VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Asus Vivobook S410: mỏng nhẹ, mở khóa vân tay, vi xử lý Intel Core đời 8

Asus là một trong những hãng đưa ra nhiều mẫu laptop "viền mỏng" nhất trong thời gian qua. Sau hai mẫu UX410 và UX430, hãng tiếp tục giới thiệu dòng Vivobook S mới trong năm 2017.

Bên cạnh viền màn hình mỏng cho phép tích hợp màn lớn trong thân máy nhỏ hơn, chiếc Vivobook S410 còn có tính năng mở khóa bằng cảm biến vân tay tiện dụng và cấu hình với vi xử lý mới nhất từ Intel. Mức giá của S410 cũng khá dễ chịu nếu so với dòng UX, từ 12,99 triệu đồng cho cấu hình phổ thông và cài đặt sẵn hệ điều hành Windows 10 Home.

Cấu hình và mức giá của các phiên bản Asus VivoBook S410

Thiết kế

Vỏ ngoài của S410 làm từ chất liệu nhôm với phay xước, ở bên trong mặt trên bàn phím và phần kê tay cũng dùng nhôm nên tạo cảm giác sang trọng, cứng cáp so với tầm giá. Tất nhiên do không thuộc dòng máy cao cấp nên máy không sở hữu thiết kế nguyên khối kim loại, vẫn còn những phần nhựa như viền màn hình. Máy hiện chỉ có một lựa chọn màu vàng.

Máy có thiết kế khá mỏng và nhẹ cho màn hình 14 inch

Về tổng thể thì S410 khá mỏng (nơi dày nhất 18,8mm và thuôn dần) và nhẹ (trọng lượng 1,3kg) nên vẫn là một thiết bị phù hợp với việc di chuyển. Kết cấu khung máy chắc chắn, phần bản lề dài và giữ màn hình chắc, không bị rung khi sử dụng nhưng góc mở chỉ đến 135 độ.

Bàn phím đem lại cảm giác gõ ổn, không quá ấn tượng

Bàn phím được làm nhô cao, hành trình phím không bị ngắn như trên mẫu UX430

Bàn phím của máy cũng chắc, không bị hiện tượng lún khi gõ nhanh và mạnh, hành trình phím cũng ở mức hợp lý với một thiết bị mỏng, nhìn chung cảm giác gõ phím ổn chứ không xuất sắc. Phím còn có đèn nền ở dưới, tiện nhìn và phân biệt các phím khi bạn làm việc buổi tối.

Touchpad trên S410 có kích cỡ lớn, có thêm cả cảm biến vân tay để mở laptop

Bàn di chuột trên S410 có kích cỡ lớn hơn trung bình một chút, cảm giác di mượt mà và phản hồi nhanh. Bàn di này cũng hỗ trợ đầy đủ các thao tác chuyển ứng dụng nhanh, kéo hay thao tác ở trình duyệt. Tại góc phải, bạn sẽ thấy cảm biến vân tay. Cảm biến này nhạy và nhận vân tay rất nhanh, giúp cho việc đăng nhập máy tính trở nên đơn giản hơn nhiều.

Viền màn hình không quá mỏng như dòng Dell XPS13, bù lại webcam vẫn được đặt phía trên màn hình

S410 sở hữu viền màn hình hai bên mỏng, độ dày chỉ 8 mm. Viền trên của màn hình dày hơn một chút, bù lại Asus có thể đặt camera và các cảm biến ở phía trên, đỡ ảnh hưởng tới hình ảnh khi cần dùng webcam. Nhờ viền mỏng nên kích cỡ của S410 chỉ tương đương các laptop màn hình 13.3 inch phổ thông.

Cạnh trái có khe cắm nguồn, cổng USB 3.0, HDMI, USB Type C và khe cắm tai nghe/mic

Cạnh phải có thêm hai cổng USB, khe cắm thẻ nhớ và các đèn trạng thái

Máy được trang bị đầy đủ các cổng kết nối: USB 3.0, USB Type C, cổng xuất hình HDMI, đầu đọc thẻ nhớ và khe cắm mic/tai nghe. Các cổng này đủ dùng cho những người có nhu cầu làm việc hoặc giải trí nhẹ nhàng.

Màn hình

Màn hình của S410 là loại nhám, không bị phản chiếu và độ sáng đủ để sử dụng thoải mái ngoài trời

Bên cạnh viền mỏng thì một ưu điểm ở màn hình S410 là không dùng màn gương, giúp cho bạn thoải mái làm việc ở bất cứ không gian nào mà không lo bị phản chiếu đèn hoặc ánh nắng. Độ sáng tối đa khoảng 270 nit đủ để sử dụng ngoài trời trong trường hợp trời không nắng quá.

Góc nhìn màn hình trên S410 rộng, thể hiện đúng ưu điểm của màn IPS LCD, nhưng màu sắc hiển thị không thực sự chính xác. Màu sắc của màn theo hướng rực, nhiệt màu ngả vàng thích hợp với việc làm văn phòng hoặc xem phim, còn muốn chỉnh sửa ảnh, đồ họa với màu chuẩn thì bạn sẽ phải cân lại khá vất vả. Nếu yêu cầu chất lượng hiển thị cao, hiển thị màu chuẩn xác thì mẫu UX430 sẽ là lựa chọn hợp lý hơn.

Cấu hình của máy đáp ứng được các phần mềm chỉnh sửa ảnh hoặc cả dựng phim, nhưng nếu nâng RAM lên 8GB thì sử dụng sẽ thoải mái hơn

Trải nghiệm hiệu năng và pin

Phiên bản trong bài viết sử dụng vi xử lý Intel Core i5-8250U, 4GB RAM và SSD 256GB. Về mặt kết nối không dây, S410 được trang bị chip WiFi chuẩn AC dải tần kép (dual band) cùng Bluetooth 4.2. Cấu hình này hơi "dư" về sức mạnh xử lý, với CPU 4 nhân 8 luồng và xung nhịp tối đa 3.4GHz, có thể dễ dàng đáp ứng những phần mềm chỉnh sửa ảnh, giải quyết các file excel lớn nhẹ nhàng, thậm chí nếu dùng để xử lý clip trên Premiere cũng vẫn đáp ứng được. Tuy nhiên dung lượng RAM 4GB thì lại hơi thiếu để xử lý các công việc nặng, hoặc thậm chí là khi mở nhiều tab ở trình duyệt. Do vậy bạn cũng nên cân nhắc nâng cấp RAM để cấu hình cân bằng hơn.

Khả năng nâng cấp của S410 khá tốt: máy có 2 khe RAM LDDR4 (bản trong bài còn dư 1 khe), ổ lưu trữ chuẩn 2.5 inch và có cả khe M.2 để cắm thêm SSD (nhưng chỉ hỗ trợ chuẩn SATA3). Như vậy nếu mua các bản dùng ổ cứng thường, bạn vẫn có thể lắp thêm ổ SSD chuẩn M.2 để vừa có tốc độ vừa có dung lượng lưu trữ cao.

Cấu hình của máy cũng có thể đáp ứng những game online phổ thông như DOTA 2 hay LOL, ở mức thiết lập đồ họa cơ bản, hoặc các game offline không yêu cầu đồ họa cao như PES 2018 ở thiết lập đồ họa thấp.

Trong quá trình sử dụng, kể cả khi hoạt động nặng với các ứng dụng benchmark thì phần chiếu nghỉ tay vẫn mát mẻ. Phần nóng nhất là đáy máy, nhưng khi nóng nhất cũng chỉ ở mức hơi ấm, chưa quá nóng nên có thể đặt trên đùi và sử dụng.

Với viên pin 42 WHr, S410 thường cho thời gian sử dụng khoảng hơn 3 giờ với nhu cầu thông thường của tôi, đặt ở chế độ High Performance, màn hình sáng 100%. Thời gian sử dụng có thể tăng đáng kể nếu chuyển sang chế độ Balance hoặc giảm độ sáng đi một chút (ở mức 60% là có thể dùng thoải mái trong quán café, ban ngày).

Máy xem phim được 5 giờ liên tục

Sử dụng máy để xem một phim độ phân giải Full HD, màn hình đặt độ sáng 70%, âm thanh qua tai nghe 70% thì S410 chạy được hơn 5 giờ. Kết quả đánh giá pin trong bài test Home của PC Mark 8 (độ sáng màn hình khoảng 110 nit, chạy các tác vụ mô phỏng sử dụng máy tính tại nhà) là 2 giờ 50 phút. Nhìn chung thời gian sử dụng pin của S410 không phải ấn tượng.

Asus cho biết củ sạc nhỏ gọn đi theo máy có thể sạc nhanh, chạm mức 60% sau 50 phút. Thử nghiệm thực tế thì sau 50 phút sạc trong điều kiện tắt máy, pin đã sạc được đến 68%, sau 60 phút là 82%. Máy sạc đầy pin sau 1 giờ 45 phút.

Chiếc laptop này sử dụng phiên bản Windows 10 Home 64 bit, ngoài ra cũng cài sẵn khá nhiều dịch vụ khác như bộ phần mềm văn phòng WPS Office, McAfee… Nếu không sử dụng thì bạn có thể xóa hết các phần mềm này để tiết kiệm bộ nhớ.

Tổng kết

VivoBook S410 là chiếc laptop cân bằng được giữa thiết kế mỏng nhẹ cho nhu cầu di động, cùng hiệu năng tốt để đáp ứng cho công việc. Thiết kế viền mỏng, cảm biến vân tay là những đặc điểm được kế thừa từ dòng UX cao cấp hơn. Điểm trừ lớn nhất là thời gian sử dụng pin không dài, nhưng sạc nhanh cũng giúp sử dụng dễ chịu hơn. Asus cũng đưa ra nhiều phiên bản S410 với cấu hình và giá bán khác nhau để phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng: từ học sinh, sinh viên tới nhân viên văn phòng.

Tuấn Anh

Chủ đề khác