VnReview
Hà Nội

3 tai nghe on-ear hấp dẫn tầm giá dưới 1,5 triệu đồng

Ở mức giá dưới 1,5 triệu đồng, 3 sản phẩm trong bài sẽ mang đến cho bạn những lựa chọn on-ear cân bằng cả 3 yếu tố: chất lượng âm thanh, mức độ thoải mái và giá thành.

Đặc điểm nổi trội nhất của tai nghe on-ear (đệm tai nghe nằm trên vành tai) là trọng lượng rất nhẹ và thiết kế cho phép người dùng đeo thoải mái trong thời gian dài. Trong lần đánh giá này, chúng tôi đã thử nghiệm 4 chiếc on-ear giá thành dưới 1,5 triệu đồng: AKG K420 phiên bản Denim, SoundMagic P21, Koss Porta Pro và Sennheiser HD228. Bên cạnh đó, 2 sản phẩm cùng tầm giá dưới 1,5 triệu đồng và có thiết kế khá gần với on-ear là tai nghe neckband (vòng đeo sau cổ) iGrado và chiếc tai nghe clip-on (gài lên tai) Koss KSC35 cũng đã được sử dụng để tham chiếu.

Sau quá trình thử nghiệm, chúng tôi đã lựa chọn ra 3 chiếc tai nghe ấn tượng nhất để giới thiệu tới bạn đọc: AKG K420 với chất âm hiền hòa, thoáng đãng; SoundMagic P21 với âm thanh sôi động cho nhạc điện tử/Pop hiện đại cùng Porta Pro với âm thanh ấm áp và thiết kế kinh điển có tuổi đời 30 năm đến từ Koss. Chiếc Sennheiser HD228 không được đưa vào danh sách lần này do có chất âm kém cỏi hơn các sản phẩm cùng tầm giá. Bạn đọc có thể tham khảo thêm về iGradoKoss KSC35 trong các bài viết cũ của VnReview.

Cả 4 chiếc tai nghe on-ear được đánh giá đều được cửa hàng Xuân Vũ (tainghe.com.vn) cung cấp. Chiếc iGrado và KSC35 trong bài đều là sản phẩm phân phối chính hãng tại Việt Nam và đã được sử dụng trong vòng hơn 1 năm.

1. AKG K420 Denim

Giá: 1.175.000 đồng (bản Denim)/1.250.000 đồng (bản LE, khác biệt duy nhất ở màu sắc)

Bảo hành: 12 tháng

3 tai nghe on-ear hấp dẫn cho tầm giá dưới 1,5 triệu đồng

Với gần 60 năm tuổi đời, AKG (Áo) sánh cùng với Grado, Beyerdynamic và Audio Technica trong bảng xếp hạng những thương hiệu tai nghe hàng đầu thế giới. Bởi vậy, ngay cả trên phân khúc giá siêu mềm (dưới 2 triệu đồng), sẽ là không có gì khó hiểu khi các fan hâm mộ dành hy vọng rất lớn cho cả những chiếc tai nghe AKG như K420.

Và hẳn nhiên ở tầm giá dưới 1,5 triệu đồng này, hãng tai nghe Áo đã không gây thất vọng. Sự đặc biệt của K420 được bộc lộ ngay từ những giờ phút đầu tiên: thiết kế nhỏ gọn có thể gấp gọn để tiết kiệm diện tích lưu trữ. Dù là tai nghe giá rẻ nhưng K420 có thiết kế rất chắc chắn, trong đó dây nối dù chưa thực sự cứng cáp bằng các sản phẩm giá cao nhưng cũng tạo cảm giác an tâm hơn Sennheiser HD228 và Koss Porta Pro.

Phiên bản K420 được chúng tôi đánh giá lần này là bản Denim có màu tím nền nã. Phiên bản K420 này toát lên một cảm giác rất "công nghiệp", khá hiện đại nhưng lại không sắc sảo như thiết kế Beats. Kết hợp với dải kim loại trên vòng đeo, K420 Denim có thể được coi là một trong số ít các mẫu tai nghe mang hơi hướng thời trang phá cách và độc đáo trên phân khúc giá rẻ.

Không giống như các sản phẩm cạnh tranh cùng phân khúc on-ear giá rẻ, K420 có thiết kế của tai dạng "bán mở" (semi-open) thay vì dạng đóng hoàn toàn. Chính thiết kế này đã giúp tạo ra một âm thanh tương đối thoáng đãng so với những chiếc on-ear khác được chúng tôi đánh giá lần này. Âm thanh của K420 khá trong trẻo và gọn gàng. Nhìn chung, đây là một trải nghiệm âm nhạc dễ chịu và cân bằng (không nhấn quá nhiều vào một dải âm nào cả) rất hiếm thấy ở phân khúc giá rẻ.

Ở tầm giá 1,175 triệu đồng, chúng tôi sẽ không đòi hỏi một lượng chi tiết quá nhiều trên một chiếc tai nghe, bất kể đó là thiết kế đóng hay mở, in-ear hay cỡ lớn. Ở khía cạnh này, K420 đáp ứng ở mức độ vừa phải: bạn vẫn có thể nghe thấy tiếng guitar acoustic "lẩn khuất" dưới giọng hát của Axl Rose trong November Rain, bạn vẫn có thể nghe thấy từng sợi dây nilon guitar "vẩy lách tách" rất nhẹ trong Tuổi Đá Buồn (Khánh Ly).

Cả 3 dải âm bass (thấp), mid (trung) và treble (cao) của K420 đều được tái hiện khá tốt, đặc biệt là dải mid rất ấm và dải treb mượt mà rất cuốn hút. Kết hợp với âm trường rộng và thoáng đãng, K420 mang đến âm thanh khác biệt hoàn toàn với nét tươi trẻ của SoundMagic P21, không gian ấm cúng của Porta Pro hay những bức tường âm thanh dày dặn, nhiều lực của Koss KSC35.

Âm bass trên K420 không hề kém cỏi nhưng sẽ "kén" người nghe và thể loại nhạc ưa thích của họ. Trên các bản nhạc nhẹ (Vocal, Pop tiết tấu chậm, Country hay nhạc hòa tấu), K420 sẽ không tạo ra tiếng bass lùng bùng lấn vào các dải âm khác. Do đó, đây là chiếc tai nghe phục vụ tốt nhất cho các bản nhạc mang tính "thư giãn". Ngược lại, trong các bản nhạc Synth Pop của Pet Shop Boys và Modern Talking, hoặc trong các giai điệu Eurodance của Aqua, âm bass của K420 có vẻ hơi thiếu hụt cả về lượng và lực. Âm bass thiếu vắng cộng với âm trường rộng có thể tạo cảm giác bản nhạc bị kéo tụt lại, tốc độ chậm hơn so với thông thường.

Song, nhờ có thiết kế dạng mở mà K420 có thể tách biệt các nốt khá tốt và do đó vẫn tương đối phù hợp với các thể loại Metal/Rock có âm hưởng của nhạc Cổ Điển như Prog Rock hoặc Symphonic Black Metal.

Thực tế, điểm yếu duy nhất của K420 trên tất cả các thể loại nhạc chỉ là các nhịp trống và các nốt bass chưa thực sự đanh, chắc và có lực. Xét về tổng thể, K420 vẫn là một chiếc tai nghe có khả năng đánh tạp khá tốt. Điều này được được chứng minh trên các bản nhạc Post-Rock, một thể loại nhạc pha trộn tất cả từ Hardcore, EDM, Classical cho đến Jazz và Metal. Tùy vào từng trường đoạn trong album mà K420 có thể tái tạo lại dàn nhạc dây mượt mà, tiếng accord guitar ấm áp, từng nhịp keyboard đi kèm bass khá "nảy" và những tiếng distorted guitar khản đục. Vấn đề tốc độ và bass thiếu lực vẫn còn đó, song cũng không thể làm lu mờ không gian rộng lớn do chiếc tai nghe AKG giá rẻ này tạo ra.

Nhưng thiết kế củ tai dạng "mở" cũng có những đánh đổi của riêng mình. Trong cả 4 sản phẩm được chúng tôi thử nghiệm lần này (bao gồm 3 sản phẩm trong bài và chiếc Sennheiser HD228 để tham chiếu), K420 là chiếc tai nghe duy nhất để lọt tiếng ồn một cách rõ rệt. Nếu sử dụng K420 trong môi trường văn phòng hoặc khi đi bộ trên đường, bạn sẽ phải gánh chịu một lượng tiếng ồn từ bên ngoài, cùng lúc để lọt tiếng nhạc từ tai nghe đến những người xung quanh. Bù lại, thiết kế rất gọn nhẹ cùng cân nặng không đáng kể của K420 khiến cho sản phẩm này trở thành một lựa chọn tốt để bạn mang đi khắp nơi – miễn là bạn không bật âm lượng quá lớn gây ảnh hưởng tới mọi người.

2. SoundMagic P21

Giá: 755.000 đồng

Bảo hành: 12 tháng

3 tai nghe on-ear hấp dẫn cho tầm giá dưới 1,5 triệu đồng

Sinh sau đẻ muộn so với K420 nên SoundMagic P21 không thể bắt kịp được về chất lượng thiết kế. Cả K420 và P21 đều có thiết kế dạng gập tiết kiệm không gian, song các khớp nối cùng chất liệu nhựa của P21 vẫn chưa tạo được cảm giác an tâm như đối thủ đến từ nước Áo. Bù lại, chiếc tai nghe on-ear này cũng được SoundMagic lựa chọn mức giá hết sức dễ chịu: 755.000 đồng, tức là chỉ bằng 2/3 so với AKG K420 và Koss Porta Pro.

Khác với K420, P21 sử dụng thiết kế củ tai dạng đóng rất phổ biến trên phân khúc giá rẻ. Phần diện tích tiếp xúc khá lớn của lớp đệm giả da trên P21 cộng với cân nặng rất nhỏ của tai nghe tạo ra trải nghiệm sử dụng thoải mái ngay cả trong thời gian dài. Dây nối dạng dẹt của P21 chắc chắn hơn Sennheiser HD228, song chất liệu nhựa không mấy cứng cáp của củ tai và vòng đeo lại tỏ ra rất… tương xứng với mức rất rẻ được Sound Magic đặt ra.

Để bù đắp cho chất lượng thiết kế không mấy cao cấp, SoundMagic đã tiếp tục thể hiện thế mạnh truyền thống về chất lượng âm thanh trên P21. Cũng giống như K420, P21 là một chiếc tai nghe có khả năng thích ứng rất tốt với nhiều loại nhạc khác nhau. Trong các bản nhạc của Lana Del Rey, tai nghe giá rẻ của SoundMagic tạo ra khung cảnh âm nhạc khá rộng rãi (so với các tai nghe đóng khác). Giọng hát ấm áp của ca sĩ dù chưa thực sự dày dặn nhưng cũng ít gặp hiện tượng chói, gắt, "hát qua mũi" như các tai in-ear giá mềm. Các âm "tép" và chi tiết nhạc cụ thỏa mãn về lượng nhưng chưa hoàn hảo về chất, trong đó các nốt guitar thùng và trống cymbal lại chưa mượt mà, trau chuốt như K420.

So với đối thủ AKG, SoundMagic P21 có âm trường hẹp hơn hẳn. Âm bass trên P21 vượt trội về lượng và chất nhưng cũng không gây hiện tượng lấn vào dải âm mid. Âm treb không mượt mà nhưng đông đảo về số lượng. Kết hợp 3 đặc điểm này, P21 mang tới trải nghiệm nhạc Synth Pop/Dance Pop rất bùng nổ và giàu sức sống. Điểm mạnh được chúng tôi đánh giá cao nhất trên P21 là khả năng cân bằng giữa bass và treb, tránh được tình trạng "trầm hùng" quá chậm rãi (do thiếu treb) hoặc chói gắt gây mệt mỏi (do thiếu bass).

Khi so sánh trực tiếp với AKG K420, các bản nhạc Get Down (Backstreet Boys) hay It's A Sin (Pet Shop Boys) trên P21 sôi động hơn hẳn. Trên các bản nhạc Vocal có tiết tấu chậm hay các bản nhạc giao hưởng nhiều chi tiết, P21 không thể cạnh tranh với K420. Nói tóm lại, P21 phù hợp nhất với các bản nhạc Electronic, Dance và Pop có nhịp điệu sôi động.

Giá trị mà P21 mang lại cho người dùng được thể hiện rất rõ khi so sánh cùng Sennheiser HD228. Với mức giá thấp hơn khoảng 600.000 đồng, P21 vượt trội đối thủ về tất cả những gì Sennheiser coi là thế mạnh của HD228: âm bass, khả năng cách âm và mức độ thoải mái. Điều đáng nói là HD228 mang chất âm "phủ màn" đặc trưng của Sennheiser và do đó phù hợp với nhạc trữ tình hơn là các thể loại nhạc sôi động. Nhưng, ngay cả trên các bản nhạc nhẹ - "mặt trận" truyền thống của Sennheiser, P21 vẫn cho âm thanh cân bằng hơn. Âm bass của P21 dù vẫn được thể hiện khá rõ, nhưng không bao trùm và tạo ra một bức tranh âm nhạc quá nặng nề như HD228.

Nhìn chung, P21 vẫn là một sản phẩm rất đặc trưng cho SoundMagic nói riêng và các hãng tai nghe hi-fi giá mềm nói chung: âm thanh mang lại giá trị vượt trội cho tầm giá và thiết kế vẫn cứ… xấu xí và kém cao cấp. Bởi vậy, nếu như bạn chỉ quan tâm đến chất lượng âm nhạc, và nếu như Dance, Pop và EDM là các thể loại nhạc ưa thích nhất của bạn, SoundMagic P21 sẽ là một lựa chọn không cần suy nghĩ cho tầm giá dưới 800.000 đồng.

3. Koss Porta Pro

Giá: 1.320.000 đồng

Bảo hành: 12 tháng

3 tai nghe on-ear hấp dẫn cho tầm giá dưới 1,5 triệu đồng

Tuổi đời lên tới 30 năm của Porta Pro là minh chứng rõ ràng nhất cho sức sống mạnh mẽ của chiếc tai nghe on-ear này. Là sản phẩm đình đám nhất của Koss, Porta Pro mang trong mình tất cả các yếu tố cần có một chiếc tai nghe "đỉnh": thiết kế nổi bật, chất âm hấp dẫn và mức giá rất mềm (chỉ hơn 1,3 triệu đồng).

Gần như tất cả các yếu tố về Porta Pro đã trở thành "biểu tượng" của ngành sản xuất tai nghe cao cấp. Song, khi nói về một chiếc tai nghe, chắc chắn bạn sẽ quan tâm đến chất lượng âm thanh đầu tiên. Chiếc tai nghe này có âm thanh rất ấm với phần bass dồi dào. Song, bass của Porta Pro không tập trung vào lực và cũng không tạo thành "đối trọng" với treb như trên P21 mà được dàn khá đều trên các dải âm thấp.

Cách tái hiện như vậy khiến cho Porta Pro tạo ra một âm thanh rất ấm áp trên tất cả các bản nhạc, từ các bản nhạc Pop chậm rãi cho tới các giai điệu Metal vũ bão. Chiếc tai nghe "biểu tượng" của Koss mang tới những bản nhạc Going Home (Kenny G.) hay Viva Forever (Spice Girls) da diết và tình cảm. Đây cũng là chiếc tai nghe dành cho các Metalhead "cuồng" âm bass. Trong bản nhạc A Diamond for a Disease (Arsis), Porta Pro sẽ nhấn chìm bạn vào những nhịp trống dồn dập và các câu riff guitar dồn dập.

Khi so sánh trực tiếp với Sennheiser HD228, Porta Pro vẫn tạo ra cảm giác ấm áp hơn, dù cho HD228 có "lớp màn che phủ" đặc trưng của Sennheiser. So với SoundMagic P21, Porta Pro không sôi động bằng nhưng lại hài hòa hơn. Với tất cả các đối thủ on-ear khác, AKG K420 vẫn là chiếc tai nghe "hiền" nhất, "thư giãn" nhất.

Porta Pro vượt mặt K420 bằng Rock và Metal. Trên các thể loại khá "bạo lực" này, Porta Pro gợi nhắc rất nhiều về những chiếc tai nghe Grado giá thấp như SR60i và iGrado. Tiếng guitar điện luôn có độ ngọt và độ kết dính khá tốt, giúp các câu riff có độ dày cần thiết và tránh được hiện tượng "chua", rạn tiếng thường có trên tai nghe giá rẻ (bao gồm cả SoundMagic P21 hay Sony STH30.

Nhưng khi so sánh với người anh em Koss KSC35 (1.050.000 đồng) và chiếc tai nghe neckband iGrado (1.125.000 đồng), Porta Pro có vẻ kém mạnh mẽ hơn. Đôi khi, dải bass của Porta Pro sẽ khiến cho bản nhạc trở nên "ấm cúng" quá mức cần thiết. Kết hợp cùng âm trường không lớn và cũng không sâu, các dải thấp của Porta Pro có thể làm lu mờ các nhạc cụ đàn dây, piano hay keyboard.

Có ít điểm để chê trách về dải trung của KSC35, bởi giọng hát của ca sĩ, đặc biệt là giọng nam luôn rất hiền hòa rất dễ chịu. Các âm "tép" không quá ít nhưng cũng không nhiều và không nổi bật – theo đúng phong cách của KSC35 và Grado SR60i. Chỉ trong những đoạn nhạc hạn chế âm bass (ví dụ, chỉ có tiếng đàn guitar hoặc piano) và trên những thiết bị đầu phát có âm thanh thiên sáng, thoáng đãng như O2/ODAC, bạn mới có thể cảm nhận rõ ràng nhất chất treb vốn rất chi tiết và mượt mà của Porta Pro.

Điểm vượt trội của Porta Pro so với iGrado, SR60i và KSC35 là thiết kế vòng đeo lừng danh của Koss. Với thiết kế vòng kim loại rất đặc biệt này, bạn có thể "cuộn" tai nghe lại thành một khối có kích cỡ rất nhỏ (bằng nắm tay). Khi được mở rộng, Porta Pro tạo thành một vòng xoay có lực bám vừa đủ trên đầu, giữ được lực cho âm thanh nhưng cũng không khiến người dùng bị đau tai khi sử dụng trong thời gian dài.

Cũng giống như AKG K420 và SoundMagic P21, Porta Pro có trọng lượng siêu nhẹ và cũng được bán kèm túi đựng để người dùng tiện mang theo. Mức độ cách âm của Porta Pro cũng chỉ tương đương với K420 và kém hơn hẳn P21, do đó bạn không nên lựa chọn các môi trường có quá nhiều tiếng ồn để thử nghiệm chiếc tai nghe kinh điển này. Nếu vượt qua được trở ngại này, bạn không có lý do gì để không lựa chọn Porta Pro và tận hưởng chất âm ấm áp cùng thiết kế đột phá đã làm nên tên tuổi của Koss strong suốt 30 năm qua.

Lê Hoàng

Chủ đề khác