VnReview
Hà Nội

Đánh giá Asus Zenbook UX21E

Được đánh giá là đối thủ của Macbook Air bởi thiết kế ấn tượng, trọng lượng nhẹ, mỏng và cấu hình mạnh, Asus Zenbook hiện đang là chiếc laptop Ultrabook đáng chú ý nhất hiện nay.

Asus Zenbook UX21E

Chiếc máy khá nhẹ

Dòng laptop siêu mỏng nhẹ UX21 của Asus là sản phẩm tiên phong của trào lưu Ultrabook đang nổi lên hiện nay. Khi Asus giới thiệu UX21 lần đầu tiên tại triển lãm Computex Expo 6/2011 (Đài Loan), mẫu máy này đã gây ấn tượng đặc biệt với người xem. Đầu tháng 10 tại Mỹ, Asus chính thức ra mắt sản phẩm dưới thương hiệu Zenbook với hai phiên bản Zenbook UX21E và Zenbook UX31E. Sản phẩm ra mắt người dùng Việt Nam đầu tháng 11, với giá bán khoảng 26,6 triệu đồng cho model UX21E và 29,6 triệu đồng cho model UX31E.;

Asus Zenbook UX21E

Hiện tại chúng tôi đã có trong tay để đánh giá mẫu Zenbook UX21E

Thiết kế

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi cầm Zenbook UX21E trên tay là một cảm giác thích thú và thán phục về vẻ đẹp, độ mỏng nhẹ của máy. Mọi chi tiết thiết kế đều rất tinh tế, hợp lý.

So với mẫu máy UX31E ra mắt cùng thời điểm, có lẽ điểm khác nhau duy nhất về thiết kế giữa hai mẫu máy này là kích thước màn hình và một khe tản nhiệt nằm ở mặt sau máy (UX31 có khe tản nhiệt nằm ở mặt sau còn UX21 thì không có khe tản nhiệt nào ở mặt sau).

Zenbook UX21E có kích thước màn hình 11.6-inch, độ phân giải 1.366 x 768 điểm ảnh, bộ vi xử lý thế hệ hai Intel Sandy Bridge Core i5-2467M tốc độ 1.6 MHz, bộ nhớ RAM 4 GB. Bên cạnh đó là dung lượng ổ cứng dạng SSD 128 GB và chip đồ họa tích hợp Intel GMA 3000 HD. UX21 có trọng lượng chưa đầy 1,1 kg.

Asus Zenbook UX21E

Cạnh máy nhìn như chiếc kim đồng hồ cách điệu

Máy có kiểu dáng thiết kế hiện đại, liên tưởng đến độ mỏng nhẹ của một chiếc đồng hồ cao cấp. Hai cạnh khi mở ra nhìn giống như hai kim đồng hồ với một đầu được vuốt sắc nhọn, đầu còn lại được bo tròn khéo léo. Điểm mỏng nhất ở máy chỉ 3 mm và điểm dày nhất là 9 mm (trong khi sản phẩm Macbook Air của Apple có điểm dày nhất là 13 mm). Vì máy rất mỏng nên bạn sẽ hơi khó mở nắp máy một chút.

Vỏ máy được làm hoàn toàn từ chất liệu nhôm nên khi cầm máy trên tay có cảm giác rất mát và chắc chắn. Tuy nhiên lớp vỏ cũng rất dễ bám vân tay.

Phần vỏ máy bằng nhôm ở nắp trên được thiết kế rất bóng và có thể thấy rõ các vòng tròn đồng tâm, tâm vòng tròn là logo Asus sáng bóng được làm bằng crom. Các vân tròn này được in chìm trên bề mặt nhôm hơi ráp. Khi nhìn vào bề mặt máy ta có thể dễ dàng nhận ra Zenbook trong một loạt các sản phẩm laptop khác cùng phân khúc. Theo giới thiệu của Asus, các đường tròn đồng tâm tinh quay lan tỏa ra phía ngoài thể hiện sự yên tĩnh và sức mạnh không giới hạn của chiếc máy. Và để tạo ra các đường tròn cực mỏng trên bề mặt nhôm là một thách thức không nhỏ, Asus đã thiết kế một dây chuyền sản xuất và trang thiết bị chế tác hoàn toàn mới phục vụ quy trình sản xuất Zenbook. 

Asus Zenbook UX21E

Vỏ máy có vân chìm các vòng tròn đồng tâm

Giống như Macbook Air, Zenbook UX21E có màn hình 11.6 inch nhưng nhìn cảm giác màn hình to hơn Macbook Air vì máy mỏng hơn và viền màn hình cũng nhỏ hơn. Màn hình của UX21E là loại gương bóng có độ sáng màn hình 450cd/m2 đầu tiên trên thế giới ứng dụng cho máy tính xách tay, giúp cho những vùng tối trở nên rõ ràng hơn trong khi các vùng sáng thể hiện chi tiết hơn.

Viền màn hình có màu nâu, khác màu ở những phần khác, đây có thể là điểm nhấn mà Asus muốn nhắm tới sự khỏe khoắn, phù hợp với khách hàng là nam doanh nhân.

Zenbook UX21 sử dụng bàn phím chiclet làm bằng kim loại (Macbook Air và các đối thủ khác bàn phím bằng nhựa), các phím có độ lớn vừa đủ, ít xảy ra hiện tượng gõ nhầm chữ, tuy nhiên độ nảy chưa chắc chắn lắm, hành trình phím ngắn nên có thể gây cảm giác không thoải mái khi đánh văn bản trong thời gian dài. Các phím khá mỏng nên khi gõ có cảm giác hơi cứng tay. Một điểm đáng tiếc nữa là bàn phím không có đèn nền, sử dụng buổi tối hoặc nơi có ánh sáng thấp là không thuận tiện và thú vị.

Để tiết kiệm diện tích, cụm phím mũi tên 4 chiều được tích hợp với các phím Home, PgUp, PgDown, End nên nếu bạn muốn dùng các phím này thì phải bấm thêm phím Fn, ví dụ Fn+Home để về đầu dòng văn bản. Ngoài ra, nếu đã quen thuộc với laptop Asus, bạn sẽ thấy các biểu tượng có chữ S nằm trên phím C, biểu tượng máy ảnh trên phím chữ V và biểu tượng người chạy bộ trên phím Space, kích hoạt bằng cách sử dụng thêm phím Fn. Khi bấm Fn+C, bạn sẽ kích hoạt tính năng ASUS Splendid với 5 chế độ hiển thị hình ảnh, nếu bạn bấm tổ hợp phím trên mà không thấy hiệu ứng gì xảy ra, thì bạn cần vào website của Asus để tìm driver của ứng dụng này về cài đặt trên máy. Gõ Fn+V sẽ kích hoạt ứng dụng Life frame, một ứng dụng chụp ảnh bằng camera tích hợp trên máy, theo thử nghiệm của chúng tôi thì hình ảnh chụp được không sắc nét lắm. Còn khi gõ Fn + space, bạn sẽ lựa chọn các chế độ kiểm soát nguồn điện của tính năng Power4Gear độc quyền của Asus, với 4 chế độ: Giải trí, Hiệu suất cao, Văn phòng và Tiết kiệm pin. (Theo Asus, tính năng Power4Gear có 8 chế độ sử dụng khác nhau, nhưng trên UX21E chúng tôi chỉ thấy có 4 chế độ).

Asus Zenbook UX21E

Bàn phím chiclet không có đèn nền, Touchpad rộng

Touchpad có diện tích lớn, bề mặt có độ nhám vừa phải, thao tác nhạy, hỗ trợ đa điểm chính xác, thiết kế chống lóa và chống bám bụi đem lại vẻ đẹp lâu dài trong quá trình sử dụng. Hai phím chuột cũng hoạt động rất tốt, nhẹ nhàng. UX21E được cài đặt sẵn nhiều tính năng hỗ trợ cảm ứng, người dùng có thể sử dụng hai ngón tay để cuộn trang web, kéo xuống để đưa xuống desktop, đọc văn bản hay duyệt folder. Hai ngón tay nếu gõ 2 lần lên touchpad thì sẽ mở nhanh menu phải chuột. Nếu sử dụng từ ba ngón tay trở lên cùng lúc vuốt, danh sách các ứng dụng đang chạy sẽ hiển thị dạng 3D (Windows 7 hỗ trợ) và vuốt sang hai bên để chuyển ứng dụng. Nếu vuốt ngón tay xuống, màn hình sẽ trở về Desktop. Các thao tác cảm ứng khá tốt, vượt trội so với nhiều dòng laptop hiện nay.

Asus Zenbook UX21E

Mặt sau trơn tru vát nhẹ về 4 phía

Mặt sau máy là một phiến nhôm sáng màu chuốt bo tròn ở 4 cạnh, được gắn chặt bởi 10 con ốc, hai bên có 2 khe nhỏ để âm thanh lọt qua. Asus sử dụng loại pin mới, mỏng hơn thông thường rất nhiều và được gắn liền luôn vào tấm lớp dưới. Có 4 chân nhựa bên dưới để đặt máy cân bằng và vững chắc.

Vì tuân theo chuẩn thiết kế ultrabook nên Zenbook không có ổ quang, các cổng giao tiếp hai bên được tối giản đáng kể, cụ thể máy chỉ có một cổng mini HDMI, cổng USB 3.0, cổng USB 2.0 và không có khe đọc thẻ nhớ. Tuy nhiên, bộ phụ kiện đi kèm máy có hỗ trợ một cổng chuyển từ USB qua cổng LAN, một cổng chuyển để sử dụng giắc VGA. Nhưng đáng tiếc là không có cổng chuyển từ mini HDMI sang HDMI thông thường. Hạn chế này ở mức có thể chấp nhận được và máy có điểm cộng là tích hợp USB 3.0 tốc độ cao.

Tính năng

Ưu điểm lớn của mẫu máy này là được trang bị công nghệ độc quyền Asus Super Hybrid Engine II giúp thời gian chờ lên đến 2 tuần và luôn sẵn sàng khởi động lại chỉ sau 2 giây. Cùng với chức năng Instant On, người dùng sẽ không phải lo lắng về dữ liệu quan trọng bởi máy sẽ tự động lưu lại dữ liệu vào ổ khi pin dùng xuống dưới ngưỡng 5%.

UX21E cũng được áp dụng công nghệ nhận diện lòng bàn tay và ngón tay của Asus, giúp ngăn con trỏ chuột di chuyển ngoài ý muốn. Khi bạn cắm chuột ngoài vào cổng USB, Windows sẽ tự động vô hiệu hóa bàn di chuột. Ngoài ra, bạn có thể dùng phím Fn+f9 để tắt/mở Touchpad.

Asus Zenbook UX21 chỉ có một dãy khe tản nhiệt duy nhất nằm ở cạnh sau của máy. Để tích hợp tất cả các công nghệ đầy sức mạnh trong một thiết kế siêu mỏng, ASUS đã ứng dụng công nghệ làm mát và kiểm soát nhiệt độ tùy chỉnh sử dụng các tần số không khí hình chữ V để tăng cường dòng không khí lưu thông; đồng thời các linh kiện bằng hợp kim nhôm berylium giúp kiểm soát nhiệt độ tốt hơn. Ngoài ra, còn có các vây đồng hướng không khí thoát ra ngoài để giữ cho Asus Zenbook luôn ở trạng thái mát lạnh. Trong suốt quá trình thử nghiệm của chúng tôi, mặt bàn phím luôn rất mát mẻ.

Phần mềm tiện ích đi kèm Smartlogon cho phép bạn có thể đăng nhập vào máy bằng cách nhận diện khuôn mặt. Đây là giải pháp bảo mật an toàn và thuận tiện hơn so với nhập mật khẩu. Ngay cả khi bạn đội mũ hoặc ở trong những điều kiện ánh sáng khác nhau, tính năng thông minh của Smartlogon sẽ học cách để nhận ra bạn một cách chính xác.

Hiệu năng

Asus Zenbook UX21E

Màn hình gương nhưng vẫn hiển thị khá tốt khi ở ngoài trời sáng

Máy có màn hình 11.6 inch loại màn hình gương, độ phân giải 1.366 x 768 pixel, khi sử dụng ngoài trời sáng thì thấy màn hình có bị bóng nhưng không nhiều như các laptop thông thường khác, màu sắc hiển thị sắc nét. Góc nhìn của máy cũng rộng hơn so với nhiều laptop, nhìn hai bên ở góc khoảng 70 độ vẫn thấy hình ảnh nhưng tối hơn so với nhìn trực diện một chút, khi nhìn từ trên xuống thì góc nhìn sẽ hẹp hơn, hình ảnh sáng hơn, khó quan sát hơn nhưng đây vốn là đặc điểm chung của laptop. Nếu tăng độ sáng màn hình lên mức cao nhất thì hình ảnh được hiển thị rất sáng do công nghệ màn hình mới.

Các model Zenbook được xuất xưởng với ổ cứng SSD thay vì ổ cứng thông thường, kèm với tiêu chuẩn bắt buộc phải có trên ultrabook là USB 3.0 nên tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn nhiều lần so với các mẫu máy bình dân khác. Chúng tôi đo thời gian từ khi bấm nút nguồn đến khi máy khởi động xong vào Windows 7 chưa đầy 20 giây, nghĩa là nhanh hơn khoảng 7-10 giây so với các laptop thông thường cũng sử dụng Win 7. Chức năng Instant On hoạt động ấn tượng ở mọi thời điểm thử nghiệm khi chỉ mất 2 giây để khởi động lại từ chế độ nghỉ.

Chấm điểm

Chúng tôi sử dụng chương trình test với điều kiện: vẫn cắm nguồn máy, các chế độ tiết kiệm điện được tắt hết và chỉ chạy chương trình test để tránh ảnh hưởng đến hiệu suất, tất nhiên riêng phần test pin không cắm nguồn.

Lưu ý là khi cắm điện thì xung nhịp CPU cao nhất đạt được bằng với xung nhịp thực của Chip, nếu không cắm điện thì xung nhịp cao nhất chỉ đạt khoảng 50% xung nhịp thực của Chip. Mà xung nhịp càng cao thì khả năng xử lý càng nhanh, đồng nghĩa với máy sẽ ngốn pin hơn. Qua đây cũng giải thích vì sao khi máy rút nguồn điện thì pin sẽ sử dụng được lâu hơn.

Asus Zenbook UX21E

Dùng chương trình PCMark Vantage để đánh giá tổng thể hiệu suất của UX21E. Máy đạt 9567 điểm – cao hơn một chút so với Macbook Air (9484)  và cao hơn nhiều so với Acer Aspire S3 (5367). Điểm cao là tốt hơn.

Asus Zenbook UX21E

Test khả năng đồ họa bằng chương trình 3D Mark 06 máy được 1507 điểm – tương đương với các máy khác dùng Core I và Chip đồ họa tích hợp Intel HD Graphics 3000.

 

Asus Zenbook UX21E

Sử dụng chương trình Cinebench 11.5, kết quả chip xử lý được 0,85 điểm, đồ họa trung bình đạt 3,76 khung hình mỗi giây.

 

Asus Zenbook UX21E

Tốc độ đọc/ghi dữ liệu: 459/137 MB/s – đây là một con số ấn tượng do máy sử dụng ổ SSD nên tốc độ truyền tải dữ liệu cao hơn hẳn các máy sử dụng ổ HDD (tốc độ đọc/ghi trung bình của ổ HDD là khoảng 90MB/s).

Test pin

Asus Zenbook UX21E

Sử dụng Stress My PC full load 100% CPU (nhiệt độ Chip luôn trong khoảng 60 độ), máy chạy được 2h20' thì hết pin. Như vậy nếu sử dụng bình quân các tác vụ thông thường, UX21E hoàn toàn có thể đáp ứng một ngày làm việc (hơn 8 tiếng).

Tản nhiệt: tiến hành sử dụng máy bằng cách xem phim HD trong khoảng thời gian 4 tiếng, nhận thấy khu vực khe thoát nhiệt ở cạnh sau máy là nóng nhất, sau đó là khu vực mặt dưới đáy máy, phía bên trên gần với khe tản nhiệt (khoảng 42 độ). Tuy nhiên nhiệt độ như vậy là chấp nhận được, không đến nỗi nóng quá do máy cấu tạo chủ yếu bằng kim loại nhôm, và máy là dạng ultrabook siêu mỏng nên tản nhiệt tất nhiên sẽ khó hơn laptop thông thường.

Âm thanh

Asus Zenbook UX21E

Zenbook UX21E được trang bị hệ thống loa do Asus hợp tác với Bang & Olufsen (một hãng âm thanh nổi tiếng). Khi nghe nhạc hoặc xem phim, âm thanh được phát ra ở hai bên hông máy, điều chỉnh độ lớn âm thanh ở mức cao nhất là 100% ta có thể nghe rõ ở khoảng cách vài mét mà không bị rè, âm có dạng vòm va đập xuống mặt kê đáy, nhưng âm thanh thiên nhiều hơn về treble, ít bass nên không ấm. Tuy vậy, chất lượng âm thanh thế này là khá so với các mẫu ultrabook khác.

Thử nghiệm xem phim sử dụng chương trình K-lite mega codec xem một bộ phim full HD, máy hiển thị trơn tru, màu sắc sinh động và có chút cảm giác như xem 3D.

So sánh với Macbook Air

Model

Asus Zenbook UX21E

MacBook Air 11.6 inch

Màn hình

11.6 inch

11.6 inch

CPU

Intel Core i5-2467M tốc độ 1,6 GHz

Intel Core i5-2467M tốc độ 1,6 GHz

RAM

4 GB DDR3

4 GB DDR3

Đồ họa

Intel HD Graphics

Intel HD Graphics

Ổ cứng

SSD 128 GB

SSD 128 GB

Cổng kết nối

1 cổng USB 2.0, 1 cổng miniDisplayPort, miniHDMI, USB 3.0

2 cổng USB 2.0, 1 cổng Thunderbolt

Cân nặng

1,1 kg

1,08 kg

Điểm nổi bật

Hệ thống âm thanh hay, Instant On ấn tượng trong 2 giây

Bàn phím Backlit, Thương hiệu

Thiết kế

Cứng cáp, sang trọng, mỏng đẹp

Mềm mại, sang trọng, mỏng đẹp

Giá

26,6 triệu đồng

26,7 triệu đồng

 

Kết luận

Asus Zenbook UX21E thực sự là một đối thủ đáng gờm của Macbook Air bởi thiết kế sang trọng, hiện đại, có phong cách với toàn bộ chất liệu là hợp kim nhôm cao cấp. Phần cứng của máy không hề thua kém nếu như không muốn nhấn mạnh thêm ở các điểm nổi bật hơn Macbook là có cổng USB 3.0 kết nối dữ liệu nhanh, hệ thống âm thanh tốt, có chức năng lưu dữ liệu khi pin sắp hết và thời gian khởi động nhanh kinh ngạc từ chế độ ngủ đông. Tuy nhiên, giá bán hiện tại của Zenbook không rẻ hơn Macbook Air cùng cấu hình, nên có thể chưa thuyết phục được người dùng.

Đánh giá: Nguyên Bình

Biên tập: Thanh Huyền

 

 

Chủ đề khác