass/treb theo sở thích riêng của người dùng

Chất âm

Bộ phận đọc của loa có khả năng giải mã tốt các file nhạc lossy, khó có thể đòi hỏi về khả năng giải mã nhạc lossless ở một bộ loa đọc USB như GS31-USB. Chất lượng âm thanh của bộ đọc này khá ổn, gần tương đồng với những chiếc máy tính thông thường. Tuy nhiên nếu như bạn có một chiếc PC với soundcard tốt hay một chiếc máy nghe nhạc chuyên dụng thì ngõ vào âm thanh RCA vẫn sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho chất âm.

Với phiên bản GS31-USB mới, GoldSound đã tinh chỉnh cho loa, khi nghe với những nguồn âm thông thường như điện thoại di động qua ngõ vào RCA không bị cho âm hơi nhỏ như mẫu cũ, âm lượng nay lớn hơn. Đây có lẽ là hiệu quả của việc giảm trở kháng và tăng nhạy của loa. Sử dụng ở căn phòng 20m2 thông thường, chạy qua ngõ RCA hay bộ đọc USB thì loa đều cho mức âm lượng lớn, giữ ở mức 1 – 2 giờ là vừa đủ nghe.

Trong bài viết chúng tôi sử dụng máy nghe nhạc Shanling M2 đồng thời kết hợp ngõ ra 3.5mm từ máy tính. Nguồn nhạc lossless và iTunes AAC 256kbps.

Thử với Faded (Alan Walker), GS31-USB cho âm bass tròn, lực, mềm mại, bước đầu tạo được không khí sôi động của bản nhạc. GS31-USB cho thấy khả năng chơi các âm bass điện tử tốt. Khi chỉnh nút vặn bass lên cao, GS31-USB cũng cho không quá nhiều hiện tượng méo, có thể chấp nhận được với bộ EQ tích hợp loa vi tính như này. Dù vậy, để cho âm bass đạt chất lượng tốt nhất, âm thanh đạt hiệu năng tốt nhất thì bạn chỉ nên để âm bass loanh quanh hướng 12h, tránh các hiện tượng ù, suy giảm chi tiết và lấn dải do thiếu hụt công suất cho các dải âm khác.

GS31-USB là bộ loa có âm sub- bass trầm và đầy đặn, dù không có loa sub đánh riêng. Đây sẽ là sự lựa chọn khá phù hợp với những ai yêu thích dải âm này. Tiếng bass từ GS31-USB có tốc độ không cao, khá chậm rãi và dễ lắng nghe; với chất bass như này sẽ phù hợp với những bản nhạc Pop, vocal,... nhưng sẽ không đáp ứng tốt những bản nhạc có tiếng trống quá nhanh. Dù khi giảm mức bass xuống thấp, tốc độ có cải thiện nhưng lại giảm đi lực bass nên nghe không đã lắm. Nhìn chung, GS31-USB không tối ưu cho nhưng ai nghe nhạc metal. Nhưng nếu xét lại trong thị trường với mức giá 2 triệu đồng thì GS31-USB cũng có thể coi là 1 bộ loa có khả năng kiểm soát âm bass khá nổi bật, tiếng bass đánh có độ tập trung, nếu không phải là người nghe quá khó tính thì âm bass này vẫn có thể phục vụ bạn với những bản metal dù không tối ưu.

Âm mid là một điểm đáng nói ở mẫu nâng cấp này. Với mẫu GS31 cũ, âm mid hơi chìm và thiếu tự nhiên, đồng thời cũng hơi mỏng. Đến chiếc GS31-USB chúng tôi đang có ở đây thì đặc điểm này đã được cải thiện đáng kể, âm mid dày hơn, được đẩy tiến lên trước một chút, đem lại sự tự nhiên cao hơn, đồng thời độ mượt cũng tăng dù không quá nhiều. Nhìn tổng thể âm mid đã trở nên dễ nghe hơn và các trải nghiệm khi nghe giọng ca Bằng Kiều với Trái tim bên lề nay đã tốt hơn nhiều.

GS31-USB cho 1 dải âm treb có chi tiết tốt, thử với đoạn solo eguitar trong Stair way to heaven (Led Zeppelin), GS31-USB đem lại tiếng treb leng keng, tơi, độ sáng vừa phải không gay chói tai. Nếu bạn thích một dải treb mượt hơn, dịu hơn có thể tùy ý chỉnh trên bộ EQ của loa, âm sẽ có thể giảm đi với những ai thích tiếng tối. Âm treb giàu chi tiết, ít sạn, phát triển được phần upper treb nên nghe khá thư giãn và thanh thoát.

Về tổng thể, GS31-USB có độ tách bạch các dải âm tốt. Âm thanh nhạc cụ và giọng hát được tách lớp, tạo ra được không gian âm nhạc thư giãn và giàu tính thường thức. Âm trường cũng theo đó mà đạt được mức tái tạo khá, không gian hòa âm rộng rãi, chưa xuất sắc nhưng ổn trong tầm giá này.

Chơi game và xem phim

GS31-USB là bộ loa thiên nhiều về nghe nhạc nhưng không vì thế mà khả năng hỗ trợ chơi game và xem phim của loa kém cỏi. Với dải bass giàu lượng và sub bass đầy đặn, GS31-USB tái tạo tốt các hiệu ứng nổ trong game và phim, một hiệu ứng quen thuộc và là điểm hướng tới của nhiều mẫu loa chuyên dụng về phim. Về độ chi tiết tốt, GS31-USB tái tạo được môi trường âm thanh tương đối rõ nét. Xét tổng thể, có thể đánh giá GS31-USB cho khả năng hỗ trợ game và phim ở mức khá, nghe ổn chứ chưa bằng những loa chuyên cho chơi game và xem phim.

Ưu điểm:

+ Cải tiến với hỗ trợ điều khiển từ xa và đầu đọc USB tiện lợi

+ Dễ lắp đặt, dễ sử dụng

+ Thiết kế đẹp hơn thế hệ cũ

+ Dải bass, treb và âm trường tốt

Nhược điểm:

- Không có hỗ trợ Bluetooth

- Bộ đọc USB lắp chưa được gọn và có hình thức không cao cấp

- Không tối ưu cho nhạc metal

NHM

Chủ đề khác