VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh laptop ATIV Book 6

Thiết kế độc đáo và hiệu năng tốt đã giúp ATIV Book 6 nổi bật giữa rừng laptop hiện nay.

1

Sau khi ra mắt chiếc laptop có chất lượng cấu hình cao nhưng lại có giá khá đắt là ATIV Book 9, Samsung quyết định ra mắt một mẫu laptop "khiêm nhường" hơn: ATIV Book 6 với màn hình 15,6 inch, trải nghiệm laptop cao cấp và mức giá vừa phải. Với giá bán ở mức 1.200 USD (khoảng 25,5 triệu đồng) tại thị trường Mỹ, Samsung ATIV 6 được trang bị vi xử lý Intel Core i7 2.4GHz; card màn hình AMD HD 8770 và màn hình 15.6 inch chất lượng cao.

Thiết kế ngoài

Chất lượng thiết kế mà Samsung cung cấp cho ATIV Book 6 đã biến chiếc laptop này trở thành một trải nghiệm khá hoàn hảo cho người dùng.

01

ATIV Book 6 thực sự nổi bật với lớp vỏ nhôm có màu xanh cô-ban. Màu xanh cô-ban của ATIV Book 6 là một khác biệt thực sự thú vị, so với lớp vỏ đen và trắng thông thường của phần lớn các mẫu laptop có mặt trên thị trường. Vỏ máy có lớp vân dọc với dòng chữ Samsung bằng kim loại nằm phía bên trái nắp màn hình và một một lớp viền nhựa xung quanh phần phía trên để chứa bộ phận webcam.

Phía dưới máy là lớp vỏ nhựa màu đen tương phản rất tốt so với lớp vỏ kim loại xanh xám. Rất tiếc, trong khi ATIV Book 6 trông rất đẹp, thân máy sẽ dễ dàng bị bám vân tay và bị xước, khiến người dùng khó có thể giữ được vẻ đẹp bóng bẩy cho chiếc laptop này.

4

Với kích cỡ khoảng 37,5 x 25,9 x 2,3 cm và có cân nặng khoảng 2,5kg, ATIV Book 6 có thân hình không quá khác biệt so với các mẫu laptop 15.6 inch có card màn hình rời thông thường. Việc ATIV Book 6 được tập trung cân nặng vào khoảng giữa thân máy giúp bạn cầm máy di chuyển dễ dàng hơn, và cân nặng này cũng là khá thoải mái cho những người muốn cầm máy đi du lịch hoặc đi công tác. Tuy vậy, những người dùng sử dụng laptop quá thường xuyên nên tìm loại máy có màn hình nhỏ hơn.

Phần đáy của máy tỏ ra rất bền bỉ, không bị hư hại ngay cả khi chịu lực ép lớn. Phần màn hình cũng tỏ ra chắc chắn không kém khi chỉ bị cong đôi chút, không bị nứt vỡ dưới lực tác động.

Các kết nối

Nhà sản xuất Hàn Quốc đá trang bị cho ATIV Book 6 rất nhiều cổng kết nối.

2

Bên trái máy là khe cắm nguồn, khe cắm dây mạng, cổng VGA, cổng HDMI, 2 cổng USB 3.0 và khe cắm headphone/microphone kết hợp.

3

Mặt bên phải của máy là khe cắm khóa an toàn, 2 cổng USB 2.0 và đầu đọc thẻ 3-trong-1.

Màn hình và loa

2

ATIV Book 6 được trang bị màn hình cảm ứng 15.6 inch có độ phân giải 1920 x 1080 pixel và độ sáng lên tới 291 nit. Màn hình bóng của máy giúp tạo ra một trải nghiệm đã mắt với các hình ảnh sáng, rõ ràng khi hiển thị văn bản và các trang web. Màn hình của ATIV Book 6 cũng có màu sắc tương phản khá rực rỡ và chi tiết nhờ tận dụng tốt card đồ họa ATI. Có thể nói, màn hình của ATIV Book 6 tạo ra trải nghiệm nghe/nhìn rất tốt; điều khiển cảm ứng cũng rất nhạy và chính xác.

2

Màn hình của ATIV Book 6 có góc nhìn rộng rất lớn và có thể nhìn ngang từ gần 180 độ mà không bị méo hình. Rất tiếc, góc nhìn dọc của máy không được tốt: hình ảnh phản chiếu nhanh chóng xuất hiện khi bạn mở rộng máy về phía sau. Có lẽ, vấn đề phát sinh là do màn hình quá bóng. Nhìn chung, ATIV Book 6 mang tới trải nghiệm màn hình rất tốt trong phần lớn các điều kiện, ngoại trừ dưới ánh nắng mặt trời và ánh nắng trực tiếp.

3

ATIV Book 6 được trang bị một cặp loa JBL ở phía trái và phải của máy. 2 chiếc loa này được đặt ở phía dưới của máy, song lại có đủ sức mạnh để phát tiếng cho một căn phòng cỡ vừa. Chất lượng loa của ATIV Book 6 cũng là khá tốt: 2 chiếc loa JBL có thể chơi các chương trình TV và phim ảnh mà gần như không gây méo tiếng. Rất tiếc, khi bật nhạc giao hưởng trên máy, bạn có thể nghe thấy tiếng bị méo đáng kể. Chất lượng âm thanh được cải thiện đôi chút khi bạn giảm âm lượng, song bộ loa này cũng không đủ sức để chơi nhạc giao hưởng ở bất kì âm lượng nào. Nhìn chung, những người muốn có trải nghiệm âm thanh tốt vẫn sẽ cần tới tai nghe hoặc loa gắn ngoài.

Bàn phím và touchpad

142

ATIV Book 6 có bàn phím dạng chiclet phổ biến: phím vuông với các góc bo tròn. Bàn phím có đầy đủ các phím số, có thân nhựa bóng và tạo ra trải nghiệm sử dụng khá tinh tế, nhẹ nhàng. Khoảng cách và kích cỡ của bàn phím trên ATIV Book 6 được phân bổ khá hợp lý, không làm bề mặt gặp hiện tượng chật chội, khó sử dụng. Độ sâu của phím bấm là vừa đủ, giúp người dùng nhận biết khi nào phím đã được bấm và nhận tín hiệu. Lực phản hồi của bàn phím ATIV Book 6 là rất tốt: các bàn phím nhanh chóng trở lại vị trí cũ sau khi bám.

5

Tuy nhiên phần touchpad của ATIV Book 6 lại không thực sự hữu dụng. Chiếc touchpad này có bề mặt mịn, giúp người dùng dễ dàng đưa ra các cử chỉ trượt nhanh và chính xác. Nhưng Touchpad của ATIV Book 6 không có 2 nút chuột thông thường, thay vào đó phần phía dưới của touchpad sẽ có vai trò giống như chuột. Giống như Lenovo ThinkPad T431, ATIV Book 6 không đưa ra được sự phân biệt rõ ràng giữa bộ phận bàn di và bộ phận 2 nút bấm, khiến người dùng thường xuyên bị click nhầm khi đang di chuột, hoặc click không đúng vị trí khi cần.

Một vấn đề nguy hiểm hơn mà ATIV Book 6 gặp phải là touchpad hoạt động không ổn định. Khi sử dụng driver ELAN, chiếc touchpad này thường nhận biết click và các cử chỉ cảm ứng đa điểm không chính xác. Trong thử nghiệm của NotebookReview, ATIV Book 6 thường đọc sai một số cú click, bôi đen một đoạn chữ lớn không theo ý của người dùng. Thử nghiệm các cử chỉ cảm ứng cho thấy mức độ không chính xác lên tới khoảng 50%, dù sử dụng bộ phận 2 phím chuột sẽ giúp nhận biết các tác vụ chính xác hơn.

Hiệu năng

Model Samsung ATIV Book 6 do NotebookReview thử nghiệm có cấu hình như sau:

- Màn hình cảm ứng 15.6 inch LED (1920 x 1080)

;- Vi xử lý i7-3635QM 2.4 GHz

-  Đồ họa AMD HD 8770M (1GB DDR5)

-  8GB DDR3

-  Ổ cứng cơ 1TB (5400 RPM)

-  Wifi 802.11a/b/g/n

-  Bluetooth 4.0

-  Pin 4-cell Li-ion

-  Giá: 1.200 USD (25,3 triệu đồng).

3

Nhờ có cấu hình ấn tượng, ATIV Book 6 đem đến hiệu năng mạnh mẽ và xử lý phần lớn các tác vụ một cách dễ dàng. Trong khi Samsung đã nên sử dụng vi xử lý thế hệ Haswell mới nhất và ổ cứng thể rắn, nhìn chung hiệu năng của ATIV Book 6 vẫn là rất đáng nể.

Các tác vụ văn bản và web tỏ ra quá dễ dàng cho ATIV Book 6. Trong thử nghiệm mở 10 tab và bật 2 video cùng lúc dưới nền, ATIV Book 6 không hề bị chậm hay giật. Các tác vụ phức tạp nhất của Excel cũng được xử lý một cách dễ dàng. Nhờ có 8GB RAM, ATIV Book 6 có thể chuyển đổi giữa các tác vụ mà không hề bị chậm.

3

PCMark đo hiệu năng của máy nói chung (càng cao càng tốt)

432

3DMarks đo hiệu năng đồ họa (càng cao càng tốt)

2

wPrime đo hiệu năng vi xử lý (càng thấp càng tốt)

Với card đồ họa AMD HD 8770M, ATIV Book 6 đem đến trải nghiệm đồ họa tốt hơn rất nhiều so với những chiếc laptop sử dụng đồ họa tích hợp của Intel. Tuy vậy, do chỉ có 1GB DDR5, card đồ họa của ATIV Book 6 khó có thể đạt đến đẳng cấp của những chiếc máy chơi game chuyên dụng. Dù sao đi chăng nữa, ATIV Book 6 vẫn đủ sức mạnh để chỉnh sửa video một cách mượt mà và chơi một số game cũ ở tùy chỉnh cao. Với các game mới nhất, ATIV Book 6 chỉ có thể hoạt động ở các tùy chỉnh thấp hơn.

Sự vắng mặt của ổ cứng thể rắn khiến hiệu năng của ATIV Book 6 bị giảm tương đối. Người dùng có thể nhận thấy tốc độ bật và đọc dữ liệu của máy chậm hơn đáng kể so với các máy có ổ cứng thể rắn SSD. Dù thời gian khởi động Windows 8 của ATIV Book 6 là khá nhanh: 22 giây, người dùng đòi hỏi hiệu năng đồ họa cao nên chuyển sang sử dụng máy có ổ thể rắn.

24

Tỏa nhiệt và tiếng ồn

Trong điều kiện hoạt động bình thường, ATIV Book 6 hoạt động khá yên lặng và không bị nóng. Khi bạn chạy các tác vụ nặng, ATIV Book 6 sẽ phát ra tiếng ồn nhận thấy được, nhưng nhờ có khe tỏa nhiệt, máy vẫn giữ được nhiệt độ không quá cao. Nhìn chung, AIV Book 6 là một chiếc laptop đủ mát để sử dụng một cách thoải mái ngay cả với những tác vụ nặng nhất.

Thời lượng pin

NotebookReview đã chạy thử nghiệm PowerMark trong chế độ cân bằng: phối hợp giữa lướt web, chỉnh sửa văn bản, chơi game và chơi video. Thử nghiệm PowerMark giúp đem lại điểm số phản ánh nhiều trường hợp sử dụng gần với thực tế.

a

Thời lượng pin của các model trong thử nghiệm của NotebookReview, tính bằng phút

Trong thử nghiệm này, ATIV Book 6 chạy được trong vòng 3 giờ 30 phút với độ sáng màn hình ở mức 110 nit. Có thể nói, dung lượng pin của ATIV Book 6 là tương đương với các mẫu laptop 15.6 inch khác. Trong trải nghiệm sử dụng thực tế ít chơi game và ít bật video, ATIV Book 6 có thể sẽ có pin lâu hơn. Tuy vậy, xét tới card đồ họa rời của máy, có lẽ người dùng nên thường xuyên dùng ổ cắm điện.

Kết luận

235

ATIV Book 6 không mỏng như các máy ultrabook, song chất lượng thiết kế phần cứng là rất tốt, chưa kể tới màu xanh cô-ban rất khó tìm kiếm trên thị trường hiện nay. Hiệu năng hoạt động của ATIV Book 6 cũng không hề kém cạnh so với thiết kế của máy, nhờ có vi xử lý Core i7 và 8GB RAM cùng card đồ họa rời.

Điểm trừ lớn nhất của máy là touchpad hoạt động không ổn định và lựa chọn sử dụng ổ cứng cơ thay cho ổ thể rắn. Tuy vậy, những điểm trừ này là không đáng kể nếu xét tới sự cân bằng rất tốt của ATIV Book 6 trên mọi phương diện, bao gồm mức giá khá mềm (1.200 USD).

Người dùng muốn một chiếc laptop có hiệu năng mạnh hơn có thể tìm tới Lenovo IdeaPad Y500 với mức giá tương đương (1.250 USD). Tuy vậy, nếu bạn là một người quan tâm tới thiết kế của laptop, bạn vẫn nên tìm tới ATIV Book 6.

Việt Dũng

Chủ đề khác