VnReview
Hà Nội

Đánh giá ultrabook Asus Zenbook Prime UX21A

Tiếp theo thành công của thế hệ ultrabook đời đầu mang tên Zenbook, cuối tháng Năm vừa qua Asus tiếp tục giới thiệu mẫu ultrabook thế hệ hai có tên gọi Zenbook Prime với thiết kế bên ngoài hầu như không thay đổi so với thế hệ trước.

VnReview đã có bài đánh giá mẫu Asus Zenbook UX21E thế hệ trước và hôm nay chúng tôi gửi đến độc giả bài đánh giá mẫu ultrabook thế hệ thứ hai Zenbook Prime UX21A. Mẫu máy này được coi là bản nâng cấp của phiên bản Zenbook UX21E với điểm khác biệt tập trung ở bên trong chiếc máy với màn hình được nâng cấp có khả năng hiển thị Full HD, chip xử lý thế hệ mới nhất, bàn phím có đèn backlight, webcam HD 720p… Máy hiện được bán tại nhà phân phối máy tính Vĩnh Xuân với giá 29 triệu đồng – cao hơn một chút so với mức giá ban đầu của thế hệ 1 lúc mới được bán ra (26,6 triệu đồng).

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

Ultrabook Asus Zenbook Prime UX21A

Do máy có thiết kế giống với Zenbook thế hệ trước mà chúng tôi đã đánh giá nên trong bài này chúng tôi chỉ nói qua vài nét chính hoặc những nét thay đổi trong thiết kế và tập trung vào phần so sánh hiệu năng giữa hai máy.

Thiết kế

Có thể nói thiết kế của Zenbook đã thể hiện được tính siêu mỏng nhẹ, siêu di động đặc trưng của tiêu chuẩn ultrabook ngay khi nhìn vào. Máy có thiết kế mỏng với độ dày cạnh trước khi gập xuống chỉ 3mm, nơi dày nhất là 9mm. Chất liệu để làm phần vỏ ngoài máy đều là nhôm nguyên khối không những tạo cảm giác cứng cáp, sang trọng mà còn giúp cho máy có khả năng tản nhiệt tốt, rất mát mẻ khi cầm vào và trọng lượng nhẹ chỉ khoảng 1,1 kg.

Phần bề mặt trên giống như một mặt hồ tĩnh lặng bất ngờ có một chiếc lá rơi xuống tạo thành những vòng tròn đồng tâm lan tỏa. Các cạnh được vát chéo từ sau lên trước nhìn như những chiếc kim đồng hồ. Theo Asus, nguồn cảm hứng thiết kế của Zenbook là những chiếc đồng hồ sang trọng được gia công bằng tay, hình ảnh tinh tế của những chiếc kim đồng hồ được đưa vào các cạnh và họa tiết đường tròn đồng tâm ở bề mặt cũng chính là hình dáng tròn của những chiếc đồng hồ, sâu sắc hơn thì nó thể hiện sự vô tận và sự tự hoàn thiện. Đây chính là điểm độc đáo và nổi bật của dòng ultrabook Zenbook.

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

Những đường tròn đồng tâm trên bề mặt vỏ được thiết kế và sản xuất khá cầu kỳ

Màu sắc bề mặt trên và mặt đáy có sự tương phản rõ ràng. Giống như Zenbook thế hệ trước, bề mặt bên trên có xám nhưng bóng, phản quang, hoa văn hình tròn hơi gợn với tâm là logo Asus sáng. Khi nhìn vào bề mặt máy sẽ thấy ánh sáng phản chiếu chạy qua tâm các hình tròn tạo ra các hình đối xứng rất đẹp. Mặt đáy cũng được làm bởi miếng nhôm nguyên khối nhưng có màu sáng với những vệt xước dọc mờ theo kiểu nhôm xước. Vẫn là 10 con ốc hoa thị 6 cạnh vít chặt vào đáy máy, bốn góc đều có miếng cao su nhỏ làm chân giữ cho máy chắc chắn.

Các cạnh của máy được bo tròn ở phần gáy và vát dần một cách nhẹ nhàng về phía cuối giúp cho máy có cảm giác mỏng hơn.

Màn hình của Zenbook Prime sử dụng tấm nền IPS giống như trên máy của Apple giúp cho góc nhìn rộng lên đến 178 độ và hạn chế được sự bóng lóa. Với độ phân giải Full HD 1920 – 1080 px, độ sáng 350 nits hiển thị trên một màn hình 11.6 inch khiến ta có cảm giác như độ phân giải hơi bị nén vào quá, thực tế nhìn cho thấy màn hình có hiện tượng sáng nét quá và hình ảnh vốn đã nhỏ nay càng ở nên nhỏ hơn. Mới nhìn bạn sẽ thấy thích thú bởi độ sáng, khả năng tương phản và độ rộng không gian desktop. Tuy nhiên nếu nhìn lâu bạn sẽ có cảm giác bị nhức mỏi mắt. Độ phân giải lớn khiến cho những ứng dụng không tự thay đổi được độ phân giải (DPI) trên Win 7 bị hiện tượng co chữ, không hiển thị đầy đủ chữ (hình chụp chương trình PCMark Vantage bên dưới). Với độ phân giải này, không gian sử dụng máy để hiển thị các icon ứng dụng, chương trình ứng dụng trở nên rộng lớn hơn trên một màn hình kích cỡ chỉ 11.6 inch.

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

Trang web và chữ rất nhỏ trên màn hình hiển thị độ phân giải Full HD 1920 - 1080 px

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

Và trên màn hình độ phân giải "thông thường" 1366 - 768 px

Cũng như Zenbook thế hệ trước, màn hình của máy là loại màn hình gương và có khả năng chống lóa khá tốt nên hạn chế được nhiều hiện tượng bóng lóa khi gặp ánh sáng mạnh hắt vào. Bạn có thể sử dụng ngoài trời một cách bình thường.

Cạnh trên viền màn hình có một webcam nằm ở chính giữa, bên phải camera là cảm biến ánh sáng môi trường xung quanh để tự động điều chỉnh độ chiếu sáng của màn hình và đèn nền bàn phím. Bên phải là hai lỗ thu tiếng sử dụng khi hội họp.

Bàn phím là một thay đổi dễ nhận thấy, Zenbook Prime cũng sử dụng bàn phím chiclet nhưng chất liệu làm bằng nhựa có màu đen chứ không phải bằng nhôm màu sáng như thế hệ trước. Diện tích, khoảng cách và cách bố trí các phím hầu như không thay đổi nhưng chất lượng thì có. Bàn phím cũng được cải tiến đáng kể giúp cho việc gõ chữ trở nên thoải mái hơn do Asus đã tăng thêm 12% hành trình của phím so với phiên bản trước. Ở phiên bản trước chúng tôi đã từng đề cập đến vấn đề bàn phím của máy có độ nảy thấp khiến cho việc gõ chữ trong thời gian dài không thoải mái, bị cứng tay. Một ưu điểm nữa là giờ đây bàn phím đã được trang bị đèn nền có thể tự động điều chỉnh độ sáng dựa vào môi trường xung quanh hoặc chủ động tắt bật giúp cho việc sử dụng trong các thời điểm khác nhau trở nên thuận tiện hơn. Để điều chỉnh giảm / tăng độ sáng của đèn nền bàn phím, bạn ấn kết hợp phím Fn + F3/F4 hoặc bạn có thể điều chỉnh cảm biến tự động dựa theo ánh sáng xung quanh bằng cách ấn Fn + A.

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

Bàn phím sử dụng thoải mái hơn so với thế hệ trước

Nút nguồn vẫn được đặt ở góc trên bên phải của bàn phím, ngay cạnh nút Delete. Mặc dù nút này nhỏ nhưng vẫn có thể gây ra hiện tượng bấm nhầm ở những người quen sử dụng bàn phím thông thường giống như trên nhiều máy khác. Nghĩa là nút Delete trên các bàn phím khác thường được đặt ở vị trí của nút nguồn trên Zenbook Prime, đối xứng với nút Esc ở góc bên trái, rất dễ bị bấm nhầm vào nút nguồn trong khi dự định bấm phím Delete, nhất là khi phím này được đặt nằm ngay bên cạnh nút nguồn. Với tôi, theo phản xạ muốn xóa nhanh một file nào đó, tôi sử dụng ngón tay cái ấn giữ phím Shift và ngón giữa ấn phím Delete, lúc này các ngón tay khác cùng với cảm nhận quen thuộc cho phép thao tác rất nhanh, chính xác với phím Delete. Tôi sẽ "thích hơn" nếu phím nguồn được đưa hẳn ra ngoài bàn phím, phím Delete thay vào vị trí đã chuyển đi của phím nguồn, còn vị trí phím Delete dành cho phím Scroll/Num lk hay xuất hiện trên bàn phím (mặc dù tôi rất ít dùng), nói gọn lại là cách bố trí giống bàn phím "thông thường".

Để bố trí vừa vặn trong khuôn viên hình chữ nhật của bàn phím, các phím điều hướng bốn chiều có tiết diện nhỏ, hơi bất tiện khi sử dụng. Ngoài các tính năng thông thường trên bàn phím như tắt bật Wi-Fi, điều chỉnh độ sáng màn hình, tăng giảm âm lượng, chơi nhạc…, như ở chiếc máy đời trước, bàn phím của chiếc máy này có thêm chức năng tăng, giảm, điều chỉnh cảm biến ánh sáng của đèn nền khi kết hợp tương ứng phím Fn và F4, F3, A. Phím nguồn, phím Caps Lock và phím F2 là những phím có thêm một chiếc đèn LED nhỏ trên đó sáng lên khi được kích hoạt.

Thừa hưởng những ưu điểm của touchpad dòng Zenbook thế hệ trước, Zenbook Prime có touchpad diện tích to, phẳng, nhạy, hỗ trợ đa điểm giống như trên Macbook của Apple. Touchpad của máy được thiết kế với tỉ lệ 16:9 tương ứng với tỉ lệ của màn hình và được áp dụng công nghệ vi mạch của hãng ELAN – hãng điện tử Đài Loan nổi tiếng về thiết kế vi mạch và trình điều khiển touchpad. Như vậy bạn có thể cài phần mềm hỗ trợ Elan Smart–Pad cho phép tinh chỉnh touchpad phù hợp hơn với cách sử dụng của mình.

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

Touchpad rộng và nhạy

Bao quanh bàn phím và chiếu nghỉ tay là một miếng nhôm nguyên khối sáng màu.

Cạnh trái có 1 cổng USB 3.0 (trên UX21E là USB 2.0), 1 cổng mini VGA, 1 jack cắm tai nghe kết hợp với mic

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

Cạnh phải có 1 cổng USB3.0, 1 cổng micro HDMI, cổng cắm điện sạc. Cổng USB này còn có chức năng sạc cho thiết bị di động khi được kích hoạt.

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

Cạnh trước mỏng dính nên hơi khó mở nắp

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

Cạnh sau có bản lề dài và chắc chắn

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

Cấu hình, phụ kiện và bảo hành

Cấu hình cơ bản chiếc máy chúng tôi đánh giá:;CPU Intel Core i7-3517U 1.9GHz Turbo boost to 3.0GHz, RAM DDR3 1600MHz 4GB, màn hình 11.6 inch độ phân giải Full HD 1920 x 1080 px, Win 7 Home 64-bit bản quyền đi kèm.

Phụ kiện gồm sạc pin, sách hướng dẫn, thư cảm ơn đã dùng sản phẩm, dây buộc. Pin của máy vẫn có công suất 35W, đầu kết nối sạc pin với máy nhỏ hơn so với sạc của UX21E.

Máy được bảo hành toàn cầu trong 24 tháng.

Tính năng và tiện ích

Ngoài cách tính năng và tiện ích giống như trên thế hệ Zenbook trước, Zenbook Prime còn có những tính năng và tiện ích đáng chú ý sau:

+) Kết nối Wi-Fi được nâng cấp với công nghệ Wi-Fi Centrino của Intel và hỗ trợ công nghệ không dây Intel Display (WiDi)

+) Sử dụng touchpad đa chạm. Chú ý: để sử dụng tốt và chủ động tính năng này, bạn cần cài tiện ích Asus Smart Gesture trong đó có các lựa chọn cho phép (hoặc không cho phép) sử dụng 1 ngón tay, 2 ngón hoặc 3 ngón đối các hành động dưới đây:

- Chọn nhiều file: gõ hai lần liên tục vào touchpad và giữ ngón tay đồng thời di chuyển sang ngang để chọn nhiều file

- Quay trở lại desktop: bằng cách dùng ba ngón tay kéo xuống dưới

- Xoay ảnh: sử dụng 2 ngón tay, một ngón làm giữ nguyên làm trục, một ngón xoay quanh theo chiều cần xoay ảnh

- Cuộn trang web: dùng 2 ngón tay di chuyển sang trái phải hoặc lên xuống để cuộn trang

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

Giao diện chương trình điều khiển touchpad của Asus

- Xem ảnh (hoặc trang web) trước sau: muốn xem ảnh tiếp sau, dùng 3 ngón tay cùng lúc di ngang trên touchpad

- Xem các tiến trình đang chạy ở dạng 3D trên desktop: dùng 3 ngón tay di từ dưới lên trên, 3 ngón tay kéo ngang để di chuyển đến tiến trình muốn hiển thị và di chuột vào đó rồi gõ xuống touchpad một cái

- Hiện menu chuột phải: di chuyển một ngón tay đến mục cần hiện sau đó gõ một ngón tay nữa xuống

- Phóng to / thu nhỏ: sử dụng hai ngón tay dùng lúc kéo ra hoặc thu vào

Bạn có thể xem thêm video minh họa hướng dẫn các thao tác trên với touchpad ở Asus Tutor được cài ngay trên màn hình desktop.

Máy khi được recovery về trạng thái cài đặt của nhà sản xuất thì ngay màn hình desktop sẽ có thư mục AsusTools – đây là kho phân loại các chương trình tiện ích theo từng chủ đề lớn tương ứng với chức năng của tiện ích đó bao gồm: Backup & Restore, Entertainment, Safety & Protection, System tool, Word processor. Trong đó:

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

5 chủ đề chính trong AsusTools

- Backup: có AI Recovery Burner: tiện ích tạo đĩa phục hồi dữ liệu

- Entertaiment: có LifeFrame: tiện ích chụp ảnh qua camera có hỗ trợ các khung hình, hiệu ứng ngộ nghĩnh. Nút gọi tắt là Fn+V.

- Safety & Protection: có tiện ích Asus Secure Delete giúp bạn hủy tài liệu một cách an toàn (lưu ý là tài liệu bị xóa hẳn mà không đưa vào thùng rác).

- System tool: có e-Driver (kiểm tra máy đã được cài đầy đủ trình điều khiển - driver chưa) và Splendid Utility: tiện ích thay đổi màu sắc hiển thị của màn hình (nút gọi tắt là Fn+C).

- Word processor: có phần mềm đọc PDF miễn phí Nuance.

Hiệu năng

Điều kiện test: Chúng tôi tắt Windows Update, tắt Windows Firewall, tắt volume, tắt kết nối internet, tắt các chế độ tiết kiệm điện (nếu có), thiết lập máy ở chế độ High Perfomance để đảm bảo máy luôn chạy ở mức hiệu suất cao nhất, chuyển các trạng thái ngắt nghỉ ổ cứng và monitor sang Never để không ảnh hưởng quá trình test. Trong tất cả các bài test hiệu năng, laptop luôn được cắm nguồn điện liên tục, ngoại trừ bài test pin sẽ được sạc đầy sau đó rút nguồn để tiến hành test. Bài test nào có những điều kiện riêng thì chúng tôi sẽ ghi rõ trong phần test điều kiện đó.

So với Zenbook UX21E, Zenbook Prime UX21A được nâng cấp từ chip Sandy Bridge Core i5 2467M 1.6 GHz lên Ivy Bridge Core i7 3517U 1.9GHz Turbo boost to 3.0GHz, Buss RAM từ 1333MHz lên 1600MHz nhưng độ sáng màn hình khi để độ phân giải cao nhất thì lại giảm từ 450 nits xuống còn 350 nits.

Sử dụng chương trình PCMark Vantage Pro 64bit đánh giá hiệu năng tổng thể của máy, Zenbook Prime UX21A đạt được 10878 điểm, số điểm trên Zenbook UX21E là 9567 điểm.

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

Chương trình 3DMark Vantage đánh giá hiệu năng xử lý đồ họa lõi cho kết quả 2297 điểm - số điểm trung bình dựa trên cấu hình máy.

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

Đánh giá hiệu năng xử lý 3D qua chương trình 3DMark06 máy đạt 3701 điểm cao hơn nhiều so với 1507 điểm của UX21E.

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

Chương trình Cinebench đánh giá hiệu năng xử lý của CPU và đồ họa OpenGL theo thời gian thực cho kết quả khá cao. Vi xử lý đạt 2,66 pts (ở UX21E chỉ là 0,85 pts) và đồ họa đạt 15,92 khung hình/giây (trên UX21E là 3,76 fps).

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

Chương trình đánh giá hiệu năng tổng thể PassMark PerformanceTest 7.0 cho kết quả 1467.4 điểm.

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

CrystalDiskMark: tốc độ đọc ngẫu nhiên ổ cứng là 438,7 MB/s, thấp hơn một chút so với UX21E nhưng tốc độ ghi ngẫu nhiên lại cao hơn nhiều, 328,9 MB/s so với 137,9 MB/s.

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

Street Fighter IV game benchmark đạt 7943 điểm, trung bình 35,82 khung hình/giây.

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

Âm thanh và webcam

Khe phát âm thanh được đặt ở hai bên hông máy cho cảm giác âm thanh dễ dàng đi vào hai tai. Chất liệu máy là nhôm giúp âm thanh có độ vang và độ chắc tốt hơn so với nhựa. Bên cạnh đó Asus Prime được trang bị âm thanh hàng hiệu Bang & Olufsen cùng công nghệ Asus SonicMaster nên chất lượng âm thanh ở mức tốt. Âm thanh của máy khi bật hết cỡ trong phòng 25m2 cho thấy độ lớn đủ để nghe rõ ràng, ít bị rè.

Webcam của máy có độ phân giải HD 720p nên chất lượng tốt hơn so với webcam 0.3mp của Zenbook UX21E.

Nhiệt độ và độ ồn

Với một chiếc máy có thiết kế mỏng, việc giữ cho nhiệt độ máy khi sử dụng luôn mát mẻ trở nên khó khăn hơn. Asus đã làm khá tốt điều này nhưng tôi hi vọng sẽ còn tốt hơn nữa. Asus có chủ ý về sự liền lạc, độc đáo nên sử dụng một tấm nhôm nguyên khối cho toàn bộ mặt đáy của máy, tôi thì nghĩ nếu mà có vài khe thoát nhiệt trên đó giống như ở nhiều loại máy khác thì khả năng lưu thông không khí và thoát nhiệt sẽ tốt hơn. So với thế hệ trước, tôi thấy tản nhiệt của máy có cải thiện hơn. Tuy nhiên, do có cấu tạo là khung nhôm nên nhiệt lan dần đến mọi điểm, và điểm quan trọng nhất chính là khu vực chiếu nghỉ tay của người sử dụng. Tôi thấy nếu làm việc bình thường thì nhiệt độ cũng như độ ồn của máy là bình thường. Nếu bạn sử dụng những ứng dụng nặng trong thời gian lâu thì mới thấy quạt máy ồn hơn và máy nóng hơn nhưng ở mức chấp nhận được.

Cụ thể, trong môi trường yên tĩnh điều hòa 25 độ, tôi sử dụng máy với công việc văn phòng bình thường thì thấy máy hoạt động êm, khá mát mẻ. Nhiệt độ trung bình trong máy lúc này dao động ở khoảng 47 – 48 độ. Nếu so với Sony Vaio T11 – một chiếc ultrabook cũng có thiết kế chủ yếu bằng nhôm khối thì chiếc máy này của Asus tỏ ra nóng hơn một chút. Kết quả này tiếp tục thể hiện ở nhiệt độ hai máy khi chạy fullload trong khoảng 20 phút, nhiệt độ Asus Zenbook Prime UX21A tăng lên đến 87 độ trong khi nhiệt độ của Sony Vaio T11 là 76 độ.

Đánh giá Ultrabook Asus Prime UX21A

Nhiệt độ fullload

Test pin

Vẫn sử dụng chương trình KMPlayer chạy liên tục bộ phim HD 720p (có độ dài phim là 1h34p) mà chúng tôi vẫn test, pin của máy cho thời gian sử dụng trong 2h30p từ lúc đầy pin đến khi hết pin tắt máy. Như vậy, nếu chỉ dùng với các công việc như gõ bàn phím, lướt web và các tác vụ văn phòng thông thường thì có thể dùng trong khoảng 5h. Thời gian để sạc đầy pin từ lúc hết là khoảng 2h.

Kết luận

Assus Zenbook Prime UX21A cho tôi một cái nhìn chính xác hơn về dòng ultrabook đúng nghĩa. Đó là sự thỏa mãn trong thiết kế nhỏ gọn, mỏng nhẹ phù hợp di chuyển cùng với hiệu năng xử lý mạnh mẽ. Chiếc máy nổi bật ở khả năng hiển thị hình ảnh sắc nét, độ tương phản cao cũng như góc nhìn rộng. Màn hình độ phân giải cao giúp không gian sử dụng rộng nhưng không hẳn là ưu điểm cho tất cả mọi người vì các hình ảnh ứng dụng bị thu nhỏ lại và hiển thị trên màn hình nhỏ cỡ 11.6 inch. Nói chung, với thiết kế và cấu hình hiện tại, Zenbook Prime UX21A xứng đáng là một ultrabook hiệu năng tốt, đáp ứng đòi hỏi về tính cơ động cũng như tính sang trọng, tinh tế.

Tùng Anh

Chủ đề khác