VnReview
Hà Nội

Đánh giá HP Probook 4440s

HP Probook 4440s thuộc dòng laptop doanh nhân tầm trung đang bán khá tốt trên thị trường nhờ thiết kế chắc chắn có độ bền cao, khả năng thích ứng với những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khả năng bảo mật tốt và mức giá hấp dẫn với nhiều cấu hình.

Tùy vào nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn máy theo từng cấu hình với giá từ 10,9 đến 20 triệu đồng. Sản phẩm chúng tôi đánh giá là HP Probook 4430s - A5K36AV-3 có giá bán 15,2 triệu đồng tại Digiworld. Đây là mức giá đang được khuyến mại của công ty này.

Chiếc máy chúng tôi đánh giá có cấu hình như sau: chip Intel Core i3 – 3120M 2.50 GHz, RAM 4GB 1333 DDR3 4GB, ổ cứng HDD 500GB 5400 rpm, ổ quang DVD, camera độ phân giải HD 720p, cài sẵn Windows 8 bản quyền.

Đánh giá HP Probook 4440s – A5K36AV-3 laptop cho doanh nhân giá hấp dẫn

HP Probook 4440s

Thiết kế

So với dòng 44xxs thế hệ 2011, thế hệ 2012 mà ở đây là 4440s hầu như không có sự khác biệt về kiểu dáng bên ngoài của sản phẩm. Chiếc máy này hướng đến đối tượng doanh nhân hoặc người dùng trong doanh nghiệp vừa và nhỏ cần một chiếc laptop bền bỉ, tin cậy, lịch lãm nhưng không quá chú trọng tới độ mỏng nhẹ. Thực tế, với xu hướng laptop ultrabook mỏng nhẹ và máy tính bảng tiện dụng hiện nay, độ dày lên đến 28 mm của Probook 4440s dường như hơi nặng nề. Nó dày hơn so với nhiều laptop thông thường mà tôi từng đánh giá khoảng 3 – 4 mm.

Chính vì máy được thiết kế dày và có phần vuông vức ở các cạnh cùng với tỉ lệ 16:9 (dạng wide) nên khiến cho màn hình cảm giác nhỏ hơn so với con số 14 inch. Nhưng yếu tố dày ở đây không hẳn không tốt mà nó giúp cho không gian bên trong máy trở nên rộng rãi hơn, dẫn đến khả năng tản nhiệt tốt hơn mà đây lại là điều quan tâm của nhiều người có nhu cầu làm việc với máy tính lâu trong đó có đối tượng doanh nhân.

Đánh giá HP Probook 4440s – A5K36AV-3 laptop cho doanh nhân giá hấp dẫn

Máy có thiết kế dày dặn và chắc chắn

Thoạt đầu khi nhìn vào chiếc máy, lớp vỏ màu xám bạc được làm bằng nhôm xước và phần khung được làm bằng kim loại khiến tôi có cảm giác chiếc máy này sẽ nặng nề hơn trọng lượng trung bình của các laptop 14 inch thông thường khác. Thực tế là cân nặng của máy cũng chỉ là 2,2 kg giống như trọng lượng thông thường mà thôi.

Vỏ bề mặt máy được làm bằng nhôm với hoa văn là những kẻ xước chạy dọc, sát cạnh bên trên có một thanh viền nằm ngang sơn màu nhũ bạc tạo điểm nhấn. Các góc được bo tròn mềm mại, logo HP bằng kim loại đặt ngay chính giữa. Phong cách thiết kế này khá giống trên chiếc máy Asus N46VM. Bề mặt này rất mát mẻ và không bắt dấu vân tay.

Bề mặt và thân máy được làm bằng kim loại sử dụng công nghệ HP DuraFinish không những làm chiếc máy trở nên sang trọng, tinh tế mà còn có khả năng chống bám vân tay, bụi bẩn, chống xước và va đập. Không những vậy, dòng máy này còn được các chuyên gia công nghệ đánh giá là có độ bền cao hơn 3 lần so với các máy được làm bằng nhựa vì nó được chế tạo từ chất liệu nhôm Durable bền bỉ và đáp ứng tiêu chuẩn về sự an toàn của quân đội Mỹ (MIL-STD-810G).

Đánh giá HP Probook 4440s – A5K36AV-3 laptop cho doanh nhân giá hấp dẫn

Vỏ nhôm sang trọng và bền bỉ

Có một chút vát chéo ở phần viền màn hình giúp cho cạnh màn hình nhìn có vẻ mỏng hơn. Màn hình của máy có vẻ khá bóng do đây là màn hình gương. Viền hai bên màn hình không hẳn là dày nhưng tôi có cảm giác màn hình của chiếc máy có vẻ bé hơn so với 14 inch bởi đây là loại màn wide. Độ phân giải màn hình không có gì đặc biệt khi chỉ ở mức thông thường 1333x768 px. Khi sử dụng ngoài trời nắng bạn sẽ thấy khó khăn đôi chút vì sự bóng lóa. Góc nhìn cũng tương đối hẹp nhưng màu đen thể hiện khá tốt.

Viền trên màn hình có một mắt webcam độ phân giải HD và hai lỗ thu tiếng giúp cho việc họp conference trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Bàn phím của máy thuộc dạng chiclet với độ lớn full size giúp cho việc gõ chữ không bị nhầm và thoải mái. Hành trình phím dài nên tạo cảm giác đầm tay. Bạn cần chú ý một chút khi sử dụng nút mũi tên lên xuống vì nó hơi nhỏ. Bàn phím được đặt lọt xuống khu vực hơi thấp một chút so với phần bề mặt, khu vực phía trên có một hàng loa dạng lưới để phát âm thanh. Đầu bên trái hàng lưới loa này đặt nút tắt bật máy, đầu bên phải đặt hai nút tắt bật WiFi và gọi nhanh trình duyệt web. Các nút này đều có đèn nhỏ hiển thị khi hoạt động.

Đánh giá HP Probook 4440s – A5K36AV-3 laptop cho doanh nhân giá hấp dẫn

Bàn phím rộng rãi ngoại trừ hai nút mũi tên lên xuống khá nhỏ

Khu vực chiếu nghỉ tay cũng làm bằng kim loại nguyên khối được gắn chặt vào phần khung bao quanh máy. Khu vực này luôn tỏ ra mát mẻ đặc biệt là phần bên phải. Khu vực chiếu nghỉ tay bên phải có một mắt đọc vân tay, một chi tiết thường thấy trên laptop doanh nhân của HP và nhiều hãng khác.

Phần touchpad làm tôi nhớ đến phong cách của những chiếc máy thế hệ trước. Đó là việc tách hai phím chuột chức năng riêng rẽ, diện tích touchpad trở nên chật chội hơn. Nếu di ngón tay từ dưới lên hoặc trên xuống thì có vẻ hơi bị đứt quãng do diện tích sử dụng hơi nhỏ và cảm thấy khó khăn hơn khi sử dụng đa chạm. Gần góc trên bên trái của touchpad có một đèn LED nhỏ, đây chính là điểm để khi gõ liền hai lần vào sẽ tắt bật chức năng của touchpad (theo như nhà sản xuất), tôi thì phải gõ bốn năm lần mới thấy tác dụng của nút này. Đèn này sẽ sáng lên có màu vàng cam báo cho biết touchpad đã bị vô hiệu.

Hai phím chuột không được chắc chắn cho lắm nhưng khi bấm vào cho cảm giác thoải mái vì có hành trình dài và độ nảy tốt. Ngoài ra hai phím chuột và touchpad cũng khá nhạy.

Đánh giá HP Probook 4440s – A5K36AV-3 laptop cho doanh nhân giá hấp dẫn

Touchpad mang dáng dấp hoài cổ

Nhìn vào bề mặt chứa bàn phím và chiếu nghỉ tay, tôi thấy máy khá cứng cáp do thiết kế những khu vực giao nhau có góc cạnh cùng với màu xám xước cho cảm giác phù hợp với khách hàng sử dụng là nam giới. Khung kim loại bao quanh máy là một viền liền mạch được sơn màu xám bạc cùng tông màu. Phần cạnh hơi vát một chút từ trên xuống dưới và khớp chính xác vào phần đáy nhựa bên dưới ôm lên.

Chiếc máy này có đủ các cổng kết nối thông dụng và tập trung chủ yếu ở cạnh bên trái. Hai bên mỗi cạnh có hai cổng USB. Cạnh trái có hai cổng USB 3.0 tốc độ cao nhưng phải để ý có ký hiệu SS nhỏ ở bên cạnh thì mới biết được chứ không có phần nhựa bên trong màu xanh thường thấy đối với cổng USB 3.0 trên các laptop khác. Bên cạnh là cổng HDMI để kết nối tín hiệu chất lượng cao qua tivi, cổng cắm mạng LAN đặt sâu vào trong một chút, cổng VGA phục vụ trình chiếu, khe móc khóa dây. Trên cạnh trái này còn có một đèn LED nhỏ báo điện nguồn khi máy được sạc, cổng cắm điện nguồn nằm hơi khuất bên dưới của đường vát chéo nối mặt đáy với cạnh. Cổng này vừa khó nhìn vừa có vẻ tiếp xúc kém, tôi thử nhiều lần cắm điện sạc nhưng phải xoay xoay mấy vòng mới thấy đèn báo sáng nhận điện vào.

Đánh giá HP Probook 4440s – A5K36AV-3 laptop cho doanh nhân giá hấp dẫn

Cạnh trái

Cạnh bên phải của máy có vẻ khá thông thoáng với chỉ hai cổng USB 2.0 và ổ đọc đĩa DVD. Ổ này cũng nằm ở phần vát chéo nối giữa mặt đáy với cạnh nên hơi khó bấm một chút vào nút cứng để mở ổ đĩa.

Đánh giá HP Probook 4440s – A5K36AV-3 laptop cho doanh nhân giá hấp dẫn

Cạnh phải

Cạnh trước có một chiếc đèn LED báo hiệu ổ cứng khi hoạt động, một khe đọc thẻ nhớ, giắc cắm tai nghe headphone và giắc cắm mic.

Đánh giá HP Probook 4440s – A5K36AV-3 laptop cho doanh nhân giá hấp dẫn

Cạnh sau có hai bản lề nhỏ để giữ màn hình. Phần diện tích vỏ màn hình hơi nhỏ hơn một chút so với phần thân máy ở dưới, điểm vát nhẹ chính là cạnh tiếp giáp nơi bản lề giúp cho máy có thể mở xuống mặt phẳng bên dưới một góc lớn mà không bị vướng bản lề.

Đánh giá HP Probook 4440s – A5K36AV-3 laptop cho doanh nhân giá hấp dẫn

Phụ kiện và bảo hành

Phụ kiện theo máy gồm pin 6-cell dung lượng 4300 mAh, 47 WHr, sạc với hai dây chuẩn cắm khác nhau, đĩa driver, sách hướng dẫn. Máy được bảo hành 12 tháng.

Nếu xét về khía cạnh giá cả, với cấu hình như trên cùng với Windows 8 bản quyền cài đặt sẵn thì chiếc máy này tỏ ra khá hấp dẫn. Chúng tôi cũng nói thêm một chút về Windows 8 được cài trên chiếc máy này. Trong quá trình test tôi thấy một số chương trình phần mềm chưa tương thích trên hệ điều hành này, bạn cần chú ý xem trên trang chủ của nhà sản xuất phần mềm xem có bản cập nhật nào dành cho Win 8. Có phần mềm sau khi được cập nhật bản chạy trên Win 8 nhưng chạy một lúc vẫn bị lỗi. Ngoài ra, Win 8 còn khá mới mẻ và được cài trên một laptop thông thường không có màn hình cảm ứng nên việc thao tác, điều khiển đối với tôi cũng có chút bỡ ngỡ nhất định.

Tiện ích và tính năng

Khả năng bảo mật tốt là một trong những đặc trưng của dòng sản phẩm này. Chiếc máy này được cài sẵn bộ bảo mật HP ProtectTools trong đó có các tính năng như quản lý mật khẩu để bảo vệ khi truy cập website, chương trình hoặc đăng nhập vào tài khoản; sử dụng thông tin cá nhân để xác thực khi đăng nhập vào máy, website hoặc các chương trình; kiểm tra trạng thái của các chương trình bảo vệ bên trên có đang hoạt động hiệu quả không.

Đánh giá HP Probook 4440s – A5K36AV-3 laptop cho doanh nhân giá hấp dẫn

Tiện ích bảo mật

Bên cạnh đó, trong trường hợp máy bị đánh cắp, bạn có thể xóa dữ liệu từ xa bằng phần mềm Computrace và xác định được vị trí máy thông qua lớp bảo mật bổ sung Computrace LoJack Pro và địa chỉ IP của máy.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng thêm các chương trình tiện ích khác như: HP Face Recognition (nhận diện khuôn mặt khi đăng nhập), mã hóa vân tay, mã hóa dữ liệu, xóa dữ liệu an toàn, công nghệ QuickWeb cho phép truy cập nhanh web chỉ trong vài giây ngay cả khi máy đang tắt.

Chiếc máy này cũng thương thích với bất cứ loại sạc HP nào khi cần, công nghệ HP Fast Charge cho thời gian sạc nhanh hơn.

Ổ cứng được trang bị công nghệ chống sốc HP 3D DriveGuard giúp ngăn ngừa hư hỏng ổ do va chạm vật lý, bảo vệ an toàn dữ liệu tốt hơn.

Hiệu năng

Điều kiện test:;Chúng tôi tắt Windows Update, tắt Windows Firewall, tắt volume, tắt kết nối internet, tắt các chế độ tiết kiệm điện (nếu có), thiết lập máy ở chế độ High Perfomance để đảm bảo máy luôn chạy ở mức hiệu suất cao nhất, chuyển các trạng thái ngắt nghỉ ổ cứng và monitor sang Never để không ảnh hưởng quá trình test. Trong tất cả các bài test hiệu năng, laptop luôn được cắm nguồn điện liên tục, ngoại trừ bài test pin sẽ được sạc đầy sau đó rút nguồn để tiến hành test. Bài test nào có những điều kiện riêng thì chúng tôi sẽ ghi rõ trong phần test điều kiện đó.

Với chương trình đánh giá hiệu năng tổng thể PCMark Vantage, HP Probook 4440s đạt số điểm là 6040. Điểm số này ở mức trung bình so với các máy tính có cùng cấu hình và tương đương với điểm số của chiếc Sony Vaio T11 có bộ vi xử lý cao cấp hơn. Điểm cao hơn là tốt hơn.

Đánh giá HP Probook 4440s – A5K36AV-3 laptop cho doanh nhân giá hấp dẫn

Ở phép thử đồ họa game với chương trình 3DMark Vantage, máy được 2942 điểm – số điểm ở  mức khá so với cấu hình và cao hơn cả Sony Vaio T11 ở mức 2519 điểm.

Đánh giá HP Probook 4440s – A5K36AV-3 laptop cho doanh nhân giá hấp dẫn

Đánh giá khả năng dựng hình 3D và đồ họa OpenGL theo thời gian thực. So với Sony Vaio T11 thì kết quả một lần nữa khả quan hơn. Điểm CPU của HP là 2.48, điểm OpenGL là 13.69 khung hình/giây trong khi của Sony điểm CPU là 2.42 và điểm OpenGL là 11.21 khung hình/giây.

Đánh giá HP Probook 4440s – A5K36AV-3 laptop cho doanh nhân giá hấp dẫn

Đánh giá hiệu năng tổng thể qua chương trình PassMark PerformanceTest 7.0 máy đạt 1142.1 điểm, trên Sony T11 là 1105.8 điểm.

Đánh giá HP Probook 4440s – A5K36AV-3 laptop cho doanh nhân giá hấp dẫn

Chương trình benchmark game Street Fighter IV xếp máy ở Rank C với điểm số là 8389, trung bình số khung hình/giây là 41.98. Số liệu tương ứng trên Sony Vaio T11 là 7747 điểm và 33.46 khung hình/giây.

Đánh giá HP Probook 4440s – A5K36AV-3 laptop cho doanh nhân giá hấp dẫn

Tốc độ ổ cứng: sử dụng chương trình CrystalDiskMark, điểm thử nghiệm tốc độ đọc/ghi liên tục mà chương trình cho kết quả là 77,35/76,78 MB/s – đây là kết quả ở mức trung bình so với cấu hình máy.

Đánh giá HP Probook 4440s – A5K36AV-3 laptop cho doanh nhân giá hấp dẫn

Âm thanh, webcam và game

Thử nghiệm trong phòng kín rộng 20 m2 tôi thấy chất lượng âm thanh của máy ở mức bình thường, âm treble hơi nhiều nên khi bật volume ở mức cao nhất nghe có chút hơi cao và hơi rè. Âm vực không được sâu và rộng như một vài chiếc máy Asus gần đây tôi đã trải nghiệm. Máy được cài sẵn phần mềm SRS Premium Sound giúp tăng cường độ rộng và hiệu ứng chất lượng âm thanh nhưng tôi thấy có vẻ không hữu ích cho người sử dụng lắm vì có rất nhiều tùy chỉnh trong đó và nếu không hiểu biết về âm thanh thì sẽ có xu hướng để mặc định (như tôi).

Webcam của máy có độ phân giải HD nên cho chất lượng khá, có thể dùng ổn khi họp conference.

Máy có thể chơi tốt với cấu hình cao nhất các game ở mức đồ họa thông thường như HalfLife, Đế chế, MU.

Nhiệt độ và độ ồn

Cũng trong điều kiện phòng kín rộng 20 m2, yên tĩnh, điều hòa bật 25 độ. Khi dùng máy với các công việc thông thường như lướt một vài trang web, gõ văn bản và nghe nhạc, tôi thấy máy luôn ở trạng thái mát mẻ. Nhiệt độ đo được bằng Hwmonitor lúc này thường xuyên dao động ở khoảng 36 độ.

Nếu sử dụng trong thời gian dài thì chúng ta cũng có thấy ấm hơn một chút ở khu vực chiếu nghỉ tay bên trái nhưng vấn đề này là không đáng kể và dễ hiểu vì khu vực này là kim loại nên bắt nhiệt dần từ khu vực tỏa nhiệt đến.

Đánh giá HP Probook 4440s – A5K36AV-3 laptop cho doanh nhân giá hấp dẫn

Khi cho máy chạy công suất cao trong khoảng 30 phút máy dao động quanh mức 64 độ, nhiệt độ này là tương đương so với chiếc máy Asus S46CM chúng tôi đánh giá gần đây và so với nhiều máy khác thì máy tỏ ra mát mẻ hơn.

Quá trình test tôi cũng thấy là quạt tản nhiệt không gây ồn lắm.

Test pin

Sử dụng chương trình xem phim KMPlayer chạy liên tục một bộ phim HD 720p, âm lượng đặt ở mức 50%, cắm tai nghe thay cho loa ngoài, chúng tôi đo được thời gian từ lúc đầy pin đến khi hết pin máy tự tắt (còn 5%) là 3h55p. Thời lượng pin đối với một laptop như vậy là khá ấn tượng. Nếu dùng với các công việc văn phòng nhẹ nhàng, bạn dễ dàng sử dụng trong thời gian hơn 5 tiếng.

Tính thời gian sạc pin từ lúc hết đến khi đầy, máy được bật và không sử dụng làm việc gì khác, thời gian sạc đầy khá nhanh là 1h20p.

Kết luận

Với nhiều cấu hình có thể lựa chọn, khả năng thích ứng bền bỉ với nhiều điều kiện làm việc khắc nghiệt cùng với cơ chế hỗ trợ bảo mật tốt, thời lượng pin dài và luôn trong trạng thái mát mẻ khi làm việc, HP Probook 4440s xứng đáng nhận được sự quan tâm của những người làm trong doanh nghiệp vừa và nhỏ, nơi thường xuyên phải mang máy di chuyển hoặc nhiều người sử dụng trên cùng một chiếc máy.

Tùng Anh

Chủ đề khác