VnReview
Hà Nội

Đánh giá laptop giải trí đa phương tiện Asus N46VM

N46VM là một trong những mẫu laptop mới thuộc dòng N Series được Asus giới thiệu ở triển lãm Asus EXPO hồi tháng Chín vừa qua. Chúng tôi cũng có mặt tại buổi triển lãm và nhận thấy có rất nhiều người quan tâm đến dòng sản phẩm này của Asus trong đó có mẫu máy N46VM.

Vì vậy, mặc dù trên thị trường Việt Nam mẫu máy này hiện chưa được phân phối chính thức nhưng chúng tôi đã mượn một chiếc máy mẫu về để đánh giá nhằm có nhiều thông tin hơn về mẫu máy này cho độc giả. Về cơ bản, các mẫu máy khi đã được giới thiệu ở các cuộc triển lãm trước khi ra mắt thì thường sau đó được bán ra với hầu như không có thay đổi gì, có chăng có lẽ chỉ là nâng cấp một chút về cấu hình.

Chúng tôi cũng nói rõ hơn về cấu hình của chiếc máy Sample này mà chúng tôi nhận được: CPU Core i7 3610QM (ES – Engineering Sample) – chip sử dụng ở đây là loại được Intel cho nhà sản xuất mượn để thử nghiệm, RAM DDR3 2GB, ổ cứng 750GB tốc độ 7200 rpm, card đồ họa Nvidia GeForce GT 630M…

Đánh giá laptop N46VM

Mẫu máy này thừa hưởng những đặc trưng riêng của dòng N series đó là hướng đến nhu cầu giải trí đa phương tiện bên cạnh hiệu suất hoạt động cao nhưng chỉ phải đầu tư mức tài chính tương đối hấp dẫn.

Asus N46VM được trang bị CPU thế hệ 3 Ivy Bridge cùng với card đồ họa rời hứa hẹn sẽ cho hiệu năng xử lý và đồ họa tốt.

Thiết kế

Với lớp vỏ ngoài làm bằng nhôm phủ lớp sơn màu tối, các đường xước mờ chạy dọc theo bề mặt tạo cảm giác chắc chắn, tinh tế. Logo Asus không giống như các dòng khác làm bằng crôm bóng nay được thay bằng một loại nhựa màu trắng, hơi trong để có thể phát sáng lên qua chiếc đèn LED nhỏ đặt bên trong mỗi khi bật máy. Thiết kế này làm tôi liên tưởng đến những chiếc máy Macbook của Apple hoặc những chiếc máy Sony Vaio. Bạn sẽ thấy logo Asus sáng trắng, nổi bật và rất bắt mắt khi sử dụng ở môi trường thiếu sáng.

Đánh giá laptop Asus N46VM

Logo Asus có đèn phát sáng khi bật máy

Cũng giống như nhiều máy khác, các cạnh trên bề mặt máy được vát chéo, ôm xuống và bo tròn ở các góc tạo sự mềm mại. Cạnh trên của máy có một đường ngang được sơn sậm hơn một chút. Bề mặt này có khả năng bám vân tay và nếu không có dung dịch vệ sinh máy cùng giẻ mềm thì rất khó lau sạch.

Khi lật màn hình lên để mở máy, tôi thấy ấn tượng về thiết kế ở cả khu vực bàn phím lẫn xung quanh. Đầu tiên là các vòng tròn đồng tâm tạo bởi các dấu chấm nhỏ được bố trí đều và đẹp mắt xung quanh hai nút cứng ở hai góc phía trên. Những vòng tròn này thể hiện rất rõ điểm nhấn về dòng máy giải trí đa phương tiện là hệ thống loa bên dưới. Chiếc máy này sử dụng công nghệ âm thanh Sonic Master Premium kết hợp với hệ thống loa hàng hiệu của hãng Bang & Olufsen và phần mềm chơi nhạc của Waves MaxxAudio hứa hẹn chất lượng âm thanh tốt. Khe phát những chiếc loa này được thiết kế theo dạng lưới mạng nhện giúp tăng cường âm vang của âm thanh. Nhưng không hẳn mỗi dấu chấm trên khu vực này đều là một lỗ thoát âm thanh, các nhà thiết kế Asus đã khéo léo chỉ đưa vào đó phần nào những cái lỗ phát loa đúng nghĩa, còn phần lớn các dấu chấm bao quanh chỉ là trang trí cho đẹp và thể hiện ý đồ nhấn mạnh đến khả năng giải trí âm thanh của dòng máy này.

Đánh giá laptop Asus N46VM

Loa hai bên có dạng lưới

Tiếp đến là khu vực xung quanh bàn phím được làm từ tấm nhôm liền lạc phủ tràn xuống bốn cạnh của máy, phần nhôm này được phun lớp sơn màu sáng bạc nhìn rất sạch sẽ. Càng sát về phía hai cạnh bên thì bề mặt tấm nhôm này vát lên một chút chứ không hoàn toàn bằng phẳng. Bàn phím nằm ngay trên mặt phẳng này chứ không nằm thấp xuống một chút như nhiều máy khác. Asus N46VM sử dụng bàn phím chiclet với các phím có diện tích cũng như hành trình hoạt động khá nên tạo cảm giác gõ phím thoải mái. Bàn phím hỗ trợ nhiều phím chức năng phụ trong đó có các chức năng về xem phim, nghe nhạc nhưng được in ký hiệu chỉ bằng một màu trắng. Trên nhiều máy khác, các nút chức năng phụ độc quyền của Asus được in màu xanh.

Bốn cạnh của máy đều có màu sáng của miếng nhôm mặt trên phủ xuống cho cảm giác cứng cáp và đẹp. Các cạnh này đều được vát chéo tạo cảm giác máy mỏng hơn. ;

Asus N46VM cung cấp đầy đủ các cổng kết nối thông dụng, cạnh trái có 2 cổng USB3.0, 1 cổng HDMI để kết nối với tivi xem hình chất lượng cao, 1 cổng cắm mạng LAN, 1 cổng VGA và cổng cắm điện sạc. Trên cạnh còn có hàng khe thoát nhiệt.

Đánh giá laptop Asus N46VM

Cạnh phải của máy có ổ DVD chiếm phần lớn diện tích, gần đó là cổng USB 3.0, cổng cắm tai nghe, cổng cắm loa mic, cổng móc khóa dây và một cổng 2.5'' để cắm chiếc loa trầm đi kèm.

Đánh giá laptop Asus N46VM

Cạnh trước ngoài hàng đèn LED báo hiệu dễ thấy thì còn có cổng đọc thẻ đa năng ở phía bên phải

Đánh giá laptop Asus N46VM

Cạnh sau của máy cũng có đường gân liền mạch cùng tông màu như các cạnh khác

Đánh giá laptop Asus N46VM

Phía trên khu vực bàn phím ở hai góc là hai phím cứng hình tròn màu sáng. Các phím này chính là tâm của các vòng tròn hoa văn biểu diễn khe phát loa. Bên góc phải là nút bật nguồn có đèn màu sáng trắng, bên góc trái là nút mà nếu để mặc định, ta bấm khi đang ở màn hình Windows sẽ hiện ra chương trình nghe nhạc xem phim Media center. Nút này có thể được tùy chỉnh để đặt gọi các chức năng khác.

Một điểm nhấn khác là với thiết kế sweeping, bàn phím của máy có đèn nền. Trong không gian thiếu sáng, điều này hỗ trợ rất hữu ích trong quá trình sử dụng của bạn.

Xuống phía dưới bàn phím, khu vực chiếu nghỉ tay và touchpad khá rộng rãi trông giống như trên máy Macbook. Không còn có sự cao thấp khác biệt giữa touchpad và bề mặt như ở nhiều máy trước đây. Trên chiếc máy Asus N46VM này, touchpad nằm cùng trên bề mặt phẳng so với chiếu nghỉ, được phân biệt bởi rãnh nhỏ hình chữ nhật bao quanh, hai phím chuột tích hợp trong đó được phân cách nhau bởi một đoạn thẳng nhỏ ở giữa. Nếu để ý, bạn sẽ thấy touchpad được thiết kế nhiều vòng tròn đồng tâm ẩn mờ bên trong, nếu nhìn chéo hoặc gặp ánh sáng phù hợp thì sẽ tạo thành những được thẳng chạy qua tâm và hiện màu sáng tối đan xen nhìn rất đẹp. Theo Asus thì diện tích của touchpad trên mỗi máy đều được nghiên cứu để phù hợp với tỉ lệ màn hình của máy, giúp việc điều khiển trở nên dễ dàng, trực quan.

Đánh giá laptop Asus N46VM

Touchpad rộng hỗ trợ đa điểm

Tôi đã thử một vài thao tác cơ bản trên touchpad và nhận thấy bề mặt touchpad có chút gợn nhẹ và việc điểu khiển rất nhạy. Touchpad hỗ trợ đa điểm. Mở một trang web, tôi dùng hai ngón tay kéo dọc một đường từ trên xuống dưới để cuộn trang web xuống, đưa hai ngón lên trên để kéo trang web lên, kết hợp với chụm/mở ngón tay để phóng to/thu nhỏ…, các thao tác đều dễ dàng và nhanh chóng.

Asus N46VM sử dụng màn hình nhám độ lớn 14 inch HD, độ phân giải của màn hình là 1366x768 pixel với công nghệ đèn LED cho khả năng nhìn ở góc rộng lên tới 150 độ theo chiều ngang và 120 độ theo chiều dọc. Đây là một ưu điểm bởi nhiều mẫu máy tính khác mà tôi đã từng trải nghiệm, góc nhìn màn hình thường rất hạn chế. Góc nhìn rộng sẽ giúp cho việc quan sát, hiển thị hình ảnh tốt hơn ở nhiều vị trí. Ngoài ra, màn hình nhám còn giúp cho máy bị hạn chế bóng lóa ở môi trường ánh sáng trực diện mạnh hoặc ánh sáng ngoài trời. Tôi đã thử sử dụng ngoài trời sáng và thấy có thể dùng ổn khi cần.

Đánh giá laptop Asus N46VM

Màn hình cho góc nhìn lớn

Khớp xoay màn hình được thiết kế có hành trình lớn nên máy có thể mở ra một góc rộng.

Tôi cảm thấy không hài lòng về khả năng tản nhiệt của chiếc máy này, Asus N46VM áp dụng công nghệ IceCool trong thiết kế nhưng chỉ với khoảng nửa tiếng sử dụng ngoài trời, tôi thấy chiếc máy này bắt nhiệt cũng như tỏa nhiệt khá cao. Ngay cả trong điều kiện sử dụng là phòng điều hòa 25 độ, tôi cũng cảm thấy có vẻ nóng đặc biệt nơi chiếu nghỉ lòng bàn tay.

Webcam của máy có độ phân giải 1.3MP đủ dùng trong các trường hợp cần thiết và đây là chức năng gần như phải có trên tất cả các laptop hiện nay.

Phụ kiện và bảo hành

Đi kèm máy bao gồm pin, sạc và một chiếc loa sub rời siêu trầm của Asus Sonic Master. Pin của máy có hình dáng khá ngắn, đây là loại pin Li-ion 6 cell dung lượng 5200 mAh. Chiếc loa trầm đi kèm sử dụng jack 2.5''. Máy được bảo hành chính hãng 24 tháng.

Đánh giá laptop Asus N46VM

Tính năng

Một vài tính năng nổi bật như:

Công nghệ Asus Super Hybrid Engine II cho phép máy đang ở chế độ ngủ có thể ngay lập tức ở trong chế độ sẵn sàng làm việc chỉ trong 2 giây và thời gian chờ lên đến 2 tuần. Khi dung lượng pin xuống dưới 5% máy sẽ tự động sao lưu dữ liệu vào ổ cứng để tránh bị mất trong trường hợp hết pin.

Nút bấm nhanh, bạn có thể tùy chỉnh để gọi ứng dụng cần thiết

Đánh giá laptop Asus N46VM

3 cổng USB 3.0 tốc độ cao trong đó có một cổng hỗ trợ sạc pin điện thoại ngay cả khi tắt máy.

Công nghệ màn hình tiên tiến giúp bạn có thể mở rộng góc nhìn chiều ngang lên đến 150 độ và chiều dọc lên đến 120 độ. Do đó, việc thưởng thức những bộ phim Full HD chất lượng cao trở nên rõ ràng, chi tiết hơn ở nhiều hướng. Mặc định màn hình sẽ cung cấp ở chế độ HD 720p, bạn có thể chuyển sang 1080p trong bảng điều khiển.

Hiệu năng

Chúng tôi xin nhắc lại đây là một chiếc máy Sample nhưng chúng tôi vẫn đánh giá đầy đủ hiệu năng giống như một chiếc laptop thương mại thông thường bởi vì ai cũng hiểu là có rất ít lỗi hoặc thay đổi của sản phẩm khi được thương mại so với bản Sample ngay trước đó.

Điều kiện test: Chúng tôi đã tắt Windows Update, tắt Windows Firewall, tắt volume, tắt các chế độ tiết kiệm điện (nếu có), thiết lập máy ở chế độ High Perfomance để đảm bảo máy luôn chạy ở mức hiệu suất cao nhất, chuyển các trạng thái ngắt nghỉ ổ cứng và monitor sang Never để không ảnh hưởng quá trình test. Trong tất cả các bài test hiệu năng, laptop luôn được cắm nguồn điện liên tục, ngoại trừ bài test pin sẽ được sạc đầy sau đó rút nguồn để tiến hành test.

Đánh giá hiệu năng tổng thể của máy bằng chương trình PCMark Vantage Pro 64bit, máy đạt 9592 điểm – số điểm ở mức trung bình đối với cấu hình của máy. Trong đó điểm cho bộ nhớ khá thấp, chỉ là 4190 điểm do máy sử dụng RAM 2GB.

Đánh giá laptop Asus N46VM

Đánh giá hiệu năng đồ họa lõi qua phép thử 3DMark Vantage, hai điểm số quan trọng là GPU đạt 4383 điểm và CPU đạt 21168 điểm. Kết quả, chương trình đưa ra 5465 điểm – số điểm ở mức khá.

Đánh giá laptop Asus N46VM

Máy đạt 7878 – số điểm khá cao được ghi nhận bởi chương trình test khả năng đồ họa 3DMark06

Đánh giá laptop Asus N46VM

Đánh giá hiệu năng tổng thể qua chương trình PassMark PerformanceTest 7.0 đạt 1653.2 điểm

Đánh giá laptop Asus N46VM

Chạy chương trình benchmark game Street Fighter IV đạt 8057 điểm, trung bình 37,19 khung hình/giây.

Đánh giá laptop Asus N46VM

Tốc độ ổ cứng: Đánh giá tốc độ đọc/ghi chúng tôi sử dụng chương trình CrystalDiskMark, điểm thử nghiệm đọc ghi ngẫu nhiên mà chương trình cho kết quả là 115.9/112.0 MBs – con số khá tốt do máy sử dụng ổ cứng dạng HDD tốc độ 720 rpm. Thông thường nhiều laptop nếu dùng ổ HDD thì là loại tốc độ 5200 rpm nên tốc độ đọc ghi trung bình vào khoảng 80/70 MBs.

Đánh giá laptop Asus N46VM

Âm thanh và giải trí đa phương tiện

Với sự kết hợp của các hãng âm thanh nổi tiếng như Bang & Olufsen và Waves MaxxAudio cùng với công nghệ âm thanh Sonic Master Premium của Asus, hệ thống âm thanh của máy làm tôi nóng lòng muốn trải nghiệm và quả thật là nó đã làm tôi hài lòng. Với đặc điểm loa nhỏ và đặt bên trong thân máy, thường các laptop có bass rất ít, không đủ độ sâu, nhưng với chiếc máy này, không những âm thanh đã được cải thiện cả từ phần cứng lẫn phần mềm mà còn được cung cấp thêm một loa rời siêu trầm bên ngoài để cải thiện thêm về độ sâu và độ dày của bass âm thanh. Rất ấn tượng và thích thú để nghe nhạc hoặc xem phim.

Đánh giá laptop Asus N46VM

Hệ thống âm thanh hàng hiệu đi kèm với loa siêu trầm

Đối với chơi game, tôi đã thử trải nghiệm trên máy với các game từ đồ họa thông thường như MU, halflife, đế chế đến những game đòi hỏi cấu hình đồ họa cao hơn như Sniper Ghost Warrior... âm thanh và độ mượt hình ảnh ở mức tốt. Bạn nên mua thêm một chiếc đế tản nhiệt để máy mát mẻ hơn trong quá trình sử dụng.

Test pin

Chúng tôi chạy một bộ phim HD 720p (có độ dài 1 tiếng 34 phút) liên tục với thiết lập màn hình ở chế độ sáng nhất, volume ở mức 50% và cắm tai nghe, máy chạy từ khi đầy pin đến khi hết pin tắt nguồn là 1h40'. Sau đó tôi cắm sạc nguồn và bật máy, thời gian sạc đầy pin là 2 tiếng 15 phút. Như vậy thời lượng sử dụng pin của máy chỉ ở mức trung bình. Cục pin dung lượng 5200 mAh có thời gian sạc đầy là khá nhanh.

Về nhiệt độ và độ ồn: trong môi trường điều hòa 25 độ, dùng Hwmonitor đo ở mức sử dụng thông thường máy có nhiệt độ vào khoảng 56 độ. Tôi thấy hơi nóng ở phần chiếu nghỉ lòng bàn tay. Khi để máy làm việc với hiệu suất cao trong 30 phút nhiệt độ chung trong máy lên đến 90 độ, so với nhiều máy trước đó đã test tôi thấy máy này có nhiệt độ rất cao, nhiệt độ cao còn do máy sử dụng card đồ họa rời nên công suất tỏa nhiệt cũng nhiều hơn. Chiếc máy này có phần chiếu nghỉ làm bằng nhôm nên rất bắt nhiệt, tôi thử sử dụng ngoài trời với nhiệt độ môi trường lúc trời có nắng khoảng 29 độ, sau khoảng 30p tôi thấy máy bắt nhiệt khá nóng.

Đánh giá laptop Asus N46VM

Với hiệu suất được đẩy cao khi test, quạt bên trong máy làm việc khá tốt vì tôi thấy không khí nóng đẩy rất mạnh qua khe thoát nhiệt bên hông trái của máy, quạt cũng kêu ro ro do tốc độ làm việc cao hơn nhưng không gây ồn ào. Nếu làm việc bình thường thì máy hoạt động rất êm.

Kết luận

Tôi thấy chiếc máy này đáp ứng tốt các yếu tố xét về hiệu năng và tính giải trí đa phương tiện mà chiếc máy hướng đến. Đối với chiếc laptop này, chất lượng âm thanh tốt đã được thể hiện qua sự kết hợp và chăm chút của các hãng âm thanh. Góc nhìn và khả năng chống lóa của máy cũng là một trong những ưu điểm bên cạnh nhược điểm không thể không nhắc đến là máy hơi nóng trong quá trình sử dụng. Tóm lại, với mức giá khoảng 25 triệu đồng, cấu hình của máy thuộc dạng khá so với nhiều hãng máy khác, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu giải trí đa phương tiện thông thường hoặc khắt khe hơn thế nữa.

Tùng Anh

Chủ đề khác