VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh camera an ninh Outdoor Wireless 5AIPESD6 Pro

Đây là camera giám sát an ninh mới của hãng 5A System có tên mã là Outdoor Wireless 5AIPESD6. 5A System là tên tuổi khá mới trong lĩnh vực camera an ninh, mới được thành lập năm 2014 và có trụ sở đặt tại Mỹ.

Sản phẩm Outdoor Wireless 5AIPESD6 (sau đây viết tắt là ESD6 cho ngắn gọn) hiện được công ty Đỉnh Cao Công Nghệ (dinhcaocongnghe.com) phân phối tại Việt Nam với giá 1,38 triệu đồng cho phiên bản có bộ nhớ 32GB và 990 nghìn đồng với phiên bản không có bộ nhớ trong. Sản phẩm được bảo hành chính hãng 1 đổi 1 trong vòng 2 năm.

Mở hộp

Chiếc hộp đựng ESD6 ;khá nhỏ gọn được làm bằng bìa carton, quanh hộp được in logo của hãng 5A System. Cạnh bên trái hộp in model sản phẩm và cạnh ngược lại in thông tin nhà sản xuất.

Chiếc camera được bọc trong một túi xốp để tránh xước khi vận chuyển. Trong hộp có một cái ăng ten thu sóng Wi-Fi rời, một bộ ốc vít để gắn chiếc camera này lên tường, một túi nhỏ chứa vít lục giác và một bộ gioăng cao su để tránh nước thấm vào dây mạng LAN.

Apdater nguồn không có trong hộp mà được nhà sản xuất đựng trong một hộp riêng ở ngoài. Apdapter này có điện áp 12v – 2A, trên apdater có một đèn LED thông báo trạng thái màu đỏ khi cắm điện.

Camera giám sát ESD6 có hình thức đơn giản nhưng khá đẹp mắt với tông màu chủ đạo là lớp sơn màu trắng mịn. Sự chắc chắn và cứng cáp là yếu tố dễ thấy ngay khi cầm vào sản phẩm. Toàn bộ phần vỏ bên ngoài cũng như phần chân đế đều được làm bằng kim loại. Phía bên trên có mái che bằng kim loại, mái che kim loại này như một tấm áo che chắn và được làm liền mạch với phần thân camera tạo thành mái che mưa nắng và hạn chế bụi bặm cho ống kính.

Chiếc camera của ESD6 có độ phân giải 3MP, ống kính tiêu cự 3,6mm và xung quanh cảm biến là 36 đèn LED hồng ngoại để quay ở môi trường ban đêm (ánh sáng bằng 0) với khoảng cách tối đa lên đến 25m. Phía dưới ống kính là cảm biến ánh sáng để kích đèn hồng ngoại khi đêm xuống.

Không giống như các sản phẩm khác, ESD6 lại có các cổng kết nối dạng dây. Sản phẩm có một cổng để cắm mạng LAN sử dụng chuẩn RJ45, một đầu dây cấp nguồn cho camera và một đầu là nút reset camera về trạng thái mặc định của nhà sản xuất.

Một điểm nữa khiến việc sử dụng ESD6 trở nên thuận tiện là camera này hỗ trợ kết nối không dây Wi-Fi. Phía sau sản phẩm được thiết kế một ăng ten bắt sóng Wi-Fi. Nhờ hỗ trợ Wi-Fi nên camera có thể dễ dàng kết nối mạng mà không cần đi dây hay gắn thêm bất kỳ thiết bị hỗ trợ nào khi lắp đặt.

Về việc lắp đặt, sản phẩm có chân đế cùng 3 vít nở nên nếu không thích bố trí thiết bị trên bàn hay trên kệ thì bạn có thể gắn lên tường hoặc trần nhà. Bản thân chiếc camera cũng khá linh hoạt, có thể điều chỉnh góc nhìn trong lúc xiết các vít lục giác đi kèm trong hộp.

Cài đặt sử dụng

Để xem hình ảnh từ camera giám sát qua các thiết bị di động và máy tính bảng, người dùng cần tải về ứng dụng có tên 5AIPCAM. Ứng dụng này được chính nhà xản xuất viết nên độ tương thích và tối ưu tốt, hiện có phiên bản miễn phí hỗ trợ Android và iOS. Việc cài đặt đơn giản giống như các ứng dụng thông thường, chỉ cần lên kho ứng dụng Google Play với Android hoặc App Store với iOS, tìm từ khoá 5AIPCAM để thấy ứng dụng cần cài đặt.

Dưới đây là các bước cài đặt ứng dụng 5AIPCAM trên hệ điều hành Android.

Lưu ý là trước khi cài đặt phần mềm, bạn phải cung cấp nguồn điện và cắm dây mạng LAN vào camera. Tiếp theo, bạn vào kho ứng dụng CH Play tải về và cài ứng dụng có tên 5AIPCAM. Sau khi cài đặt xong, biểu tượng ứng dụng 5AIPCAM sẽ xuất hiện trên màn hình chủ, mở ứng dụng lên có giao diện như phía dưới.

Ở lần cài đặt đầu tiên, ấn "Add devide" sẽ xuất hiện giao diện mới. Trong giao diện này, bấm chọn dòng "Search device in Lan". Lưu ý điện thoại phải và camera phải sử dụng cùng một đường truyền mạng.

Sau khi chọn dòng chọn dòng "Search device in Lan" sẽ hiện lên bảng thông báo thông tin thiết bị của camera, bạn bấm chọn dòng DID, sau đó bấm "Done" trên cùng góc tay phải. Việc cài đặt chỉ đơn giản vậy thôi, khi camera trực tuyến có kết nối thì sẽ hiện lên dòng chữ "Online" và ngược lại khi bị mất kết nối sẽ hiện lên chữ "Offline".

Trải nghiệm thực tế

Để quan sát và sử dụng, mẫu camera này hỗ trợ thông qua nhiều thiết bị như: điện thoại, máy tính bảng, PC, laptop… Người dùng có thể theo dõi và giám sát căn hộ, cửa hàng, văn phòng… bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, chỉ cần có kết nối Internet ổn định. Sau khi đã cài đặt thành công, bạn chỉ cần truy cập ứng dụng 5AIPCAM đã cài trên thiết bị. Lúc này trạng thái của camera sẽ hiển thị Online hoặc Offline. Khi thông tin camera hiển thị Online, bạn chỉ cần bấm vào tên camera để có thể xem được hình ảnh.

Trên giao diện chính của ứng dụng (ảnh chụp màn hình phía dưới) có nhiều tùy chọn như chụp ảnh, ghi hình trực tiếp lên bộ nhớ điện thoại, tùy chọn độ phân giải, chỉnh độ sáng tối và tương phản của camera và nổi bật là cho phép tắt hoặc mở hồng ngoại ngay trên phần mềm. Ở góc phía trên có các thanh tùy chỉnh về hình ảnh như đảo chiều hình ảnh….

Không giống như một số mẫu camera IP trước đây chúng tôiđánh giá, ESD6 không có chức năng xoay các hướng bằng điều khiển bởi nó được gắn chắc với phần thân đỡ gắn tường. Phía trong chân có các gờ ăn khớp giữa các điểm tiếp xúc tạo nên mối liên kêt khá chắc chắn khi siết chặt ốc lại.

Với việc chụp ảnh và ghi hình, camera này có 3 chế độ: ưu tiên tốc độ, ưu tiên chất lượng và chế độ bình thường.

Khi lựa chọn chế độ ưu tiên tốc độ thì độ phân giải hình ảnh giảm xuống là nHD (640 x 360 pixel), khá thấp nên video thu lại tương đối mượt, không có độ trễ nhưng độ chi tiết không được cao. Chế độ này phù hợp sử dụng khi đường truyền mạng không cao. Nếu tốc độ mạng tốt thì có thể chọn chế độ tối ưu chất lượng ghi hình ở độ phân giải cao nhất (HD - 1280 x 960 pixel ở tỷ lệ khung hình 4:3). Khi quay ở chế độ này, màu sắc hình ảnh và video trông rõ nét và màu sắc khá trung thực, có thể phóng to mà các chi tiết vẫn không bị nhòe.

Camera ghi lại video ở định dạng .h264 với tốc độ khung hình 20 fps độ phân giải HD hoặc nHD. Do đặc thù của camera giám sát là ghi hình liên tục nên các video được giảm bitrate tối đa (722 Kbps) để giảm dung lượng file. Chính vì vậy, bộ nhớ 32GB đi kèm của nhà sản xuất có thể đủ quay khoảng 4 ngày và camera sẽ tự động xoá dữ liệu cũ để lưu dữ liệu mới nhất khi bộ nhớ đầy.

Vào ban đêm, camera có thể hoạt động trong cả điều kiện ánh sáng yếu nhờ cảm biến ánh sáng và 36 đèn LED hồng ngoại hỗ trợ. Khi quay ở điều kiện ánh sáng yếu, hình ảnh được chuyển sang chế độ đen trắng để giảm dung lượng, độ sáng của video được đẩy lên khá tốt nhưng độ chi tiết tất nhiên là bị giảm nhiều nhưng hoàn toàn chấp nhận được và có thể thấy rõ các đối tượng chuyển động và khuôn mặt người.

Tổng kết lại, đây là camera giám sát có thiết kế chắc chắn, cách sử dụng đơn giản, hỗ trợ mạng không dây Wi-Fi hoặc mạng dây và ghi trực tiếp vào camera. Sản phẩm phù hợp với các văn phòng nhỏ, các cửa hàng và hộ gia đình. Người dùng có thể theo dõi được hình ảnh từ camera ở bất kỳ đâu qua smartphone, máy tính bảng hoặc máy tính nhưng tốc độ mạng cần khá tốt.

Xem thêm video mở hộp và trải nghiệm camera an ninh 5AIPESD6

Ưu điểm:

+ Có góc nhìn rộng và xa, hình ảnh độ nét cao 1280p, độ phân giải HD (1280 x 960 pixel)

+ Có thể quan sát hình ảnh trên camera từ nhiều thiết bị như PC, laptop, smartphone và máy tính bảng qua Internet

+ Hình ảnh ở điều kiện sáng thấp có chất lượng khá rõ

+ Thân camera được làm bằng kim loại chắc chắn

+ Lắp đặt và cài đặt dễ sử dụng

Nhược điểm:

- Dây kết nổi khá ngắn

- Không hỗ trợ đàm thoại 2 chiều

- Không xoay được 360 độ

Trường Sơn

Chủ đề khác