VnReview
Hà Nội

Đánh giá phím cơ Rocca Suora: gọn nhẹ, đủ tính năng, giá tốt

Khi nói về bàn phím chơi game, người ta thường nghĩ đến những sản phẩm với thiết kế hầm hố, màu mè và hàng loạt tính năng phụ trợ. Roccat Suora thì khác, đây là phím cơ chơi game với phong cách thiết kế rất đơn giản.

Suora là sản phẩm mới được hãng Roccat giới thiệu ở Computex 2016, bên cạnh bàn phím đặt đùi (lapboard) Sova. Suora gây ấn tượng nhờ thiết kế rất gọn nhẹ, đầy đủ chức năng và nhất là mức giá dễ chịu so với thương hiệu Roccat.

Đánh giá phím cơ Rocca Suora

Sản phẩm hiện đã được bán tại Việt Nam thông qua nhà phân phối SVHouse. Giá tham khảo của chiếc bàn phím cơ này là 2,052 triệu đồng.

Thiết kế gọn nhẹ, tối giản

Đánh giá phím cơ Rocca Suora

Kích thước của Suora rất gọn với thiết kế "không khung"

Roccat gọi thiết kế của Suora là "không khung" (frameless). Quả thật khi nhìn từ trên xuống, phần viền bao xung quanh bàn phím rất mỏng, gần như không có không gian thừa. Suora sử dụng thiết kế phím nổi, các nút (switch) đều nằm trên mặt đế, do vậy phần đế (chứa mạch) có độ dày chỉ khoảng 1 cm. Về tổng thể, Suora gây ấn tượng nhờ kích thước gọn so với một chiếc phím full size và khác biệt hẳn so với các phím game thông thường với thiết kế hầm hố, màu mè (mà các sản phẩm trước của Roccat cũng không phải ngoại lệ).

Đánh giá phím cơ Rocca Suora

Đánh giá phím cơ Rocca Suora

Tuy nhiên khi lên đèn thì trông bàn phím khá nổi bật

Sự đơn giản của Suora còn được thể hiện ở phông chữ khá "giản dị" chứ không phá cách, khó nhìn như nhiều bàn phím game khác. Phông chữ và kiểu dáng này khiến cho chiếc bàn phím không trở nên quá nổi bật, gây chú ý khi dùng trong môi trường văn phòng.

Đánh giá phím cơ Rocca Suora

Logo của Roccat chiếm vị trí còn trống duy nhất trên mặt phím

Phần đế của bàn phím chắc chắn và khá mát tay do mặt trên làm từ nhôm. Một điểm thú vị nữa là Suora không có các đèn báo trạng thái cho những nút Caps Lock, Scroll Lock và Num Lock. Thay vào đó chính các nút này sẽ đóng vai trò thông báo: khi nút được bật thì đèn LED của nút sẽ sáng và ngược lại.

Đánh giá phím cơ Rocca Suora

Dây USB được bọc lưới giúp làm tăng độ bền, giảm nguy cơ dây bị gãy, hỏng

Đèn LED của Suora chỉ có một màu xanh cơ bản. Chế độ đèn cũng khá ít, chỉ bao gồm bật, tắt hoặc chế độ thở (chuyển từ từ giữa tắt và bật). Roccat cho phép điều chỉnh đến 10 mức sáng, phù hợp cho nhiều hoàn cảnh sử dụng khác nhau. Hiện nay bàn phím có LED RGB rất được ưa chuộng, nhưng với mức giá của Suora thì việc không có LED RGB hay các chế độ sáng khác cũng là dễ hiểu.

Đánh giá phím cơ Rocca Suora

Cụm phím macro và phím kích hoạt (Game Mode) được đặt ở góc phải

Điểm trừ của chiếc bàn phím này là chất lượng keycap chỉ ở mức trung bình, bề mặt dễ bám vân tay. Do sử dụng profile Cherry khá phổ thông nên nếu cần, người dùng có thể thay keycap cho bàn phím này. Dây cắm là loại dây liền, ở mặt dưới của phím không có các khe để chạy dây nên hơi bất tiện cho việc sắp xếp, đi dây trong một bàn làm việc hay máy tính chơi game.

Đánh giá phím cơ Rocca Suora

Chất lượng keycap của Suora chỉ ở mức trung bình

Suora được trang bị 6 phím macro, đặt ở cụm phím phía trên phím điều hướng (Home, End, Del, Insert…). Ở góc trên cùng của bàn phím là nút Game Mode, khi bật nút này thì chức năng thông thường của cụm phím sẽ được thay bằng chức năng macro, đồng thời phím Windows cũng sẽ bị khóa.

Đây là cụm phím ít dùng trên đa phần các thể loại game và để duy trì thiết kế tối giản thì đây cũng là vị trí duy nhất có thể đặt các phím macro trên Suora. Tuy nhiên khi vào game thì đây chưa hẳn là vị trí hợp lý, vì thường tay phải người chơi sẽ dùng để cầm chuột, do vậy sẽ khó có thể thao tác với các nút macro liên tục.

Roccat Swarm: phần mềm điều khiển với vô số tùy biến

Đánh giá phím cơ Rocca Suora

Việc điều chỉnh, gán chức năng của các phím này đều được thực hiện qua phần mềm Swarm. Bạn có thể tự tạo ra macro cho mình hoặc lựa chọn trong danh sách vài chục game có sẵn mà Swarm cung cấp. Phần mềm này còn cho phép bạn căn thời gian giữa các lần bấm để tạo ra macro chuẩn xác nhất. Macro không chỉ áp dụng cho game, mà các công việc hàng ngày thì các thao tác lặp đi lặp lại, hoặc các phím tắt thường dùng trong Windows cũng có thể áp dụng macro.

Đánh giá phím cơ Rocca Suora

Trong phần mềm có sẵn 5 profile để lưu macro cho các game khác nhau, nhưng để chuyển đổi profile thì bắt buộc phải bật Swarm lên chứ không chỉnh nhanh được trên phím. Ngoài ra, Swarm cũng cho phép thay đổi chức năng cho từng phím bấm một, mức độ tùy biến rất cao. Suora không có nhiều tính năng hiển thị LED và các điều chỉnh về đèn ở trong Swarm cũng có thể thực hiện được ngay trên bàn phím chứ không cần vào phần mềm.

Đánh giá phím cơ Rocca Suora

Hiệu ứng nháy đèn của phím khá nghèo nàn

Một phần khá thú vị ở SWARM là cho phép bật tiếng gõ chữ, giống như khi ta gõ chữ ở bàn phím ảo trên điện thoại. Phần mềm này cung cấp tới 4 loại âm thanh, ngoài âm thanh click thông thường hay âm thanh máy gõ chữ còn có 2 loại âm thanh giống như trong game.

Trải nghiệm gõ phím và chơi game với Suora

Đánh giá phím cơ Rocca Suora

Suora sử dụng switch Brown của TTC

Suora sử dụng switch brown của TTC, một nhà sản xuất Trung Quốc. Hãng này đã thành lập được gần 20 năm, trước đây thường làm nút bấm cho chuột máy tính và mới bắt đầu tham gia thị trường nút phím cơ gần đây. Các sản phẩm sử dụng switch TTC không nhiều, và đây cũng được coi là một trong những công ty "học tập" Cherry với phần lớn các loại switch giống nhau.

Switch brown là một trong những loại switch phổ biến nhất, nó được ưa chuộng vì vẫn có lực phản hồi (tactile) khi nhấn phím, nhưng tiếng ồn không lớn như switch blue. Do vậy loại phím này cũng phù hợp cả với việc chơi game và khi dùng trong văn phòng. Thông số về khoảng di chuyển, lực nhấn… của switch brown mà TTC công bố cũng gần giống với con số của Cherry.

Đánh giá phím cơ Rocca Suora

Switch Brown rất hợp để đánh máy, vừa có lực phản hồi vừa không quá ồn

Người viết đã thử so cảm giác đánh máy giữa Suora và chiếc Leopold FC500R, sử dụng switch Cherry MX Brown. Thực tế là cảm giác gõ của hai thiết bị khá giống nhau, lực phản hồi của chiếc Suora mạnh hơn nhưng ít. Bên cạnh đó tiếng gõ phím của Suora lớn hơn chút nên khi dùng ở môi trường yên tĩnh vẫn có thể gây khó chịu cho người khác. Suora sử dụng kiểu cố định bằng thanh kim loại (Costar stabilizer) trên các phím dài, tạo được cảm giác chắc chắn, khi đặt tay vào hai cạnh thì phím cũng không bị xê dịch nhiều. Nếu như Cherry MX Brown được đánh giá là một trong hai loại switch tốt nhất cho việc gõ văn bản thì switch TTC Brown trên Suora cũng không thua kém nhiều.

Đánh giá phím cơ Rocca Suora

Khi chơi các game cần dùng chuột để điều khiển thì vị trí hàng phím macro ở phía tay phải không phải là thuận tiện nhất

Khi chơi game, như đã nói ở trên vị trí các phím macro chưa thực sự hợp lý do không thể vừa di chuột (tay phải), vừa bấm macro liên tục. Do vậy bàn phím này sẽ không hợp với những game chiến thuật mà người chơi phải liên tục gõ lệnh, trong khi vẫn dùng chuột để di chuyển và định vị. Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các bàn phím game đều bố trí cụm phím macro dọc cạnh trái, nơi mà người chơi có thể dễ dàng vươn tới bằng tay trái mà không phải di tay quá xa.

Bù lại thì Suora vẫn đáp ứng ổn những game kiểu bắn súng hoặc combat. Trong game bắn súng kiểu Counter Strike, tôi có thể gán các lệnh mua súng nhanh vào đầu vòng đấu, sau đó thì không cần động vào phím macro nữa. Với game dạng combat, di chuyển bằng bốn phím điều hướng thì việc vươn tay lên bấm phím để đánh combo cũng khá tiện, tất nhiên là sẽ phải mất thời gian làm quen và nhớ nút.

Đánh giá phím cơ Rocca Suora

Các chức năng phụ được trang bị đầy đủ ở dãy phím F

Suora cũng được trang bị rất đầy đủ các phím chức năng phụ. Cụm điều khiển media được đặt ở phím từ F9 – F12, riêng 3 nút điều chỉnh âm thanh thì được tách rời và đặt phía trên bàn phím số. Ngoài ra, bàn phím còn có 4 phím khác (từ F5 – F9) dành cho các chức năng như mở trình duyệt, máy tính… Các chức năng này đều có thể bật nhanh khi dùng phím Fn và tùy chỉnh trong phần mềm Swarm.

Kết luận

Suora là một làn gió mới của Roccat. Bàn phím này sở hữu một thiết kế đơn giản, gọn nhẹ và đáp ứng đủ nhu cầu chơi game với một số thể loại như FPS. Suora có thể là bàn phím mà bạn mang đi để chơi on LAN (chơi ngoài hàng).

Một ưu điểm nữa của Suora là mức giá hợp lý, xấp xỉ 2 triệu đồng. Ở mức giá này không có nhiều bàn phím cơ full size từ những thương hiệu lớn, chưa nói tới bàn phím có LED, đủ tính năng macro và tùy biến như Suora. Mặc dù thiết kế có phần không hợp lý đối với game chiến thuật, Suora vẫn là một lựa chọn phím cơ rất hấp dẫn ở tầm giá 2 triệu đồng.

Điểm mạnh:

+ Thiết kế viền mỏng, gọn gàng, có đèn LED

+ Đầy đủ phím điều khiển media và chức năng

+ Được trang bị phần mềm điều khiển với khả năng tùy chỉnh rất mạnh mẽ

+ Giá dễ chịu so với thương hiệu

Điểm yếu:

- Vị trí đặt nút macro chưa hợp lý với các game chiến thuật

- Chất lượng keycap chỉ ở mức trung bình

Anh Tú

Chủ đề khác