VnReview
Hà Nội

Đánh giá tai nghe "DIY in Vietnam" MC Titan mk3

Bóng bẩy, chắc chắn và đánh tạp tốt, chiếc Mc Titan mk3 hiện là một trong những lựa chọn đáng chú ý ở phân khúc tai nghe in-ear tầm giá nửa triệu đồng.

Nhắc đến những chiếc tai nghe có bàn tay của người Việt, nhiều người chắc chắn sẽ nhớ tới "Bố Cái Bống" (BCB, tên thật: Chu Mạnh), một "dân chơi" DIY đã có gần 3 năm mang những mẫu tai in-ear giá thành dễ chịu tới tay các tín đồ âm thanh trong nước. Trong bài viết lần này, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn đọc một mẫu tai nghe tương đối mới mẻ đến từ cái tên quen thuộc này: MC Titan mk3. Hiện tại, sản phẩm đang được bán với giá 550.000 đồng thông qua group Facebook.com/tainghediy, cũng là sân chơi của BCB và nhiều DIYer tai nghe khác tại Việt Nam.

Thiết kế

Bóng bảy, chắc chắn và đánh tạp tốt, chiếc Mc Titan mk3 hiện là một trong những lựa chọn đáng chú ý nhất của phân khúc tai nghe in-ear 550.000 đồng.

Do là một sản phẩm mang màu sắc DIY nên MC Titan mk3 sẽ không bị giới hạn trong một lớp vỏ nhất định, bởi "nhà sản xuất" Bố Cái Bống rất sẵn lòng thay đổi tùy chọn dây nối và thậm chí là vỏ tai cho người mua. Mẫu MC Titan được chúng tôi đánh giá lần này là phiên bản đại trà nhất với phần vỏ tai làm bằng chất lượng kim loại và dây nối màu đen.

Với ngoại hình này, MC Titan mk3 chưa thực sự mang đến cảm giác cao cấp hầm hố như những chiếc in-ear kích cỡ lớn tầm giá từ 3 triệu đồng trở lên. Tuy vậy, lớp vỏ kim loại của MC Titan vẫn là một điểm cộng đáng kể khi kết hợp hài hòa giữa hai tông màu ghi xám và bạch kim để tạo ra một tổng thể dễ chịu cho người dùng. Qua khoảng 2 tháng thử nghiệm sản phẩm một cách khá... bừa bãi, chúng tôi nhận thấy lớp vỏ này chống xước khá tốt – những vệt xước nhỏ vẫn xuất hiện nhưng sẽ không làm phiền lòng cả những người dùng khó tính nhất.

Nếu như phần vỏ tai dễ tạo cảm tình thì lựa chọn dây màu đen lại khiến chiếc tai mất đi ít nhiều giá trị hình thức. Loại dây được BCB lựa chọn có độ dày (và độ bền) khá tốt nhưng lại chưa thực sự trau chuốt, và thực tế là nhìn chưa được ăn nhập với lớp vỏ sáng bóng. Dù sao, như đã đề cập MC Titan mk3 sẽ được cung cấp nhiều tùy chọn dây. Nếu được lựa chọn, có lẽ chúng tôi sẽ chọn màu trắng hoặc xám cho mẫu in-ear giá mềm này.

Bóng bảy, chắc chắn và đánh tạp tốt, chiếc Mc Titan mk3 hiện là một trong những lựa chọn đáng chú ý nhất của phân khúc tai nghe in-ear 550.000 đồng.

Trải nghiệm sử dụng: sẵn sàng chịu tra tấn

Cần phải chỉ ra rằng tai nghe BCB không phải là sản phẩm "made in Vietnam" 100% mà được tác giả lắp ráp từ các linh kiện nhập từ Trung Quốc. Cách tiếp cận này giúp giảm giá thành sản phẩm, đồng thời cũng cho phép người lắp ráp có thể thoải mái tùy biến chất âm theo ý muốn của mình và của người mua (việc lắp đặt và tùy chỉnh vỏ housing có ý nghĩa cực kỳ quan trọng tới thành quả cuối cùng). Mặt trái của phương thức lắp ráp DIY quy mô nhỏ lẻ là sản phẩm tạo ra có thể không đạt độ bền như mong muốn.

Thật may mắn rằng MC Titan mk3 không mắc phải điểm yếu này. Trong thời gian sử dụng, chúng tôi không hề "nâng niu" chiếc tai nghe này mà thay vào đó sử dụng theo kiểu khá bất cẩn: cắm tai nghe vào điện thoại rồi để vào túi quần mà không để ý đến vị trí jack cắm, "giật" tai nghe ra khỏi túi xách ngay cả khi housing vướng vào chướng ngại vật, liên tục thay đổi tips tai... Sau 2 tháng, jack cắm không hề bị cong, dây không bị đứt ngầm và phần housing vẫn lành lặn thay vì tách làm đôi như một số mẫu DIY khác. Như vậy, nhìn chung người dùng không có gì cần lo lắng về độ bền của sản phẩm.

Bóng bảy, chắc chắn và đánh tạp tốt, chiếc Mc Titan mk3 hiện là một trong những lựa chọn đáng chú ý nhất của phân khúc tai nghe in-ear 550.000 đồng.

Về trải nghiệm sử dụng hàng ngày, MC Titan mk3 không quá khác biệt so với các mẫu in-ear phổ thông hiện nay. Bản mẫu của chiếc tai này được lắp dây có mic và nút bấm chuyển bài hỗ trợ cả iOS lẫn Android. Do là một mẫu tai nghe DIY nên MC Titan mk3 không có phụ kiện phong phú và thậm chí là không có cả hộp đựng hào nhoáng như nhiều mẫu tai nghe Việt khác: BCB chỉ cung cấp tai nghe kèm một hộp đựng nhỏ hình tròn và 3 cặp tips.

Về yếu tố bảo hành, MC Titan mk3 được cung cấp 6 tháng bảo hành, trong đó ngay cả dây đứt cũng được thay miễn phí hoàn toàn. Sau 6 tháng này, các lỗi vặt (dây, jack...) sẽ được hỗ trợ sửa chữa miễn phí thêm 3 lần. Trong thực tế, với các mẫu DIY của BCB trước đây chúng tôi đã từng nhờ tới sự hỗ trợ của tác giả trong và sau quá trình bảo hành và đều được giúp đỡ một cách nhiệt tình, dễ chịu. Nhìn chung, chế độ hỗ trợ khá mềm dẻo của BCB không có điểm trừ nào cả.

Chất âm: bass và âm trường

Là một sản phẩm giá rẻ nên MC Titan mk3 cũng tập trung vào chất âm được phần đông người dùng phổ thông ưa chuộng: bass mạnh, treb sáng và mid lùi (hay thường gọi là V-shaped).

"Sân nhà" của MC Titan mk3 là nhạc trẻ USUK.

Dải bass có lẽ là bất ngờ lớn nhất của chiếc tai nghe giá rẻ gắn mác BCB. Tai nghe in-ear nhấn bass không phải là hiếm, nhưng số lượng những chiếc tai nghe tạo được dải trầm thực sự chất lượng là rất ít. Phần đông tai in-ear giá thấp thường có dải bass lùng bùng và lấn nhiều sang dải mid (trung âm, dải âm tương ứng với giọng hát). Với MC Titan mk3, âm bass thực sự bùng nổ cả về lực lẫn lượng, hiện tượng lấn chủ yếu chỉ xảy ra trên các bản Heavy Metal có tiết tấu trầm quá khó nhằn.

Dĩ nhiên, đây không phải là âm bass ù rền và lấn lướt "vô tội vạ" như các mẫu tai Jelly của Joiha. Trái lại, trên các album sôi động của thể loại USUK, MC Titan mk3 nhanh chóng thể hiện thế mạnh bằng âm trầm chắc nảy nhưng vẫn gọn gàng. Kết quả là từng nhịp điệu mỉa mai nhún nhảy của FROOT (Marina and the Diamonds) hay những nốt Teenpop đầy mê hoặc của Millenium (Backstreet Boys) đều trở nên hấp dẫn khi được MC Titan mk3 thể hiện. Nhìn chung, chúng tôi cho rằng MC Titan sẽ phát huy thế mạnh tốt nhất trên các bản nhạc có nhịp bass sôi nổi nhưng không đến mức "vũ bão" như Thrash Metal. Ngay đến cả thể loại Industrial Metal cũng hợp với MC Titan mk3: từng câu riff guitar "nặng trịch" của Rammstein được mẫu MC Titan mới nhất thể hiện với uy lực vượt trội hơn hẳn Xiaomi Piston hay Shure SE215.

Treb tốt nên Titan mk3 cũng là lựa chọn tốt cho acoustic.

Một chiếc tai nghe có trọng tâm về bass sẽ dễ dàng trở nên kém hấp dẫn nếu không có dải treb sáng để mở rộng không gian âm nhạc. Về khoản này, MC Titan mk3 đã thể hiện tốt so với những chiếc in-ear thông thường. Giới hạn của kiểu dáng in-ear không cho phép tạo ra dải treb thuộc loại sáng "leng keng" như tai full-size Audio Technica hoặc ngân nga như Sennheiser Momentum m2, song dải treb của MC Titan mk3 vẫn đủ sáng và đủ trong trẻo để mở ra một không gian rộng rãi đến bất ngờ, đồng thời tái hiện tốt các chi tiết trong bài nhạc. Riêng guitar acoustic trên MC Titan mk3 là đáng bất ngờ hơn cả: những nốt cao trong trẻo và tự nhiên trong Diamonds and Rust của Joan Baez hay Nhăng Nhố của Trần Thu Hà được mẫu tai nghe 550.000 này mô phỏng không kém nhiều tai nghe có giá dưới 2 triệu đồng.

Thực tế, trên khía cạnh này MC Titan mk3 gợi nhắc khá nhiều tới Ostry KC06A, mẫu in-ear tầm giá 1,7 triệu đồng từng được rất nhiều tín đồ âm thanh Việt Nam ưa chuộng.

Treb tốt, bass tốt nhưng mid chỉ ở mức vừa đủ, Titan mk3 khá kén Vocals.

Chuyển sang các bản nhạc Indie Pop và Alternative Rock, bạn sẽ càng thấy rõ ý nghĩa của một dải treb chất lượng trên một chiếc tai nghe thiên bass như MC Titan mk3. Trong bản Cry Baby của Melanie Martinez, các nốt keyboard nền luôn luôn phối hợp một cách nhuần nhuyễn với dải bass "tưng tửng" và giọng ca quái tính của cô nàng 95 để tạo ra trải nghiệm âm nhạc lạ lẫm đã từng là "hiện tượng" của năm 2015. Đến Creep, một bản thu âm không hoàn hảo của Radiohead, âm treb trong đoạn điệp khúc vẫn đủ lóe sáng để người nghe không bị chìm vào các câu riff u ám phía dưới.

Đáng tiếc rằng dải mid (trung âm) của MC Titan mk3 lại không thể thoát khỏi cái "dớp" của tai nghe V-Shaped: khô và lùi. Điều này khiến cho mẫu tai nghe này không thực sự phù hợp với nhạc nhẹ, đặc biệt là các giọng Vocals nữ mỏng. Ngay cả với những chất giọng dày dặn hơn, Titan mk3 vẫn không đạt được độ "nhuyễn" đáng mơ ước như AD900x hoặc SE846. Dĩ nhiên, chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều từ một chiếc tai nghe có giá chưa đến 550.000 đồng, song nếu như Titan mk3 có thể mang đến chất mid dày dặn hơn và giàu nhạc tính hơn thì chắc chắn đây sẽ là một chiếc tai nghe hoàn hảo trong tầm giá rẻ.

Kết luận

Bóng bảy, chắc chắn và đánh tạp tốt, chiếc Mc Titan mk3 hiện là một trong những lựa chọn đáng chú ý nhất của phân khúc tai nghe in-ear 550.000 đồng.

Là sản phẩm ra đời bởi một tín đồ DIY Việt Nam, MC Titan mk3 khá hoàn thiện trên nhiều khía cạnh: thiết kế đẹp, nền nã; đủ tính năng và chất âm dễ tiếp cận. Dù chiếc tai nghe này vẫn còn một số điềm trừ, có thể khẳng định rằng MC Titan mk3 là bước trưởng thành của tai nghe BCB khi khắc phục được nhiều điểm yếu của các mẫu MC trước đây trong khi vẫn giữ lại mức giá hấp dẫn 550.000 đồng.

Điểm mạnh:

- Thiết kế củ tai đẹp, nền nã.

- Sử dụng dễ dàng

- Bass chắc, gọn.

- Treb và âm trường tốt.

Điểm yếu:

- Dải Mid khô và lùi, không hợp với nhạc nhẹ

- Lựa chọn dây mặc định không đẹp.

- Không có box.

Gia Cường

Chủ đề khác