VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm Redragon M901 Perdition – chuột chuyên dụng cho game MMO

Đối với game thủ chuột là một thiết bị không thể thiếu và mang ý nghĩa "sống còn" trong quá trình chinh phục thế giới ảo. Hầu hết các tựa game hiện nay đều đòi hỏi người chơi không những cần có một con chuột mà còn phải là loại chuột "tốt", phù hợp bởi mỗi bước đi, mỗi chiêu thức đều tác động đến nhân vật bạn đang điều khiển, thậm chí ảnh hưởng đến cả đội hình (team) bạn đang chơi.

Một con chuột tốt sẽ mang đến cảm giác thoải mái và hỗ trợ tối đa cho các thao tác trong quá trình trải nghiệm của game thủ. Trên thị trường có rất nhiều loại chuột và mỗi loại lại có những đặc điểm riêng để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nếu là fan game MMO, bạn khó có thể bỏ qua mẫu chuột được thiết kế chuyên biệt để đáp ứng thể loại này, đó là Perdition M901 – mẫu chuột thuộc dòng cao cấp nhất của nhà sản xuất Redragon đang được phúc nguyên gaming (phucnguyengaming.vn) phân phối với giá 980 nghìn đồng.

Mẫu chuột chơi game Redragon M901 Perdition

Mở hộp và thiết kế

Mẫu chuột game thủ Redragon M901 Perdition có vỏ hộp phủ tông màu đỏ rực nhìn rất bắt mắt. Mặt trước được khoét một hình cách điệu giúp dễ dàng thấy được hình dáng tổng thể của con chuột trong quá trình chọn mua.

Cũng giống như nhiều sản phẩm khác của Redragon, các thông số nổi bật và chú thích đều được in trên bao bì. Lớp vỏ carton này cho cảm giác gia công tốt với bề mặt mịn, chữ số và các chi tiết được in sắc nét. Bên trong là hai lớp nhựa ép chặt con chuột vào, phụ kiện đi kèm có sách hướng dẫn, đĩa CD driver, miếng feet và một hộp tròn màu đen dùng để chứa 8 viên tạ tránh bị thất lạc khi thay đổi trọng lượng của chuột.

Redragon M901 Perdition là một mẫu chuột có thiết kế bất đối xứng và hầm hố dành cho người sử dụng thuận tay phải. Nhìn từ trên xuống, bề ngang của nó có vẻ to hơn hẳn các mẫu chuột thông thường nhưng thực tế với kích thước bàn tay ở mức trung bình tôi có thể cầm nắm thoải mái. Kích thước của sản phẩm là 118x75x39mm tương đương với hai mẫu chuột Razer Naga (119x75x43mm) và Logitech G600 (118x75x41mm). Theo kinh nghiệm của tôi cũng như phản hồi của nhiều game thủ thì những mẫu chuột có hình dáng kích thước đủ lớn sẽ giúp cho việc trải nghiệm trở nên thú vị hơn.

Về màu sắc, mẫu chuột này có hai phiên bản gồm màu đen đỏ và màu trắng đỏ. Con chuột tôi đang trải nghiệm có lớp vỏ phía trên màu đen được phối với các điểm nhấn màu đỏ, lớp vỏ này có chất lượng tốt, tổng thể kết cấu vững chắc nên không có cảm giác ọp ẹp như nhiều sản phẩm giá dưới 1 triệu đồng. Bề mặt của nó được phủ một lớp sơn sần giúp tăng ma sát khi tiếp xúc, dùng lâu không bị nóng, không bám dấu tay nhưng khi mới đưa ra khỏi hộp thì có mùi rất khét và tôi nghĩ về lâu dài lớp sần có thể bị hao mòn. Nổi bật trên lưng chuột là logo hình con rồng có cánh - biểu tượng của Redragon được khắc laser giúp ánh sáng đèn LED có thể chiếu qua giống như trên nút cuộn và những phím số. Đây là một đặc điểm cần thiết ở những mẫu chuột gaming, vừa tăng hiệu quả thẩm mỹ, vừa hỗ trợ việc sử dụng trong môi trường thiếu sáng.

Hệ thống đèn LED mặc định có 6 hồ sơ hiệu ứng tích hợp sẵn bên trong, có thể chuyển đổi bởi một nút tròn nhỏ màu đỏ ở mặt đáy. Nếu muốn một màu sắc khác biệt trong dải 16 triệu màu bạn có thể tùy chỉnh qua phần mềm trên máy tính và lưu thành các hồ sơ để "load" vào chuột khi cần.

Một điểm nhấn khác tạo nên sự hầm hố của mẫu chuột này là nó tích hợp đến 19 nút bấm, hầu hết các nút đều có thể được "lập trình". Trong đó bên hông trái gồm 12 nút với bề mặt cong dốc ôm theo dáng chuột để dễ phân biệt giữa các nút và giúp ngón tay cái thoải mái hơn khi sử dụng. Giống như trên Logitech G600 và Razer Naga chúng cũng được xếp thành 4 hàng dọc và 3 hàng ngang do đó bạn sẽ gặp chút khó khăn để thiết lập khi mới dùng. Với kích thước và một tá các nút như vậy, rõ ràng nhà sản xuất không giấu giếm tham vọng đưa mẫu chuột này cạnh tranh với hai mẫu chuột "huyền thoại" của thể loại game MMO bên trên.

Một nút màu đỏ nằm ở phía trên bên trái ngay cạnh nơi đặt ngón tay trỏ được gọi là Rapid-fire. Đây là nút click chuột nhanh nên nó được đặt ở khu vực thuận tiện để bấm, tiếc là hiện tại là nó lại không thể lập trình, hi vọng trong tương lai Redragon có thể khắc phục điều này thông qua phần mềm của họ.

Nút cuộn khá lớn được bọc cao su với phần viền hai bên trong suốt, nó không gây ra tiếng kêu khi cuộn nhưng khá là rít nên cần một lực tương đối. Ở ngay dưới là hai nút để tăng giảm DPI, mặc định Redragon M901 Perdition có thể lưu trữ 5 hồ sơ DPI lần lượt với màu đèn ở bánh xe gồm: màu vàng - 1000DPI, màu xanh lá – 2000DPI, màu xanh nước biển – 4000DPI, màu tím – 8200DPI, màu đỏ - 16400DPI trong khi Logitech G600 chỉ có thể lưu trữ 3 hồ sơ. Hơi tiếc là không có đèn báo ở hai nút tăng giảm DPI này. Bạn cũng có thể dùng ứng dụng đi kèm để chỉnh lại các mức DPI theo ý muốn.

Ở mặt dưới là một miếng nhựa màu đỏ, khác biệt lớn nhất giữa chuột gaming M901 Perdition so với chuột thường đó là kích thước của những miếng feet (được làm bằng Teflon) không những lớn hơn mà còn chất lượng hơn rất nhiều giúp nó bền bỉ và mượt mà trong quá trình sử dụng. Nhà sản xuất cũng tặng thêm thêm 2 miếng feet để bạn thay thế khi cần.

Trọng lượng tổng thể của mẫu chuột này là 150g, khá nặng đối với một số người, tuy nhiên trong đó đã bao gồm 8 cục sắt mỗi cục nặng 2,4g, nghĩa là bạn có đến 19,2g để tùy chỉnh trọng lượng cho phù hợp nhu cầu.

Dây tín hiệu dài 1,8m được bọc lớp vải dù chống đứt, chống rối, chống nhiễu, chịu được lực kéo 10kg. Đầu USB mạ vàng chống oxy hóa và tăng cường khả năng kết nối.

Phần mềm:
M901 được trang bị tính năng Plug&Play nên cắm vào máy tính là có thể sử dụng được. Tuy nhiên, để cá nhân hóa hơn thì người dùng phải sử dụng phần mềm trong đĩa đi kèm. Nếu máy không có đầu đọc, bạn cũng có thể download phần mềm (dung lượng khoảng 10Mb) từ trang chủ. Phần mềm có giao diện khá đơn giản và dễ sử dụng.

Tính năng

Trái tim của chuột Redragon Perditon M901 là cảm biến quang Avago A9800 với độ phân giải cao nhất hiện nay là 16,400 DPI . Với con số ấn tượng này, Redragon đã thành công trong việc gây chú ý hơn là ý nghĩa thực sự của nó. Thực tế thì mức 2000 DPI đã là quá đủ đối với nhu cầu của người sử dụng. Lý thuyết thì DPI càng cao thì tốc độ di chuyển con trỏ càng nhanh, càng nhạy với từng cử động nhỏ của bàn tay, nhưng không đồng nghĩa DPI càng cao càng tốt. Ví dụ khi dùng con chuột này với mức DPI cao nhất trên chiếc laptop của tôi (màn hình 15,6 inch, độ phân giải 1366 x 768 – độ phân giải vẫn còn phổ biến hiện nay) thì chỉ cần rê nhẹ, con trỏ đã mất tích và khó kiểm soát. Tất nhiên công nghệ phần cứng ngày càng phát triển, nếu như bạn dùng màn hình 4K (3840 x 2160) thì DPI cao cho phép bạn di chuyển con trỏ chuột trên màn hình nhanh và mượt mà hơn.

Kết hợp với DPI, tần số quét của chuột M901 lên đến 12000 FPS và Polling Rate lên đến 1000 lần mỗi giây, cao hơn rất nhiều so với bình quân các mẫu chuột chơi game đang bán trên thị trường nên đảm bảo sự chính xác của con trỏ chuột khi di chuyển nhanh tới vị trí mong muốn và tránh được hiện tượng mất tín hiệu không đáng có.

Trải nghiệm điều khiển sử dụng

Công nghệ quang học laser cho ánh sáng đồng nhất được đưa vào mẫu chuột này nên nó đáp ứng tốt trên hầu hết các bề mặt sử dụng từ bàn làm việc thông thường, bàn kính cho đến những bìa sách. Thử nghiệm với bề mặt có nhiều sạn, cảm biến trong chuột cho phép nó để nhận biết trở ngại để bỏ qua, đồng thời tính năng Lift-off Distance ở mức 2mm (khoảng cách cao nhất cảm biến nhận diện chuyển động) - một con số phù hợp để kiểm soát và hạn chế tình trạng nhảy chuột của con trỏ.

Làm việc và lướt web:

Redragon M901 Perdition được trang bị nút bấm Omron (Nhật Bản) cho độ bền lên đến 10 triệu lần bấm. Ngoại trừ 12 nút số, hành trình của các phím khác là vừa tầm, độ nảy tốt mang đến cảm giác tự tin mỗi khi click chuột kể cả bấm không đúng trọng tâm. Các phím số có hành trình khá nông do đó cần một lực lớn hơn.

Trong quá trình lướt web hoặc gõ văn bản, nút Rapid đỏ có tác dụng như 3 lần click chuột trái liên tiếp, rất tiện để chọn cả đoạn văn bản. Các nút phụ khác được bố trí vừa tầm ngón tay, ngoài chơi game, nó cũng rất thích hợp để làm việc văn phòng như các thao tác Copy, Cut, Paste, Select All...

Chơi game:

Dựa theo hình dáng thiết kế và kích thước, M901 phù hợp với kiểu Palm Grip, kiểu cầm mà đa số game thủ lựa chọn nên có sự thoải mái khi chơi game trong thời gian dài, nhất là cho các ngón bấm chuột vì chúng được duỗi thẳng.

Khác với suy nghĩ ban đầu về một chú chuột nhiều nút khó dùng, tôi mất 2 ngày để làm quen và sử dụng thành thục, đặc biệt là khi chơi game MMO, với nhiều nút được gán nhân vật trong game dễ dàng thi triển tuyệt chiêu cũng như sử dụng vật phẩm tại các slot chứa đồ.

Cụ thể những tựa game như Dota 2, CS: Global Offensive hay Liên Minh Huyền Thoại thay vì gán chiêu thức hoặc các hành động vào bàn phím, tôi thiết lập nó vào chính những phím phụ ngay trên thân chuột, hiệu quả mà nó mang lại khá tốt, những nước blink chạy trốn khỏi những pha gank hoặc bật Mekansm hỗ trợ đồng đội trong combat, nhiều khoảnh khắc mang tính "quyết định" được xử lý nhanh và "ảo diệu" hơn so với trước đây.

Tạm kết

Tuy là một tên tuổi còn khá mới trên thị trường gaming gear nhưng Redragon đã cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của nhà sản xuất từ những chi tiết thiết kế nhỏ, phù hợp trải nghiệm người dùng đến những yếu tố hấp dẫn như tính năng, giá cả.

Mức giá sản phẩm chưa đến 1 triệu đồng nhưng mang nhiều ưu điểm của các mẫu chuột cao cấp như xây dựng chắc chắn, linh kiện hiệu suất cao, hoạt động bền bỉ, đặc biệt khả năng tùy chỉnh tốt với rất nhiều nút hỗ trợ. Redragon Perditon M901 đúng chất là chú chuột dành cho game thủ yêu thích các game thuộc thể loại MMO như World of Warcraft, ASTA, MU Legend, World of tanks…

Về cơ bản Redragon M901 Perdition là một mẫu chuột gaming đáng cân nhắc và nếu hoàn thiện thêm về một số nhược điểm nhỏ thì nó hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các mẫu chuột của các hãng danh tiếng.

Ưu điểm

+ Có rất nhiều nút bấm (19 nút), khả năng tùy biến với các nút tốt

+ Phần mềm tùy chỉnh dễ sử dụng

+ Khả năng thay đổi trọng lượng

+ Dễ dàng thay đổi màu sắc đèn LED

+ DPI cao, dễ thay đổi DPI

+ Kết cấu chắc chắn

Nhược điểm

- Vỏ nhựa có mùi khét

- Nút Rapid-fire không lập trình được

- Nút bánh xe cuộn khá rít

- Màu sắc đèn của bánh xe chuột, logo và hàng nút phụ phụ đôi khi không đồng bộ

Nhật Minh

Chủ đề khác