VnReview
Hà Nội

Đánh giá laptop chơi game Toshiba Qosmio X870

Toshiba Qosmio X870 (CPU Core i7 3610 QM 2.3 GHz, RAM 16GB) là mẫu laptop chơi game đầu bảng của Toshiba hiện nay với cấu hình phần cứng cao cấp, nhưng nó sẽ hoàn hảo hơn nếu được trang bị một ổ SSD phù hợp. Tính năng 3D được quảng cáo khá rầm rộ nhưng lại làm giảm hiệu năng của toàn hệ thống.

Laptop chơi game Toshiba

Nếu bạn đã từng quan tâm tới dòng Qosmio của Toshiba chắc hẳn bạn biết rằng chúng nổi bật với cấu hình phần cứng cao cấp. Giống như các mẫu laptop hàng đầu khác cùng dòng, X870 không gây thất vọng khi được trang bị CPU bốn nhân Intel Ivy Bridge Core i7 và card đồ hoạ rời có khả năng hiển thị 3D Nvidia GeForce GTX 670M, đảm bảo rằng nó có thể sánh ngang với các sản phẩm trong top những laptop mạnh mẽ nhất trên thị trường hiện tại.

Phiên bản mới nhất trong dòng Qosmio này có thiết kế mới trên khung và nắp bằng nhôm. Viền xung quanh màu đỏ cộng với bàn phím cũng có đèn nền màu đỏ thẫm, tạo ra mức flash vừa đủ để đạt tiêu chuẩn của một cỗ máy chơi game cao cấp. Theo nhận định cá nhân của các chuyên gia Cnet Asia thì X870 không có nhiều điểm hấp dẫn mặc dù nó cũng có những thiết kế khác so với màu đen mờ truyền thống trên các laptop chơi game phổ biến.

Toshiba gộp tất cả mọi thứ vào sản phẩm laptop của mình và biến nó giống như một cái bồn rửa bát trong nhà bếp, đặc biệt khi nhắc đến những phần mềm bản quyền. Kính 3D đi kèm, loa mang nhãn hiệu Harmon Kardon, card đồ hoạ cao cấp và ổ đĩa Blu-ray đã biến X870 thành một cỗ máy lý tưởng để chơi game hoặc chạy các ứng dụng đa phương tiện nặng nề khác. Khi kích hoạt tính năng 3D sẽ làm ảnh hưởng bất lợi đến hiệu suất tổng thể vì vậy có thể bạn sẽ phải giảm các thiết lập đồ hoạ ở một số trò chơi nhất định.

Chúng ta cũng muốn có một ổ SSD thích hợp trên X870 thay vì một ổ cứng HDD lai, nhưng thật không may, không có tuỳ chọn nâng cấp này.

Giống như những gì bạn mong đợi từ một cỗ máy thay thế máy tính để bàn, tuổi thọ pin của X870 chỉ đủ để xem một bộ phim ngắn. Và mặc dù trọng lượng ít hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh; có cùng kích thước 17.3 inch nhưng nhẹ chưa chắc đã đi đôi với tiện dụng.

Toshiba Qosmio X870 hiện đã có tại thị trường châu Á với mức giá 3699 USD (khoảng 77,7 triệu đồng), tương đương với mức giá của một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất, Alienware M17x.

Thiết kế

Qosmio X870

Xét trên phương diện một laptop thay thế máy tính để bàn, Qosmio X870 khá tương đối tiện dụng khi chỉ nặng có 3,42 kg. Để so sánh chúng ta hãy xem sản phẩm mới của Asus G75VW, sản phẩm được gắn thương hiệu Republic of Gamers, có trọng lượng tới 4,5 kg và các mẫu Alianware M17x mới trang bị CPU Ivy Bridge cũng có trọng lượng hơn 4kg. Tất nhiên là tất cả các laptop trên 3 kg thì đều không còn là nhẹ.

Nắp nhôm của máy có một màu xám đen và điểm nhấn nằm ở logo Qosmio phát sáng màu đỏ ở giữa. Mở nắp máy chúng ta sẽ thấy nó có thiết kế khá giống các anh em của mình với hai cạnh bên màu đỏ, và hoạ tiết mờ trên chiếu nghỉ.

Có hai nút bấm, một là nút nguồn và nút còn lại để kích hoạt tính năng 3D. Bạn cũng có thể nhìn thấy hệ thống 4 (mỗi bên hai loa) loa stereo Harmon Kardon phía trên bàn phím.

Qosmio X870 có bàn phím chiclet với đèn nền màu đỏ để phù hợp với thiết kế của nó. Mặc dù khung máy khá dày nhưng khoảng cách và độ lún của các phím trên laptop này gây thất vọng cho người dùng. Các phím định hướng nhỏ hơn so với kích cỡ yêu thích của đa số mọi người do Toshiba không chèn phím định hướng vào bàn phím số. Các phím chức năng cũng được thiết kế đảo ngược lại, có nghĩa là bạn chỉ cần ấn một phím là có thể điều khiển các chức năng đa phương tiện như tăng giảm âm lượng, độ sáng màn hình không cần kết hợp phím Fn như trước.

Toshiba tuyên bố rằng bàn phím của X870 được thiết kế lại "tăng cường nhãn của phím", nhưng thực sự các font nhãn của các phím quá lớn giống như một cuốn sách cho trẻ em hơn. Chắc chắn bạn sẽ thích bàn phím trên Alianware M14x hơn là bàn phím của X870.

Touchpad rộng rãi của Qosmio X870 có thể lớn gần gấp đôi touchpad trên Alianware M14x. Không giống touchpad trên M14x, touchpad của X870 được trang bị các chức năng cảm ứng đa điểm tương tự nhưng touchpad của các Ultrabook. Nó được hỗ trợ bở phần mềm từ hãng Synaptics và người dùng có thể kích hoạt bộ điều khiển các cử chỉ cảm ứng đa điểm từ Control Panel của máy.

Tính năng

Màn hình full HD trên Qosmio X870 có thể bóng loáng dễ phản chiếu nhưng các góc nhìn khá tốt. Tiếp theo là tính năng 3D, Qosmio X870 được trang bị bộ 3D Vision phiên bản thứ hai của Nvidia. Nvidia tuyên bố rằng những chiếc kính lớn sẽ ngăn chặn ánh sáng bên ngoài tốt hơn giúp bạn chìm đắm vào không gian 3D.

Tuy nhiên nó có vẻ khá lớn đặc biệt là nếu bạn đeo chiếc kính vào. Nhưng một điều đáng vui mừng đó là không giống các bộ phụ kiện riêng lẻ, các bộ phát bức xạ vô tuyến để liên kết các cặp kính với máy tính được tích hợp luôn trong X870.

Toshiba Qosmio X870

Với CPU bốn nhân Intel Core i7 và đồ hoạ Nvidia GeForce GTX 670 M, Qosmio X870 được đánh giá có phần cứng rất tốt. Thêm vào đó là 16GB RAM giúp nó tiếp cận với những người đam mê những chiếc máy tính đẳng cấp. Tuy nhiên nó vẫn không phải là cấu hình cao cấp nhất, các phiên bản cao cấp nhất trong các sản phẩm của cả Intel và Nvidia đều được tìm thấy trong các laptop chơi game đẳng cấp.

Toshiba trang bị cho X870 một ổ cứng lai HDD 750 GB, ngay cả khi được hỗ trợ bộ nhớ cache SSD tích hợp, ổ đĩa này không thể tạo ra hiệu suất ngang bằng với một ổ đĩa thuần SSD. Nó sẽ hoàn hảo hơn (nhưng đắt hơn) nếu có một ổ thuần SSD hoặc hai ổ SSD thiết lập RAID chạy song song. Tuy nhiên các cấu hình như vậy không được thiết lập dành cho X870, khác hẳn so với các đối thủ cạnh tranh chính của nó.

Qosmio X870 được tung ra thị trường với ổ Blu-ray có thể chức năng ghi lại. Các thương hiệu cạnh tranh của Asus và Alienware cung cấp ổ Blu-ray như một tuỳ chọn, và ngay cả khi bạn chọn những tuỳ chọn này thì những ổ Blu-ray này cũng không có khả năng ghi lại giống như ổ Blu-ray trên X870.

X870 có 4 cổng USB 3.0, một cổng ra VGA và một cổng HDMI. Đầu đọc thẻ SD và cổng Ethernet bổ sung cho các kết nối không dây chuẩn Wi-Fi và Bluetooth. Chúng được rải đều ra hai bên cạnh của laptop. Bạn cũng có thể thấy khe tản nhiệt lớn ở một cạnh của laptop này.

Mặc dù tự hào với hệ thống bốn loa Harmin Kardon, laptop chơi game này thiếu đi một điểm nhấn âm thanh do không có một loa siêu trầm phù hợp. Tuy nhiên hệ thống 4 loa stereo của laptop này cũng có thể tái tạo âm thanh với độ rõ nét cao ngay cả ở âm lượng cao nhất.

Toshiba luôn tích hợp trên laptop của họ hàng loạt các công cụ và ứng dụng và X870 không ngoại lệ. Công cụ nổi tiếng là plugin Resolution+ dành cho Windows Media Player, nó giúp tăng độ nét của các video tiêu chuẩn thành HD. Cũng có thể tìm thấy tính năng khá hữu ích Protection HDD, nó tự động cố định và bảo vệ ổ cứng nếu cảm nhận thấy chuyển động, nhưng do bạn phải tắt những thông báo nên có thể sẽ rất khó chịu nếu bạn đang sử dụng laptop trên các phương tiện giao thông.

Ngoài ra còn có một số phần mềm của các bên thứ 3 cài đặt sẵn trên laptop này chẳng hạn như Corel, Skype và Norton Internet Security. Nếu bạn không cần dùng tới các phần mềm đi kèm này thì chắc chắn bạn sẽ gặp rắc rối khi phải gỡ bỏ từng cái một.

Khi nhắc tới laptop chơi game cao cấp thì chắc chắn Asus và Alienware là đối thủ lớn nhất của Qosmio. Trong thực tế Alienware có giá khởi điểm tại Singapore tương đương với X870. Sự khác biệt chính là M17x có card đồ hoạ ít mạnh mẽ hơn so với card đồ hoạ của X870, nhưng nó cũng được cân bằng phần nào khi CPU trên laptop chơi game của Toshiba lại chậm hơn một chút.

Asus G75VW có giá phải chăng hơn so với cả hai laptop trên nhưng lại có CPU và card đồ hoạ yếu hơn một chút. Tuy nhiên G75VW lại là laptop duy nhất ở đây được trang bị cổng Thunderbolt, sẽ phù hợp với bạn nếu bạn là một trong những người sớm nhất sử dụng giao diện này.

Hiệu suất và tuổi thọ pin

Chúng ta sẽ bắt đầu các kiểm tra tiêu chuẩn với hai phần mềm kiểm tra là PCMark7 và 3DMark11. PCMark7 kiểm tra hiệu năng tổng thể của laptop trong khi 3DMark11 tập trung vào khả năng đồ hoạ. Ở PCMark7, Qosmio đạt 4001 điểm. Đây là số điểm khá tốt mặc dù có một số Ultrabook đạt số điểm cao hơn, chủ yếu do Ultrabook được trang bị ổ SSD. Điều này khẳng định một lần nữa rằng Toshiba nên có thêm một tuỳ chọn nâng cấp ổ SSD cho những khách hàng có điều kiện.

Kết quả ở 3DMark11 cho thấy những gì mà card đồ hoạ Nvidia GeForce GTX 670M có thể làm được. Qosmio X870 đạt 2965 điểm ở kiểm tra này cao hơn mức 2113 của Alienware M14x với card đồ hoạ rời GT 650M. Tuy nhiên khoảng cách giữa GTX 670M và 660M có thể sẽ hẹp hơn nhiều.

Quan trọng hơn cả là Qosmio có thẻ hiển thị các trò chơi mà không gặp vấn đề gì ở chế độ gốc của nó, màn hình có độ phân giải full HD. Chỉ game Battlefield 3 gây ra một số khó khăn khi các thiết lập được thay đổi lên mức cao cấp thay vì mức cao.

Mặc dù card đồ hoạ trên X870 có khả năng chạy ngon hầu hết các game mới nhất, nhưng hình ảnh sẽ bị vấp, vỡ khung hình nếu bạn bật tính năng 3D. Kiểm tra trên Battlefield 3 cho thấy để chơi được game mượt mà ở mức thiết lập cao cần phải giảm độ phân giải màn hình xuống mức 1366x768. Ngược lại cũng có thể giảm các thiết lập game xuống mức thấp thay vì giảm độ phân giải.

Nhưng thực tế ở đây là các tính năng 3D chắc chắn là tối đa trên laptop và bạn có thể sẽ phải xem xét lại và bớt những kỳ vọng quá cao mà mình dành cho những trò chơi 3D. Chất lượng đáp ứng 3D của Nvidia cũng tuỳ thuộc vào các game khác nhau. Bạn có thể kiểm tra mức độ tương thích trong danh sách chính thức ở link: http://www.nvidia.com/object/3d-vision-games.html

Các chip đồ hoạ của Nvidia vẫn hỗ trợ công nghệ chuyển đổi đồ hoạ, Toshiba đã vô hiệu hoá chức năng này bởi công ty này cảm thấy rằng laptop này "được kỳ vọng sẽ tung ra những hình ảnh 3D chất lượng cao liên tục ở mọi thời điểm". Điều này có nghĩa là bạn sẽ không thể sử dụng laptop này hơn một giờ mà không có các ổ cắm điện ở gần đó.

Không ngạc nhiên lắm khi trong một thử nghiệm thực tế về tuổi thọ pin của chuyên gia Cnet Asia, tắt Wi-Fi và âm thanh, Qosmio X870 đạt mức 1 giờ 33 phút và tắt đột ngột khi đang chiếu một video ở độ nét tiêu chuẩn.

Dịch vụ và hỗ trợ

Toshiba Qosmio X870 được bảo hành 1 năm theo khu vực carry-in và các bộ phận và phụ kiện cũng được bảo hành với hệ thống. Bạn cũng có thể tuỳ chỉnh gói bảo hành của bạn với các dịch vụ bảo hành tai nạn bất ngờ và khôi phục dữ liệu. Hỗ trợ qua điện thoại 24/7, và trang hỗ trợ tìm kiếm tuỳ biến có thể cung cấp cho bạn các tài liệu hướng dẫn trực tuyến hoặc tải về các trình điều khiển cho X870.

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác