VnReview
Hà Nội

Đánh giá Ultrabook Sony Vaio Pro 13 Touch

Nếu bạn là một trong những người đang tìm kiếm một laptop gọn nhẹ hoàn hảo với bộ vi xử lý mới nhất của Intel thì Sony Vaio Pro 13 Touch là một sự lựa chọn phù hợp.

Đánh giá Ultrabook Sony Vaio Pro 13 Touch

Không phải ai cũng muốn mua một chiếc laptop của Apple, nhưng những đối thủ dùng Windows 8 có thể cạnh tranh với MacBook Air là rất hiếm.

Khi các máy tính chạy Windows 8 bắt đầu được tung ra thị trường vào năm ngoái, có vẻ như các nhà sản xuất máy tính đã dành tất cả những nỗ lực của họ cho những máy tính lai hoặc nắp xoay. Đối với những laptop nắp gập truyền thống, tất cả những gì các nhà sản xuất dành cho chúng là cài Windows 8 và trang bị thêm màn hình cảm ứng.

Đánh giá Ultrabook Sony Vaio Pro 13 Touch

Nhưng để ý một chút tới Ultrabook Sony Vaio Pro 13 Touch (và người em nhỏ hơn của nó là Vaio Pro 11), có vẻ như những Ultrabook thú vị hơn là nhờ có sự ra mắt của bộ vi xử lý Intel Core i thế hệ thứ tư.

Cấu trúc sợi carbon của khung máy khiến cho Pro 13 chỉ nặng xấp xỉ 1kg, 1,3kg tính cả sạc, tương đương trọng lượng của MacBook Air 13 inch. Kích thước khung máy là dài 32,25 cm, rộng 21,6 cm và độ dày tương tự MacBook Air 13 inch, chỉ 1,7 cm.

Nếu không xem xét sâu về thông số phần cứng, bạn sẽ thấy Air 13 inch và Pro 13 Touch khá tương đồng. Nhưng khi tìm hiểu sâu về những chi tiết tốt của Ultrabook Sony, bạn sẽ phát hiện ra sự khác biệt, nên nếu đánh giá kỹ về thông số, Sony thắng. Tuy nhiên, cuối cùng, cả hai laptop này đều là những laptop tuyệt vời, một là chiếc laptop bạn thích và một là chiếc laptop bạn muốn có.

Thiết kế và tính năng

Vaio Pro 13 Touch chỉ lớn hơn một chút so với người anh em 11.6 inch của nó. Cả hai đều khá mỏng, gọn, nhẹ và về cơ bản chúng là những Ultrabook tiêu chuẩn. Khung máy được cấu tạo từ vật liệu sợi carbon không mang lại cảm giác chắc chắn như vật liệu nhôm, nhưng có vẻ như nó vẫn có thể chịu đựng được sự khắc nghiệt của những di chuyển hàng ngày.

Đánh giá Ultrabook Sony Vaio Pro 13 Touch

Vaio Pro 13 Touch (trái) đặt cạnh MacBook Air 2013 (phải)

Khi bạn mở màn hình, đế sau của nắp màn hình chống xuống mặt bàn và nâng nửa sau của bàn phím lên một chút tạo ra một góc đánh máy khá thoải mái. Bàn phím có đèn nền, sở hữu các phím có kích thước lớn và đều nhau, vì vậy ngay cả những người ít đánh máy vẫn có thể thao tác khá nhanh và ít gặp lỗi. Khay bàn phím khá nông nên phím không lún quá nhiều khi đánh máy. Phím bị cong một chút khi bạn đánh máy (dấu hiệu này rõ hơn trên Pro 11), nhưng nếu bạn gõ quá nhẹ bạn sẽ không nhận ra điều này.

Touchpad có chất lượng khá tốt, nhạy và ổn định cũng như hỗ trợ cảm ứng đa điểm. Kích thước của nó khá lớn nên các thao tác bằng hai hoặc ba ngón tay khá dễ dàng. Bên cạnh đó, màn hình cảm ứng cũng khá hữu ích cho bạn nếu muốn điều hướng.

Đánh giá Ultrabook Sony Vaio Pro 13 Touch

Màn hình cảm ứng LCD bóng loáng hỗ trợ 10 điểm chạm và sử dụng công nghệ hiển thị Triluminos Display for Mobile của Sony, tương tự những gì bạn thường thấy trong các TV LCD cao cấp của Sony. Sony còn cho biết laptop này sở hữu công nghệ X-Reality for Mobile giúp cải thiện chất lượng video. Dù được trang bị công nghệ nào chăng nữa, màn hình của Pro 13 thực sự tốt khi xem phim và hình ảnh.

Độ phân giải gốc của màn hình trên Pro 13 là 1920x1080 px và sử dụng công nghệ IPS, giúp nó có góc nhìn rộng, hiển thị tốt cho các góc nhìn từ hai bên, trên và dưới. Văn bản hiển thị đẹp và sắc nét, và đương nhiên kích thước màn hình 13.3 inch chắc chắn giúp bạn làm việc thoải mái hơn so với kích thước 11.6 inch của Pro 11. Cảm ứng khá hữu ích cho một màn hình với kích cỡ này, nó giúp bạn dễ dàng kéo các cửa sổ và tập tin xung quanh màn hình.

Đánh giá Ultrabook Sony Vaio Pro 13 Touch

Sony cũng tích hợp một số tùy chọn hiển thị màu sắc: Sống động (Vivid) dùng để xem phim và ảnh, Tự nhiên (Natural) cho màu sắc tự nhiên và Văn bản (Text) để giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quan sát những thứ như e-book.

Phía trên màn hình là một Webcam 1MP, sử dụng cảm biến CMOS BSI Exmor R của Sony, giúp thu video tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Tuy nhiên để có chất lượng hình ảnh tốt nhất bạn vẫn nên dành nhiều ánh sáng nhất có thể cho không gian. Webcame này cũng có thể được sử dụng cho tính năng điều khiển bằng cử chỉ như điều chỉnh âm lượng loa hoặc quay lại hay tiến tới trang web trong trình duyệt. Thực tế tính năng này rắc rối hơn giá trị mà nó mang lại, nhưng đôi khi nó vẫn hữu ích, chẳng hạn như bạn có thể điều chỉnh âm lượng loa từ khoảng cách xấp xỉ 1m.

Nếu bạn thích xem phim và nghe nhạc mà không phải đeo tai nghe, Pro 13 cung cấp cho bạn một bộ loa không như mong đợi. Âm lượng loa hơi nhỏ nhưng khá hợp lý và không bị biến dạng, nhưng chúng tôi cũng chỉ có thể khen đến vậy. Có thể bạn sẽ phải sử dụng tai nghe hoặc loa ngoài để có những trải nghiệm thú vị.

Đánh giá Ultrabook Sony Vaio Pro 13 Touch

Đương nhiên do quá mỏng nên Pro 13 có rất ít không gian để cho các cổng kết nối, bạn chỉ có hai cổng USB 3.0, một cổng HDMI, khe cắm thẻ SD, và một jack cắm micro/tai nghe ở cạnh bên phải. Tùy chọn kết nối không dây bao gồm Bluetooth 4.0, WiFi 802.11n, NFC, và WiDi phiên bản mới nhất. Ngoài ra, Sony còn tích hợp một cổng USB vào sườn bộ sạc của Pro 13, cung cấp cho bạn một nơi để sạc thiết bị di động mà không chiếm chỗ của một trong hai cổng USB 3.0 trên laptop.

Đánh giá Ultrabook Sony Vaio Pro 13 Touch

Tương tự màn hình LCD của Pro 13, các công nghệ khác như HDMI kích thước chuẩn hoặc hỗ trợ NFC và WiDi chính là những điểm tạo ra khác biệt giữa Pro 13 với MacBook Air, và có thể giúp người dùng quyết định chọn mua hoặc không một trong hai laptop tuyệt vời này. Tương tự như vậy, MacBook Air 2013 hỗ trợ WiFi 802.11ac tốc độ cao hơn, nhưng trừ khi bạn đã sở hữu một bộ định tuyến 802.11ac mới nếu không bạn vẫn phải sử dụng WiFi 802.11n hoặc thậm chí 802.11g.

Hiệu suất và tuổi thọ pin

Pro 13 Touch mà Cnet đánh giá (một sản phẩm mẫu) sở hữu bộ vi xử lý Intel Haswell Core i7-4550U tốc độ xung nhịp 1.5GHz, RAM DDR3 8GB 1600MHz, đồ họa tích hợp Intel HD5000, và một ổ SSD 512GB chuẩn kết nối PCIe, cài sẵn Windows 8 Pro. Đó là một cấu hình chưa được cung cấp bởi Sony (hoặc bất cứ nhà bán lẻ nào tại Mỹ hiện tại). Tuy nhiên, Sony cung cấp một cấu hình 2.300 USD (khoảng 48 triệu đồng) gần tương tự với CPU Intel Haswell Core i7-4500U tốc độ xung nhịp 1.8GHz, RAM 8GB, đồ họa tích hợp Intel HD4400, và ổ SSD 512GB chuẩn kết nối PCIe. Ổ SSD dung lượng lớn chính là linh kiện làm tăng mức giá, phiên bản sở hữu ổ SSD 512GB đắt hơn 720 USD so với phiên bản sở hữu ổ SSD 128GB.

Nếu bạn không muốn bỏ ra quá nhiều tiền cho một laptop, bạn có thể chọn phiên bản Pro 13 có giá 1.250 USD (khoảng 26,2 triệu đồng) với bộ vi xử lý Core i5, 4GB RAM, và ổ SSD 128GB. Mặc dù vẫn là hơi đắt nhưng chắc chắn là dễ chấp nhận hơn so với mức giá 2.300 USD. Mọi thứ khác của Pro 13 giá 1.250 USD vẫn theo tiêu chuẩn bao gồm màn hình tuyệt vời, bàn phím có đèn nền và thậm chí ổ SSD cũng sử dụng chuẩn kết nối PCIe, nó chỉ hơi hạn chế về dung lượng lưu trữ và bộ nhớ RAM cùng bộ vi xử lý chậm hơn.

Đánh giá Ultrabook Sony Vaio Pro 13 Touch

Bộ vi xử lý mới của Intel, ít nhất là những bộ vi xử lý tiết kiệm điện mà Cnet đã đánh giá từ trước tới nay, thực sự không cung cấp hiệu năng vượt trội. Pro 13 thể hiện khá tốt trong các thử nghiệm của Cnet trong phòng thí nghiệm và các thử nghiệm lẻ khác. Nó không có tốc độ quá nhanh nhưng với nhiệm vụ hàng ngày nó đáp ứng tốt. Ngoài ra, khởi động máy từ chế độ ngủ chỉ mất 3 giây, một điều tuyệt vời cho bạn nếu bạn muốn làm việc ngay lập tức. Pro 13 cũng chỉ mất 10 giây để khởi động từ chế độ tắt tới màn hình Start của Windows 8. Bạn có thể xem những kết quả thử nghiệm của Cnet ở bên dưới để thấy Pro 13 có những gì để cạnh tranh với MacBook Air 2013. Lưu ý, các thử nghiệm đa nhiệm và thử nghiệm iTunes sử dụng phần mềm có sẵn của Apple.

Đồ họa tích hợp trên Pro 13 khá tốt cho chỉnh sửa ảnh cơ bản và cũng không gặp vấn đề gì với việc cắt chỉnh và phát video độ phân giải 1080p. Pro 13 có thể xử lý được một số trò chơi đòi hỏi cao về đồ họa, nhưng nó không mang lại những trải nghiệm thú vị, bạn sẽ phải chơi những trò chơi bình thường hoặc giảm độ phân giải. Ngoài ra, laptop sẽ bị nóng lên khi người dùng chạy các ứng dụng nặng, và chiếc quạt nhỏ bé của nó bắt đầu gây ra những tiếng ồn.

Đánh giá Ultrabook Sony Vaio Pro 13 Touch

Pro 13 có thể phát video liên tục trong vòng 8 giờ 53 phút. Mặc dù không thể đánh bại kỷ lục 14 giờ 25 phút của MacBook Air 2013 trong cùng một thử nghiệm nhưng Sony cũng bán một pin phụ dạng đế giá 150 USD có thể gắn bên dưới Pro 13 và tăng tuổi thọ pin gấp đôi cho laptop.

Đánh giá Ultrabook Sony Vaio Pro 13 Touch

Vaio Pro 13 Touch cũng được bán kèm chế độ bảo hành giới hạn tiêu chuẩn một năm bao gồm phần cứng, linh kiện và tình trạng máy. Bạn cũng có thể lựa chọn gói mở rộng Vaio Care với tùy chọn bảo vệ tai nạn bất ngờ, dịch vụ tại chỗ và bảo hiểm vận chuyển nhanh. Nút Assist của laptop, nằm bên trên bàn phím, là một nút truy cập nhanh vào các chức năng điều chỉnh, cập nhật và khắc phục sự cố cho Pro 13, và nó còn bao gồm cả tùy chọn kết nối với một chuyên gia của Sony bằng điện thoại, chat hoặc trực tuyến.

Kết luận

Chắc hẳn những ai đang tìm kiếm một laptop phù hợp với việc phải di chuyển hàng ngày sẽ rất vui mừng khi biết những thông tin về những laptop thế hệ mới này. Siêu mỏng và siêu nhẹ với tuổi thọ pin siêu dài, Sony Vaio Pro 13 Touch cũng như MacBook Air 2013 là những ví dụ trực quan về những gì mà bộ vi xử lý Core i thế hệ thứ tư có thể làm được. Pro 13 Touch cung cáp một trải nghiệm Windows 8 tuyệt vời, hiệu suất đỉnh cao cho công việc hàng ngày và tuổi thọ pin khá dài. Không hẳn là quá dài như tuổi thọ pin của MacBook Air 2013 nhưng bù lại Sony cung cấp cho bạn một tùy chọn pin phụ để giúp Pro 13 vượt qua tuổi thọ pin của Air.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác