VnReview
Hà Nội

Đánh giá bàn phím cơ i-Rocks K60M

Trong vài năm trở lại đây, bàn phím cơ đã trở nên phổ biến. Các nhà sản xuất hiện nay cũng cho thấy nhiều sự đầu tư vào thiết kế, tính năng để làm hài lòng người dùng.

i-Rocks K60M

Trước đây bàn phím cơ là một thứ đồ chơi khá "xa xỉ", khi bạn phải bỏ khoảng vài triệu đồng cho một chiếc bàn phím chất lượng. Tuy nhiên gần đây sự phổ biến của các hãng sản xuất switch giá rẻ (tiêu biểu là Kailh) và sự mạnh lên của các hãng bàn phím Trung Quốc khiến cho mức giá để tiếp cận bàn phím cơ trở nên dễ chịu hơn nhiều. Hiện nay bạn có thể sở hữu một bàn phím cơ có thiết kế đẹp, nhiều tính năng với số tiền chỉ khoảng 2 triệu đồng.

Sản phẩm VnReview đánh giá hôm nay, i-Rocks K60M nằm ở phân khúc giá rẻ. Đây là bàn phím full size (104 nút), có thiết kế đẹp, một số tính năng như khóa phím Windows, đèn LED, điều chỉnh media… và mức giá 1,69 triệu đồng.

Thiết kế

i-Rocks K60M

Thiết kế chắc chắn với mặt kim loại đem lại cảm giác cao cấp trên chiếc K60M

Ngoại hình của K60M thực sự ấn tượng với một bàn phím cơ giá rẻ. Bàn phím có phần mặt (plate) kim loại rất cứng cáp và chắc chắn, ngoại hình có phần gợi nhớ đến BlackWidow X Chroma. Đây là một nét thiết kế ít thấy ở bàn phím giá dưới 2 triệu, đem lại cảm giác bàn phím cao cấp hơn hẳn so với giá trị. Phần plate được sơn sần nên không trơn như vật liệu nhôm xước ở các bàn phím Corsair, và khi dùng lâu cũng có thể để lại vết vân tay nhưng hiện tượng này không quá rõ.

i-Rocks K60M

Một chi tiết khác cũng giống X Chroma là các phím cao, nổi bên trên bề mặt plate. Thiết kế này giúp bạn dễ dàng vệ sinh bàn phím hơn và ánh sáng từ LED phả xuống bề mặt phím cũng khá đẹp. Hành trình phím không bị ảnh hưởng nếu so với thiết kế thông thường. Kích thước bàn phím gọn, bề mặt được cắt sát các phím bấm nên i-Rocks K60M không có phần kê tay.

i-Rocks K60M

Keycap (nắp phím) của K60M được làm từ chất liệu nhựa ABS, là chất liệu phổ thông nhưng về lý thuyết thì độ bền kém hơn so với chất liệu PBT trên chiếc K50Echúng tôi từng đánh giá. Tuy nhiên nhờ được phủ nhám nên sau 2 tháng sử dụng, mặt trên của phím nhìn vẫn giống ban đầu, không bị "xuống mã" do mồ hôi từ tay người dùng.

i-Rocks K60M

Đèn phím rất sáng, có thể nhìn rõ khi dùng trong môi trường ánh sáng tốt

Phông chữ in trên keycap hơi "hiền" và không đặc sắc. Độ sáng của đèn LED cũng rất tốt, ở mức cao nhất thì đủ để nhìn rõ khi dùng trong môi trường văn phòng, nhiều đèn. Bàn phím có 4 chế độ đèn (hiển thị toàn bộ, bỏ phần phím số, chỉ sáng cụm AWSD và phím điều hướng, và chế độ "thở") và 4 mức độ sáng. Nhìn chung tính năng LED ở K60M đủ dùng, khó có thể yêu cầu nhiều chế độ sáng hơn hoặc LED RGB ở mức giá này.

i-Rocks K60M

Ở mặt dưới phím, i-Rocks thiết kế tới 3 đường đi dây để người dùng có thể sắp xếp dây gọn gàng. Bàn phím có 4 đệm cao su, và ở chân đỡ cũng có đệm cao su nên đặt trên mặt bàn rất chắc, không bị trượt khi gõ phím. Đầu kết nối USB được mạ vàng, nhưng phần dây nối thì chỉ được bọc cao su chứ không bọc lưới.

Về tổng thể i-Rocks K60M sở hữu thiết kế đẹp, nổi bật so với các sản phẩm cùng tầm giá. "Tốt gỗ" đã có, liệu nó có tốt cả nước sơn không?

Trải nghiệm gõ phím với switch Kalih

Kailh là nhà sản xuất công tắc lớn của Trung Quốc, và gần đây tham gia cả mảng nút nhấn cho bàn phím. Hãng này phải nhận nhiều ác cảm từ người chơi phím cơ khi cố tình "nhái" các loại switch của Cherry: Cherry có màu switch nào thì Kailh có màu đó, nhưng đặc tính của phím thì lại không giống hoàn toàn. Do tính bắt chước và xuất xứ từ Trung Quốc, nhiều người mặc định có suy nghĩ chất lượng phím Kailh nằm dưới Cherry.

i-Rocks K60M

Switch của Kailh có nhiều điểm bắt chước Cherry nhưng về chất lượng thì không chênh lệch nhiều

Trong thực tế, cảm giác gõ của switch Kailh không có sự khác biệt lớn so với switch Cherry. Sản phẩm trong bài viết của chúng tôi sử dụng switch blue của Kailh có cùng đặc tính tactile (có lực phản hồi khi nhấn phím) và clicky (tiếng gõ phím lớn), nhưng lực để nhận phím (60g) nặng hơn một chút so với nút Cherry (50g). Một số người dùng cho rằng tiếng gõ trên switch Kailh ồn hơn một chút, nhưng điều đó rất khó nhận ra giữa những tiếng ồn xung quanh trong văn phòng.

i-Rocks K60M

Bàn phím này đáp ứng rất tốt công việc hàng ngày

Về tổng thể thì switch blue trên K60M đáp ứng rất tốt công việc hàng ngày của người viết, lực nhận phím tuy ở mức cao nhưng tôi không gặp cảm giác mỏi tay khi dùng phím hàng ngày. Với mục đích chơi game thì người chơi có thể thích switch red hơn, vì khả năng nhấn liền mạch (linear) và lực nhấn nhẹ hơn, nhưng đó là vấn đề sở thích cá nhân.

i-Rocks K60M

Các nút dài dùng lẫy cố định Cherry nên cảm giác không chắc

Một điểm trừ nhỏ đối với K60M là thiết kế phím nổi cao, cùng với lẫy cố định (stablizer) kiểu Cherry nên các phím dài có cảm giác không chắc cả khi đặt ngón tay trên keycap lẫn khi gõ xuống, nhất là phím cách (space bar). Ngoài ra âm thanh từ switch blue cũng sẽ khiến bạn bị chú ý khi sử dụng trong một môi trường yên tĩnh.

Các tính năng khác

i-Rocks K60M

Khi khóa phím Windows hoặc tất cả các phím, đèn thông báo sẽ nháy để người dùng biết trạng thái

i-Rocks trang bị hai tính năng khóa phím cho K60M: khóa phím Windows và khóa toàn bộ phím. Hai nút khóa được đặt ở vị trí phím F11 và F12, kết hợp phím Fn ở dưới nên thao tác rất nhanh. Chức năng khóa phím Windows sẽ giúp game thủ tránh bị bấm nhầm và thoát game, còn chức năng khóa toàn bộ phím phát huy tác dụng nếu như bạn đang xem phim/chơi game mà không dùng đến bàn phím, và không muốn người khác hoặc vật nuôi vô tình bấm vào phím. Khi bật tính năng khóa phím đèn báo ở góc phải sẽ nháy để bạn biết được trạng thái.

K60M cũng được trang bị các phím điều khiển xem phim/nghe nhạc, ở cụm phím từ F1 đến F8. Các phím được bố trí hợp lý, đầy đủ chức năng để điều khiển. i-Rocks cũng cho biết bàn phím này hỗ trợ N-key rollover.

Đây cũng chưa phải là một bàn phím game chuyên dụng, nên i-Rocks cũng chưa đầu tư vào mặt phần mềm. Một bàn phím chuyên cho game thường sẽ có phần mềm điều khiển, có khả năng gán phím và tổ hợp phím cũng như điều khiển đèn linh hoạt hơn.

Kết luận

i-Rocks đã cho thấy được chiến lược hợp lý đối với chiếc K60M. Hãng đầu tư vào thiết kế, nhấn mạnh ngoại hình để nổi bật hẳn so với các đối thủ cùng tầm giá. Chất lượng, trải nghiệm gõ phím của switch do Kailh cung cấp cũng đáp ứng khá tốt các nhu cầu phổ thông.

Tất nhiên với những người mê phím cơ thì sản phẩm sử dụng switch của Kailh cũng sẽ gợi tới sự so sánh với thương hiệu Cherry cao cấp hơn, cùng với đó i-Rocks cũng không đầu tư vào khâu phần mềm điều khiển. Tuy nhiên đối tượng mà K60M hướng đến, những người bỏ số tiền dưới 2 triệu để trải nghiệm phím cơ có lẽ sẽ không quá bận tâm tới những điểm trừ nêu trên.

Ưu điểm:

·;        Thiết kế đẹp, cứng cáp

·         Cảm giác gõ tốt

·         Đèn LED sáng, đẹp với nhiều mức sáng

·         Đủ các phím điều khiển media

Nhược:

·         Hơi ít chế độ ánh sáng

·         Một số phím dài cho cảm giác thiếu chắc chắn

Anh Tú

Chủ đề khác