VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

So với phiên bản mini (Inspiron 11 - 3000 Series) mà VnReview đã có dịp trải nghiệm vừa qua thì Inspiron 14 – 7000 Series (còn gọi là Inspiron 7437) được Dell ưu ái hơn, một phần do phân khúc 14 inch ở laptop hiện nay vẫn thu hút hơn cả.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series - VnReview

Được trang bị màn hình 14 inch ở độ phân giải full-HD (1920x1080 pixel) so với độ phân giải HD (1336x7682 pixel) trên hai phiên bản còn lại (11 inch và 15.6 inch), rõ ràng Dell Inspiron 14 – 7000 Series là phiên bản trọng tâm của Dell trong loạt sản phẩm mới này với thiết kế sang trọng và lịch lãm, cùng cấu hình khá tốt nhờ sử dụng CPU Intel Core i5-4200U dòng Haswell thế hệ mới của Intel nổi tiếng về tối ưu và tiết kiệm năng lượng, với 6GB DDR3 và chip xử lý đồ họa Intel HD Graphics 4400.

Hiện Dell Inspiron 14 - 7000 Series đã được chính thức giới thiệu tại thị trường Việt Nam với mức giá khoảng 20 triệu đồng.

Thiết kế

Cảm nhận ban đầu khi cầm Inspiron 7437 trên tay chính là lịch lãm trong thiết kế và cảm giác mát lạnh của chất liệu nhôm dùng cho lớp vỏ nguyên khối rất dễ nhận ra. Phải nói ngay với các fan của Apple rằng, thoạt nhìn Inspiron 7437 có cảm giác khá giống với thiết kế của Macbook Pro, một phần do lớp vỏ nhôm nguyên khối và độ mỏng dàn đều của máy.;

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Tuy nhiên, các đường nét thiết kế nguyên khối tinh tế vẫn tuân theo triết lý xuyên suốt của Dell từ trước tới nay: Đơn giản, sắc nét và nam tính. Điều đó thể hiện qua các chi tiết được vát sắc nét ở các cạnh của máy.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Ngoại trừ bản lề được bo tròn hình bán nguyệt, còn lại các chi tiết khác trên Inspiron 7437 đều được Dell "vuốt phẳng phiu" vuông vắn hoặc vát sắc nét. Với kích thước 345 x 15,3 x 240mm, Dell được "dẹt" mỏng với bề dày chỉ 15,3 mm dàn đều toàn thân máy, bề dày của lớp vỏ nhôm chừng 0,5 mm, có thể dễ dàng nhận ra khi lật lại và quan sát từ phía đáy máy.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Trong số các chi tiết thiết kế, tôi thích nhất là các mép vát ở phía trong của phần trên và dưới máy, cũng như ở phần touchpad, sắc nét và nổi bật giống như các mép vát ở vỏ iPhone 5s vậy, một phần do Dell không phủ lớp sơn xi nhẹ lên các mép này mà giữ nguyên đường cắt vát của khối hợp kim nhôm. Lớp hợp kim nguyên khối này sẽ "phản xạ" màu của môi trường xung quanh, tựa như gương vậy.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Các cổng kết nối ngoại vi được bố trí chia đều ở hai bên máy, sắc cạnh và không bo như ở viền máy. Hai loa cũng được bố trí đối xứng hai bên máy dưới dạng 2 khe hình chữ nhật, hài hòa với thiết kế tổng thể các khe kết nối còn lại. Nhưng có lẽ do cố làm hài hòa thiết kế nên chất lượng âm thanh do cặp loa này phát ra chưa tương xứng với kỳ vọng.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Do tối ưu cho thiết kế mỏng và nguyên khối nên ổ đĩa quang DVD/CD thường thấy trên các laptop 14 inch cũng bị loại bỏ ở Dell Inspiron 14 - 7000 Series. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng ổ quang hiện nay không nhiều nên điều này cũng dễ hiểu và chấp nhận được, việc loại bỏ nó còn giúp tiết kiệm pin cho máy.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Bàn phím ở Inspiron 7437 được bố trí khá tốt và phủ lớp nhũ giả kim có màu tương đồng với lớp nhũ phủ lên thân máy. Tương tự với phiên bản mini, Inspiron 14 – 7000 Series có touchpad sở hữu diện tích khá lớn, các mép touchpad được vát và bo sắc nét. Tương tự bàn phím, touchpad cũng được phủ một lớp nhũ. Các phím chức năng (function) khá đầy đủ.

Cũng giống như phiên bản mini, vì lý do giảm độ dày nên viên pin 4 cell của máy cũng được "dẹt" phẳng ra và bố trí gắn liền vào phần thân phía sau, khiến việc tháo ra hoặc thay thế rất khó khăn.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Một phần khe tản nhiệt (bên trái) và dãy khe thông gió (bên phải) dưới đáy máy.

Phần tản nhiệt được bố trí ở ngay dưới bản lề, riêng dãy các khe hở phía dưới máy có tác dụng để hút khí vào phục vụ làm mát, luồng khí này sau khi đi vào và làm mát máy sẽ được tỏa ra qua khe tản nhiệt được bố trí ở khu vực cạnh bản lề máy, thiết kế tản nhiệt này tỏ ra khá hiệu quả.

Điểm không ưng ý nhất mà tôi cảm nhận ở thiết kế này chính là phần viền màn hình quá nhiều (dày), khiến cho cảm giác màn hình full-HD của Inspiron 7437 hơi… vuông hơn so với tỉ lệ chữ nhật 16:9 thường thấy ở các màn hình laptop full-HD khác, có lẽ điều này là do Dell đã cố làm mỏng chiều dày của máy nên các chi tiết máy được dàn ra nhiều hơn, chiếm nhiều diện tích bố trí ở sau màn hình hơn.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Chính vì vậy mà thiết kế của máy "mắc lỗi" khá rõ, cả phần màn hình và phần bố trí bàn phím đều… dư viền nhiều, những khu vực dư này cảm giác như… vô vị vì hoàn toàn không có bất cứ bài trí nào ngoài… sự trống trải.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Phần logo chứng thực Windows 8 và các đặc tả kỹ thuật của máy được Dell bố trí đơn giản ở phía mặt dưới máy.

Nhìn chung, mỏng, phẳng, sắc nét, chắc chắn và sang trọng là đặc trưng nổi bật nhất trong thiết kế Inspiron 14 – 7000 Series.

Chất lượng màn hình và cảm ứng

So với các laptop thông thường (không cảm ứng), ưu thế đầu tiên của Dell dĩ nhiên là nằm ở màn hình cảm ứng. Chất lượng cảm ứng đa điểm (chính xác là hỗ trợ 10 điểm chạm cùng lúc) ở Inspiron 7437 đủ tốt và nhạy để bạn thoải mái thực hiện các tác vụ cảm ứng thông thường trên Windows 8, chức năng phím cảm ứng được điều tiết khoa học hơn so với phiên bản mini.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Màn hình Inspiron 7437 gần như không bị biến đổi màu khi nhìn ở các góc khác nhau

Có thể nói, so với phiên bản mini mà chúng tôi đã có dịp đánh giá trước đây, Inspiron 14 – 7000 Series tỏ ra vượt trội ở chất lượng màn hình. Không chỉ sở hữu độ phân giải full-HD, màn hình Inspiron 7437 còn rất chất lượng khi hiển thị màu sắc khá trung thực, khá rực rỡ, thiên về tông ấm dịu và sở hữu góc nhìn rộng (không biến đổi màu khi nhìn ở các góc khác nhau).

Ngoài ra, Dell còn trang bị lớp kính bảo vệ Gorilla glass cho màn hình Inspiron 7437, giống như các dòng XPS cao cấp của công ty, đây là một điều khá thú vị nếu so với các dòng laptop cảm ứng tầm trung ở cùng phân khúc (thường không được trang bị kính Gorilla glass).

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Góc mở của màn hình rất tốt, lên tới 180 độ. Nghĩa là bạn có thể… "trải" Inspiron 14-7000 Series ra thành một mặt phẳng chứa màn hình và bàn phím, tuy điều này không thực sự ứng dụng nhiều nhưng dẫu sao góc mở rộng cũng tạo ra cảm giác thoải mái khi sử dụng.

Tuy màn hình có màu sắc, cảm ứng và độ phân giải tốt, nhưng nếu so sánh với các dòng laptop trong cùng phân khúc thì có cảm giác màn hình của Inspiron 7437 hơi tối hơn một chút.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Một điểm lưu ý nữa là việc sử dụng màn hình gương cũng gây một chút khó khăn khi sử dụng ở điều kiện ngoài trời hoặc có nhiều nguồn sáng hắt vào. Bên cạnh đó, cũng giống như các màn hình cảm ứng khác, bạn cần thường xuyên lau chùi màn hình bằng dụng cụ vệ sinh chuyên dụng bởi màn cảm ứng rất dễ bám mồ hôi và các vết bẩn khác từ những thao tác cảm ứng bằng tay.

Bàn phím và touchpad

So với các máy tính cùng phân khúc, bàn phím của Inspiron 7437 được chăm chút kỹ lưỡng, đặc biệt nó được trang bị hệ thống đèn LED dưới bàn phím để sử dụng ban đêm hoặc trong các điều kiện thiếu sáng, bạn có thể bấm phím chức năng nằm trên phím F10 để bật/tắt hoặc tăng giảm cường độ ánh sáng đèn LED của bàn phím, rất thú vị.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Hệ thống đèn LED ở dưới bàn phím của Inspiron 7437 rất hữu dụng khi bạn sử dụng máy trong điều kiện thiếu sáng

Tiện đây tôi cũng lưu ý bạn một điều, các phím chức năng ở Dell Inspiron 7437 sử dụng trực tiếp, thay vì phải nhấn phím Fn (viết tắt của function) + các phím liên quan như thường thấy ở các laptop khác (ví dụ Fn+F2). Còn khi muốn sử dụng hệ thống phím F1, F2,…F12 như các máy tính khác, bạn hãy kết hợp với phím Fn.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Touchpad không có gì đặc biệt, ngoại trừ viền được vát sáng loáng và diện tích khá thoải mái, độ chính xác và nhạy ở mức vừa phải.

Phần mềm tiện ích

Tương tự như các máy khác của Dell, Inspiron 7437 được cài đặt sẵn các phần mềm cơ bản của Dell như Dell Audio, Dell Touchpad, Dell Backup and Recovery, Dell Update,… cùng các trình điều khiển (driver) và phần mềm hỗ trợ của các hãng thứ ba liên quan như Intel Rapid Store Technology, Intel HD Graphics và chương trình bảo mật McAfee Internet Security.

Một điều khá thú vị là bản Windows 8 OEM này trên Dell Inspiron 14 - 7000 Series sẽ có màn hình khởi động (màn hình boot) đen tuyền với logo Dell chứ không dùng biểu tượng Windows.

Hiệu năng thực thi

Điều đầu tiên mà tôi ấn tượng là máy thực thi rất êm ái, hầu như không có tiếng ồn nào phát ra từ máy khi thực thi. Do chỉ sở hữu card đồ họa tích hợp Intel HD Graphics 4400 nên có lẽ Dell không quá chú trọng đến giải trí game 3D trên laptop, tuy nhiên sức mạnh của card đồ họa tích hợp này cũng đủ để trải nghiệm các game 3D nhẹ cũng như các tác vụ giải trí khác. 

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Trong thử nghiệm với ứng dụng benchmark Cinema 4D, hiệu năng thực thi OpenGL của Intel HD Graphics 4400 gấp đôi so với thế hệ trước là Intel HD Graphics 4000, trong khi CPU Intel thế hệ thứ 4 trên nền tảng Haswell cũng tỏ ra khá mạnh mẽ so với thế hệ trước dù thiên về tiết kiệm điện năng.

Thực sự thì các chip đồ họa tích hợp trên laptop chưa bao giờ được coi là thế mạnh ở mảng giải trí game 3D, nếu không muốn nói là tồi tệ. Nhưng với Intel HD Graphic 4400 ở laptop Inspiron 7437 thì có thể quan niệm này sẽ có chút ít thay đổi, cụ thể chip đồ họa mới của Intel đủ sức kham các game 3D nhẹ hoặc tầm trung ở thiết lập trung bình. Một phần nhờ sự hỗ trợ của lượng RAM dư giả 6GB và CPU Intel thế hệ mới.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Cụ thể, khi thử sức với 3DMark Advanced phiên bản mới nhất (version 11), Dell Inspiron 14 – 7000 Series đạt tới 630 điểm ở phép đo game demo FireStrike, một demo game 3D nặng nề, so với mức điểm cao nhất của các dòng Untrabook (706) và máy tính văn phòng (502) thì mức điểm này khá tốt nhưng chưa ấn tượng do chỉ được trang bị card đồ họa tích hợp, CPU Intel Core i5 thế hệ thứ 4 thay vì các CPU mạnh hơn, cũng như chỉ sử dụng ổ HDD thay vì SSD.

Ở hai phép thử còn lại là Cloud Gate và Ice Storm, Dell Inspiron 14 - 7000 Series đạt mức điểm lần lượt là 4.196 và 33.777, những điểm số khá cao nếu so với các laptop có cấu hình tương đương. Cụ thể, Lenovo U430 chỉ đạt 3.253 điểm so với 4.196 điểm của Inspiron 7437 ở game demo Cloud Gate.

 

Mức điểm 2.439 điểm khi đo bằng phần mềm PCMark 8 Home conventional chỉ nằm ở mức trung bình, khi mà ta biết rằng các laptop sử dụng CPU Intel Core i5-4200U khác của Dell cũng như các hãng khác thường có điểm số từ 3.000-3.200 điểm, một lần nữa sự thua kém này có lẽ một phần do các hạn chế về ổ cứng và card đồ họa.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Tính ổn định và hiệu năng tốt có lẽ là ưu điểm của Dell, điều này một lần nữa thể hiện rõ khi benchmark với 7-Zip phiên bản 9.20 64-bit, Dell Inspiron 14 - 7000 Series ghi tới 7141 MIPs, so với mức 5.812 MIPs của Lenovo U430. Điểm yếu của việc truy xuất dữ liệu ở laptop này thể hiện rõ khi máy chỉ sử dụng ổ HDD thay vì SSD như Dell Latitude 6430u ở cùng phân khúc giá, điểm đo tốc độ thực thi của ổ cứng HDD gắn theo máy có tốc độ trung bình.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Ở góc độ chất lượng âm thanh, như đã nhận xét ở phần thiết kế, dù chất lượng cặp loa của máy chưa đáp ứng được kỳ vọng nhưng cũng không đến nỗi tồi, đặc biệt khi bạn xem những phim có chất lượng âm thanh tốt. Khi tôi xem phim Thor 2011 (Thần Sấm), có lẽ nhờ tích hợp công nghệ Waves MaxxAudio Pro nên cảm nhận những câu thoại của Thor và những người bạn của "vị thần" này khá tách bạch, ấm và tròn âm.

Còn về webcam, so với phiên bản mini Dell Inspiron 11 - 3000 Series, có lẽ chất lượng webcam của phiên bản này thấp hơn một chút, dù cùng có độ phân giải 720p.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Ảnh chụp từ webcam của Dell Inspiron 14 - 7000 Series trong môi trường ánh sáng văn phòng, đã resize. (Người mẫu: VT. Diễm)

Tuy nhiên, nó cũng vừa đủ để bạn sử dụng trong thoại video trên Skype hoặc "tự sướng" trong điều kiện ánh sáng văn phòng.

Thời lượng pin

Như đã đề cập ở phần thiết kế, Dell Inspiron 14 - 7000 Series sở hữu viên pin 4 cell gắn liền thân máy, dung lượng 58Wh. Sau 2 tiếng xem phim HD online qua WiFi, độ sáng màn hình ở mức 90%, âm thanh 50% và nhiệt độ văn phòng bật điều hòa ở mức 25 độ C thì pin sụt còn 63% (và báo còn 3h15 phút). Như vậy dự đoán máy có thể sử dụng để xem khoảng 2 bộ phim phim HD online liên tục (tương đương với 4 tiếng) mà không cần sạc pin.

Còn nếu sử dụng các tác vụ văn phòng thông thường và sử dụng dè xẻn hơn thì chúng ta có thể kỳ vọng thời gian sử dụng lên tới 6-7 tiếng tùy nhu cầu và thiết lập. So với thời gian công bố lý tưởng là 8 giờ 52 phút thì mức tiêu hao pin này có vẻ hơi cao nhưng chấp nhận được.

Nhiệt độ máy lúc full load tăng lên ở mức 60-65 độ C, khá mát ở điều kiện phòng điều hòa, còn khi chơi game nặng có thể lên tới 70 độ C. Vị trí nóng nhất là phần gần màn hình, tiếp giáp với dãy phím chức năng F1-F12 và phía đối diện ở đáy máy, các khu vực còn lại mát mẻ.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Kết luận

Trong số các dòng laptop Windows 8 có màn hình cảm ứng 14-inch hiện nay, có lẽ Dell Inspiron 14 - 7000 Series nổi bật nhờ thiết kế nguyên khối thanh lịch, mỏng và chắc chắn. Hiệu năng của máy nằm ở mức khá so với các dòng laptop sử dụng chip Haswell hiện nay, nghĩa là chấp nhận được.

Ước ao sở hữu ổ cứng thể rắn SSD khá là khó khăn với mức giá này, nhưng thiết kế nguyên khối của Dell và hoạt động êm ái của máy (rất ít tiếng ồn) phần nào bù đắp được sự nuối tiếc đó. Bàn phím có đèn LED để sử dụng trong điều kiện thiếu sáng, thời lượng pin tốt, cấu hình khá, chất lượng màn hình và cảm ứng tốt là những gì mà Dell mang lại cho bạn với mức chi phí đầu tư 20 triệu đồng. Tuy nhiên, chúng ta sẽ hài lòng hơn nếu Dell cải thiện chất lượng loa cho tương xứng, nâng thêm độ sáng cho màn hình.

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 14 - 7000 Series

Lúc này tôi chỉ thầm nghĩ, nếu giữ nguyên độ mỏng nhưng giảm được độ dày của viền màn hình cũng như loại bỏ bớt diện tích trống ở phần tiếp giáp màn hình với bàn phím của Dell Inspiron 14 - 7000 Series, thì có lẽ nhiều người sẽ chọn mua laptop này cho mùa Giáng Sinh năm nay.

Bài liên quan: 

Đánh giá nhanh Dell Inspiron 11 - 3000 Series

Hữu Thắng

Chủ đề khác