VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Series 9 thế hệ 2

Series 9 900X3B là dòng laptop mỏng nhẹ ra đời năm 2012 của Samsung, kế thừa những nét tinh túy của model tiền nhiệm 900X3A và hiện là chiếc máy tính xách tay 13-inch nhẹ nhất trên thế giới.

Đánh giá Samsung Series 9 thế hệ 2

Màn hình PLS của Samsung Series 9 900X3B có độ phân giải cao, cung cấp chất lượng hình ảnh đẹp hơn bất kỳ màn hình máy tính xách tay nào khác trên thị trường. Các cổng kết nối của máy không bị ảnh hưởng bởi đường nét mỏng manh và kiểu dáng đẹp của nó. Người sử dụng cũng sẽ rất hài lòng với một bàn phím backlit, touchpad lớn nhạy cảm và chính xác. Đáng tiếc là thời lượng pin trung bình của máy không cao, nhưng xét về tổng thể thì đây là một laptop siêu di động đáng tiền.

Bài đánh giá dưới đây do VnReview tổng hợp từ TrustedReview.

Thiết kế

Ngay từ model 2011 Series 9 900X3A, thiết kế của dòng laptop siêu mỏng nhẹ này của Samsung đã được đánh giá là đẹp và hấp dẫn ngang ngửa với Apple Macbook Air. Và mặc dù phong trào Ultrabook đang nổi lên mạnh mẽ như một thế lực đối chọi với Macbook Air, nhưng Samsung vẫn không muốn gọi Series 9 là Ultrabook, cho dù dòng laptop này hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chí của Ultrabook, thậm chí còn vượt quá mọi yêu cầu.

Đánh giá Samsung Series 9 thế hệ 2

Samsung Series 9 900X3B là máy tính xách tay 13-inch mỏng nhất hiện nay, với độ dày chưa tới 13mm. Không chỉ vậy, nó cũng là model laptop nhẹ nhất, với trọng lượng chỉ 1,15 kg. Nó có màn hình tốt nhất so với bất kỳ ultrabook nào chúng ta đã thấy, với một panel 13.3 inch độ phân giải 1600 x 900 cho góc nhìn gần như hoàn hảo nhờ công nghệ màn hình PLS.

Bàn phím backlit của 900X3B rất tốt, theo đánh giá của TrustedReview là đánh máy rất tốt, touchpad cũng dễ sử dụng và đáp ứng chính xác.

Đánh giá Samsung Series 9 thế hệ 2

Không giống như nhiều ultrabook sử dụng các tấm kim loại rời và bắt vít lại với nhau, Series 9 sử dụng khung nhôm nguyên khối giống như MacBook Air. Toàn bộ vỏ máy phủ sơn màu xám, trừ các đường viền cạnh máy được để ở dạng nhôm trần (không phủ sơn màu), tạo nên sự tương phản và khá đẹp mắt, đồng thời nhấn mạnh độ mỏng đáng kinh ngạc.

Đánh giá Samsung Series 9 thế hệ 2

Chất lượng kết cấu máy cũng rất ấn tượng, trông chắc chắn hơn cả Asus UX31 Zenbook. Không hề có một chỗ nào có cảm giác lỏng lẻo, bị lún khi ấn mạnh tay, và bản lề thì rất chắc khỏe, hơn hẳn các dòng laptop mỏng nhẹ khác.

Cuối cùng, chúng ta đã có một máy tính xách tay chạy Windows có thể đấu với Apple Macbook Air. Máy cũng ít bám dấu vân tay hơn hẳn so với bề mặt nhôm xước của model tiền nhiệm.

Đánh giá Samsung Series 9 thế hệ 2

Mặc dù là một laptop rất mỏng, nhưng số lượng các cổng kết nối của Samsung Series 9 900X3B không bị ảnh hưởng. Ở cạnh trái, bạn sẽ thấy một cổng USB 3.0, tiếp đến là cổng microHDMI cho việc xuất video kỹ thuật số. Samsung không cung cấp cổng HDMI kích thước thông thường, nhưng cáp microHDMI có giá rẻ và phong phú hơn. Cổng tiếp theo là microGigabit Ethernet, mà Samsung có kèm theo máy một bộ chuyển đổi để bạn có thể kết nối vào mạng có dây thông thường.

Ở cạnh phải là một khe cắm thẻ SDXC, cổng microVGA (cũng có bộ chuyển đổi đi kèm máy), một jack tai nghe 3.5mm kết hợp microphone, và một cổng USB 2.0. Kết nối không dây có Bluetooth 4.0 và Wi-Fi N. Như vậy là số cổng kết nối này đã đáp ứng hầu như mọi yêu cầu, chỉ duy có cổng Thunderbolt là không có.

Nói về việc thuận tiện trong sử dụng, Samsung Series 9 900X3B cũng gây được cảm tình. Bàn phím chiclet của máy có các phím được bố trí rộng rãi với khoảng cách tốt, các phím đáp ứng tốt mặc dù các phím hơi nông do đặc điểm chung của laptop siêu mỏng.

Đánh giá Samsung Series 9 thế hệ 2

Touchpad của máy có bề mặt thủy tinh khá rộng và không có các nút chuột trái phải. Cảm ứng đa điểm đáp ứng tốt, chính xác, mặc dù so với các touchpad chạy trên MacOS của Apple thì vẫn còn thua.

Nếu như tiền nhiệm Samsung Series 9 900X3A sử dụng màn hình độ phân giải thông thường là 1.366 x 768, thì 900X3B đã có độ phân giải 1.600 x 900 ngang bằng với Asus UX31 Zenbook 13 inch và có đường viền màn hình cực nhỏ. Đặc biệt là màn hình PLS của máy có chất lượng tốt hơn hẳn màn hình TN, cung cấp các góc nhìn ngang và dọc gần như hoàn hảo. Điều này có nghĩa là bạn sẽ hầu như không bỏ lỡ chi tiết nào ngay cả khi xem các bộ phim và chơi trò chơi trong bóng tối. Trong khi đó, màu sắc tươi sáng và sống động mà không bị quá bão hòa, độ sắc nét gia tâng một phần nhờ độ phân giải cao, mặc dù ở các phần sát viên màn hình có ánh sáng không đều. Có thể nói đây hiện là một trong những màn hình laptop tốt nhất.

Đánh giá Samsung Series 9 thế hệ 2

Chưa hết, mặc dù là một laptop siêu di động nhưng chất lượng loa của Series 9 900X3B rất tốt, với các âm vực rõ ràng và chi tiết. Kết hợp với màn hình tuyệt vời, đây thực sự là một laptop tuyệt vời để xem phim trên đường đi.

Hiệu năng

Thông số kỹ thuật của Series 9 900X3B cũng khá so với nhiều ultrabook khác. Máy được trang bị một bộ xử lý lõi kép Intel Core i5 2467M hỗ trợ đến bốn lõi ảo. Dù tốc độ của bộ xử lý này là 1.6 GHz theo mặc định nhưng có thể Turbo đồng hồ lên tới 2.3GHz, có thể đáp ứng hầu hết các tác vụ. Bộ nhớ của máy là 4GB RAM và ổ SSD 128GB cho phép tăng tốc độ khởi động cũng như truy xuất dữ liệu.

đánh giá samsung series 9 900X3B

Hiệu năng tổng thể của hệ thống (điểm cao hơn là tốt hơn)

Điểm yếu duy nhất của các laptop mỏng nhẹ kiểu ultrabook/macbook là đồ họa, vì chúng chỉ được trang bị đồ họa tích hợp Intel HD 3000 hầu như không đáp ứng được tốc độ khung hình khá ngay cả trong các trò chơi đã cũ.

Thử nghiệm khả năng chơi game với TrackMania Nations Forever, máy đạt 36,5 fps, nghĩa là với những game đòi hỏi cao hơn thì các khung hình sẽ chạy với tốc độ của một slideshow.

đánh giá samsung series 9 900X3B

Hiệu năng chơi game, tính điểm theo số khung hình/giây, cao hơn là tốt hơn

Tuổi thọ pin là khía cạnh khác của Series 9 không đặc biệt gây ấn tượng. Test pin với điều kiện tắt Wi-Fi và Bluetooth, độ sáng màn hình 40%, Series 9 900X3B đạt 344 phút, tức 5 giờ 44 phút, thấp hơn nhiều so với mức công bố của Samsung. Thời lượng pin của máy theo như Samsung tuyên bố là 10 giờ!

đánh giá samsung series 9 900X3B

Đánh giá thời lượng pin, tính điểm thời gian theo số phút, cao hơn là tốt hơn

Kết luận

Với mức giá 1.330 USD (khoảng 28 triệu đồng), Series 9 900X3B cũng là một trong những laptop siêu di động đắt tiền nhất trên thị trường (so tương đương với mức giá USD của các model khác như Asus UX31 - 1130 USD; HP Folio 13 - 1050 USD; Lenovo U300s - 1200 USD...), thậm chí cao hơn cả MacBook Air 13-inch (1300 USD). Tuy nhiên, nếu bạn đánh giá cao chất lượng và phong cách, đây thực sự là một mẫu máy đáng tiền.

Thời lượng pin cũng như hiệu năng của máy có thể mới chỉ ở mức trung bình, nhưng đây là laptop "vua" về độ mỏng và nhẹ, thêm vào đó là chất lượng màn hình, bàn phím, touchpad đều rất tốt. Tuy nhiên, hiện dòng máy này chưa có bán tại Việt Nam, bạn có thể tìm mua qua các nguồn xách tay hoặc đặt mua qua mạng, với giá về Việt Nam có thể lên đến 32 triệu đồng.

Đông Phong

Chủ đề khác