VnReview
Hà Nội

Đánh giá Gold Karaoke V1: loa nghe nhạc và hát Karaoke cho Tết 2017

Chỉ còn ít ngày nữa thôi là đến Tết Âm lịch truyền thống, nhu cầu bật nhạc xuân và đặc biệt là hát karaoke giải trí là điều tất yếu. Việc sắm cho gia đình một bộ loa nghe nhạc Tết tại thời điểm này là rất hợp lý.

Có lẽ nắm được tâm lý đó, công ty loa GoldSound Việt Nam vừa ra mắt mẫu loa mới Gold Karaoke V1. Đây là mẫu loa cây cỡ lớn hướng tới mục tiêu giải trí gia đình đi kèm chiếc âm-ly công suất lớn có tích hợp cả chức năng karaoke. Hiện mẫu loa này đang được bán ra với mức giá 5 triệu đồng cho đôi loa và 3,5 triệu đồng cho chiếc âm-ly tại Goldsound.vn, cùng chính sách bảo hành 12 tháng kể cả chập cháy.

Ấn tượng đầu tiên ngay kể từ khi nhìn thấy vỏ hộp của mẫu loa này này thôi đó là về kích thước. Hộp của bộ loa này khá lớn, 2 thùng loa được đựng chung trong 1 hộp lớn còn amply được đựng riêng. Hộp loa to và cồng kềnh nên đến anh vận chuyển loa cho mình thở phải thở phào nhẹ nhõm vì... không bị công an bắt!

Thùng loa của Gold Karaoke V1 có kích thước còn lớn hơn mẫu GoldTV trước đây vốn đã khá nặng và lớn. Bộ loa có chiều cao khoảng 1,2 mét, đúng với kích thước của những chiếc loa cây cỡ lớn. Do có chiều cao và kích thước lớn, vị trí thích hợp nhất của bộ loa này là được đặt dưới đất, chứ khó có thể đặt trên kệ như bộ GoldTV. Dù có kích thước lớn nhưng thùng loa khá nhẹ, trọng tâm loa cao nên mình thấy loa đứng không được vững lắm. Thùng loa được ốp 2 tấm màu vân gỗ lớn ở 2 cạnh, màu sắc vân gỗ đẹp, hài hoà và sang.

Phụ kiện đơn giản với 1 mic, 1 dây mic dài 3m và 1 sợi dây RCA – 3.5mm

Thay vì được tích hợp âm-ly và bộ nguồn vào trong 1 bên thùng loa chính tương tự như các mẫu loa khác của GoldSound thì ở bộ loa này, 2 bên thùng loa độc lập, giống hệt nhau, chỉ có ngõ vào cho dây tín hiệu. Âm-ly được tách riêng, bất ngờ là tích hợp rất nhiều tính năng. Nhiều bạn khi hỏi về loa GoldSound hay hỏi về liệu có thể dùng để hát Karaoke không, dường như GoldSound đã chú ý điều này và rất nhiều những mẫu loa của hãng giờ đây đã có tích hợp khả năng hát Karaoke. Và không ngoại lệ, một trong số đó chính là mẫu Gold Karaoke V1.

Phục vụ cho tính năng Karaoke, ngõ vào trên âm ly của loa có 2 ngõ vào 6.3mm cho mic, 1 nút vặn chỉnh âm lượng cả 2 mic và 1 nút vặn chỉnh hiệu ứng tiếng vang echo. Dù có 2 ngõ vào mic nhưng hãng chỉ tặng kèm người dùng 1 chiếc mic mà thôi, bạn sẽ cần phải mua thêm 1 chiếc mic khác nếu muốn song ca với bạn bè cùng 1 lúc.

Âm-ly trên loa vẫn cho khả năng tinh chỉnh bass treb tuỳ ý qua 2 nút vặn, bên cạnh đó là 1 nút vặn âm lượng. Ngoài ra trên âm-ly còn có 1 bộ điều khiển, có 1 màn hình nhỏ. Bộ điều khiển này cho phép điều chỉnh qua lại giữa các ngõ vào khác nhau. Gold Karaoke V1 có khá nhiều ngõ vào gồm: Aux (dùng dây 3.5mm); âm thanh từ bộ đọc (1 khe cắm thẻ SD và 1 cổng USB); kết nối âm thanh không dây Bluetooth và đài FM. Trong số các tính năng trên thì hiện tại mình chưa dùng được đài FM, bật lên dò kênh chỉ có tiếng xì xì chứ không có tiếng, có lẽ là do chiếc âm ly này không có thiết kế ăng ten nên không bắt được sóng tốt như thông thường.

Chất âm và trải nghiệm sử dụng

Bộ loa này có công suất 300W và đi kèm nhiều tính năng như ở trên đã nhắc tới. Nếu bạn đã có sẵn âm-ly kéo loa ở nhà thì bạn cũng có thể sử dụng âm ly của mình với bộ loa này. Nguồn phát âm thanh được sử dụng là qua ngõ vào RCA từ TV và laptop. Các bản nhạc được sử dụng đều là Lossless hoặc M4A Itunes. Mặc dù tên gọi là là Karaoke V1 nhưng mình cho rằng bộ loa này có có thể sử dụng làm loa nghe nhạc xem phim nhiều, rất đa năng. Và cách bộ loa chơi nhạc cũng phản ánh chính chất lượng của loa khi hát karaoke.

Trước tiên, nói về bộ đọc và bộ thu nhận âm thanh không dây Bluetooth 4.0. Các ngõ vào này của âm ly cho chất lượng âm thanh gần tương đồng nhau và có chất lượng ở mức khá. Bộ đọc có thể chạy được các file MP3 lossy thông thường, cũng tương đối tiện dụng để điều khiển khi có thêm một màn hình nhỏ hiển thị thông tin.

Có 1 điều mình không thích ở chiếc âm-ly này là ngay khi bật lên âm ly để mặc định ngõ vào từ đầu đọc thẻ/USB, muốn nghe từ ngõ vào RCA thì bạn bắt buộc phải chỉnh bằng cách ấn nút Next, sau đó chọn ngõ vào bằng nút Play. Phần này nếu không để ý sẽ không biết làm thế nào để có âm thanh, mình cũng đã phải loay hoay một lúc vì chỉ nghĩ những nút điều khiển đó chỉ để dành cho bộ đọc nhạc.

Trải nghiệm tính năng Karaoke của Gold Karaoke V1 cũng khá thú vị dù mình không phải là người ham giải trí bằng cách này. Hiệu ứng echo tiếng vang và các nút tăng chỉnh âm lượng riêng cho mic đáp ứng những nhu cầu cơ bản cho người hát karaoke. Tiếng hát thu ra trong, có độ chi tiết khá. Các âm thanh giọng hát được thu từ mic được đặt trên nền nhạc một cách hợp lý. Với bộ loa này, bạn có thể hát Karaoke từ những cách rất đơn giản sử dụng Youtube làm nguồn beat. Chỉ với những thiết đặt EQ đơn giản đều ở mức 12h cho cả bass và treb, âm thanh khi hát karaoke đã trở nên rất hài hoà, tiếng hát tiếng nhạc không méo, nhiễu.

Nếu nói về đại đa số các mẫu loa của GoldSound thì có thể thấy những mẫu loa này đa phần mang hơi hướng ấm áp, với bass nhấn đậm đà. Gold Karaoke V1 cũng vậy, bộ loa này có tổng thể chất âm ấm, nhấn vào bass. Thử Gold Karaoke V1 với bản Bang Bang Bang (Ariana Grande), tiếng bass đánh đầm, nhiều lượng, body bass rõ ràng. Tiếng bass có phần chậm, sẽ khó đáp ứng được các bản nhạc có tiếng bass tốc độ cao. Với 1 mẫu loa cỡ lớn như Gold Karaoke V1, nếu có điều kiện bạn hãy thử đặt loa theo các khoảng cách và vị trí khác nhau, hiệu quả sẽ rất bất ngờ khi âm bass trở nên sâu hơn – lực hơn dù chỉ xê dịch loa 1 chút.

Âm mid của Gold Karaoke V1 như đã nói, dải mid này hơi lùi 1 chút sau dải bass. Âm mid tương đối dày và có độ mượt cao. Nghe Hello Vietnam (Quynh Anh), giọng ca thánh thót, mượt mà và giàu cảm xúc. Phần high-mid của Gold Karaoke V1 cũng đảm bảo năng lượng tương đối tốt nên mới đem lại trải nghiệm khá như vậy với giọng ca nữ. Có dải mid dày và mượt nên khi nghe những giọng nam như Trần Lập trong Mắt Đen lại càng ấn tượng và giàu cảm xúc. Dù thế thì dải mid này có phần hơi mờ nhẹ, nếu thêm chút về độ chi tiết sẽ tốt hơn.

Dải treb của Gold Karaoke V1 là phần không thật nổi bật. Dải treb theo hướng nhẹ nhàng, mượt, không giàu năng lượng. Dù có tăng chỉnh ở phần EQ cũng chỉ tạm chiều lòng người thích dải treb như mình. Tuy nhiên với đa số gu nghe thích âm thanh ấm áp, mượt mà thì đây lại trở thành một ưu điểm vì âm thanh khó mà có thể bị "chua".

Âm trường Gold Karaoke V1 cho ra khá rộng cho dù bản thân phòng ốc của mình không tối ưu được vị trí sắp xếp loa. Dù thế phần chi tiết âm thanh lại không được nổi bật, mình sẽ thích 1 chất âm giàu chi tiết hơn, cũng có thể đây chỉ là cảm giác chủ quan vì chất âm của Gold Karaoke V1 có độ mượt cao.

Chơi game xem phim, xem TV

Gold Karaoke V1 đáp ứng tốt nhu cầu của một bộ loa gia đình khi nghe kèm để thay thế loa TV. Từ những bộ phim truyền hình hay game show truyền hình đều trở nên sinh động hơn. Bộ loa không quá kén chất lượng đầu vào nên những nội dung có chất lượng âm thanh không cao trên sóng truyền hình nghe với Gold Karaoke V1 vẫn rất ổn. Trải nghiệm được nâng cao hơn khi xem những bộ phim HD hay chơi game.

Với tiếng sub bass đầy đặn, không quá ngạc nhiên khi "hiệu ứng rạp phim" của những âm sub bass rung lồng ngực xuất hiện qua bộ loa Gold Karaoke V1. Nhưng điều hay ho nhất là hiệu ứng âm thanh nổi đơn giản xuất hiện ở bộ loa stereo này, ví dụ như những tiếng nhạc nhẹ nhàng ở được bật 1 căn phòng khác trong phim được tái tạo mà mình lại có cảm giác như những âm thanh đó vang lên từ tầng dưới chứ không phải từ bộ loa.

Ưu điểm:

+ Hát karaoke tốt, âm thanh trong trẻo

+ Thiết kế loa đẹp, khá sang trọng

+ Âm bass tốt, chất âm ấm áp

+ Chơi game, xem TV, hay xem phim đều cho chất lượng âm thanh tốt

+ Đa dạng chức năng Karaoke, đầu đọc, Bluetooth,...

Nhược điểm:

- Không có điều khiển từ xa riêng

- Thiết kế âm ly không đẹp

- Chất lượng chân giắc RCA chưa cao

- Thùng loa nhẹ, trọng tâm cao nên thiếu chắc chắn

NHM

Chủ đề khác