VnReview
Hà Nội

Đánh giá laptop doanh nhân "siêu bền" AsusPro BU400A

AsusPro là dòng máy tính hướng tới doanh nhân và doanh nghiệp mới được Asus phát triển trong khoảng một năm trở lại đây. Trong lúc các đối thủ như HP, Lenovo, Dell đã đi một quãng đường dài với dòng sản phẩm siêu bền dành cho doanh nhân này, liệu AsusPro BU400A có tạo nên sự khác biệt?

Mang đặc trưng của dòng máy tính doanh nhân, AsusPro BU400A có những đặc điểm cơ bản như tính bền bỉ, hiệu suất cao, nhiều cổng kết nối cũng như khả năng bảo mật tốt. Trên thị trường hiện tại, đối thủ của nó là những chiếc laptop như HP Probook 4440s, HP EliteBook Folio 9470m , Lenovo ThinkPad T430u và X1 Carbon và Dell Latitude 6430u…

Ra mắt vào tháng 4/2013, chiếc máy hiện có 2 phiên bản chỉ khác nhau ở chip được bán với giá 18,9 triệu đồng với chip Intel Core i5-3317U và 19,5 triệu đồng với chip Intel Core i5-3337U. Những phần cứng khác đều như nhau như: RAM 4 GB, ổ cứng HDD 500 GB 5400rpm, chip đồ họa Intel HD Graphics 4000.

Chiếc máy chúng tôi đánh giá có màu đen chủ đạo giá 18,9 triệu đồng.

Đánh giá laptop doanh nhân AsusPro B400A

AsusPro BU400A

Thiết kế

AsusPro BU400A là một chiếc máy mỏng có thiết kế tinh tế, đi theo xu hướng thiết kế mỏng nhẹ của ultrabook. Máy có hình thức vuông vắn được bo nhẹ nơi các góc cạnh làm liên tưởng đến chiếc máy Probook 4440s của HP và cấu trúc thiết kế lắp ráp giống như Zenbook UX21A chúng tôi đã từng đánh giá. Các cạnh và khu vực bề mặt chiếu nghỉ tay được dập từ một mảnh hợp kim nhôm - magie nguyên khối. Toàn bộ phần cứng bên trong cùng bàn phím được đưa vào từ phía dưới và đóng kín bởi một tấm kim loại bắt vít xung quanh.

Với thiết kế thanh lịch, trọng lượng 1,64 kg và độ dày 20 mm, AsusPro BU400A dễ dàng được mang theo đáp ứng công việc của doanh nhân. Bề mặt vỏ máy được gia cố bằng sợi carbon vừa giúp máy có trọng lượng nhẹ vừa có khả năng chịu lực tốt hơn 20% so với những chiếc máy tính thông thường. Vỏ máy được sơn một lớp màu xám pha chút xanh nhạt sờ vào có cảm giác mịn nhưng rất dễ bám vân tay. Điểm nhấn duy nhất là thương hiệu ASUS sáng bóng được gắn ở chính giữa. Bốn góc máy được gia cố kim loại giúp cứng cáp và bảo vệ máy tốt hơn khi không may bị rơi.

Đánh giá laptop doanh nhân AsusPro B400A

Một mấu nhỏ nơi đỉnh cạnh viền màn hình giúp lật màn hình lên. Bản lề dạng trục dài thường thấy trên những laptop hiện nay. Khe thoát nhiệt ẩn sau trục bản lề khi máy ở trạng thái đóng. Khi làm việc bản lề tạo với khe thoát nhiệt khoảng trống nhiều hơn giúp đẩy không khí nóng trong máy ra phía sau. Mặt đáy của chiếc máy chỉ có một vài khe nhỏ để hút không khí vào trong quá trình quạt làm việc nên tôi nghĩ máy sẽ khá nóng nếu làm việc liên tục lâu dài. Nhưng không phải vậy, với các tác vụ trong công việc bình thường, tôi sử dụng thấy máy luôn khá mát mẻ bởi bên trong máy có 2 chiếc quạt tản nhiệt hai bên thay vì 1 cái như trên nhiều laptop khác.

Mặt đáy máy có thiết kế lạ, các cạnh được vát vào tạo cảm giác máy mỏng hơn. Hai khe phát loa đặt ở hai bên phần vát chiếu giúp âm thanh không bị phản xạ trực tiếp xuống bề mặt tiếp xúc bên dưới.;

Màn hình của AsusPro BU400A là loại gương mờ kích cỡ 14 inch đèn nền LED giúp máy chống chói tốt hơn so với màn hình gương bóng, tuy nhiên độ tươi sáng không bằng. Khớp xoay lật 150 độ và góc nhìn màn hình lên đến 140 độ nên góc nhìn rất linh hoạt. Độ phân giải màn hình không có gì đặc biệt 1366 x 768 px (mật độ điểm ảnh chỉ 112 pp) - ở mức thông thường như bao laptop hiện nay và với mức hiển thị HD của chiếc máy chúng tôi đánh giá thì màn hình hiển thị chất lượng kém hơn so với kỳ vọng. Độ sáng trung bình 177cd/m2, độ tương phản không cao làm máy hiển thị không tốt khi sử dụng ngoài trời.

Viền bao quanh màn hình ở phía dưới dày hơn hẳn so với các cạnh viền khác nhưng lớp chất liệu này rất mỏng và tổng thể vuông vức góc cạnh khiến tôi nhìn vào thấy màn hình có sự gọn gàng. 

Đánh giá laptop doanh nhân AsusPro B400A

Việc sử dụng bàn phím một cách thoải mái là rất quan trọng đối với một chiếc máy tính doanh nhân. Khu vực bàn phím thấp hơn 3 mm so với khu vực xung quanh, đây cũng chính là chiều cao và hành trình của phím. Bàn phím thuộc dạng chiclet với các phím vuông vắn tách rời nhau. Bốn phím mũi tên hơi nhỏ về mặt chiều dài, hàng phím trên cùng từ trái sang phải với phím "Esc" đến phím "Delete" cũng hơi khiêm tốn một chút về mặt diện tích. Còn lại tất cả các phím khác có bề mặt tiếp xúc khá lớn. Tuy vậy bàn phím cho cảm giác gõ dễ dàng, thoải mái trong thời gian dài tựa như bàn phím rời của những chiếc máy để bàn. Đáng tiếc bàn phím không có đèn nền.

Ngoài các tính năng cơ bản tích hợp trên hàng phím từ F1 - F12, bàn phím khá đơn giản khi bị lược bỏ đi một số tính năng thường thấy trên bàn phím của Asus như: tính năng bật camera tích hợp ở phím chữ "V" khi kết hợp với phím "Fn", tính năng chuyển chế độ màn hình tích hợp trên phím "C", hoặc một số nút riêng biệt như "Home", "Pgup", "Pgdn", "End" lại bị tích hợp trên các nút mũi tên trong khi các tính năng chơi nhạc (chuyển bài...) thường thấy trên những phím mũi tên này cũng không còn nữa. Vì vậy khoảng cách giữa các phím hơi xa nhau một chút (cảm nhận rõ hơn khi gõ phím), phím "Caps Lock" và hai phím "Shift" cũng dài hơn thông thường.

Đánh giá laptop doanh nhân AsusPro B400A

Nút bật nguồn được nằm tách biệt ở góc bên phải bàn phím, bên dưới có đèn LED nhỏ sáng lên trong quá trình sử dụng máy.

Touchpad có màu sáng hơn xung quanh và diện tích lớn nên nhìn khá nổi bật. Bề mặt của nó phẳng liền so với chiếu nghỉ tay. So với touchpad trên các laptop thông thường, diện tích touchpad trên máy này tăng lên 21% giúp người dùng có nhiều không gian sử dụng. Hai nút chuột chức năng được tách biệt để tạo cảm giác bấm thật hơn. Touchpad hỗ trợ đa điểm, tối ưu hóa độ chính xác và khá nhạy. Tôi không thấy tích hợp tính năng cuộn cửa sổ ở cạnh bên của touchpad, tính năng này nếu có thì tiện hơn nhưng cũng không quan trọng lắm bởi bạn có thể dùng hai ngón tay di lên xuống trên bề mặt để cuộn trang. 

Đánh giá laptop doanh nhân AsusPro B400A

Đánh giá laptop doanh nhân AsusPro B400A

Phía bên phải máy có một mắt đọc vân tay thường thấy trên dòng máy dành cho doanh nhân. Mắt đọc vân tay này sử dụng bộ cảm biến giúp phát hiện dấu vân tay chính xác, ít bị ảnh hưởng bởi bề mặt da tay. Trên đó là tên dòng máy "ASUSPRO".

Máy được trang bị đầy đủ các cổng kết nối (chiếc Thinkpad X1 Carbon của Lenovo không trang bị cổng LAN và VGA). Các cổng kết nối được bố trí ở khu vực phía sau của các cạnh giúp đỡ vướng và đỡ "lòng thòng" dây rợ hơn trong quá trình sử dụng trên bàn.

Đánh giá laptop doanh nhân AsusPro B400A

Cạnh trái bên trên - cạnh phải bên dưới

Máy chỉ sử dụng pin 4 cell thay vì pin 6 cell (hoặc cao hơn) làm tôi hơi thất vọng. Thời gian sử dụng pin của một chiếc máy tính doanh nhân là rất quan trọng. Tôi sẽ nói thêm về thời lượng sử dụng pin ở bên dưới.

Phụ kiện và bảo hành

Phụ kiện đi kèm máy gồm chuột Asus, pin, sạc pin. Sạc pin nhỏ gọn, vuông vắn như nhiều máy utrabook khác. Máy được cài sẵn Windows 8 bản quyền và được bảo hành chính hãng 2 năm.

Tính năng

AsusPro BU400A đáp ứng tiêu chuẩn thử nghiệm độ bền của hãng cũng như tiêu chuẩn quân sự MIL-STD 810G bao gồm: thử nghiệm thả rơi ở độ cao gấp đôi so với laptop thông thường, quy trình đóng mở bản lề 20.000 lần, chịu áp lực cao hơn 20% thông thường xuống màn hình, gia cố kim loại và đệm ở các góc giúp chống sốc.

Bên cạnh đó, máy cũng được trang bị bàn phím chống tràn, ổ cứng chống sốc có cảm biến chuyển động với 3 cơ chế bảo vệ giúp dữ liệu an toàn hơn khi máy bị va đập, hệ thống chip, máy quét vân tay và các tiện ích giúp tăng cường khả năng bảo mật.

Đánh giá laptop doanh nhân AsusPro B400A

Ổ cứng có cảm biến giúp an toàn hơn khi rơi

Khả năng bảo mật

Một loạt các giải pháp bảo mật được tích hợp trên chiếc máy như:

- Đầu đọc vân tay có khả năng kiểm tra dấu vân tay đã thiết lập một cách chính xác và nhanh chóng. Chip TPM (Trusted Platform Module) tích hợp trên bo mạch chủ.

- Giải pháp Intel Small Business Advantage bao gồm phần cứng, phần mềm và firmware gồm 6 ứng dụng giúp bảo mật và nâng cao hiệu suất làm việc của máy gồm: backup và khôi phục dữ liệu, khóa cổng USB, kiểm tra sức khỏe máy tính, các chế độ tiết kiệm năng lượng, hiển thị kết nối không dây và tìm kiếm chương trình diệt virus.

Đánh giá laptop doanh nhân AsusPro B400A

- Công nghệ Intel Anti-Theft giúp ngăn chặn truy cập hệ điều hành trong trường hợp máy bị mất cắp kết hợp với phần mềm Computrace® LoJack® cho phép định vị từ xa máy bị mất cắp.

Hiệu năng

Kiểm nghiệm khả năng dựng hình của chip bằng chương trình Cinebench 11.5, phép thử OpenGL máy đạt 12.37 khung hình/giây và CPU đạt 2.43 điểm.

Đánh giá laptop doanh nhân AsusPro B400A

Đo tốc độ ổ cứng bằng phần mềm CrystalDiskMark: ở chế độ đọc ngẫu nhiên máy được 102,7 MB/giây trong khi tốc độ ghi lên đến 105,9 MB/giây. Kết quả này thấp hơn một chút so với Vivobook S400CA nhưng lại cao hơn khá nhiều so với Probook 4440S và Sony Vaio T11.

Đánh giá laptop doanh nhân AsusPro B400A

Đánh giá laptop doanh nhân AsusPro B400A

Thời gian khởi động máy là 15 giây và thời gian tắt máy là 25 giây.

Độ ồn

Trong điều kiện làm việc bình thường, độ ồn đo được ở khoảng 30dB. Khi chạy tác vụ nặng, độ ồn tăng lên đến 41dB. Như vậy độ ồn của máy vào loại khá lý tưởng khi xét rằng máy có những hai quạt tản nhiệt ở bên trong máy.

Nhiệt độ

Trong phòng điều hòa ổn định mức 25 độ, ở chế độ làm việc bình thường nhiệt độ dao động mức 28 – 35 độ trong đó khu vực mát mẻ nhất chính là bề mặt touchpad trong khi khu vực nóng nhất là thẳng bên trên nó qua khu vực chính giữa và phía dưới màn hình. Nhiệt độ góc trái khoảng 33 độ và góc phải khoảng 31 độ.

Đánh giá laptop doanh nhân AsusPro B400A

Khi chạy fullload trong khoảng 45p, nhiệt độ tại các khu vực touchpad và chiếu nghỉ tay hai bên không tăng nhiều (khoảng 1, 2 độ) trong khi khu vực chính giữa và hai bên tăng lên khoảng 6 – 7 độ. Tăng cao nhất là khu vực trên cùng của bàn phím, nơi bên dưới là khe tản nhiệt với nhiệt độ tăng lên khoảng 10 độ so với bình thường. Dùng HwInfo64 đo nhiệt độ chip trung bình là 71,4 độ trong khi nhiệt độ trung bình ổ cứng là 37,8 độ.

Âm thanh

Hai khe phát loa đặt ở hai bên dưới mặt đáy. Giống như ở Zenbook UX21A. Chiếc máy này vẫn được tích hợp công nghệ âm thanh Asus SonicMaster Lite thường thấy. Âm lượng phát ra tương đối lớn, khi tăng hết volume không bị rè méo, âm bass cũng tốt so với nhiều laptop mà tôi đã từng đánh giá. Nói chung âm thanh khá rõ ràng trong trẻo.

Đánh giá laptop doanh nhân AsusPro B400A

Máy cài sẵn ứng dụng hỗ trợ chơi âm thanh VIA HD Audio giúp người dùng tùy chỉnh âm thanh theo sở thích.

Giải trí

Laptop doanh nhân không phù hợp để chơi game, nhưng chúng tôi vẫn thử với một vài loại game để thấy được khả năng đáp ứng giải trí của chiếc máy. Các game được test đều ở chế độ mặc định sau khi cài và máy hoàn toàn đáp ứng chơi tốt. Các game đó là: Couter-Strike 1.1, Need for Speed, DotA, Gunbound...

Thời lượng pin

Pin 4 cell dung lượng 53Wh cho thời gian sử dụng thực tế trong khoảng 4h20p, nếu chạy một bộ phim HD thì được khoảng 4h40p và khoảng thời gian này cũng tương đương với thời gian sạc đầy pin khi hết. Thời lượng pin như vậy là chưa ấn tượng đối với một chiếc laptop doanh nhân. Tôi hi vọng máy sẽ được cải tiến hơn với pin từ 6 cell trở lên và thời lượng sử dụng tăng thêm một vài tiếng nữa.

Kết luận

Thiết kế unibody cho máy có một cảm giác phẳng, ít gồ ghề. Tốc độ ổ cứng tốt cũng như hỗ trợ nhiều cơ chế bảo mật là điểm đáng chú ý của AsusPro BU400A đối với doanh nhân. Bàn phím tốt nhưng lại không có đèn nền, màn hình thiếu sáng nét khi sử dụng ngoài trời và thời lượng pin chưa ấn tượng là những hạn chế mà người dùng cần cân nhắc với chiếc máy này.

Tùng Anh

Chủ đề khác