VnReview
Hà Nội

Đánh giá Shanling M2s: máy nghe nhạc 4 triệu đồng rất đẹp, đa dụng, âm dễ nghe

Shanling M2S là mẫu máy nghe nhạc mới nhất của Shanling vừa được bán chính hãng tại Việt Nam.

Shanling là nhà sản xuất trước đây đã rất thành công với Shanling M2 và Shanling M5, 2 dòng máy này tại Việt Nam cũng có lượng người dùng khá đông đảo. M2S hiện nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng chơi âm thanh di động tại Việt Nam.

Trong bài viết này, VnReview sẽ đưa ra đánh giá chung, tổng quát về mẫu máy nghe nhạc này. Shanling M2S đang được Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn) phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá 3,99 triệu đồng.

Mở hộp và thiết kế

Hộp của Shanling M2S vẫn có phong cách đóng hộp cũ: tông đen tuyền, hình chiếc máy nghe nhạc được in nhũ bạc ở mặt trên nhìn đơn giản mà sang. Bên trong hộp, Shanling đi kèm cho người mua 1 dây USB Type C và 4 miếng dán để dán màn hình, mặt lưng. Shanling cũng bán ra ốp lưng da và kính cường lực cho mẫu máy này, các bạn có thể liên hệ nhà phân phối Xuân Vũ để mua.

Shanling M2S có thể làm chúng ta liên tưởng đây là bản nâng cấp của Shanling M2 cũ, nhưng không phải. Ngay từ lúc đầu bán ra, sản phẩm này đã có giá rẻ hơn M2 tới 1,5 triệu. Đây có thể nói chỉ là dòng sản phẩm song song với M2 thường. Shanling M2S cũng mang ngôn ngũ thiết kế mới của Shanling. Hãng này giờ đây sử dụng khung nhôm và 2 mặt kính cho các sản phẩm của mình, bắt đầu từ M1 và mới đây là Shanling M2S và Shanling UP.

Thiết kế của Shanling M2S được cải tiến hơn so với M1, khung nhôm phay cắt CNC có các cạnh được bo cong, kết hợp với 2 mặt kính vát 2.5D trước sau không chỉ đem lại cảm giác cầm nắm tốt hơn, mà còn khiến chiếc máy nghe nhạc nhìn đẹp và ấn tượng. Nếu không nhầm thì hiện tại Shanling M2S là máy nghe nhạc duy nhất có ngôn ngữ thiết kế này.

Shanling M2S cũng có kích thước nhỏ gọn và nhẹ hơn M2. Có thể nói máy nghe nhạc này có chất lượng gia công tốt, khác biệt hẳn so với tất cả máy nghe nhạc khác trong tầm giá dưới 10 triệu, từ chất lượng khung nhôm, mặt kính, mối ghép, các nút bấm,… tất cả đều có độ hoàn thiện cao, đem lại cảm giác cao cấp.

Shanling M2S có màn hình 3 inch, khá lớn, độ phân giải 800 x 480 pixel, được Shanling gọi là Retina HD. Màn hình có chất lượng hiển thị tốt, sắc nét và màu sắc rực rỡ. Ít chiếc máy nghe nhạc nào lại có màn hình đẹp như Shanling M2S, kể cả những chiếc máy cao cấp đắt tiền của Astell&Kern. Tuy vậy đáng tiếc là Shanling M2S lại không có màn hình cảm ứng, dẫu sao hiện tại cũng khó có thể đòi hỏi nhiều ở 1 chiếc máy ở tầm giá này.

Bên trong M2S, Shanling sử dụng con chip DAC AK4490EQ, đây là 1 con chip thuộc dòng cao cấp của nhà sản xuất chip âm thanh Nhật Bản AKM. Con chip này cho Shanling M2S khả năng giải mã tối đa DSD256 và các loại PCM 32bit/768kHz, hỗ trợ gần như tất cả các định dạng: APE, DTS, DSD, DFF, ISO, FLAC, M4A, MP3,…

Shanling M2S cũng được cải tiến giao diện sử dụng UI, đẹp hơn, trực quan hơn. Nút xoay ở mặt trước được dịch sang cạnh bên phải, phím xoay này có thể dùng để tăng giảm âm lượng và điều hướng trong menu. Đồng thời cũng có thể nhấn vào phím này để chọn, Shanling quảng cáo rằng đã dành nhiều thời gian để cải tiến nút xoay này. Các phím chức năng khác cũng được chuyển sang cạnh 2 cạnh bên. Nhìn chung sử dụng Shanling M2S dễ dàng, UI đầy đủ các tính năng, đọc tốt tag nhạc.

Shanling M2S có đầy đủ tính năng mở rộng chuyên biệt như cân chỉnh âm lượng 2 kênh (chanel balance), cân bằng âm lượng các bài, bỏ qua khoảng trống gữa các bản nhạc, hẹn giờ ngủ,…

Cũng như M1, M2S cũng được trang bị Bluetooth 4.0 để dùng với tai nghe, loa Bluetooth và máy cũng hỗ trợ công nghệ AptX đem lại chất lượng truyền dẫn âm thanh cao hơn nhiều so với thông thường. Công nghệ này đồng thời cũng cho phép Shanling M2S có thể làm DAC qua Bluetooth không dây cho smartphone, laptop,… M2S có dung lượng pin 1800mAh, máy có thể chơi nhạc liên tục trong khoảng 9 giờ. Cũng như đa số các máy nghe nhạc khác, Shanling M2S không có bộ nhớ trong, thay vào đó thì máy hỗ trợ 1 khe cắm thẻ nhớ tối đa 256Gb.

Shanling M2S cũng được trang bị khả năng làm DAC qua USB, bạn cắm máy vào PC hay smartphone để Shanling M2S làm DAC, nhận tối đa 32bit/384kHz đầu vào. Ngoài ra, sản phẩm này cũng có thể sử dụng làm nguồn phát, xuất digital thông qua cổng type C ra DAC rời. Tính năng xuất âm thanh digital ra DAC này của các thế hệ máy Shanling M1 hay M2S đều được người dùng đánh giá cao về chất lượng. Nhìn chung chiếc máy này tổng thể khá đầy đủ các tính năng hữu dũng cho 1 chiếc máy nghe nhạc.

Chất âm

Người viết sử dụng tai nghe tham chiếu là Oriveti Basic và Shozy BK. Các bản nhạc đều là nhạc lossless hoặc DSD.

Đúng như cái tên của mình, âm thanh của Shanling M2S có xu hướng giống với Shanling M2 cũ. Máy đem lại tổng thể chất âm thiên hướng ấm, dải bass đầy đặn. Thử nghe với bản Do What U Want (Lady Gaga), Shanling M2S cho tiếng bass đầy đặn, lượng bass hoàn toàn đủ, tiếng bass tròn trịa và ấm, lượng bass tập trung vào mid bass với độ chi tiết tốt. Nếu so sánh với Cayin N3 trong cùng tầm giá, Shanling M2S cho dải bass nhiều lượng hơn. Sản phẩm sẽ rất phù hợp với những ai thích bass. Mặc dù không đẩy lượng nhiều như những chiếc Walkman của Sony nhưng máy nghe nhạc này đem lại chất bass tự nhiên hơn, giàu kỹ thuật hơn. Sử dụng Shanling M2S để phối ghép với những chiếc tai nghe thiếu lượng bass, với những chiếc tai nghe có lượng bass cân bằng sẽ là những lựa chọn tốt, hay kể cả ghép cùng những chiếc tai nghe thiên bass cho những basshead cỡ "nặng".

Phần mid của M2S là 1 điểm sáng đáng nói. Dải mid của Shanling M2S khi kết hợp cùng Oriveti Basic chơi vocal rất ổn. Giọng hát của M. Shadows lên dày, truyền cảm, ấm áp, đầy đặn phần low-mid trong track Dear God. Dù đem lại chất giọng mượt mà, nhưng khi thử qua nhiều loại tai nghe cho thấy M2S đem lại được sự chi tiết, giữ được chất giọng khàn khàn của M. Shadows hay những nốt cao của Celine Dion thanh thoát. Khi test với những bản Piano, Shanling M2S cũng khiến cho từng nốt nhạc có cảm giác nặng hơn, đúng chất piano hơn so với M2 đời cũ.

Dải treb Shanling M2S không phải là 1 dải âm quá nổi bật, tuy vậy đừng nhầm là mẫu máy nghe nhạc này thiếu treb. Theo mình, Shanling M2S có dải treb nằm ở mức trung bình, không nhiều lượng hay sáng rõ như Aune M2, cũng không nằm ở mức hiền hoà như Shanling M2 cũ. Dải treb của máy nghe nhạc này đem lại có độ chi tiết khá, không chênh nhiều về lượng giữa low-treb và upper treb, cảm giác dải treb khá tự nhiên – không có hơi hướng điện tử giống các dòng Walkman A của Sony. Với dải treb này, Shanling M2S vẫn giữ được tông ấm cho tổng thể chất âm mà cũng không quá thiếu hụt độ cao.

Âm trường Shanling M2S nằm ở mức tốt, thoáng đãng hơn so với thế hệ M2 cũ nhưng không ấn tượng như Aune M1S cổng 2.5mm balance. Khả năng tách lớp nhạc cụ cũng ổn, chuyển qua lại sẽ thấy không gian của M2 chật hẹp hơn, còn Shanling M2S đem lại 1 cảm giác thư giãn thường thức hơn. Dù có tông ấm nhưng Shanling M2S không khiến người nghe có cảm giác âm thanh quá dày, không cảm thấy như có 1 lớp phủ bên trên bản nhạc. Máy có độ chi tiết tốt, không đến mức gai góc nhưng đủ khiến các âm thanh được phô diễn 1 cách đầy đủ.

Tổng kết, Shanling M2S là 1 chiếc má nghe nhạc rất đáng lưu tâm với tầm giá khá hợp lý chỉ gần 4 triệu đồng. Sản phẩm đem lại chất âm tự nhiên, hơi ấm nhẹ, mượt, dễ nghe; độ hoàn thiện bên ngoài cực tốt, thiết kế đẹp, ấn tượng, giao diện sử dụng dễ dàng – đầy đủ tính năng, cổng kết nối type C đời mới. Ở tầm giá này, Shanling M2S trung hoà khá tốt các yếu tố "âm thanh - bề ngoài - tính năng". Đây sẽ là 1 trong 2 lựa chọn rất tốt cho khoảng giá này bên cạnh Aune M1S với chất âm xuất sắc.

+ Ưu điểm:

+ Chất âm tự nhiên, hơi hướng ấm.

+ Thiết kế đẹp ấn tượng, hoàn thiện rất tốt.

+ Chất lượng âm thanh digital qua type C tốt.

+ Màn hình đẹp, giao diện trực quan, đầy đủ tính năng.

+ Hỗ trợ âm thanh không dây Bluetooth AptX chất lượng cao.

+ Nhược điểm:

- Chưa hỗ trợ màn hình cảm ứng.

- Bị cắt bớt phụ kiện so với Shanling M1.

NHM

Chủ đề khác