VnReview
Hà Nội

Đánh giá chi tiết AYA, tai nghe vỏ đạn "Made in Vietnam"

Với thiết kế có thể thu hút sự chú ý của tất cả mọi người - vỏ đạn Makarov, tai nghe AYA MK II còn mang trong mình chất âm khá tốt ;trong phân khúc tai nghe cao cấp giá siêu rẻ.

Với thiết kế có thể thu hút sự chú ý của tất cả mọi người - vỏ đạn Makarov, tai nghe AYA MK II còn mang trong mình chất âm khá tốt  trong phân khúc tai nghe cao cấp giá siêu rẻ.

Điều đầu tiên nhiều người sẽ nghĩ đến khi nhắc tới thương hiệu tai nghe Việt AYA có lẽ sẽ không phải là chất âm. Kể từ khi ra mắt và bắt đầu được người tiêu dùng ủng hộ trong vòng 2 năm trở lại đây, AYA được biết tới đầu tiên với ý tưởng dùng vỏ đạn thật để làm tai nghe in-ear. Ở mức giá 560.000 đồng, một chiếc in-ear AYA được bán với hộp gỗ khá đẹp mắt. Nếu chấp nhận bỏ thêm 90.000 đồng so với mức giá tiêu chuẩn, người dùng còn có thể sở hữu một đôi AYA khắc biểu tượng trên củ tai và khắc chữ trên hộp đựng theo yêu cầu. 

Bởi lý do này, nhắc đến tai nghe AYA, yếu tố đầu tiên có thể nghĩ đến có lẽ sẽ không phải là chất âm mà là thiết kế và các dịch vụ đi kèm. Tuy vậy, cộng đồng tai nghe Việt Nam vốn nổi tiếng là khó tính: ngay cả những chiếc tai nghe thiết kế thủ công siêu đẹp như các sản phẩm Jelly của Joiha còn bị "chê tơi bời" vì chất âm chưa được như mong đợi.  

Liệu AYA có gây thất vọng? 

Thiết kế  

Với thiết kế có thể thu hút sự chú ý của tất cả mọi người - vỏ đạn Makarov, tai nghe AYA MK II còn mang trong mình chất âm khá tốt  trong phân khúc tai nghe cao cấp giá siêu rẻ.

Nhìn chung, chiếc AYA mới rất bắt mắt và nổi bật, tương phản khá rõ với các thiết kế kim loại giá thấp như  Xiaomi Piston hoặc các mẫu tai Trung Quốc khác.

Trước khi đánh giá yếu tố chất âm, hãy cùng nhìn lại ý tưởng cốt lõi của AYA: vỏ đạn có thực sự phù hợp để làm vỏ tai nghe? Câu trả lời theo chúng tôi là "có": mặc dù hình dáng của AYA vẫn giống như phần đông các mẫu in-ear trên thị trường, việc sử dụng chất liệu vỏ đạn giúp tạo ra cảm giác cứng cáp và chắc chắn hơn hẳn các sản phẩm in-ear khác, nhưng khối lượng lại nhẹ và vừa vặn tai. Trong khi AYA không tạo cảm giác "long lanh" như Jelly Galaxy, phần vỏ đạn được tráng phủ titan vàng óng bằng công nghệ PVD (khá phổ biến trên đồng hồ) giúp chống oxy hóa và tăng độ bền cho vỏ đạn.

Ấn tượng nhất, khi cầm trên tay, bạn có thể nhìn rõ các ký tự S&B (hãng sản xuất vỏ đạn) và 9mm (kích cỡ của viên đạn). Ở mặt trước, phần nozzle (tạm hiểu là "ống dẫn âm") được lắp đặt vừa khít vào phần thân tai. Màu bạch kim của phần này khá ton-sur-ton với màu vàng của củ tai, song phần tips (mút tai) phía trước sẽ che khuất phần lớn khu vực này.

Dây được AYA lựa chọn có màu vàng/đen, tuy chưa phải là loại dẹt hoặc xoắn tạo cảm giác cao cấp như phân khúc 3 triệu đồng trở lên nhưng cũng vẫn tỏ ra khá bền bỉ. Một lần nữa, chúng tôi đánh giá cao tay nghề chế tác của AYA: các phần jack nối 3.5 cũng như đầu chia dây trái-phải đều được lắp đặt cẩn thận.

Với thiết kế có thể thu hút sự chú ý của tất cả mọi người - vỏ đạn Makarov, tai nghe AYA MK II còn mang trong mình chất âm khá tốt  trong phân khúc tai nghe cao cấp giá siêu rẻ.

AYA hiện có 3 lựa chọn màu, trong đó màu vàng óng có lẽ là bắt mắt nhất.

Cuối cùng, hộp đựng bằng gỗ và tùy chọn khắc biểu tượng lên vỏ tai cũng là một sự bổ sung hợp lý. Phiên bản của chúng tôi không lựa chọn khắc chữ lên vỏ tai, do đó hai bên trái phải được phân biệt bằng 2 chữ L (trái) và R (phải) viết cách điệu. 

Nhìn chung, các mẫu tai nghe Việt Nam (hay nói chính xác hơn là "Thiết kế và lắp ráp tại Việt Nam") đều có chất lượng thiết kế, gia công và đóng gói khá hoàn thiện - AYA cũng không phải là ngoại lệ. Nếu đơn thuần chỉ so sánh về bề ngoài, một người dùng không có hiểu biết về thế giới âm thanh có lẽ sẽ đưa ra nhận định rằng chiếc tai nghe vỏ đạn này còn đắt tiền hơn cả những tai nghe cao cấp. 

Độ bền

Qua 3 tháng sử dụng thoải mái, chiếc AYA của chúng tôi chỉ bị xây xước chút ít không đáng kể. Các jack nối hoàn toàn không có biểu hiện bị hư hại. Qua mùa nồm tại Hà Nội, dù thường xuyên bị để qua đêm trên chiếc bàn làm việc ướt át nhưng AYA cũng không hề có hiện tượng chập hoặc lỗi âm.

Với thiết kế có thể thu hút sự chú ý của tất cả mọi người - vỏ đạn Makarov, tai nghe AYA MK II còn mang trong mình chất âm khá tốt  trong phân khúc tai nghe cao cấp giá siêu rẻ.

Một điểm cộng nữa là phần vỏ tuy bằng kim loại nhưng được cách điện khá tốt, không rò điện ngay cả trên chiếc laptop cũ kỹ của người viết trong không khí khô hanh của phòng điều hòa. Điểm trừ đáng tiếc là chúng tôi không chọn bản có mic nên hơi bất tiện khi dùng với điện thoại. Bù lại thì jack cắm chữ I của AYA không hề bị cong méo khi bị "nhét" vào túi quần cùng điện thoại hay khi sử dụng một cách bất cẩn cùng PC và laptop.

Chất lượng âm thanh 

Đặc biệt mạnh về ngoại hình nhưng ở mức giá khá dễ chấp nhận, AYA có thực sự đáng giá trên khía cạnh âm thanh?

Câu trả lời là "có, nhưng chưa thực sự nổi bật". 

Cũng giống như nhiều sản phẩm in-ear giá rẻ mà chúng tôi từng đánh giá, tai nghe vỏ đạn AYA chạy theo chất âm V-shaped: nhấn bass, nhấn tép để tạo ra trải nghiệm EDM/Pop/Hip-hop sôi động, nhưng lại phải hy sinh bằng dải mid không ngọt ngào như mong đợi. AYA thể hiện chất âm này khá tốt với phần bass có đủ cả lực và lượng cho các trải nghiệm bùng nổ.  

Nếu bạn muốn thưởng thức EDM với âm bass đầy nội lực, độ nảy tốt trong một không gian choáng ngợp, AYA là lựa chọn tốt. 

Bass của tai nghe vỏ đạn AYA là thứ bass "khoảnh khắc", biết nhường chỗ khi cần, biết bùng nổ vào những khoảnh khắc hợp lý. 

Theo đánh giá của chúng tôi, các nhịp bass của AYA được kiểm soát tương đối tốt về độ rền, vừa đủ để người nghe cảm nhận sức mạnh của từng nhịp trống hay các đoạn bass guitar "lả lướt" nhưng không thừa đến mức làm cho không gian trở nên bí bách, ngột ngạt. 

Lên đến dải âm tiếp theo – mid (trung âm), AYA nhanh chóng bộc lộ điểm yếu của một chiếc tai nghe V-shaped đặc trưng. Dải trung của chiếc tai nghe này tuy không quá lùi nhưng lại rất khô. Ngoại trừ các giọng ca "nhung lụa" như George Michael hay chất giọng trầm ấm "sexy" như Thomas Anders (Modern Talking), gần như không một giọng ca nam nào tỏ ra hấp dẫn trên AYA. Với các bản nhạc Metal tập trung vào các nhịp guitars/trống/bass, điểm yếu này sẽ bị bộc lộ rõ rệt nhất. 

Chỉ với những giọng ca thực sự mùi mẫn mới có thể che giấu giải mid khá "khô" của AYA. 

Tuy vậy đây vẫn là một lựa chọn chấp nhận được cho chất saxophone sâu lắng của Kenny G. bên trong không gian nhẹ nhàng, thoáng đãng được thu âm cẩn thận của những đĩa nhạc cũ. 

Thực chất, một dải mid lùi/khô là điều gần như chắc chắn sẽ gặp phải trên bất cứ một chiếc tai nghe V-shaped nào. Điểm đánh giá quan trọng là dải bass, mid và treb kết hợp như thế nào để che giấu đi khiếm khuyết. Đối với khía cạnh này, người viết cho rằng AYA đã làm khá tốt - ít nhất là trên các bản nhạc được phối âm hợp lý. Với Poker Face của Lady Gaga hay Maria của Blondie, nhịp bass nhanh, nẩy cũng như không gian rộng rãi do các nốt keyboard tạo thành sẽ hướng sự chú ý của người nghe ra khỏi dải mid không quá ngọt ngào. 

Một điểm cộng rõ rệt khác của AYA là các dải âm high-mid (các dải cao nhất của trung âm) và dải treb hạn chế được tối đa hiện tượng chói gắt quá khó chịu. Lỗi chói gắt tại high-mid cũng như cảm giác lạo xạo, thiếu mượt mà tại dải âm cao là điểm yếu cố hữu có mặt trên gần như bất cứ một chiếc in-ear V-shaped có âm trường tốt mà chúng tôi từng thử nghiệm. Với AYA, ngay cả với những bản nhạc Metal hoặc các bản nhạc cũ thu âm không được tốt, lỗi chói gắt/lạo xạo vẫn được hạn chế tối đa. Người dùng có thể yên tâm tận hưởng không gian rộng rãi của các bản EDM đỉnh cao hay các bản Symphonic Metal hùng tráng mà không cần lo lắng đến những khoảnh khắc khó chịu do âm tép chói gắt tạo ra. 

Nhiều người nghĩ đến EDM là "bass, bass, bass" nhưng thực tế dòng nhạc này vẫn đòi hỏi âm trường rộng rãi để làm bật các dải bass chắc, gọn. Với nhu cầu này, AYA là một lựa chọn phù hợp. 

Dải treb không chói gắt, không lạo xạo và âm bass không lấn là bí quyết để AYA chinh phục các bản nhạc Grunge có âm thanh dày dặn, chắc chắn. 

Lại nói về không gian, nhờ dải bass không lùng bùng, dải mid không mang phong cách "ngay trước mặt" cùng với dải treb sáng vừa đủ mà AYA có thể tạo ra âm trường ấn tượng. Điểm mạnh này được thể hiện rõ rệt nhất trong các bản nhạc có hòa âm acoustic hoặc đệm đàn dây/keyboard "giả dàn dây" thuộc các thể loại EDM, New Wave hoặc Indie. 

Tuy vậy, nếu xét về âm hình (cách bố cục các nhạc cụ theo hình dung từ âm thanh) hoặc độ sâu của âm trường thì AYA vẫn chưa thể thoát khỏi cái "dớp" của tai in-ear. Một bộ amp/DAC giá rẻ như DacMagic XS v2 (75 USD, giá Amazon) có thể giúp cải thiện đôi chút cho vấn đề này, nhưng mức độ cải thiện sẽ không cao bởi đây vẫn chỉ là một chiếc tai nghe in-ear trở thấp. Quan trọng hơn, chẳng mấy ai tỉnh táo lại bỏ ra một đống tiền để mua amp/DAC để phục vụ riêng cho một chiếc in-ear giá vài trăm nghìn đồng. 

Tốt, nhưng chưa thực sự nổi bật 

Với thiết kế có thể thu hút sự chú ý của tất cả mọi người - vỏ đạn Makarov, tai nghe AYA MK II còn mang trong mình chất âm khá tốt  trong phân khúc tai nghe cao cấp giá siêu rẻ.

2 lựa chọn màu khác của tai nghe vỏ đạn.

Nhìn chung, nếu bạn thực sự ưa thích in-ear có chất âm V-shaped giá rẻ, AYA xứng đáng là lựa chọn tốt ở tầm giá dưới 600.000 đồng (phiên bản không mic, không khắc chữ). Điểm yếu cố hữu của V-shaped về dải trung âm trên những chiếc tai nghe vỏ đạn "Designed and Manufactured in Vietnam" vẫn còn rất rõ ràng, song tất cả các điểm mạnh đáng kể tên của chất âm V-shaped đều được chiếc tai nghe này bộc lộ tốt. 

Tuy vậy, theo đánh giá chủ quan của riêng người viết, lựa chọn tấn công vào phân khúc V-shaped giá rẻ cũng khiến cho AYA trở nên kém nổi bật hơn đôi chút. Khắc phục các điểm yếu của V-shaped nói riêng và in-ear nói chung ở phân khúc giá này là gần như bất khả thi, thêm nữa thị trường cũng đã tràn ngập quá nhiều các sản phẩm tương tự.

Với thiết kế có thể thu hút sự chú ý của tất cả mọi người - vỏ đạn Makarov, tai nghe AYA MK II còn mang trong mình chất âm khá tốt  trong phân khúc tai nghe cao cấp giá siêu rẻ.

Dù sao, tai nghe vỏ đạn AYA cũng có thể coi là minh chứng cho khả năng thiết kế và gia công của startup chưa đầy 3 năm tuổi này. Hiện tại, AYA đang bắt tay cùng một đơn vị chuyên sản xuất tai nghe Custom và thiết kế âm thanh cho các cửa hàng tai nghe tại Singapore và Nhật Bản là Soranik để chế tác các sản phẩm in-ear tầm trung mang thương hiệu YK-1 và YK-S, đồng thời cũng đang lên kế hoạch ra mắt một phiên bản "bolero" cho chiếc tai nghe vỏ đạn quen thuộc.

Sản phẩm hiện được bán qua trang web bulletinear.com hoặc qua fanpage Facebook.com/tainghedocdao.

Điểm mạnh

+ Giá rẻ.

+ Gia công tốt.

+ Bass uy lực, phù hợp cho các dòng nhạc trẻ như Hip-hop, EDM.

+ Tránh được điểm yếu cố hữu về dải treb của in-ear giá rẻ.

Điểm yếu

+ Mid quá "khô".

Gia Cường

Chủ đề khác