VnReview
Hà Nội

Đánh giá ultrabook Asus S46CM–WX053R

Ra mắt vào 28/9/2012 qua một công bố trên thông cáo báo chí, hai sản phẩm ultrabook mới nhất của Asus là S46 và S56 có vẻ như không được PR mạnh như một vài mẫu máy khác cùng thời điểm (Taichi, Transformer Book, Vivo Book). Tuy nhiên, những sản phẩm này sẽ làm nhiều người nhớ đến bởi nó mang tính tiên phong cho dòng ultrabook thế hệ mới với thiết kế thay đổi và giá cả hấp dẫn.

Nói rõ hơn là trước đây, chúng ta thấy các mẫu ultrabook theo tiêu chuẩn ban đầu của Intel là có màn hình từ 13 inch trở xuống, không có ổ đĩa quang nhằm làm trọng lượng xuống dưới 1,5 kg và đỡ tốn diện tích, độ dày dưới 20 mm…

Giờ đây tiêu chuẩn mới là độ dày của sản phẩm tối đa là 18 mm với màn hình dưới 14 inch và tối đa 21 mm với màn hình từ 14 inch trở lên, tốc độ khởi động dưới 7 giây, khởi động ở chế độ ngủ nhanh hơn, pin sử dụng tối thiểu 5 giờ, trang bị các cổng kết nối I/O tốc độ cao (USB 3.0 hoặc Thunderbolt), kích hoạt tính năng bảo mật Anti-Theft, Intel Identity Protection…

Về thiết kế, hai mẫu ultrabook mới này của Asus chỉ khác nhau về kích cỡ màn hình, S46 có màn hình 14 inch còn S56 có màn hình 15 inch. Các tính năng cũng như cấu hình thì tương đương nhau. Do đó, nếu bạn sử dụng để làm các công việc như chỉnh sửa ảnh, thiết kế hoặc chơi game thì có thể chọn mẫu S56 với màn hình lớn hơn, còn đối với các công việc văn phòng bình thường, tiện di chuyển thì bạn nên dùng S46 cho phù hợp.

Chiếc máy chúng tôi đánh giá là Asus S46CM – WX053R với cấu hình: chip Intel Core i5-3317U, RAM DDR3 4GB, ổ cứng HDD 750GB 5200 rpm lai ổ SSD 24GB, màn hình 14 inch, ổ quang DVD super multi, card đồ họa rời GeForce 635M, Windows 7 Home Basic bản quyền…, được Asus bán ra với giá 17,6 triệu đồng. Nếu so với một ultrabook giá hấp dẫn chúng tôi mới đánh giá là Sony Vaio T11 thì chiếc máy này giá vẫn rẻ hơn và cấu hình cũng tốt hơn.

Đánh giá ultrabook Asus S46CM–WX053R

Ultrabook Asus S46CM – WX053R

Thiết kế

Mới nhìn vào tổng thể máy tôi nghĩ chiếc máy này thuộc dòng laptop thông thường như bao máy khác nhưng có vẻ mỏng và gọn hơn, chứ không nghĩ là thuộc dòng ultrabook. Thực tế thì chiếc máy này vẫn đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của một chiếc ultrabook mà Intel đã công bố. Có thể coi đây là một trong những thế hệ máy tiên phong trong dòng ultrabook giá rẻ của Asus. Model rẻ nhất thuộc dòng S46 này (chip Core i3- 3217U, RAM 4GB, ổ cứng HDD 500 GB + SSD 24 GB, không có card đồ họa rời) chỉ có giá khoảng 12,8 triệu đồng.

Điểm nổi bật bên ngoài của dòng ultrabook này so với thế hệ trước đó là nó có màn hình 14 inch và có ổ đĩa quang đi kèm. Chính vì vậy mà thân máy sẽ dày hơn một chút để có không gian bố trí các thiết bị bên trong. Bên cạnh đó là có pin có thể tháo lắp như thông thường chứ không phải là cố định ở bên trong máy.

Đánh giá ultrabook Asus S46CM–WX053R

S46CM – WX053R;được tích hợp ổ đĩa quang và card đồ họa rời

Ổ đĩa quang ở cạnh phải của máy là loại DVD không kén đĩa. Mặc dù giờ đây ổ đĩa gắn kèm trên máy không được sử dụng thường xuyên lắm nhưng Asus vẫn tích hợp trên chiếc máy này để tăng tính tiện dụng khi cần. Do tích hợp ổ đĩa và card đồ họa rời nên máy được thiết kế dày 21 mm và trọng lượng 2 kg. Laptop 14 inch thông thường có trọng lượng khoảng từ 2,2 kg và độ dày khoảng 2,5 ~ 3,4 mm.

Phần viền sáng màu nằm trên các cạnh được tràn từ miếng nhôm bề mặt chứa bàn phím xuống tạo cảm giác thân máy trở nên mỏng hơn do màu sáng này tương phản với màu đen của phần nhựa bên dưới, mắt nhìn sẽ bị hút và phần màu sáng đồng thời cảm giác máy sang trọng và cứng cáp hơn. Thiết kế này làm tôi nhớ đến chiếc máy N46VM cũng của Asus mà chúng tôi đã đánh giá gần đây.

Đặc điểm đáng chú ý thứ hai là về pin của máy. Thế hệ ultrabook trước thường gắn chặt pin vào trong thân máy, người dùng không thể tháo lắp. Còn trên chiếc máy này, pin giống như các dòng laptop thông thường, có thể tháo lắp dễ dàng và có khóa đóng mở hai bên để tránh bị rơi ra. Cục pin khi lắp vào máy sẽ nhô lên khoảng 1 cm ở phần cạnh trên của bề mặt chứa bàn phím. Phần nhô lên này không làm vướng màn hình khi gập xuống bởi vì cạnh dưới của viền màn hình đã được thiết kế lõm vào một khoảng vừa đủ để khớp với nó.

Đánh giá ultrabook Asus S46CM–WX053R

Cục pin được thiết kế "lạ" làm tăng khoảng trống khu vực khoang máy

Màn hình của Asus S46CM – WX053R là loại màn gương kích cỡ 14 inch. Tôi thấy màn hình này khá bóng trong quá trình xem phim trong nhà, đặc biệt là những góc nhìn hẹp từ trên cao xuống hay ở bên các cạnh. Vì thế nếu dùng ở những nơi có nguồn sáng mạnh thì màn hình máy tỏ ra hơi khó dùng một chút. Đây cũng là loại màn hình có khả năng bám vân tay và thấy rõ khi tắt máy nên bạn cần hạn chế chạm tay lên màn hình.

Độ phân giải màn hình là độ phân giải thường thấy 1366 x 768 px trên các laptop hiện nay. Viền màn hình bằng nhựa nhám, cạnh trên có camera độ phân giải HD cùng với lỗ thu âm.

Bề mặt vỏ máy được làm bằng nhôm với những vệt xước nhỏ nằm ngang trông giống như những sợi tóc mảnh. Có một đoạn ngang làm bằng nhựa nằm sát cạnh bên trên giúp cho máy khỏi đơn điệu, nhìn vào thấy xuôi mắt hơn. Bề mặt nhôm được phủ một lớp màu sẫm nhưng dễ thấy những loang lổ do vân tay bám vào khi chưa được lau sạch. Lúc này bề mặt nhìn rất khó chịu. Tôi thử lấy giấy mềm thấm chút nước, thậm chí lấy vải mềm thấm nước để lau cho khỏi loang lổ nhưng không dễ. Nếu bạn không muốn dán nilon bề mặt này vừa để bảo vệ, vừa dễ vệ sinh thì tốt nhất bạn nên dùng nước rửa chuyên dụng cho laptop cùng với vải mềm để lau. Logo Asus vẫn là kim loại màu sáng đặt ở trung tâm.

Đánh giá ultrabook Asus S46CM–WX053R

Bề mặt vỏ đẹp nhưng dễ bám vân tay và khó lau sạch

Bàn phím của máy nằm trên một bản nhôm nguyên khối màu sáng bạc. Khu vực bao quanh bàn phím hơi lõm xuống, nút nguồn nằm tách biệt ở góc trên bên trái. Bàn phím của máy vẫn là dạng chiclet thường thấy có độ rộng và khoảng cách vừa đủ để gõ phím ít bị nhầm, tuy nhiên hành trình phím lại hơi ngắn dẫn đến cảm giác bị mỏi tay khi gõ lâu. Mới đầu khi gõ vào thì bạn sẽ có cảm giác không đã tay, đồng thời còn thấy có vẻ cưng cứng vì ít độ đàn hồi. Bạn sẽ mất một khoảng thời gian để ngón tay quen dần với bàn phím này. Bốn phím điều hướng lại cho tôi cảm giác thích thú vì có thiết diện to như các phím khác nên bạn không sợ bấm nhầm như trên mẫu máy Zenbook.

Phần chiếu nghỉ tay được mài như kiểu nhôm xước. Bên dưới khu vực chiếu nghỉ tay bên trái dường như là khu vực tản nhiệt hoặc khu vực tỏa nhiệt của card màn hình nên luôn nóng hơn khu vực bên phải. Touchpad của máy có tông màu giống như bề mặt nhôm này, với chất liệu và thiết kế được nghiên cứu kỹ lưỡng. Touchpad của Asus S46CM trông giống như trên một số máy tôi đánh giá gần đây, có diện tích lớn với công nghệ nhận diện cử chỉ thông minh. Bề mặt touchpad đủ trơn mịn, khó bám bẩn và có độ nhạy tốt kết hợp với khả năng hỗ trợ đa điểm nên các thao tác cuộn trang, lật ảnh, chuyển đổi cửa sổ bằng hai hoặc ba ngón tay trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn.

Đánh giá ultrabook Asus S46CM–WX053R

Bàn phím và touchpad

Máy có đầy đủ các cổng kết nối thông dụng. Tản nhiệt trên cạnh trái có thay đổi một chút so với thiết kế khe tản nhiệt trên các máy thường thấy của Asus. Một hàng lỗ tản nhiệt nằm tách biệt trên cạnh trái thay vì sẽ nối thông xuống khe bên dưới để tạo thành khe dài hơn, liền mạch hơn. Tôi nghĩ là thiết kế này có ảnh hưởng đôi chút đến khả năng tản nhiệt của máy. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng bình thường, tôi thấy chiếc máy này khá mát mẻ, tản nhiệt có vẻ hoạt động tốt.

Cạnh trái có cổng USB 3.0 tốc độ cao, cổng LAN, cổng HDMI, cổng VGA, khe tản nhiệt, giắc cắm điện nguồn

Đánh giá ultrabook Asus S46CM–WX053R

Cạnh phải có giắc combo tai nghe và loa, hai cổng USB 2.0, ổ quang DVD, lỗ móc khóa

Đánh giá ultrabook Asus S46CM–WX053R

Cạnh trước có hàng đèn LED báo hoạt động của máy, bên dưới là khe đọc thẻ.

Đánh giá ultrabook Asus S46CM–WX053R

Phần lớn diện tích cạnh sau chiếm bởi viên pin, hai bản lề nhỏ nằm ở hai đầu. Với bản lề này máy sẽ không mở được một góc rộng xuống mặt phẳng bên dưới vì sẽ bị vướng chân bản lề và cạnh dưới màn hình. Nếu nhìn vào Asus Zenbook Prime bạn sẽ thấy các phần này không bị vướng và máy mở được góc nhìn rất rộng.

Đánh giá ultrabook Asus S46CM–WX053R

Phụ kiện và bảo hành

Đi kèm máy là sách hướng dẫn, pin, sạc pin và chuột quang Asus. Máy được bảo hành chính hãng 24 tháng.

Tính năng và tiện ích

Ngoài những tính năng bắt buộc phải có trên một chiếc ultrabook thì máy cũng có những tính năng đáng chú ý như:

- Được trang bị ổ đĩa quang thuận tiện sử dụng khi cần.

Đánh giá ultrabook Asus S46CM–WX053R

- Sử dụng ổ đĩa lai kết hợp giữa ổ HDD 750GB với ổ SSD 24GB giúp cho máy có dung lượng bộ nhớ cao đồng thời truy xuất dữ liệu nhanh, tiết kiệm điện năng tiêu thụ.

- Tích hợp card đồ họa rời dung lượng 2GB giúp cho việc xử lý đồ họa trở nên dễ dàng hơn.

Hiệu năng

Với cấu hình được trang bị, Asus S46CM hứa hẹn đáp ứng tốt các công việc thông thường. Model chúng tôi đánh giá được trang bị card đồ họa rời 2GB nên các công việc đòi hỏi đồ họa cao như chỉnh sửa ảnh, biên tập video hoặc các game cần nhiều đồ họa cũng được đáp ứng tốt.

Điều kiện test: Chúng tôi tắt Windows Update, tắt Windows Firewall, tắt volume, tắt kết nối internet, tắt các chế độ tiết kiệm điện (nếu có), thiết lập máy ở chế độ High Perfomance để đảm bảo máy luôn chạy ở mức hiệu suất cao nhất, chuyển các trạng thái ngắt nghỉ ổ cứng và monitor sang Never để không ảnh hưởng quá trình test. Trong tất cả các bài test hiệu năng, laptop luôn được cắm nguồn điện liên tục, ngoại trừ bài test pin sẽ được sạc đầy sau đó rút nguồn để tiến hành test. Bài test nào có những điều kiện riêng thì chúng tôi sẽ ghi rõ trong phần test điều kiện đó.

Chúng tôi so sánh chiếc máy này với chiếc ultrabook Sony Vaio T11 đã đánh giá gần đây vì hai mẫu máy có một số điểm "tương đồng", cả hai dều có mức giá của một chiếc ultrabook giá rẻ, máy Sony đắt hơn một chút, cấu hình thì Asus S46CM hơn ở card đồ họa rời. Kết quả so sánh hai máy này chúng tôi đưa ra chỉ là mức tương đối để độc giả tham khảo. Thực tế tôi thấy có những máy cho kết quả điểm không cao nhưng khi trải nghiệm thực tế với những công việc khác nhau thì hiệu năng hoạt động lại rất ổn.

Đánh giá hiệu năng tổng thể của máy bằng chương trình PCMark Vantage Pro 64bit, máy đạt 7168 điểm. Chiếc máy Sony Vaio T11 được 6093 điểm, điểm số cao hơn là tốt hơn.

Đánh giá ultrabook Asus S46–WX053R

Đánh giá hiệu năng đồ họa lõi qua phép thử 3DMark Vantage máy đạt 4752 điểm, đây là số điểm khá cao và cao hơn nhiều so với 2519 điểm của Sony T11.

Đánh giá ultrabook Asus S46–WX053R

Sử dụng chương trình đánh giá khả năng đồ họa 3DMark06, máy được 8735 điểm. Số điểm của chương trình này trên Sony T11 là 3890 điểm (không test tính năng và dựng điểm hình tam giác).

Đánh giá ultrabook Asus S46–WX053R

Đánh giá khả năng dựng hình 3D và đồ họa OpenGL theo thời gian thực. Kết quả dựng hình dựa trên CPU là ngang nhau do hai máy giống nhau về CPU. Tuy nhiên có sự chênh lệch lớn về kết quả OpenGL do Asus S46 có card rời 2GB trong khi Sony T11 là card tích hợp. Điểm CPU của Asus là 2.40, điểm OpenGL là 28.39 khung hình/giây; điểm CPU của Sony là 2.42, điểm OpenGL là 11.21 khung hình/giây.

Đánh giá ultrabook Asus S46–WX053R

Đánh giá hiệu năng tổng thể qua chương trình PassMark PerformanceTest 7.0 máy đạt 1395.9 điểm, trên Sony T11 là 1105.8 điểm.

Đánh giá ultrabook Asus S46–WX053R

Chương trình benchmark game Street Fighter IV xếp máy ở Rank A với 9934 điểm, trung bình 59,82 khung hình/giây trong khi Sony T11 ở Rank D với điểm số 7747, trung bình 33,46 khung hình/giây.

Tốc độ ổ cứng: sử dụng chương trình CrystalDiskMark, điểm thử nghiệm tốc độ đọc/ghi liên tục mà chương trình cho kết quả là 133,7/87,35 MB/s – con số khá tốt còn đối với Sony T11 thì kết quả là 98,73/91,89 MB/s.

Giải trí với game

Để kiểm nghiệm thực tế với card màn hình rời và cấu hình của máy, chúng tôi trải nghiệm thực tế với một số game đồ họa từ "cơ bản" như HalfLife, Đế chế, một số game đòi hỏi 3D hay đồ họa cao hơn như FIFA 13, thậm chí là Battlefield 3, Crysis 2. Với những game "cơ bản" thì không có gì phải nói, thiết lập cấu hình cao nhất và việc chơi tỏ ra trơn tru, mượt mà. Những game đồ họa nặng thì ở chế độ mặc định (chế độ medium trong game) thì máy vẫn chơi tốt, ít hiện tượng giật lag. 

Âm thanh và webcam

Âm thanh của máy được áp dụng công nghệ AsusMaster Lite cho chất lượng khá. Hơi tiếc là không có sự hiện diện của Bang & Olufsen – một hãng âm thanh hàng hiệu, giống như khá nhiều máy của Asus gần đây. Tuy vậy, đối với nhu cầu thưởng thức chỉ ở dạng nghiệp dư như tôi thì tôi đánh giá chất lượng âm thanh của máy là khá ổn. Thử nghiệm trong phòng kín rộng 20m2, âm bass tuy có hơi thiếu một chút về độ sâu nhưng bù lại không có hiện tượng sôi, rè khi mở volume ở mức cao nhất, âm thanh phát ra rõ ràng.

Hệ thống loa được đặt hơi lạ một chút ở ở phía dưới mặt đáy. Như vậy âm lượng cao nhất có thể bị ảnh hưởng đôi chút ở vật cản tuy nhiên âm bị dội kết hợp với âm thực lại giúp âm thanh cảm giác có độ vang và độ sâu hơn.

Nhiệt độ và độ ồn

Asus S46CM tỏ ra khá mát mẻ khi hoạt động ở hiệu năng bình thường. Tôi thấy có một chút nóng hơn ở chiếu nghỉ tay bên trái so với chiếu nghỉ tay bên phải. Nhiệt độ trung bình của máy ở khoảng 42 độ. Khi chạy hết công suất trong 30 phút máy cũng chỉ dao động quanh mức 64 độ. So với Sony Vaio T11 thì máy tỏ ra mát mẻ hơn một chút và mát mẻ hơn so với nhiều máy khác.

Đánh giá ultrabook Asus S46–WX053R

Độ ồn của máy cũng được đảm bảo do các chi tiết và khung chắc chắn. Ngay cả khi máy làm việc với hiệu suất lớn thì cảm giác vẫn khá êm ắng.

Chúng tôi test trong môi trường phòng kín, yên tĩnh với điều hòa 25 độ.

Test pin

Vẫn là bộ phim HD 720p chúng tôi vẫn thường test, chúng tôi sử dụng phần mềm KMPlayer chạy bộ phim này liên tục từ khi máy đầy pin đến khi hết pin. Thời gian đạt được là 2 tiếng 40 phút.

Thử nghiệm thời gian pin được duy trì khi chạy StreetMyPC làm full hiệu năng, kết quả được 1 tiếng 40 phút.

Như vậy, áng thời lượng dùng công việc văn phòng bình thường thì máy cho thời gian sử dụng khoảng 5 tiếng.

Tính thời gian sạc pin từ lúc hết đến khi đầy, tôi thấy mất 2 tiếng 40 phút để sạc trong chế độ chỉ bật máy mà không sử dụng để làm việc khác. Thời gian sạc như vậy là tương đối lâu bởi pin của máy có dung lượng khá thấp chỉ 2950 mAh.

Kết luận

Asus N46CM-WX053R với thiết kế bên ngoài đẹp, hiệu năng bên trong có thể tùy chọn để phù hợp từng nhu cầu người sử dụng và mức giá hấp dẫn. Bên cạnh đó máy còn được tích hợp ổ đĩa quang và card đồ họa rời nhưng vẫn đáp ứng theo tiêu chuẩn của một ultrabook. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy hiệu suất tốt, tiện di chuyển và giá cả hấp dẫn thì Asus S46CM – WX053R là một sự lựa chọn hợp lý.

Tùng Anh

Chủ đề khác