VnReview
Hà Nội

Đánh giá Lenovo ThinkPad 25: món quà ý nghĩa cho các fan trung thành

ThinkPad 25 là phiên bản đặc biệt kỷ niệm 25 năm ngày chiếc ThinkPad đầu tiên ra đời. Đây xứng đáng là món quà ý nghĩa của Lenovo dành tặng cho các tín đồ của dòng laptop nổi tiếng về độ bền bỉ và sự ổn định.

Quay trở lại 25 năm trước, vào ngày 5/10/1992, ThinkPad 700C - chiếc ThinkPad đầu tiên đã được ra đời tại phòng thí nghiệm Yamato của Nhật Bản dưới bàn tay của Richard Sapper. Lấy cảm hứng từ hộp cơm bento truyền thống của người Nhật, ThinkPad 700C chính là sự khởi đầu cho một hành trình ấn tượng của thương hiệu laptop được giới doanh nhân ưa chuộng. Tính đến nay, ThinkPad đã có 130 triệu sản phẩm tiêu thụ và trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp CNTT trên toàn thế giới.

Thiết kế hoài cổ, đậm chất ThinkPad, kết nối phong phú

ThinkPad 25 - phiên bản kỷ niệm 25 năm ngày chiếc ThinkPad đầu tiên ra đời

Nếu đã từng dùng qua những chiếc ThinkPad đời đầu, hẳn bạn sẽ nhận ra ngay những đặc điểm không thể lẫn lộn của dòng laptop vổn nổi tiếng về sự "nồi đồng cối đá" này trên ThinkPad 25: từ lớp vỏ đen mịn phủ nhung dạng soft touch chống va đập, chống xước cực tốt (đạt chuẩn quân đội MIL-STD 810G), kiểu dáng vuông thành sắc cạnh mạnh mẽ đầy nam tính, bản lề bằng thép chắc chắn, bền bỉ và đặc biệt là logo ThinkPad nổi bật với 3 màu dạng RGB đầy hoài cổ, có tích hợp đèn LED ở dấu chấm đỏ trên đầu chữ i, tự động phát sáng mỗi khi bật máy.

Đã lâu lắm rồi, một chiếc ThinkPad mới lại có logo với màu sắc "tuy lạ mà quen" này. Logo 3 màu RGB có thể coi như một lời tri ân của Lenovo (tập đoàn sở hữu thương hiệu ThinkPad từ năm 2005 đến nay) gửi tới IBM - tập đoàn phát minh ra những chiếc ThinkPad đầu tiên vào năm 1992. Bản thân Lenovo cũng tỏ ra khá ý nhị khi chỉ đặt một logo dạng chìm rất "khiêm tốn" nằm ẩn khuất trên phần vỏ.

Logo ThinkPad theo phong cách IBM

Logo Lenovo "khiêm tốn" nằm ở góc máy

Mở máy ra và những cảm xúc thân thuộc tiếp tục "ùa về". Bàn phím 7 hàng "huyền thoại" với từng phím rõ ràng, kích thước lớn. Dãy phím điều khiển âm lượng, tắt mic, tắt tiếng riêng biệt tích hợp cả đèn LED trạng thái. Nút Enter màu xanh nổi bật hay 3 vết lõm nằm ngay dưới các phím mũi tên điều hướng. Tất nhiên, không thể thiếu "núm" track point đỏ thắm đặc trưng và khả năng mở màn hình tối đa thẳng tắp 180 độ. Bất cứ fan trung thành nào của ThinkPad hẳn cũng sẽ cảm thấy bồi hồi, thích thú khi được ngắm nhìn lại những nét đặc trưng đã tạo nên tên tuổi của dòng laptop danh tiếng này.

Bàn phím 7 hàng "huyền thoại" đã trở lại trên ThinkPad 25

Vẻ ngoài hoài cổ là vậy nhưng ẩn chứa bên trong ThinkPad 25 lại là những công nghệ có thể nói là tiên tiến nhất hiện nay. Từ cảm biến vân tay dạng chạm, đầu đọc NFC, GPS, webcam hồng ngoại hỗ trợ Windows Hello cho phép mở khóa bằng gương mặt, cổng USB Type C chuẩn Thunderbolt 3 hỗ trợ sạc, truyền âm thanh, hình ảnh chuẩn 4K, truyền dữ liệu tốc độ tối đa lên tới 40 Gbps, Bluetooth 4.1, WiFi AC 867 Mbps, tích hợp khe cắm sim 4G, cổng kết nối Mechanical docking đặc biệt để gắn thêm dock mở rộng…tất cả đều có mặt trên phiên bản đặc biệt kỷ niệm 25 năm ngày chiếc ThinkPad đầu tiên ra đời.; 

Bên cạnh đó, ThinkPad 25 cũng tỏ ra khá gọn nhẹ với trọng lượng 1,6 Kg và độ dày khoảng 2 cm, không quá cồng kềnh, vướng víu khi di chuyển. Việc nâng cấp thêm RAM, ổ cứng hay thay thế card WiFi, card mạng 4G cũng rất dễ dàng khi chỉ cần tháo 6 con ốc ở đáy máy.

ThinkPad 25 sở hữu thiết kế mỏng gọn, tiện di chuyển

Bản lể có thể mở rộng tối đa 180 độ

Đầy đủ các cổng kết nối hiện đại như USB Type-C chuẩn Thunderbolt 3 hỗ trợ sạc, truyền âm thanh, hình ảnh chuẩn 4K, truyền dữ liệu tốc độ tối đa lên tới 40 Gbps

Máy cũng có 3 cổng USB 3.0, cổng HDMI, cổng mạng, đầu đọc thẻ SD

Khu vực chứa chip NFC cho phép giao tiếp, truyền dữ liệu với các thiết bị hỗ trợ như smartphone, loa di động, tai nghe tiện lợi

Mặt dưới có thêm cổng kết nối đặc biệt Mechanical docking để gắn thêm dock mở rộng

Màn hình hỗ trợ cảm ứng, âm thanh tích hợp Dolby Audio Premium

Màn hình IPS 14 inch, Full HD, chống lóa, hỗ trợ cảm ứng đa điểm

Lựa chọn kích thước thân quen 14 inch cùng độ phân giải Full HD, ThinkPad 25 sử dụng cả tấm nền IPS và lớp phủ chống lóa để tăng cường khả năng hiển thị. Màn hình chống lóa là một trang bị hết sức cần thiết trên các mẫu laptop chuyên dụng cho công việc như thế này, bởi nó giúp bạn có thể làm việc tập trung cao độ, và không bị xao nhãng bởi những phản chiếu "đáng ghét" từ ánh đèn hay bất kỳ nguồn sáng nào xung quanh. 

Màn hình của máy cho góc nhìn rộng, độ nét, chi tiết tốt, tương phản khá, màu đen sâu nhưng độ sáng tối đa lại chưa cao nên hơi khó nhìn dưới ánh sáng mạnh hay khi sử dụng ngoài trời. Màu sắc màn hình theo hướng rực rỡ, nịnh mắt, nhiệt màu ám vàng nên phù hợp hơn để làm việc văn phòng, giải trí với phim ảnh hay chỉnh sửa đồ họa cơ bản, không cần độ chính xác màu quá cao. Khi đo màn hình bằng thiết bị chuyên dụng, ThinkPad 25 cho độ sáng tối đa gần 245 nit, độ đen tối đa đạt 0,17 và độ tương phản tối đa gần 1400 và nhiệt màu màn hình khoảng 6000.

Các màu sắc cơ bản hiển thị trên màn hình của ThinkPad 25. Chấm tròn là màu máy hiển thị và ô vuông là màu tiêu chuẩn. Có thể thấy màu cơ bản trên máy bị lệch nhiều, nhất là 3 màu đỏ, tím và xanh dương.

Điểm thú vị là màn hình của ThinkPad 25 được tích hợp cảm ứng đa điểm cho phép tương tác tiện lợi bằng cả 10 ngón tay cùng lúc. Màn hình cảm ứng thực sự hữu dụng khi bạn cần xem lại hay trình bày những nội dung như slide thuyết trình, các số liệu, bản thiết kế với đối tác, đồng nghiệp. Các thao tác phóng to, thu nhỏ, cuộn trang, di chuyển nội dung diễn ra tự nhiên, nhanh chóng hơn hẳn so với việc sử dụng chuột hay bàn phím. Giá như bản lề của ThinkPad 25 có thể gập ngược 360 độ về phía sau như dòng Yoga thì màn hình cảm ứng sẽ còn "lợi hại" hơn gấp bội.     

Thao tác cảm ứng đa điểm mượt mà

Màn hình cảm ứng giúp việc tương tác trực quan, thuận tiện

Việc duyệt web, xem ảnh trở nên thú vị hơn hẳn so với dùng chuột hay bàn phím

Giá như bản lề của ThinkPad 25 có thể mở gập 360 độ như dòng Yoga thì sẽ còn tuyệt vời hơn nhiều

Hệ thống âm thanh trên máy được đảm nhận bởi 2 loa đặt ở mặt dưới với tổng công suất 2W trang bị công nghệ Dolby Audio Premium. Là cỗ máy chuyên dụng cho công việc nên dễ hiểu khi loa của ThinkPad 25 không để lại nhiều ấn tượng khi nghe nhạc hay xem phim. Tuy nhiên, với những cuộc hội thoại video qua Skype hay Facebook Messenger, âm thanh lại được tối ưu đặc biệt cho giọng nói, giúp cuộc trò chuyện trở nên rõ ràng, rành mạch.   

2 loa đặt dưới đáy máy tối cho công việc hội thoại hơn là giải trí

Microphone chất lượng, webcam trung bình

Tích hợp webcam độ phân giải chỉ HD 720p nên chất lượng hình ảnh khi hội thoại video của ThinkPad 25 dừng lại ở mức trung bình. Hình ảnh có độ chi tiết, độ nét thấp, dễ lốp sáng, nhiễu hạt xuất hiện nhiều, màu sắc nhợt nhạt. Bù lại, 2 mic thu âm được bố trí ngay bên cạnh webcam cho chất lượng thu âm tốt, âm thanh rõ ràng, lọc ồn hiệu quả, ít tạp âm, bắt được tiếng ở cả khoảng cách xa.

Ảnh chụp từ webcam của ThinkPad 25

Video quay thử từ webcam của ThinkPad 25

Điểm cộng đáng giá là webcam trên ThinkPad hỗ trợ công nghệ Windows Hello, được giúp sức bởi 2 cảm biến hồng ngoại đặc biệt cho phép đăng nhập Windows bằng chính gương mặt của bạn. Trải nghiệm thực tế cho thấy Windows Hello trên ThinkPad 25 hoạt động nhanh nhạy, độ trễ từ khi máy phát hiện gương mặt và mở khóa chỉ khoảng nửa giây. Việc đăng nhập bằng gương mặt cũng tiện lợi và thú vị hơn hẳn các phương pháp nhập mật khẩu hay quét vân tay truyền thống. 

Cảm biến hồng ngoại hỗ trợ Windows Hello sẽ nháy sáng mỗi khi hoạt động

Bàn phím xuất sắc, TrackPoint huyền thoại, Touchpad hỗ trợ Microsoft Precision

Bàn phím cổ điển đã lâu lắm rồi mới xuất hiện trở lại trên một chiếc ThinkPad

Một trong những điểm mà các fan trung thành của ThinkPad luôn tự hào không gì khác chính là phần bàn phím. Thiết kế 7 dòng huyền thoại đã in dấu ấn vào biết bao con tim yêu công nghệ và trở thành một tượng đài khó có thể xô đổ. Kể từ năm 2012, đây là lần đầu tiên một chiếc ThinkPad lại được sở hữu bàn phím danh tiếng này. Bàn phím trên ThinkPad 25 thừa hưởng trọn vẹn tinh hoa của những chiếc ThinkPad truyền thống, mang lại cảm giác gõ phím cực kỳ đã tay nhờ độ nảy cao, chắc chắn, không hề có bất kỳ hiện tượng lún phím nào xảy ra. Vị trí phím không thể hợp lý hơn, các phím bấm kích thước lớn, rộng rãi, nhất là các phím quan trọng với dân công nghệ như Esc, Delete, Backspace, Enter, Shift phải hay phím mũi tên điều hướng...Cụm phím Home, End, Page Up, Page Down riêng biệt, không phải "chung đụng" với các phím khác như hầu hết các laptop hiện nay.  

Đèn ThinkLight độc nhất vô nhị của dòng ThinkPad không được đưa lên ThinkPad 25 là một thiếu sót đáng tiếc. Song việc trang bị đèn nền 2 mức sáng cho phần bàn phím giúp làm việc thuận tiện trong đêm tối hay điều kiện thiếu sáng cũng làm nguôi ngoai phần nào những fan ThinkPad gạo cội.

Thiếu vắng đèn ThinkLight, thay vao đó là đèn bàn phím với 2 mức sáng khác nhau

Ai đã quen sử dụng "núm" TrackPoint nhỏ mà có võ của ThinkPad sẽ tiếp tục "đắm đuối" với phiên bản mới nhất trên ThinkPad 25. TrackPoint là một trong những "đặc sản" không thể thiếu vắng trên bất cứ chiếc ThinkPad nào. Và với ThinkPad 25, Lenovo còn "bonus" hẳn 3 núm TrackPoint để bạn thoải mái thay đổi theo sở thích và thói quen sử dụng.

Ý nghĩa lớn nhất của TrackPoint là việc cho phép bạn điều khiển chuột mà không phải nhấc ngón tay khỏi hàng phím cơ sở (Home row) – hàng phím từ A đến L với 2 phím F và J có gờ nhỏ để định vị khi gõ 10 ngón. Từ đó, nâng cao tối đa hiệu suất làm việc và gõ phím. Phím TrackPoint trên ThinkPad 25 vẫn đúng như truyền thống từ trước đến nay, chỉ cần một lực nhẹ nhàng để điều khiển nên ngón tay bạn gần như không phải di chuyển chút nào, kết hợp với 2 phím chuột trái phải và nút cuộn chuột, bạn gần như có thể quên đi bàn rê chuột touchpad nếu đã thuần thục.

Núm TrackPoint có thể dễ dàng thay đổi kiểu dáng

Thuần thục với TrackPoint và bạn có thể quên đi touchpad hay chuột gắn ngoài

Tất nhiên, không phải ai cũng quen sử dụng phím TrackPoint, nhất là với người dùng mới bởi cơ chế điều khiển khá đặc biệt của nó. Chính vì thế, touchpad trên ThinkPad 25 vẫn đóng vai trò hết sức quan trọng. Touchpad này hỗ trợ driver Microsoft Precision nên cho trải nghiệm rất mượt mà, nhất là các thao tác phóng to, thu nhỏ và cuộn trang trên trình duyệt Microsoft Edge. Hàng loạt cử chỉ đa điểm tiện lợi để chuyển đổi ứng dụng, gọi nhanh Cortana hay bật Task View đều có mặt. Tiếc là diện tích touchpad chưa được rộng rãi cho lắm nên việc rê chuột không thật đã tay và thoải mái.

Bàn rê chuột độ nhạy tốt, mượt mà, hỗ trợ Microsoft Precision nhưng kích thước hơi nhỏ

Hiệu năng nhanh nhẹn, máy mát, chạy êm

Cấu hình của ThinkPad 25 đủ sức "đương đầu" với các công việc phức tạp

Cấu hình không phải loại hàng "khủng", "đụng nóc" nhưng với những gì được trang bị, ThinkPad 25 đủ sức giúp bạn "đương đầu" với nhiều thể loại công việc từ đơn giản đến phức tạp. Vi xử lý Intel Core i7-7500U (2 nhân, 4 luồng, 2.7Ghz, 4MB, Turbo Boots 3.50 GHz), 16 GB RAM DDR4 2133MHz, SSD 512 GB m.2 PCIe, GPU NVIDIA GeForce 940MX 2GB GDDR5, cài sẵn Windows 10 Pro 64 bit mang tới hiệu năng nhanh nhẹn, phản hồi tức thì với mọi thao tác quen thuộc trong công việc của một phóng viên như duyệt web bằng cả Firefox và Chrome với thường trực khoảng 20 tab trong khi vừa mở Photoshop, Lightroom để chỉnh sửa ảnh.

Việc biên tập, dựng hình các video review sản phẩm bằng Premiere Pro ở độ phân giải Full HD, mức Playback Full hay thực hiện các buổi live stream lên YouTube với webcam gắn ngoài ở mức 1080p đều diễn ra trơn tru, mượt mà. Lượng RAM lớn tới 16GB giúp ThinkPad 25 không hề ngần ngại trong việc xử lý đa nhiệm với nhiều app hạng nặng mở song song. Đáng giá nhất có lẽ là ổ cứng SSD NVME dung lượng 512GB khá dồi dào, chuẩn m.2 chạy ở tốc độ PCIe x2 cho tốc độ mở app, phản hồi cực nhanh, băng thông đọc/ghi tuần tự tối đa lần lượt lên tới 1755 MB/s và 1335 MB/s, trong khi tốc độ đọc/ghi ngẫu nhiên 4K cũng rất ấn tượng với 40,15 MB/s và 110.7MB/ (đo bằng Crystal Disk Mark phiên bản 5.2.2 64 bit).

CPU dòng cao cấp, RAM lớn, ổ SSD NVME, GPU rời giúp ThinkPad 25 đảm nhiệm tốt hầu hết các công việc  

Card đồ họa rời NVIDIA GeForce 940MX 2GB GDDR5 cũng góp sức đáng kể trong việc cải thiện hiệu năng đồ họa hệ thống và phục vụ tốt trong những tựa game nhẹ nhàng như Fifa Online 3, LoL ở mức thiếp lập vừa phải, độ phân giải Full HD. Nếu muốn giải trí với những tựa game nặng nề hơn như Fifa 18, Pes 2018, Battlefield 1, The Witcher 3 hay Rise of the Tomb Raider… GeForce 940MX vẫn có thể "gánh vác" được nhưng bạn sẽ phải hạ độ phân giải xuống mức HD 720p, thiết lập đồ họa thấp nhất.

Ứng dụng Cinebench đánh giá sức mạnh của CPU và sức mạnh đồ họa

Ứng dụng Geekbench đánh giá sức mạnh CPU

Ứng dụng 3DMark đánh giá sức mạnh đồ họa

Tốc độ ổ SSD đo qua CrystalDiskMark

Trong suốt quá trình đánh giá với nhiều bài test nặng nề, ThinkPad 25 vẫn hoạt động mát mẻ, êm ái và không gây ra bất kỳ vấn đề nào về nhiệt độ hay tiếng ồn. Hiệu năng CPU và GPU ổn định nhờ hệ thống tản nhiệt hiệu quả, giữ được xung nhịp ở mức cao nên không gặp phải hiện tượng Throttling (tự động giảm xung nhịp do quá nhiệt).

Một điểm nữa mà người viết đánh giá cao ở hiệu năng sử dụng của ThinkPad 25  là việc tích hợp sẵn khe cắm micro SIM 4G LTE. Đây thực sự là một tính năng hết sức tiện lợi, giúp tôi luôn có thể chủ động kết nối Internet mọi lúc mọi nơi mà không phụ thuộc vào kết nối WiFi xung quanh cũng như không lo tốn pin smartphone khi phải "hy sinh" làm điểm phát sóng di động.     

Khay micro SIM 4G LTE đặt ngay dưới khe cắm pin rời

Khay SIM hoạt động theo dạng lẫy đẩy, gần giống với khe cắm thẻ nhớ

Cắm SIM vào là máy nhận ngay, không cần làm thêm bất cứ thao tác nào

Pin đủ dùng cho một ngày làm việc

ThinkPad 25 có đến 2 viên pin, 1 gắn ngoài và 1 gắn bên trong máy

Tích hợp tới 2 viên pin 3 cell 24 Whr mang tới tổng dung lượng 48 Whr, điểm hay là 1 viên pin của ThinkPad 25 được gắn liền bên trong máy, trong khi viên pin còn lại hoàn toàn có thể tháo rời mà máy vẫn hoạt động bình thường. Chính vì thế, nếu là người liên tục phải di chuyển và không thể cắm sạc thường xuyên, trang bị thêm 1 một viên pin nữa và thay nóng bất cứ khi nào cho ThinkPad 25 sẽ là một giải pháp tuyệt vời để kéo dài thời gian sử dụng.

Trong hoạt động thực tế hàng ngày với cường độ cao, 2 viên pin của ThinkPad 25 có thể mang lại thời gian sử dụng khoảng 7 đến 8 tiếng khi để độ sáng màn hình khoảng 80%, chế độ pin Balance Mode của Windows, kết nối WiFi. Thời lượng này là đủ cho một ngày làm việc mà không cần đến sạc ngoài. Điểm tiện lợi là cổng USB Type-C của ThinkPad 25 hỗ trợ sạc pin và củ sạc đi kèm máy cũng sử dụng luôn chuẩn kết nối tiện lợi này. Vì thế, bạn có thể sử dụng các loại pin dự phòng hỗ trợ chuẩn USB Power Delivery hoặc củ sạc smartphone, cổng USB Type-C trên một số màn hình máy tính để sạc pin luôn cho ThinkPad 25.

Củ sạc đi kèm của máy có công suất tối đa tới 65W nên cho thời gian sạc khá nhanh, chỉ mất hơn 2 tiếng để sạc từ 10% pin đến khi đầy 100%. Trong quá trình sạc, củ sạc chỉ hơi ấm lên đôi chút.    

2 pin chạy song song nhưng pin gắn rời sẽ được ưu tiên dùng trước rồi mới đến pin gắn trong

Củ sạc đi kèm công suất 65W, sử dụng luôn đầu cắm chuẩn USB Type C tiện lợi

Thay cho lời kết

Với sứ mệnh là mẫu máy kỷ niệm 25 năm ngày ra đời của chiếc ThinkPad đầu tiên, có thể thấy ThinkPad 25 đã thể hiện khá xuất sắc những gì tạo nên ưu điểm và thế mạnh của dòng laptop danh tiếng này. Từ kiểu dáng, chất lượng gia công, hoàn thiện, hiệu năng sử dụng, thời lượng pin, hay đặc biệt hơn nữa là bàn phím, TrackPoint... tất cả đều xứng đáng với chất lượng mà thương hiệu ThinkPad đã gây dựng suốt 25 năm qua.

Mức giá 1900 USD (khoảng 44 triệu đồng) là hoàn toàn hợp lý cho ThinkPad 25 khi chỉ ngang bằng chiếc ThinkPad T470 với cấu hình tương đương. Thậm chí, với những gì nhận được như bàn phím cổ điển chất lượng, hộp đựng hoài cổ độc đáo, mức giá này còn khá "hời" đối với các fan. Ngay cả khi bạn không quan tâm nhiều đến vấn chi phí, việc sở hữu ThinkPad 25 không phải dễ dàng bởi máy chỉ bán ra với số lượng giới hạn ở một số quốc gia và hiện tại Việt Nam chưa có trong danh sách. 

Những tiếc nuối có lẽ sẽ đến nhiều nhất vì sự vắng mặt của chiếc đèn ThinkLight huyền thoại hay chất lượng màn hình, webcam vẫn có thể cải thiện hơn nữa. Và có lẽ, những tín đồ của ThinkPad sẽ có nhiều điều để mong đợi ở những phiên bản đặc biệt tiếp theo của một dòng laptop trường tồn với thời gian.  

Thành Đạt

Chủ đề khác