VnReview
Hà Nội

Đánh giá camera hành động SJCAM SJ4000

SJCAM SJ4000 là mẫu camera hành động giá rẻ, hỗ trợ quay ở độ phân giải tối đa Full HD và có cả kết nối WiFi để điều khiển, chia sẻ ảnh, video..

Sản phẩm trong bài đánh giá được cung cấp bởi đơn vị Đẳng cấp Digital (dangcapdigital.com). Giá bán tham khảo của;SJ4000 là 1,99 triệu đồng, được tặng kèm thẻ nhớ 16GB, gậy tự sướng và dock sạc chính hãng SJCAM, ngoài ra sản phẩm được bảo hành chính hãng 12 tháng.

Mở hộp và thiết kế

Vỏ hộp của nhà sản xuất cho biết một số thông tin về sản phẩm như màn hình LCD kích cỡ 2 inch, cảm biến 12MP có thể quay được tối đa Full HD ở 30 khung hình/giâ, khả năng chống nước ở độ sâu 30 mét. Nhìn vào hộp chúng ta cũng thấy ngay vỏ bảo vệ bằng nhựa trong suốt, cho phép sử dụng camera dưới nước. Ở cạnh bên hộp có in 2 mã QR code để quét lấy link tải về app kết nối với smartphone tương ứng với hệ điều hành Android và iOS.

SJCAM SJ4000 được gắn sẵn trong lớp vỏ chống nước

Camera hành động SJ4000 được nằm trong vỏ bảo vệ chống nước, nhìn khá hầm hố và chắc chắn. Với phụ kiện này máy có thể chịu được độ sâu tối đa 30m. Trên thân vỏ cũng có những nút bấm để ta thao tác bình thường với thiết bị.

Mặt trước SJ4000 nổi bật với cảm biến camera lồi hẳn ra ngoài, sử dụng cảm biến camera CMOS Aptina AR0330, độ phân giải 12MP và được trang bị bộ xử lý hình ảnh Novatek 96650. Camera này có góc rộng 170 độ. Toàn bộ phần khung vỏ đều bằng nhựa, chắc chắn, cứng cáp, các khớp nối kín khít. Các cạnh bên được làm vân chéo để tách biệt với các phần nút bấm và giúp cầm nắm chắc tay hơn.

Ở màn hình cũng có đèn xanh thông báo trạng thái khi bật lên. Với kích thước đường chéo 2 icnh, có lẽ đây là một màn hình có kích cỡ lớn so với 1 chiếc cam hành động, lớn hơn khá nhiều so với chiếc SJCAM M20 mà VnReview từng đánh giá. Mặc dù độ phân giải màn hình không cao nhưng cũng đủ để nhìn, định hướng khung hình và góc quay.

Đặc biệt chiếc SJ4000 này có ngôn ngữ tiếng Việt, giúp người dùng dễ dàng cài đặt các chế độ, thông số quay phim, chụp ảnh. Các thao tác sử dụng, chỉnh thông số cũng rất dễ hiểu ngay cả với người mới tiếp xúc lần đầu với cam hành động, hành trình.

Phía trên đỉnh là phím phím chụp ảnh/quay phim cùng một đèn LED thông báo trạng thái khi mở máy lên. Phím bấm này được làm hơi lồi dễ thao tác và có độ nảy tốt. Khi máy được bật lên thì đèn LED sẽ bật sáng màu vàng khoảng 2 giây xong tự tắt.

Cạnh bên phải là nơi đặt 2 phím điều hướng lên xuống để chọn lựa các tính năng trong menu. Phím đi lên cũng đồng thời có chức năng bật kết nối WiFi. Cạnh 2 phím điều hướng có lỗ nhỏ chính loa phát âm thanh khi xem lại video và các âm tiếng khi thao tác. 2 phím điều hướng cũng được làm với độ nảy tốt giúp thao tác nhanh lẹ.

Cạnh trái phía trên cùng có 3 chấm nhỏ chính là nơi đặt micro thu âm, phía dưới là các cổng kết nối bao gồm micro HDMI cho phép xuất hình ảnh ra màn hình lớn hay TV, khe cắm micro USB để sạc và kết nối với máy tính cùng khe cắm thẻ nhớ mở rộng hỗ trợ thẻ microSD tối đa 32GB.

Ở cạnh đáy, camera có một lẫy nhỏ, đây là nơi chứa viên pin với dung lượng 900mAh, có thể tháo viên pin này ra để thay thế khi cần thiết. Máy cũng hỗ trợ sạc pin từ sạc dự phòng và cho phép vừa sạc vừa quay phim.

Ngoài vỏ bảo vệ chống nước với độ sâu tối đa 30 mét, đi kèm SJ4000 còn có rất nhiều phụ kiện khác, bao gồm một chiếc vỏ nữa, mỏng hơn để kết nối tới các ngàm cố định, điều hướng. Đi kèm thêm có sẵn 2 đế nhựa với miếng băng dính để cố định vào mặt phẳng, nhẵn như mũ bảo hiểm, ô tô. Bên cạnh đó còn có một mặt nhựa trong thay thế ở nắp hộp chống nước trong trường hợp bị mất, vỡ. Một phụ kiện nổi bật mà trên SJCAM M20 không có, đó chính là ngàm để cố định chiếc camera vào ghi đông xe đạp hoặc các vị trí tương tự 

Phụ kiện kèm theo còn có 2 sợi dây vải ở đầu dây có 1 khóa gập có thể buộc cố định chiếc camera hành động này vào cổ tay, vào bắp cánh tay để quay những cảnh cơ động hơn... Nhà sản xuất cũng khá chu đáo khi tặng cả khăn lau ống kính và 1 sợi cáp để sạc hay truyền dữ liệu qua cổng micro USB.

Trải nghiệm

Đầu tiên, người dùng cần tải về trên điện thoại ứng dụng qua đường dẫn trên vỏ hộp, sau đó trên SJ4000 bật wifi để kết nối điện thoại với điểm truy cập WiFi (tên và mật khẩu được ghi sẵn trong màn hình SJ4000). Trong ứng dụng này ngoài việc cho chúng ta một màn hình live view lớn hơn, điều khiển quay chụp từ màn hình điện thoại, chúng ta cũng có thể tùy chỉnh cài đặt các thông số, chế độ như thao tác trực tiếp trên cam hay xem lại ảnh, video từ thẻ nhớ, sao lưu về bộ nhớ điện thoại.

Về thông số camera JS4000 có góc khá rộng tới 170 độ nên có thể thu được nhiều khung cảnh và chi tiết khi quay. Đáng tiếc do đây là model giá rẻ nên chỉ quay phim được Full HD 30 khung hình/giây, nếu muốn quay khung hình tới 60fps chúng ta phải hạ độ phân giải xuống HD 720p. FPS cao thì video cho ra sẽ mượt hơn, chuyển động thật hơn khi xem lại.

Giao diện sử dụng chính tương đối thân thiện với các thông số cơ bản được hiển thị như chất lượng video/ảnh chụp đang chọn, thời lượng pin còn lại, dung lượng thẻ nhớ, ngày giờ, có đang bật chống rung hay ghi âm hay không. Máy cho phép tùy chỉnh cả các thông số như cân bằng trắng, độ sắc nét, màu sắc, ISO, độ sắc nét, phơi sáng chất lượng ảnh/video,... Tuy nhiên, giao diện các thiết lập nhanh khi bấm nút điều hướng xuống lại chưa đẹp mắt và trực quan với toàn chữ, không có chú thích cụ thể cho từng tính năng.

JS4000 cũng có thể chụp ảnh bình thường nhưng hơi đáng tiếc là không cho phép lưu ảnh RAW để tối ưu hơn khi ta chỉnh sửa ảnh hậu kì. Chất lượng ảnh chụp từ cam không tệ nhưng cũng không thật sự ấn tượng, chỉ có cân bằng sáng và tái tạo màu tốt.

Chất lượng ảnh chụp từ SJ4000 khá hơn so với khi quay phim, độ nét, màu sắc được cải thiện. Do ống kính dạng mắt cá nên khung hình thu được từ SJ4000 tương đối rộng và hơi bị méo hình. Nhà sản xuất cũng cung cấp tùy chọn giúp hạn chế bớt tình trạng này thông qua tùy chọn Distortion Correction để "nắn" lại khung hình. Ngoài ra, còn có thêm tùy chọn FOV để điều chỉnh góc nhìn hẹp hơn theo 3 mức Wide, Middle, Narrow tương ứng với góc từ 166, 150 đến 170 độ, phù hợp cho từng tình huống khác nhau.

Một số ảnh chụp từ SJCAM SJ4000:

Về chất lượng quay phim, tôi quay hầu hết ở mức tối đa Full HD 30 fps và cảm nhận là chất phim cho ra ở mức khá. Nếu đánh giá kĩ tính hơn thì video hơi có một lớp mờ sương. Mặc dù độ chi tiết hình, độ nét vẫn tốt nhưng chất màu video cho ra không được thích mắt. Người viết cũng đánh giá cao khả năng chống rung của JS4000, khi gắn lên xe đạp khá là xóc nhưng hình bắt nét vẫn chuẩn, không bị xé hình khi chuyển động mạnh, âm thanh thu lại tương đối tốt, do ở môi trường ồn nên vẫn lẫn tạp âm.

Ngoài ra SJ4000 có sẵn 1 số tính năng hay như kết nối với máy tính để làm webcam, chế độ xe hơi để làm cam hành trình. Thiết kế tối ưu cùng các bộ ngàm và chân dính chuyên dụng thích hợp để gắn ở trên xe.

Về pin và thời lượng quay phim, dung lượng pin 900mAh trên SJ4000 tương tự như trên model M20 nhưng trải nghiệm thực tế quay phim liên tục sau khi sạc đầy, thời lượng đạt tới 2 tiếng, nhiều hơn M20 tới 30 phút. Khi ấn quay xong sau 1 phút màn hình sẽ tự tắt để tiết kiệm pin. Đây là một kết quả thực sự tốt, đáng khen cho 1 thiết bị ở phân khúc giá rẻ.

Tổng kết

Tổng kết thì chiếc cam có thiết kế đẹp, độ hoàn thiện cao. Màn hình lớn cùng với giao diện tiếng việt dễ dùng. Mặc dù khả năng quay chưa mạnh nhưng bù lại thời lượng pin trâu và đi kèm với nhiều đồ chơi, phụ kiện gắn nối thông minh

Xem thêm video đánh giá SJCAM SJ4000

Đào Trường

Chủ đề khác