VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh laptop chơi game cực "độc" Razer Blade

Thay thế touchpad truyền thống bằng một màn hình cảm ứng và 10 phím OLED tùy biến, Blade Razer là một máy tính xách tay đẹp và mạnh mẽ, phục vụ đắc lực cho nhu cầu chơi game của bạn.

Razer Blade là chiếc laptop đầu tiên của hãng Razer (Mỹ) vốn nổi tiếng về các phụ kiện chơi game chuyên nghiệp trên PC. Đây là laptop mỏng nhất và nhẹ nhất trong số các laptop chơi game 17-inch hiện nay, đồng thời là laptop đầu tiên sử dụng touchpad là màn hình LCD cảm ứng, kèm theo 10 nút chức năng là những màn hình LCD nhỏ cho phép truy cập nhanh tới các cửa sổ ứng dụng.

Được giới thiệu lần đầu tại CES 2012, Razer Blade còn gây choáng với mức giá khá đắt, lên tới 2800 USD. Chính thức bán ra vào đầu tháng Hai này, Raser Blade đã nhanh chóng "cháy hàng", bán hết số máy ban đầu chỉ trong 30 phút. Hiện hãng Razer chỉ nhận bán máy cho những ai đặt hàng trước.

Bài đánh giá nhanh dưới đây được VnReview tổng hợp từ nhiều nguồn để bạn có thể cảm nhận được những điểm độc đáo của model laptop này.

Thiết kế

Mặc dù là một laptop chơi game có màn hình rộng 17.3-inch, nhưng Razer Blade không hề nặng nề và cồng kềnh như phần lớn các laptop dành cho game thủ hiện nay. Máy chỉ nặng 3 kg và dày 2,2 cm trong một khung máy bằng nhôm màu đen được thiết kế rất chắc chắn. Vẻ đẹp của máy có thể mang đến cho bạn một sự rung cảm thực sự mà nếu không có logo nổi tiếng của Razer ở nắp máy thì bạn sẽ dễ dàng nhầm lẫn với một laptop thanh lịch dành cho doanh nhân, chứ không phải vẻ hầm hố thường thấy ở những laptop chơi game như Alienware M14x và M18x.

đánh giá Razer Blade

Razer Blade

Razer Blade

Thiết kế của Razer Blade không giống với các laptop chơi game thông thường

Bên trong lớp vỏ gọn gàng và nhẹ nhõm của Razer Blade là một cấu hình lý tưởng với các game thủ: bộ xử lý Core i7 2640M 2.8GHz, 8GB bộ nhớ kênh đôi DDR3, card đồ họa GeForce GT 555M với 2GB bộ nhớ video GDDR5. Được biết, ban đầu Razer lên kế hoạch đưa vào laptop này ổ cứng truyền thống nhưng sau đã loại bỏ ý tưởng đó và thay vào một ổ 256GB SSD để tăng tốc độ truyền dữ liệu. Với cấu hình này, bạn có thể thưởng thức các trò chơi mới nhất ở độ phân giải 1080p trên màn hình 17.3-inch hoặc có thể cắm ra màn hình ngoài với cổng HDMI có hỗ trợ 3D.

Ngoài ra, máy còn được tích hợp webcam HD, hai cổng USB 2.0, 1 cổng USB 3.0, Gigabit Ethernet, 802.11 b/g/n Wi-Fi và Bluetooth 3.0. Pin tích hợp của máy có dung lượng 60 watt-giờ, dùng được khoảng 2,5 giờ khi chơi game bình thường, nhưng hẳn là bạn sẽ không ra ngoài được lâu với chiếc laptop này, bởi cấu hình "khủng" nói trên sẽ rất tốn năng lượng.

Razer Blade

Các cổng kết nối của máy được bố trí hết bên cạnh trái

Điểm độc đáo nhất trong thiết kế của Razer Blade chính là touchpad của máy, được bố trí bên phải bàn phím, là một màn hình cảm ứng mà Razer gọi là Switchblade UI. Bên dưới lớp cảm ứng cho phép chạm tay để điều khiển chuột như các touchpad thông thường là một màn hình LCD cho phép hiển thị những hình ảnh trên game khi người dùng chạm tay điều khiển, đây đồng thời là một bộ điều khiển bằng cử chỉ có độ nhạy rất cao. Máy còn có 10 phím LCD (được gọi tên là LCD keys), là những màn hình nhỏ mà người dùng có thể tùy ý thiết lập sẽ hiển thị những gì trên đó, đồng thời có thể gán rất nhiều tính năng khi chơi game, tùy thuộc game mà bạn đang chơi. Cả touchpad và các phím LCD đều có thể hiển thị các biểu đồ, các cảnh trong game, hoặc thậm chí phát một video YouTube.

đánh giá laptop chơi game Razer Blade

Razer Blade có một bàn phím rất đẹp và nổi bật với các ký tự được in màu xanh lá

Theo mặc định, 10 phím LCD được gán các biểu tượng gồm: Touch pad mode, Num Pad, Mobile services, Gaming services, Web, YouTube, Facebook, Twitter, Gmail, Clock/Date. Như vậy, bạn có thể truy cập vào các trang web hoặc email trong khi chơi game, bạn có thể truy cập vào account Facebook của bạn để cập nhật thông tin trên màn hình của touchpad, trong khi màn hình chính vẫn đang trong chế độ chơi game. Điều này thực sự có ý nghĩa với các game thủ, vì khi bạn chuyển qua màn hình desktop để làm việc với một cửa sổ khác, một số game sẽ phải mất thời gian khôi phục khi bạn quay lại chơi game.

Màn hình phụ kiêm touchpad cùng các "phím LCD" đều có thể tùy biến

Có lẽ nút mặc định thú vị nhất là nút YouTube. Giả sử bạn đang bị mắc ở một level trong game Skyrim, thay vì phải rời khỏi game, bạn chỉ cần liếc xuống màn hình touchpad và tìm một video clip mách bạn cách vượt qua level đó. Chỉ riêng tính năng này thôi cũng đủ để thuyết phục các game thủ mua Razer Blade.

Tất cả các phím mặc định này đều có thể tùy chỉnh và được quản lý bởi phần mềm Razer Synapse 2.0 kèm theo. Không chỉ tùy biến 10 phím LCD, bạn còn có thể tùy biến các phím khác trên bàn phím. Thậm chí bạn có thể tạo cho mình những phím riêng và hiển thị nó trên màn hình LCD của phím: gán một chức năng của bàn phím hoặc chuột, tạo một macro để thực thi một lệnh nào đó, khởi động một chương trình phần mềm, hoặc vô hiệu hóa các phím… Đây là những tính năng rất ấn tượng mà chưa laptop nào có.

Giao diện phần mềm Razer Synapse cho phép tùy biến chức năng của các phím

Hiệu năng

Có thiết kế độc đáo như vậy, nhưng là một laptop chơi game, khả năng chơi game của Razer Blade như thế nào? Một game thủ trên trang kotaku.com đã chia sẻ những trải nghiệm khi chơi game trên Razer Blade, cho thấy đây là một laptop đáng nể về khả năng chơi các game lớn.

League of Legends: Game chơi rất tốt trên màn hình lớn và đẹp của Razer Blade. Với các thiết lập tối đa và tỉ lệ đổ bóng ở mức cao, máy tải được 60 khung hình mỗi giây, một hiệu suất tốt nhất cho đến nay. Tuy nhiên đây là trò chơi duy nhất bạn nên dùng touchpad đặc biệt của máy, các game đòi hỏi nhiều hành động hơn thì bạn nên dùng chuột ngoài. Razer Blade có kèm theo một chuột ngoài cho bạn.

Battlefield 3: Bạn cần giảm các thiết lập xuống mức trung bình, khi đó máy có thể chạy ổn định với 30 khung hình mỗi giây.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng khi chơi các game nặng hơn League of Legends, máy tỏa nhiệt khá cao, sẽ khó chịu khi đặt máy trên đùi.

The Witcher 2: Razer Blade chơi rất tốt game này ở mọi chế độ thiết lập dù là cao nhất, mặc dù tất nhiên ở chế độ thấp hơn thì hiệu suất đồ họa đạt được tốt hơn.

The Elder Scrolls V: Skyrim: Đây là game mà Razer Blade chơi kém nhất, nhưng vẫn đạt được tốc độ khung hình hài lòng.

Như vậy, bạn không nên hy vọng sẽ chơi được mọi game trên laptop này với thiết lập đồ họa cao nhất. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng đây là một laptop và khả năng chơi game của laptop không thể bằng desktop do nhà sản xuất thường phải hy sinh một số tính năng để đảm bảo độ mỏng nhẹ của máy.

Kết luận

Với mức giá lên tới 2800 USD, Razer Blade quả là đắt tiền mà nếu đầu tư cho một chiếc máy tính để bàn chơi game thì bạn sẽ có cấu hình tốt hơn nhiều. Điều đáng nói là khả năng chơi game trên laptop luôn bị hi sinh ít nhiều để có thể thu gọn kích thước máy, do đó nếu bạn bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp của Razer Blade mà quyết định mua nó thì nên dễ tính một chút khi máy không thể chơi một game nào đó với hiệu suất đồ họa mong muốn.

Ngoài ra, ổ lưu trữ SSD với dung lượng hạn chế chỉ 256GB sẽ nhanh chóng bị lấp đầy và bạn cần sắm thêm ổ cứng gắn ngoài nếu muốn lưu trữ nhiều hơn.

Tóm lại, ngoại trừ mức giá quá cao, đây là một laptop đẹp đáng để quan tâm, với touchpad độc đáo chưa có ở bất kỳ laptop nào khác.

Ngọc Mai

Chủ đề khác