VnReview
Hà Nội

Đánh giá loa vi tính GoldSound GS51-USB: Loa tốt, nghe cá tính, phụ kiện kém

Thời gian qua, VnReview đã trải nghiệm một vài mẫu loa mới thuộc dòng loa USB từ GoldSound. Và trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc bộ loa 2.0 GS51-USB mới nhất của thương hiệu này.

Bộ loa GS51-USB có giá tham khảo 1,19 triệu đồng tại Goldsound.vn. Công ty có chính sách giao hàng miễn phí và lắp đặt tận nơi cho khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Sản phẩm của Goldsound bao giờ cũng được bảo hành 1 năm kể cả có chập cháy, một điểm tạo sự an tâm cho người mua.

Thiết kế và mở hộp

Phụ kiện của loa vẫn tương tự với những chiếc loa khác từ GoldSound gồm có 1 dây nguồn, 1 dây RCA-3.5mm, 1 dây nối 2 loa và riêng với dòng loa USB này thì chúng ta còn có thêm 1 chiếc điều khiển từ xa. Nhận xét về phụ kiện lần này, dây nguồn và dây nối loa có chất lượng khá tốt nhưng đáng buồn là chất lượng dây RCA lại không tốt, jack cắm 3.5mm lỏng và chập chờn, còn giắc RCA khi cắm vào loa cũng bị lỏng, mình phải sử dụng dây dẫn khác thì mới nghe được loa. Hy vọng đây là vấn đề cá biệt với chiếc loa chúng tôi trải nghiệm để viết bài.

Cũng như đại đa số cả sản phẩm của GoldSound, chiếc GS51-USB có hộp loa được làm bằng gỗ công nghiệp nhập khẩu, phía bên ngoài bề mặt được phủ lớp vân gỗ PVC màu nâu sậm. Nhìn tổng thể giữa các phần phối tông màu khá hợp lý, trầm và nhã nhặn.

Ngay mặt trước loa bên phải chúng ta sẽ có bộ tinh chỉnh EQ Bass-treble và âm lượng, bên cạnh đó là công tắc nguồn đã được đặt ra mặt trước thay vì phía sau thùng loa như mẫu cũ, đây là một cải tiến nhỏ mà tăng tính tiện dụng rất nhiều. Khi vặn các nút chỉnh loa lần này thì các nút vặn âm lượng lại khá rít và hơi bị kẹt khi vặn quá 12h, đây là điều mình chưa từng gặp trên các mẫu loa khác của Goldsound, có thể cũng chỉ là một lỗi nhỏ trên một vài bộ loa.

Phía sau hộp loa là giắc nguồn, ngõ vào RCA và giao tiếp nối 2 bên loa giờ đã thay bằng loại cổng mới tương tự các mẫu loa hiện tại của GoldSound, gọn gàng và dễ lắp hơn.

Và cuối cùng là điểm thay đổi quen thuộc của dòng loa USB mới từ GoldSound. Phía trên đỉnh loa có một bộ đọc USB và thẻ nhớ MicroSD. Đây cũng chính là nơi thu nhận tín hiệu hồng ngoại cho bộ điều khiển từ xa. Nhưng xin lưu ý bạn đọc là điều khiển từ xa cũng chỉ điều khiển được loa duy nhất khi bạn sử dụng bộ đọc, còn khi bạn dùng loa qua ngõ vào tín hiệu analog thì phải dùng nút vặn trên thân loa. Hy vọng hãng sẽ sớm cải tiến điểm này.

GS51-USB sử dụng 2 màng loa cho mỗi kênh, màng loa lớn phía dưới được tinh chỉnh để tối ưu cho âm bass

Nhìn chung về tổng thể, loa có chất lượng hoàn thiện tốt, các đường nét hay mực in đều chỉnh chu trừ chất lượng dây 3.5mm-RCA không tốt.

Chất âm khi nghe nhạc

Người viết sử dụng nguồn phát đơn giản là chiếc iPhone 6s và ngõ headphone out từ laptop. Các bản nhạc đều có chất lượng Mp3 320kbps hoặc M4A iTunes. Ngoài ra, quá trình trải nghiệm cũng thử nghiệm thêm với tính năng đầu đọc USB và thẻ nhớ của loa.

Ấn tượng đầu tiên là âm thanh của GS51-USB có cái đặc trưng, một chất âm hơi hướng điện tử một chút nhưng lại cá tính. Nó không phải là thứ âm thanh đều đều mượt mượt mà chúng ta thường thấy trên nhiều chiếc loa khác. GS51-USB cho một âm hưởng riêng, lạ tai.

GS51-USB mang lại âm bass tốt nhất vào khoảng 11-12h trên núm vặn bass. Âm bass của loa thuộc dạng tròn, dày và để lại nhiều dư âm. Với các bản nhạc pop đơn giản như Wreking ball (Miley Cyrus) hay các bản nhạc dance, GS51-USB làm tốt nhiệm vụ của mình với âm bass đầy đủ lượng, tròn, xuống tương đối sâu. Trong khi âm bass để lại dư âm khá nhiều, có thể tạo hiệu ứng tốt với những bản nhạc pop hay vocal nhưng với các bản nhạc có âm bass đánh dày và nhanh hơn thì âm bass sẽ bị ù và dính tương đối khó chịu, giảm lượng âm bass qua nút vặn sẽ giải quyết được điểm này nhưng sẽ ảnh hưởng đến độ sâu của tiếng bass. Nhìn chung với các bản nhạc có tiết tấu không quá nhanh thì GS51-USB có thể xử lý tốt nhưng với các bản nhạc nhanh thì sẽ giảm hiệu quả chỉ còn khoảng 70%. Âm bass tập trung nhiều vào mid bass nên nghe khá nảy và vui tai, sub bass thì chưa được đầy đặn lắm.

Âm mid của GS51-USB thuộc dạng mid hơi lùi một chút, tạo cảm giác sân khấu ổn. Trải nghiệm với Giấc mơ trưa (Thùy Chi), loa cho âm mid mượt, không gai góc và tương đối ngọt ngào. GS51-USB nghe thánh thót ở các giọng ca nữ song thể hiện giọng nam chưa thực sự tốt, hơi kém ở các điểm nhấn nên nghe thấy thiếu nội lực. Nhìn tổng thể thì độ chi tiết dải âm dừng ở mức khá, hơi mờ nhẹ do ảnh hưởng của việc dải âm hơi lùi.

Âm treb của GS51-USB tập trung chủ yếu ở low-treb nhưng không phải phần low-treb gây chói tai thường thấy, nên ít gặp các hiện tượng sib. Âm treb tơi, độ chi tiết tốt. GS51-USB đánh tương đối tốt các nhạc cụ như cymbal, guitar, violin,... Âm treb là vậy nhưng vẫn giữ xu hướng chung là mượt, không gây chói tai và giữ được sự cân bằng của âm cao khá tốt. Nhưng nếu bạn là người cầu kỳ ở dải âm treb thì có thể sẽ không thích lắm, vì âm treb của loatan ra hơi nhanh, cùng theo đó là phần upper treble hơi thiếu chút năng lượng nên sẽ tạo cảm giác kém thanh thoát.

Là chiếc loa 2.0, GS51-USB cho không giam âm nhạc ở mức độ khá, không bị bí bách tù túng nhưng do phần upper treb hơi thiếu năng lượng khiến không gian chưa "thực sự thoát ra được". Độ chi tiết toàn dải loa ở mức tốt, dù dải mid hơi mờ nhẹ nhưng cũng không ảnh hưởng quá nhiều. Âm hình lại là một điểm trừ của bộ loa, âm hình mờ và rời rạc, không được mạch lạc.

Nhìn chung khi so sánh các phần âm thanh của loa với các chiếc loa khác cùng tầm thì GS51-USB vẫn là một bộ loa nổi bật, dù đánh giá khắt khe nhưng cũng không thể phủ nhận điều này với một chiếc loa có mức giá chỉ hơn 1 triệu đồng.

Chơi game xem phim

GS51-USB cho trải nghiệm chơi game ở mức khá. Loa sẽ mạnh ở các phần thể hiện chi tiết của các âm thanh hiệu ứng như tiếng cháy nổ, tiếng súng, tiếng kính vỡ lách cách hay những bản soundtrack hoành tráng. Hay khi chơi game đá bóng như PES2016 thì không gian sân vận động tái tạo lại khá rộng rãi dù khi nghe nhạc lại không được ấn tượng như vậy. Nhưng GS51-USB chưa thể hiện tốt ở các hiệu ứng liên quan đến di chuyển như việc tái tạo lại vị trí của nguồn âm trong không gian do âm hình của loa làm chưa tốt, các hiệu ứng trong game FPS sẽ không được rõ ràng.

Ưu điểm:

+ Thiết kế đẹp, nhã nhặn

+ Dễ lắp đặt, tối ưu đơn giản hóa các chuẩn kết nối

+ Có điều khiển từ xa bộ đọc USB, Thẻ nhớ tiện lợi

+ Nghe nhạc cho chất lượng tốt, âm bass đầy đặn và âm thanh khá cá tính

Nhược điểm:

- Nút vặn của loa hơi rít

- Điều khiển từ xa chưa phát huy hết tác dụng

- Âm hình loa hơi kém

NHM

Chủ đề khác