VnReview
Hà Nội

Đánh giá ultrabook Dell XPS 13

Ultrabook Dell XPS 13 là một trong những cải tiến ấn tượng của Dell về thiết kế so với model Dell XPS 13 có cùng tên nhưng ra mắt từ năm 2009. Máy mang một số tính năng của máy tính ultrabook hiện nay như mỏng, nhẹ, thời gian khởi động nhanh, hiệu suất tốt nhưng giá cũng còn cao so với các laptop thông thường.

dell XPS 13

Mẫu ultrabook mang tên XPS 13 được Dell giới thiệu tại CES 2012 đầu năm nay và được đánh giá là một Ultrabook tốt nhất trên thị trường với chất liệu nhôm và sợi carbon bền nhẹ cùng thiết kế nhỏ gọn. XPS 13 không có nhiều tùy chọn về cấu hình, bạn có thể chọn một trong hai model trang bị vi xử lý Core i5 với tùy chọn ổ SSD 128GB hoặc 256GB và 4GB RAM; ngoài ra còn có thêm một model khác chạy Core i7 với ổ SSD 256GB và 4GB RAM.

Máy bắt đầu được bán ra từ tháng Ba năm nay trên toàn thế giới với giá khởi điểm từ 33 triệu đồng (Core i5) và 38 triệu đồng (Core i7). Máy cũng đã ra mắt tại Việt Nam vào trung tuần tháng Ba.

Thiết kế

Bạn sẽ hài lòng với vẻ bề ngoài của Dell XPS 13 Ultrabook và sẽ thích vuốt ve nắp kim loại trơn nhẵn của nó và tự hào khi mang máy bên mình. Có thể nói, thiết kế của máy đã có thể sánh được với Macbook của Apple.

XPS 13 sở hữu thiết kế siêu mỏng với độ dày chỉ 20,07 mm ở điểm dày nhất, nhưng chỉ 6,07 mm tại điểm mỏng nhất. Vỏ máy ở phần nắp máy được làm bằng nhôm nguyên khối, nhưng lớp vỏ ở đáy máy được chế tạo từ sợi cacbon nên XPS 13 có trọng lượng khá nhẹ, chỉ 1,36 kg. Khi bạn mở nắp máy và nhìn vào bên trong, "nội thất" của XPS 13 được bao phủ bởi một lớp hợp kim magiê màu đen hoàn toàn không bám vân tay.

Dell XPS 13 có màn hình 13.3 inch nhưng lại có kích thước bề ngoài nhỏ gọn tương đương với những laptop 11.6 inch (hoặc 12 inch), một phần nhờ đường viền màn hình rất mỏng. Màn hình của máy độ phân giải 1366 x 768 pixel, độ sáng 300 nit và được bảo vệ bởi kính cường lực Gorilla Glass, tuy nhiên hơi bị bóng khi nhìn ngoài trời. Nếu bạn thường xuyên làm việc ở bên ngoài thì nên chọn laptop có màn hình mờ, sẽ cho chất lượng hiển thị hình ảnh ngoài trời tốt hơn.

Tuy vậy, màn hình LCD ở phía sau lớp gương rất tốt. Các màu sắc hiển thị sinh động và chi tiết, tương phản cao, rất thích khi xem phim và TV.

Loa ngoài của XPS 13 không thật ấn tượng, dù vậy bạn cũng có thể sử dụng các dịch vụ video conference hoặc xem YouTube với chất lượng chấp nhận được. Nếu nghe bằng tai nghe thì khá hơn.

Dell XPS 13 Ultrabook có rất ít cổng kết nối – điều mà Macbook Air đã từng bị dư luận chỉ trích rất nhiều. Máy chỉ có 2 cổng USB, trong đó có 1 cổng USB 3.0, ngoài ra còn có thêm một cổng DisplayPort và một jack cắm kết hợp dành cho tai nghe và microphone.

dell XPS 13

Cạnh trái

dell XPS 13

Cạnh phải

Có thể bạn sẽ thấy thất vọng một chút khi máy không có nhiều cổng kết nối như LAN, đầu đọc thẻ, ổ quang…, nhưng với những ai ít sử dụng tới những cổng này (thực tế là với mạng Wi-Fi và USB 3G phổ biến hiện nay thì bạn cũng không cần tới cổng LAN nữa) thì việc cắt giảm các cổng này giúp giảm kích thước, trọng lượng cũng như giá thành của máy. Tuy nhiên, do chỉ có 2 cổng USB nên nếu bạn cần dùng chuột ngoài thì cũng khá khó chịu vì thiếu cổng cho các thiết bị khác.

Cũng như nhiều Ultrabook khác, XPS 13 được trang bị công nghệ Intel Rapid Start cho phép máy khởi động chỉ mất 8 giây và phục hồi nhanh chóng từ trạng thái nghỉ. Công nghệ Intel SmartConnect giúp cập nhật các email mới nhất, tin tức từ mạng xã hội và các cập nhật khác ngay cả khi máy tính đang ở chế độ "ngủ". Ngoài ra, khách hàng doanh nghiệp có thể yêu cầu thêm các tính năng như mã hóa BIOS, mã hóa dữ liệu BitLocker, dịch vụ ProSupport giúp sửa chữa và thay thế nhanh chóng khi máy gặp sự cố.

Bàn phím và touchpad

Bàn phím của XPS 13 là loại bàn phím chiclet đang phổ biến hiện nay. Các phím được vuốt hơi tròn ở các góc, kích cỡ phím hơi nhỏ nhưng vẫn dễ gõ, nảy, êm. Do máy rất mỏng nên khi nhấn phím sẽ có cảm giác hơi nông. Một điểm cộng của bàn phím này là có đèn nền, rất hữu ích khi bạn cần sử dụng ở nơi thiếu ánh sáng, ví dụ như trong một chuyến bay đêm, và không muốn bật đèn lớn gây ảnh hưởng tới mọi người xung quanh.

Trackpad cũng rất thú vị và thực sự hoạt động rất tốt. Thiết kế của hai nút chuột bên dưới khá đẹp tuy nhiên hơi có một chút khó khăn khi điều khiển. Mặc dù vậy, các thao tác cuộn, zoom… bằng trackpad này đều rất chính xác.

Hiệu suất

Đây là một trong những Ultrabook có hiệu suất hoạt động tốt. Máy sử dụng các bộ xử lý tiết kiệm điện ULV, nhưng với một chip lõi kép Intel Core i5 2467M hỗ trợ tới tối đa 4 lõi ảo mà có thể tăng tốc Turbo frequency từ 1.6GHz lên 2.3GHz, có thể xử lý được hầu hết các yêu cầu công việc. Nếu vẫn thấy chưa đủ, bạn có thể chọn model có Core i7.

CPU được hậu thuẫn bởi 4GB bộ nhớ RAM, và tùy chọn ổ SSD Samsung 128GB hoặc 256GB.

Với cấu hình máy do PCWorld (Mỹ) đánh giá gồm Core i5-2467M với đồ họa Intel tích hợp, 4GB RAM và 256 GB SSD, thì XPS 13 Ultrabook có điểm số hiệu năng tổng thể tương đương với Asus UX31E:

So sánh hiệu năng tổng thể của XPS 13 với một số laptop khác. Nguồn: PCWorld

So sánh thời gian khởi động máy. Nguồn: PCWorld

So sánh hiệu năng ổ lưu trữ. Nguồn: PCWorld

Về khả năng xử lý đồ họa và chơi game, do Dell XPS 13, cũng giống như tất cả các Ultrabook khác, sử dụng đồ họa tích hợp Intel HD 3000 đủ để thực hiện các tác vụ văn phòng hàng ngày, lướt web, xem video 1080p và Photoshop. Trang mobiletechreview đã thử biên video bằng các phần mềm Windows Live Movie Maker và Adobe Premiere Elements 9, thì máy có thể xuất một tệp video 1080p 10 phút AVCHD sang định dạng 1080p YouTube trong 30 phút thì việc chỉnh sửa và thêm hiệu ứng khá nhanh chóng, nhưng thời gian xuất file hơi chậm.

Mặc dù XPS 13 không hướng tới mục đích chơi game 3D và không thể sánh được với các laptop có card đồ họa rời tầm trung, nhưng mobiletechreview đã cho XPS 13 chơi một số game 3D như: Left 4 Dead 2, Mass Effect 2 và Crysis 2 (theo thứ tự tăng dần về yêu cầu đồ họa). Máy chơi rất tốt với Left 4 Dead 2, và đạt 23-30 fps ở độ phân giải bình thường của máy đối với Mass Effect 2. Crysis 2 thì chỉ đạt 20 fps ở độ phân giải bình thường, và cũng không cải thiện nhiều ngay cả khi giảm độ phân giải xuống 800 x 600.

Pin

Pin của XPS 13 Ultrabook không được tốt, mặc dù theo như Dell tuyên bố thì máy có thời lượng pin là 8,5 giờ. Thử nghiệm của Pocket-Lint khi xem video 1080p với màn hình được đặt ở mức sáng tốt nhất, cho thấy máy có thể chạy trong khoảng 2 giờ.

Trong khi đó, trang mobiletechreview hử nghiệm test pin với WiFi và thiết lập độ sáng đến 50%, máy đạt thời lượng trung bình 6 giờ, tương đương Zenbook Asus 13 inch và ngắn hơn so với Folio HP 13.

Tuy nhiên, giống như nhiều Ultrabook khác, pin của XPS 13 là loại pin gắn liền theo máy, không tháo rời được, vì vậy nếu bạn cần nhiều dung lượng pin hơn, bạn có thể cần phải tìm mua model laptop khác.

Kết luận

Ngoài thiết kế đẹp, XPS 13 chưa thuyết phục ở thời lượng pin, cổng kết nối ít, giá cao, dung lượng ổ lưu trữ còn hạn chế với những người cần lưu dữ liệu nhiều. Nếu bạn muốn mua một chiếc, nên chọn dòng có ổ SSD lớn hơn là có CPU mạnh để có thể lưu trữ được nhiều hơn.

Dù vậy, đây là một model ultrabook đáng để bạn xem xét bởi hiệu suất khá và đẹp mắt, cùng với chất lượng kết cấu máy chắc chắn. Mức giá khoảng 33 triệu đồng là cao hơn so với các ultrabook khác, do đó bạn nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn.

Đông Phong

     
 
Mở với Saferun. Lưu ý: Link sẽ được mở mặc định bằng IE với Bkav Saferun
 
     

 

 

Chủ đề khác