VnReview
Hà Nội

Đánh giá laptop chơi game HP dv7t quad-core

HP Pavilion dv7t quad-core là một máy tính xách tay đa phương tiện mạnh mẽ với bộ vi xử lý hiệu năng cao, ổ lưu trữ dung lượng lớn và card đồ họa cao cấp kết hợp với nhau tạo nên một hệ thống đủ đáp ứng nhu cầu giải trí cao cấp của người dùng.

đánh giá HP dv7t

HP Pavilion dv7t có màn hình 17-inch và sử dụng chip quad-core, thuộc dòng sản phẩm máy tính xách tay đa phương tiện của HP. Máy được nhiều người dùng đánh giá cao về chất lượng thiết kế và hiệu suất hoạt động. Trong bài đánh giá này, vnReview tổng hợp các ý kiến đánh giá từ các trang công nghệ như notebookreview.com, pcmag.com, laptopmag.com nhằm giúp bạn đọc có thông tin đầy đủ nhất về thiết kế máy, chất lượng, hiệu suất và nhiệt độ, tuổi thọ pin…

HP Pavilion dv7t quad-core có nhiều cấu hình khác nhau nên giá sẽ khác nhau tùy thuộc cấu hình bạn chọn. Người tiêu dùng có các tùy chọn về hệ điều hành (cấu hình thấp nhất sử dụng Windows 7 Premium, nếu chọn Windows 7 Professional sẽ tăng thêm 99 USD, chọn Windows 7 Ultimate sẽ thêm 139 USD), các tùy chọn bộ xử lý Intel Core i7 quad-core (với cấu hình thấp nhất là Core i7-2630QM, nếu chọn i7-2720QM tăng thêm 150 USD, chọn i7-2820QM đắt hơn 350 USD), tùy chọn card đồ họa (cấu hình thấp nhất là Radeon HD 6490M 1GB GDDR5, nếu chọn Radeon HD 6770M 1GB GDDR5 tăng thêm 25 USD, chọn Radeon HD 6770M với 2GB bộ nhớ đồ họa tăng thêm 75 USD). Các tính năng khác, các bộ phận và các phụ kiện cũng có thể được bổ sung thêm.

Model đánh giá trong bài viết này có CPU và hệ điều hành thuộc cấu hình thấp nhất, nhưng card đồ họa thuộc cấu hình trung bình: Intel Quad Core i7-2630QM, 8GB DDR3 RAM, bộ xử lý đồ họa AMD 1GB GDDR5 Radeon HD 6770M, Windows 7 Premium. Sản phẩm hiện chỉ có trên thị trường xách tay với giá khoảng 30 triệu đồng.

Thiết kế và cảm nhận

HP Pavilion dv7t có vỏ máy màu nâu sẫm (được ghi nhãn là "màu nâu đen") với chất liệu nhôm xước khá đẹp. Phần khung viền xung quanh màn hình làm bằng nhựa bóng thường thấy trong các thiết kế của laptop HP. Tên của model máy được đặt ở góc trên bên tay phải của màn hình, và dòng chữ "Beats Audio" được viết ở góc trái phía trên (Beats Audio là phần mềm âm thanh nâng cao mới của HP). Nhìn chung thiết kế của máy khá tinh tế và hợp thời trang. Máy còn có một phiên bản màu xám thép.

hp dv7t quad core

Vỏ máy kim loại xước của HP Pavilion dv7t đã có nhiều cải tiến về chất lượng. Toàn bộ phần nắp máy làm bằng nhôm cứng và phần đáy máy bằng nhựa, tạo nên một bộ khung vững chắc cho máy, không bị uốn cong khi tác động lực vào vùng trung tâm bàn phím. Khu vực chiếu nghỉ tay cũng chịu lực tốt, với chất liệu nhôm đẹp và mát khi máy hoạt động. Các loa của máy được đặt ở phần khung phía trên bàn phím, bên dưới touchpad và ở mặt đáy máy, tạo hiệu ứng âm thanh vòm rất tốt. Touchpad được bao quanh bởi một đèn nền màu xanh nhạt. Nhược điểm duy nhất về kết cấu máy là hai bản lề bằng nhôm kém mạnh mẽ, có thể bị uốn cong khi ấn mạnh vào chúng, dù vậy, bạn có thể yên tâm sử dụng chúng lâu dài.

HP Pavilion dv7t có kích thước khá lớn, với màn hình 17.3 inch và trọng lượng 3kg, khá nặng nề và cồng kềnh khi mang theo trên đường, nhưng sẽ rất tốt nếu bạn chỉ đặt trên bàn làm việc hoặc chỉ di chuyển trong nhà hay văn phòng.

Các cổng và tính năng

HP dv7t quad-core có số lượng cổng "trên mức trung bình" khi so sánh với hầu hết các máy tính xách tay giải trí. Máy được xếp vào nhóm laptop tốc độ cao SuperSpeed, với 2 cổng USB 3.0 và 2 cổng USB 2.0, cổng HDMI 1.4 và VGA, và một đầu đọc thẻ đa định dạng. Không có không có cổng DisplayPort hoặc ExpressCard.

đánh giá HP dv7t

Mặt trước: đầu đọc thẻ SD/ MMC

đánh giá HP dv7t quad core

Mặt sau: khe thoát nhiệt

đánh giá HP dv7t

Cạnh trái: khe thoát nhiệt, cổng VGA, HDMI, Ethernet, USB 3.0 (x2), jack microphone, jack cắm âm thanh (x2)

HP dv7t review

Cạnh phải: đèn trạng thái hoạt động, USB 2.0 (x2), ổ đĩa quang, jack cắm nguồn, khe khóa bảo mật

Bàn phím và Touchpad

HP dv7t được trang bị một bàn phím chiclet kích thước đầy đủ, với các phím không quá nổi trên bề mặt và mặt phím bằng phẳng, không cong. Khoảng cách giữa các phím rộng đáng kể, giúp giảm lỗi gõ nhầm. Đây là cải tiến đáng kể so với model dv7 trước đây sử dụng bàn phím truyền thống. Ngoài ra, máy còn có một bàn phím số đầy đủ nằm bên phải.

bàn phím HP dv7t

Thử nghiệm đánh máy trên bàn phím này cho trải nghiệm khá tốt mặc dù các phím phẳng, các phím phản hồi tốt và người dùng đã quen sử dụng bàn phím truyền thống cũng sẽ không thấy bỡ ngỡ khi làm quen với bàn phím này. Bộ khung bằng nhôm cứng của máy giúp bàn phím rất chắc chắn, hầu như không bị lõm xuống dù bạn có ấn mạnh tay, các phím cũng không bị hiện tượng flex (lún phím).

Tuy nhiên, việc bàn phím không có đèn nền (backlit) là một điểm trừ đối với một chiếc máy tính xách tay giải trí như HP dv7t, bởi nếu người dùng xem phim hoặc chơi game trong bóng tối thì sẽ khó tìm thấy chính xác vị trí các phím. Điều này có thể gây thất vọng với một số người dùng.

Một vấn đề khác là kích thước của nhóm phím mũi tên bốn chiều. Thông thường kích thước của các phím này hơi nhỏ hơn so với các phím chữ, nhưng trên bàn phím này, các mũi tên lên/xuống rất nhỏ. Điều này có thể gây khó chịu cho người dùng, nhất là với những người hay chơi game arcade sẽ thường xuyên cần dùng tới các phím này.

HP cũng đã loại bỏ các phím multimedia và một số nút truy cập nhanh (quick launch) hữu ích vốn có trên dòng laptop dv7 cũ. Chiếc dv7t này chỉ có duy nhất một nút khởi động nhanh trình duyệt. "Cải tiến" này có thể là ưu hay nhược điểm tùy thuộc việc bạn thích thiết kế "thoáng" với ít nút hơn, hay bạn thích việc dễ dàng truy cập tới các ứng dụng hay dùng.

Nếu như model dv7 trước đây có phần touchpad rất bóng, tuy đẹp nhưng rất khó chịu trong sử dụng vì bám vân tay, thì touchpad của dv7t đã được thiết kế mờ giúp cải thiện đáng kể vấn đề vân tay.

HP dv7t touchpad

Touchpad này cũng có thiết kế mới, dạng "clickpad quá cỡ", nghĩa là to hơn hầu hết các touchpad thường thấy trên máy tính xách tay. Tuy nhiên, nó hoạt động không được mượt mà lắm khi bạn di chuột với ngón tay có chút độ ẩm. Ngoài ra, nó không được tích hợp thanh cuộn (scrollbar) với các thiết lập mặc định, một tính năng lẽ ra phải có trên một máy tính xách tay đa phương tiện. Ngoài ra, các nút bấm trên touchpad tạo ra tiếng click – clack hơi khó chịu khi bạn nhấn chúng. Dù vậy, phải nói rằng touchpad đã cho trải nghiệm sử dụng tốt hơn nhiều so với touchpad của HP dv7.

Màn hình và Loa

Chiếc máy tính được đánh giá trong bài có một màn hình BrightView LED rộng 17.3-inch với độ phân giải HD+ 1600 x 900, nhưng HP cũng cung cấp cho người dùng một tùy chọn màn hình khác – màn hình LED chống chói với độ phân giải full HD (1920 x 1080). Màn hình của laptop này khá bóng nên bạn có thể nhìn thấy những đối tượng đang đứng gần xung quanh laptop. Một số người sẽ không thích độ bóng này, nhưng cũng có nhiều người cho là đẹp, nhưng dù thế nào thì màn hình này cũng sẽ không dùng được ở ngoài trời.

Màn hình độ phân giải HD+ của dv7t cũng là một cải tiến của HP dành cho model máy này, vì các máy tính xách tay giải trí thông thường vẫn sử dụng độ phân giải thấp 1366 x 768. Trang notebookreview đã đo độ sáng của màn hình này, với điểm số cao nhất là 114 nit và trung bình là 104 nit. Vùng tối nhất đo được là 0,44 và trung bình là 0,50. Điều này mang lại độ tương phản 208:1, dù hơi thấp hơn mong đợi nhưng vẫn cao hơn mức trung bình. Nếu bạn muốn độ tương phản coa hơn thì có thể chọn màn hình full HD với giá cộng thêm khoảng 150 USD nữa.

HP dv7t

Các góc nhìn ngang không được tốt lắm, hình ảnh và màu sắc bắt đầu bị méo khi ngả màn hình về phía sau khoảng 15%. Góc nhìn thẳng đứng tốt hơn rất nhiều và có thể cho hình ảnh tốt khi di chuyển 50-60 độ khỏi vùng trung tâm trước khi bề mặt màn hình bắt đầu biến đổi không xem rõ dưới ánh sáng phòng bình thường. Mặc dù vậy, nhìn chung màn hình hiển thị tốt cho mục đích giải trí và hầu hết mọi người sẽ không gặp vấn đề khi chơi game (trừ khi phần bề mặt nhẵn bóng quá mất tập trung).

Các laptop giải trí trước đây của HP đã cho chất lượng âm thanh trên trung bình, nhưng bị méo tiếng khi đặt ở volume cao mà người dùng chỉ có thể giảm đi bằng cách giảm âm lượng. HP dv7t mới có một bộ ba loa siêu trầm được bố trí gần như khắp nơi trong máy - phía trên bàn phím, phía dưới touchpad và mặt đáy máy – mang lại hiệu ứng âm thanh vòm rất đáng để nghe.

HP cũng đã tích hợp phần mềm âm thanh mới Beats Audio vào dv7t. Phần mềm cho phép người dùng kiểm soát âm lượng, thay đổi số lượng decibel của các âm đầu vào và có một số tùy chọn ghi âm, như hủy bỏ tiếng ồn. Ngoài ra còn có các cài đặt nâng cao, cho phép bạn có thể thiết lập quản lý điện năng để vô hiệu hóa một số âm nhất định để tiết kiệm năng lượng khi máy đang dùng pin. Phần mềm này hoạt động tốt với hầu hết các tính năng của nó và chắc chắn tăng cường trải nghiệm âm thanh của người dùng. Người dùng hay nghe nhạc trên máy tính sẽ không cần phải mua thêm loa ngoài.

Hiệu suất

Theo đánh giá của notebookreview, HP Pavilion dv7t đạt điểm cao trong mọi bài thử nghiệm gồm: hiệu năng đồ họa, bộ xử lý, khả năng xử lý đa tác vụ, chơi game, và hiệu suất máy tính tổng thể.

Với mức giá khoảng 1600 USD cho một máy tính chạy Intel Quad Core i7-2630QM (2.0 GHz, 6MB L3 Cache) với Turbo Boost lên đến 2.9 GHz, 8GB DDR3 bộ nhớ và bộ xử lý đồ họa AMD 1GB GDDR5 Radeon HD 6770M, HP dv7t đều có điểm từ trung bình khá cho đến tốt nhất. Ngoài ổ cứng HDD 500 GB, máy còn được trang bị một ổ SSD 160 GB giúp tăng tốc độ khởi động Windows. Kết quả đánh giá HP dv7t được so với một số laptop có cấu hình tương tự.

So sánh hiệu năng bộ vi xử lý bằng wPrime (điểm số thấp hơn là tốt hơn):

đánh giá HP Pavilion dv7t

PCMark05 đo hiệu năng hệ thống tổng thể (điểm số cao hơn là tốt hơn):

PCMark Vantage đo hiệu năng hệ thống tổng thể (điểm số cao hơn là tốt hơn):

3DMark06 đo hiệu năng đồ họa tổng thể (điểm số cao hơn là tốt hơn):

review HP Pavilion dv7t

3DMark Vantage biện pháp hiệu năng đồ họa tổng thể (điểm số cao hơn là tốt hơn):

hp dv7t review

CrystalDiskMark đo hiệu năng của ổ lưu trữ:

Tuổi thọ pin

Các laptop đa phương tiện và chơi game thường không có thời lượng pin tốt do các ứng dụng cũng như các thiết bị phần cứng cao cấp đều ngốn pin rất nhanh. Với Windows 7 được thiết lập ở chế độ điện năng cân bằng, độ sáng màn hình giảm chỉ còn 70%, kết nối Wi-Fi và liên tục làm mới một trang web mỗi 60 giây, HP Pavilion dv7t đã hoạt động được trong 3 giờ và 10 phút với bộ pin tiêu chuẩn 6-cell Li-ion (55 Wh). Lượng pin như vậy là hơi thấp, tuy nhiên bạn có thể mua bộ pin 9-cell Li-ion tùy chọn. HP tuyên bố pin 9-cell sẽ cung cấp thời lượng lên đến 9,5 giờ, tuy nhiên điều này có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào các thiết lập về độ sáng màn hình cũng như các hoạt động tính toán khi bạn sử dụng máy.

Kết luận

HP Pavilion dv7t Quad-Core phiên bản đa phương tiện cung cấp bộ vi xử lý, lưu trữ, đồ họa và hiệu năng chơi game tuyệt vời. Sự kết hợp của các lõi CPU Intel Quad Core i7-2630QM, cùng với bộ nhớ 8GB DDR3, 1GB GDDR5 AMD Radeon HD 6770M đồ họa đã mang lại hiệu quả ấn tượng. Chất lượng âm thanh cũng rất tốt đối với một laptop.

Tuy nhiên, HP dv7t không phải là hoàn hảo. Touchpad khó sử dụng và không có thanh cuộn, màn hình bóng, pin vừa phải. Dù vậy, đây vẫn là một sản phẩm đáng mua nếu bạn đang tìm kiếm một laptop cho mục đích giải trí.

Ngọc Mai

Chủ đề khác