VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm Xbox One Wireless Controller: Bản nâng cấp đáng giá

Chơi game trên PC là một phương thức giải trí được nhiều người lựa chọn bởi tính phổ biến và "dễ triển khai" trong nhiều hoàn cảnh. Vì vậy, có không ít game "huyền thoại" vốn gắn liền với những thiết bị chơi game chuyên dụng như console đã được chỉnh sửa để phù hợp với PC và gamepad (tay cầm chơi game).

Trên thị trường có rất nhiều loại tay cầm chơi game khác nhau nhưng được ưa chuộng nhất vẫn là dòng tay cầm Xbox 360 Controller của Microsoft. Mẫu gamepad này nổi bật ở thiết kế cũng như tính năng hợp lý và tương thích tốt với nhiều game hiện nay. Thậm chí nó còn được xem là mẫu tay cầm hoàn hảo, là "tiêu chuẩn vàng" của những chiếc gamepad phục vụ chơi game, bởi nó mang lại cho người sử dụng sự thoải mái và độ chính xác cao.

Trong bài viết này chúng tôi đánh giá mẫu Xbox One Wireless Controller + Cable for Windows. Đây là phiên bản Xbox One Wireless Controller (2017) dành cho PC với cable kết nối đi kèm. Sản phẩm mới thừa hưởng những cải tiến về thiết kế và hiệu năng so với mẫu tay cầm Xbox 360 Controller, hứa hẹn nâng cao hơn nữa khả năng trải nghiệm của game thủ đối với thể thoại "game console" trên hệ máy PC.

Đánh giá review Xbox One Controller + Cable for Windows

Mẫu tay cầm chơi game Xbox One Wireless Controller + Cable for Windows

Thiết kế

Gamepad Xbox One Wireless Controller 2017 về cơ bản có kích thước và trọng lượng không khác biệt nhiều so với mẫu Xbox 360 Controller tiền nhiệm. Nhưng về thiết kế thì có những thay đổi đáng chú ý mà Microsoft nói rằng họ đã phải nghiên cứu rất kỹ để mang đến sự phù hợp hơn với người sử dụng.

Cụ thể, mẫu tay cầm này mang hơi hướng thiết kế phẳng hơn, các góc cạnh vẫn được bo tròn nhưng nhìn nam tính và thẩm mỹ hơn. Điều này khiến mẫu Xbox 360 trở nên thô xấu, đặc biệt là những khu vực lồi cao hẳn lên trên bề mặt như phần chân của cần analog, D-pad hay biểu tượng logo.

Xbox One (bên trái) và Xbox 360 (bên phải)

Gamepad Xbox One Wireless Controller 2017 sử dụng chất liệu nhựa có bề mặt nhám, không bóng cho cảm giác cao cấp hơn, đồng thời giúp việc cầm nắm chắc chắn, không có hiện tượng bám mồ hôi hay trơn trượt như ở thế hệ trước. Ở mặt trên, cần Analog được làm nhỏ lại, một vòng cao su vân gai mỏng bao quanh phía trên rất chắc chắn và đẹp mắt. Ở Xbox 360, lớp cao su này khá tệ, 3 chiếc gamepad của tôi đều bị bung rách chỉ sau khoảng nửa năm sử dụng.

Xbox One (bên phải) và Xbox 360 (bên trái)

Hai nút Start và Back trên Xbox 360 đã được chuyển thành Menu và View trên Xbox One, được thiết kế tròn và phẳng hơn, ký hiệu được in bề mặt và không có chữ chú thích ở bên trên. Hai nút này đã được di chuyền gần hơn về phía trung tâm và dịch xuống một chút nên hạn chế bị bấm nhầm hơn.

Ở bên phải, bốn nút hành động vẫn là "X", "Y", "A", "B" với màu đặc trưng lần lượt là Xanh dương, Vàng, Xanh lá và Đỏ. Tuy nhiên các nút này không còn nổi bật như phiên bản cũ bởi các chữ được làm mảnh hơn, màu nền là màu đen thay vì tương đồng với màu chữ. Các nút này cũng nằm gần nhau hơn.

Cụm nút Dpad của Xbox One trở lại với hình dấu thập truyền thống thay vì gắn trên một hình tròn giúp cho việc điều hướng hoặc động tác "miết" trở nên nhẹ nhàng, chính xác, đỡ mỏi tay hơn hẳn khi sử dụng liên tục trong thời gian dài.

Logo Xbox cũng được làm nhỏ lại, bề mặt phẳng so với bề mặt của thiết bị và được đưa hẳn lên vị trí cao hơn, tách biệt với các nút khác tránh hiện tượng bấm nhầm. Như đã nói ở trên, phần chân của các nút Analog, Dpad và logo đã đỡ thô và đỡ lồi hơn rất nhiều.;

Các đường nét trên tay cầm đã được thiết kế lại để có thể vừa với nhiều kích cỡ bàn tay khác nhau. Các nút bấm như RB, RT, LB, LT đều được thiết kế với tiết diện lớn hơn, vát và ôm theo cách đặt ngón tay giúp cho việc sử dụng thoải mái, đồng thời nhẹ và nhạy hơn thế hệ trước, khi dùng lâu sẽ không gây ra hiện tượng mỏi ngón trỏ như của Xbox 360.

Tay cầm chơi game Xbox 360 Controller hỗ trợ sử dụng không dây với 2 viên pin AA được bán phổ biến trên thị trường. Khu vực chứa pin cũng là một thay đổi lớn khi nó được đặt ở phía mặt dưới, ngay trong thân của thiết bị. Điều này giúp cho mẫu tay cầm trở nên gọn gàng, đồng thời trọng lượng được cân bằng, giúp sử dụng thoải mái và đỡ mỏi tay hơn.

 

Khi mở nắp khay chứa pin bạn sẽ thấy khoang này không kín, nhìn thấy cả bảng mạch màu xanh ở phía bên trong. Nếu nhà sản xuất chăm chút khu vực này hơn thì nhìn sẽ pro hơn.

Một trong những cải tiến lớn nhất của Xbox One Wireless Controller là việc thay thế cổng giao tiếp độc quyền trên Xbox 360 bởi cổng microUSB thông dụng để kết nối với máy tính. Như vậy nó cho phép người dùng sử dụng bất kỳ cáp microUSB nào để thay thế thay vì phải phụ thuộc vào cable độc quyền của Microsoft. Cùng với khả năng tương thích mạnh mẽ, không cần bất cứ driver nào cho máy tính, chỉ cần kết nối và chơi đúng nghĩa "Plug n Play". Cổng cắm cáp trên tay cầm rất là chặt, cần lực mạnh để rút ra và nếu kĩ tính thì bạn sẽ muốn cổng microUSB thụt hoặc vát một chút sẽ giúp cho cáp cắm vào vừa và đẹp hơn, đỡ bị khoảng trống.

Ở phía cạnh dưới, cổng Hardset và cổng tai nghe được tích hợp, nếu sử dụng kèm tai nghe Hardset, bạn hoàn toàn có thể ra lệnh cho chiếc Xbox One bằng giọng nói.

 

Trải nghiệm sử dụng

Thừa hưởng và cải tiến từ thế hệ trước, Xbox One Wireless Controller về cơ bản cho tôi cảm giác sử dụng rất thoải mái. Các nút hoạt động nhạy, êm ái, lực bấm nhẹ hơn nhưng phản hồi tốt. Dpad cho cảm giác ở tay tốt hơn cũng như phát ra tiếng click rõ ràng hơn, nhưng nút RS và LS lại không có tiếng khấc này khi ấn vào giữa khiến cho cảm giác và việc thi triển skill trong quá trình chơi game PES 2017 của tôi bị ảnh hưởng đôi chút.

Ở phía trong, hệ thống rung vẫn được tích hợp và làm việc khá tốt mặc dù có vẻ yếu hơn so với Xbox 360. Khả năng phả hồi chính xác tới các ngón tay khiến vụ tông xe, các chấn động hoặc khi thao tác nhấn ga, bẻ lái trong DiRT Rally bạn sẽ hình dung được phần nào lực kéo của lốp xe ngay trên chiếc tay cầm của mình.

Trải nghiệm với tựa game bắn súng, cho cảm nhận tốt trong game Call of Duty, chẳng hạn khi nhả đạn độ giật của các vũ khí, bạn sẽ cảm nhận được "sức nặng" của viên đạn khi nó ghim vào mục tiêu.

Chế độ không dây kết nối qua Bluetooth rất nhanh chóng, tôi không thấy có hiện tượng trễ khi điều khiển ở khoảng cách 3m (khoảng cách hỗ trợ lên tới 5,5m). Ngoài chơi game, một số hành động cũng có thể được thực hiện thông qua tay cầm này, ví dụ như nút điều hướng, lựa chọn chức năng, view ảnh…. Mặc dù không có nút gạt để tắt ngay lập tức khi không dùng nhưng rất may là thiết bị này không quá ngốn dung lượng pin. Nếu không sử dụng thì khoảng 10 phút thiết bị sẽ tự tắt. Thử nghiệm chơi game cho thời lượng sử dụng khá tốt, lên tới gần một tuần với mức sử dụng thông thường. 

Đối với PES 2017 – một trong những thể loại game mà tôi ưa thích nhất, việc điều khiển với Xbox gamepad là sự lựa chọn hàng đầu, tôi đã thử sử dụng nhiều mẫu tay khác như dualshock của Sony hay Xiaomi gamepad… nhưng không thiết bị nào đem lại cảm giác tốt như Xbox gamepad. Và Xbox One Wireless Controller thậm chí còn khiến tôi thích thú hơn nhiều.

Tạm kết

Tay cầm chơi game Xbox One Wireless Controller thừa hưởng và cải tiến những ưu điểm vốn rất được nhiều người quan tâm trên Xbox 360, đó là thiết kế và hiệu năng sử dụng, mang lại cảm giác trải nghiệm game thú vị.

Đối với những game thủ vốn yêu thích những thể loại game trên hệ máy console, đặc biệt là Xbox thì tay cầm Xbox One là một thiết bị không thể thiếu để tiếp tục trải nghiệm các game đó trên nền tảng PC.

Ưu điểm:

+ Thiết kế đẹp, hợp lý, cảm giác cầm chắc chắn và thoải mái

+ Phím Dpad thay đổi nhiều, điều khiển tốt hơn

+ Các nút hoạt động nhạy, êm

+ Kết nối với dây cáp qua cổng micro usb (đồng thời có thể sạc pin)

+ Hỗ trợ sử dụng không dây qua Bluetooth bằng pin AA

+ Tương thích với máy tính (đặc biệt là Win 10) và hầu hết game PC

+ Khả năng phản hồi rung

+ Hỗ trợ trải nghiệm cùng với âm thanh

Nhược điểm:

- Hai nút RB, LB ấn xuống chưa cho cảm giác tốt

- Windows cũ hơn phiên bản Windows 10 Universal chưa hỗ trợ kết nối qua Bluetooth

Tuấn Linh

Chủ đề khác