VnReview
Hà Nội

Trên tay phím cơ i-Rocks K65M: nâng cấp với Cherry Switch, giá cao hơn

i-Rocks là một trong những thương hiệu phím, chuột quen thuộc ở Việt Nam. Năm ngoái hãng này bắt đầu giới thiệu những mẫu bàn phím cơ tại thị trường Việt, bắt đầu với mẫu i-Rocks K60M.

Kích thước gọn, chất liệu kim loại là những điểm nhấn trong thiết kế giúp cho K60M nổi bật so với các phím cơ trong cùng tầm giá. Về mặt trải nghiệm, phiên bản K60M sử dụng switch Kailh cho cảm giác gõ tốt, cùng những tính năng hướng tới game thủ như khóa phím Windows, nút điều khiển nhạc…

K65M là bản nâng cấp được i-Rocks ra mắt trong năm nay, với thay đổi lớn nhất là chuyển sang sử dụng switch (nút nhấn) của Cherry thay cho switch Kailh và bổ sung đèn RGB cho một số phiên bản. Cụ thể, K65M có ba phiên bản: K65MN sử dụng switch Cherry, không đèn nền, K65MS sử dụng switch Cherry, đèn nền đỏ; và K65M RGB có đèn nền 7 màu nhưng dùng switch Kailh.

Phiên bản trong bài viết này của chúng tôi là K65MS. Sản phẩm này hiện chưa được bán chính thức tại Việt Nam, còn ở thị trường nước ngoài giá tham khảo là 108 USD (khoảng 2,5 triệu đồng).

Phần viền bàn phím gọn, tổng thể không chiếm nhiều diện tích như các bàn phím game thủ thông thường

K65M vẫn sử dụng thiết kế với khung kim loại chắc chắn từng xuất hiện trên K60M. Bề mặt miếng nhôm được xử lý khác, mịn hơn chứ không sần như phiên bản trước đây. Miếng kim loại vừa đem lại cảm giác chắc chắn, vừa làm tăng tính thẩm mỹ so với những bàn phím bằng nhựa thông thường. Tuy nhiên với chất liệu này, sau một thời gian sử dụng thì phần kim loại cũng sẽ bị bám mồ hôi và không còn đẹp như ban đầu.

Phím không có kê tay, phần rìa cũng rất gọn. Mặc dù được gọi là một bàn phím gaming, kích thước nhỏ gọn và thiết kế tổng thể có phần đơn giản là điểm khác biệt của K65M so với phần lớn bàn phím game thủ có thiết kế hầm hố. Sự đơn giản này cũng phù hợp cả với môi trường văn phòng.

Đây là phiên bản thử nghiệm nên bàn phím có ký tự Trung Quốc

Nắp phím (keycap) sử dụng chất liệu nhựa ABS. Ký tự được in theo kiểu dual-injection, tuy có hạn chế phần nào ánh sáng xuyên qua nhưng bù lại sẽ giúp mặt ký tự được bền hơn. Đáng tiếc là phông chữ trên phím lại hơi xấu, theo phong cách phổ thông của các bàn phím Trung Quốc. Bàn phím sử dụng Cherry profile nên cũng dễ kiếm keycap thay thế.

Khả năng hiển thị đèn nền của K65M được bổ sung thêm một vài chế độ sáng, như lượn sóng, hiển thị theo cụm phím và điều chỉnh đèn với từng phím, gần giống với chiếc K76M. Nếu muốn có màu sắc đầy đủ hơn, i-Rocks có mẫu K65M RGB, tuy nhiên mẫu đó vẫn không phải là RGB đích thực với 16 triệu màu và khả năng chỉnh bằng phần mềm như sản phẩm của những hãng lớn.

Clip minh họa các chế độ hiển thị đèn trên i-Rocks K65M

Với K65MS, người dùng có thể 3 lựa chọn switch Cherry: Brown, Blue và Red. Sản phẩm trong bài viết sử dụng switch Red, là một loại phím rất phù hợp với công việc văn phòng, vì vẫn cho cảm giác gõ phím tốt trong khi độ ồn lại thấp hơn hẳn so với các switch còn lại. Thiết kế của phím cho phép người dùng gõ mạnh tay, chạm đáy thoải mái.

Sản phẩm trong bài viết sử dụng switch Cherry Red

Switch Red cũng được nhiều game thủ yêu thích khi chơi game, vì lực nhận nhẹ nhất và không có phản hồi (tactile) nên người chơi có thể ấn phím rất nhanh, phù hợp với các game hành động. Tuy nhiên K65M lại không được trang bị tính năng gán phím (macro), do vậy người chơi đã quen với macro sẽ khó thỏa mãn với K65M.

Khi chơi game, bạn có thể tắt phím Windows để đỡ bấm nhầm, hoặc tắt hẳn bàn phím khi không dùng đến. K65M cũng được trang bị đầy đủ các phím điều khiển xem phim, nghe nhạc và nút mở nhanh các ứng dụng qua tổ hợp phím Fn và hàng phím F.

K65M là một bản nâng cấp nhẹ của K60M, chủ yếu tập trung vào switch Cherry và khả năng hiển thị đèn tốt hơn. Tuy nhiên với những người không quan trọng các yếu tố trên, chiếc K60M có giá 1,69 triệu đồng vẫn là một lựa chọn phím cơ thú vị trong tầm giá dưới 2 triệu đồng.

Anh Tú

Chủ đề khác