VnReview
Hà Nội

VSR 2015 - Smartphone có màn hình tốt nhất

Tất cả gần 40 chiếc điện thoại thông minh được đưa vào thử nghiệm bằng các phép đo trên thiết bị chuyên dụng và phân tích của biên tập viên đánh giá để lựa chọn smartphone nào có màn hình tốt nhất trong các phân khúc: Cao cấp, tầm trung, giá rẻ.

Màn hình là một yếu tố không thể thiếu của smartphone, nó có vai trò quan trọng trong cảm nhận trực quan và trải nghiệm khi sử dụng. Một màn hình tốt không chỉ gây ấn tượng cho người xem khi mới nhìn vào, mà có thể khiến người dùng dễ chịu hơn trong cả quá trình sử dụng, cũng như giảm các nguy cơ gây hại cho mắt.

Do vậy, màn hình là một trong những nội dung quan trọng nhất trong đánh giá smartphone. Hiện nay, hầu như các đánh giá smartphone là dựa vào cảm nhận chủ quan của người đánh giá hoặc thông số của nhà sản xuất cung cấp.;

Nhóm chuyên viên, biên tập viên đánh giá đang phân tích, so sánh trực quan biểu đồ không gian màu đo được từ các smartphone.

Tuy nhiên, với định hướng là một chuyên trang chuyên sâu về công nghệ với các đánh giá độc lập, khách quan, không lệ thuộc vào các dữ liệu bên ngoài, Ban biên tập VnReview đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm ra phương pháp cũng như thiết bị chuyên dụng để đánh giá màn hình smartphone. Kết quả là chúng tôi đã xây dựng quy trình đánh giá màn hình chuẩn.

Để đánh giá xếp hạng màn hình, chúng tôi dựa trên các thiết bị, phần mềm chuyên dụng kết hợp trải nghiệm thực tế để đánh giá chất lượng hiển thị màn hình nhằm đưa ra những thông tin khách quan, chính xác.

Đối với màn hình, trải nghiệm bằng mắt thường sẽ nhanh chóng cho biết kích thước màn hình ở cỡ nào, màn hình có đủ sáng khi sử dụng trong nhà và ngoài trời hay không, và có lỗi rõ rệt nào khi sử dụng không.

Thiết bị chuyên dụng đang thực hiện đo màu sắc màn hình smartphone trong môi trường buồng tối

Bên cạnh đó, các thiết bị và phần mềm chuyên dụng sẽ giúp xác định được độ sáng chính xác của màn hình, độ tương phản, cũng như các chỉ số về màu sắc. Toàn bộ quá trình đánh giá màn hình bằng thiết bị chuyên dụng đều được chúng tôi thực hiện trong môi trường buồng tối - để ánh sáng ở bên ngoài không làm ảnh hưởng tới kết quả đánh giá. Cụ thể:

Phòng tối: Khi môi trường xung quanh có ánh sáng, sự phản xạ ánh sáng sẽ khiến các hình ảnh hiển thị trên màn hình bị ảnh hưởng. Do vậy, chúng tôi tạo ra một môi trường tối để hạn chế tối đa ánh sáng, đem lại kết quả chính xác nhất.

Thiết bị đo màu: Đây là các thiết bị có thể "đọc" được ánh sáng phát ra từ màn hình, qua đó kết hợp với những yêu cầu từ phần mềm để đưa ra kết quả.

Phần mềm điều khiển: Phần mềm bản quyền này được sử dụng trong suốt quá trình đánh giá, để điều khiển thiết bị và cũng để hiển thị kết quả.

Các mẫu màu chuẩn: Đây là các mẫu đo màu tiêu chuẩn, đồng bộ với phần mềm, nằm ở dạng ảnh. Tất cả các thiết bị đều sử dụng chung những mẫu màu tiêu chuẩn này.

Điện thoại đánh giá sẽ được thiết lập ở cả độ sáng tối đa và 200 cd/m2. Các điện thoại đều được thực hiện đo ở mức 200 cd/m2, trong cùng một môi trường nên các kết quả đo có thể sử dụng để so sánh với nhau. Sở dĩ chúng tôi chọn mức độ sáng này vì đây là mức sáng mà mọi điện thoại đều có thể đạt được, và tương đương với mức sáng trung bình ở nhiều điện thoại.

Máy sẽ được cài sẵn bộ mẫu màu chuẩn, gồm các màu cơ bản (RGB) và màu không cơ bản. Đây là bộ màu chuẩn đồng bộ với phần mềm đo màu. Máy đo màu thực hiện "bắt" các màu được điện thoại hiển thị trong thực tế, để đưa vào phần mềm và so sánh với các màu chuẩn.

Đưa hình không gian màu và độ lệch màu

Sau đó, điện thoại được đưa vào buồng tối, cho phát từng mẫu màu và sử dụng thiết bị để "bắt" màu trên màn hình. Các dữ liệu do thiết bị chuyên dụng này thu được sẽ được truyền đến máy tính sử dụng phần mềm đo màu để phân tích. Phần mềm này phân tích và trích xuất ra đồng thời bộ thông số và bảng đồ thị hiển thị độ lệch màu. Trong khi thông số chỉ cho thấy mức độ lệch màu tổng thể thì phải nhìn vào biểu đồ mới có thể thấy rõ màu đo được so với màu chuẩn chênh lệch chi tiết ra sao.

Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng các thiết bị chuyên dụng, không thể bỏ qua việc đánh giá trực quan bằng cách quan sát các biểu đồ dải màu và trực tiếp màn hình điện thoại. Mặc dù phần mềm đọc ra được tất cả các thông số nhưng việc đọc các biểu đồ dải màu có ý nghĩa quan trọng. Bởi lẽ, chỉ có nhìn vào biểu đồ mới phân tích được màn hình đó có mức độ lệch màu như thế nào, lệch thiên về màu nào...

Giai đoạn đánh giá các biểu đồ màu này tốn rất nhiều thời gian bởi chúng tôi phải đo đạc và phân tích đến khoảng 40 mẫu biểu đồ/ 1 màn hình đánh giá. Đó là chưa kể nhìn độ lệch màu trên các biểu đồ và tổng hợp lại cũng là công việc phức tạp, đòi hỏi sự cẩn trọng cao độ.

Việc đánh giá trực tiếp của các biên tập viên cũng giúp chúng tôi nhận ra được các điểm mạnh, điểm yếu của điện thoại khi nhìn thực tế, ví dụ như độ sắc nét, chất lượng tấm kính bảo vệ màn hình (độ trong, độ bóng), góc nhìn…

Ngoài ra, các điện thoại cũng có thể được đánh giá cùng lúc để so sánh trực tiếp khả năng hiển thị. Các máy được đặt cùng trên một mặt phẳng, mở cùng một nội dung để người test nhìn trực tiếp và đánh giá. Khi đó, người nhìn có thể nhận xét được sơ bộ về chất lượng của các màn hình.

Cũng cần lưu ý rằng, hiện nay các nhà sản xuất smartphone đưa ra nhiều chế độ màn hình hiển thị để người dùng lựa chọn. Song chúng tôi lựa chọn đánh giá xếp hạng màn hình ở chế độ mặc định của nhà sản xuất để đảm bảo tính tương đồng.

Kết quả xếp hạng Smartphone có màn hình tốt nhất 2015 cho thấy ở phân khúc Cao cấp, cùng nhà sản xuất Apple nhưng màn hình hiển thị iPhone 6 Plus so với iPhone 6 Plus cũng có sự chênh lệch tuy không đáng kể về khả năng tái tạo màu sắc chính xác (iPhone 6 Plus nhỉnh hơn về màu G nhưng lại kém hơn về màu R so với iPhone 6). Ngoài ra, iPhone 6 Plus có kích thước màn hình lớn hơn, với độ phân giải và mật độ điểm ảnh cao hơn iPhone 6 nên cho trải nghiệm thực tế tốt hơn. Samsung Galaxy S6 ở chế độ mặc định thì được nhà sản xuất tinh chỉnh rất nịnh mắt (đây cũng là một nét văn hóa sản phẩm của Samsung) nhưng đồng thời còn cung cấp chế độ cơ bản thì chất lượng hiển thị lại rất tốt, vượt cả iPhone 6 lẫn iPhone 6 Plus. Tuy nhiên, do chúng tôi xếp hạng sản phẩm dựa trên chế độ mặc định nhà sản xuất khi bán ra thị trường cho nên màn hình Samsung Galaxy S6 vẫn bị đánh giá thấp hơn. LG G4 mới bán ra thị trường gần đây có màn hình nhìn bằng mắt thường là tươi tắn, sống động nhưng khi sử dụng thiết bị đo đạc thì độ lệch màu lại thiên cả về cả màu R và G hơn cả Samsung.

Samsung Galaxy S6 ở chế độ mặc định

 Hình ảnh không gian màu Samsung Galaxy S6 chế độ cơ bản 

 

Hình ảnh không gian màu Apple iPhone 6 Plus 

Hình ảnh không gian màu Apple iPhone 6 

Ở phân khúc tầm trung và giá rẻ, kết quả cho thấy khả năng hiển thị màu chính xác không được các nhà sản xuất chú trọng mà thay vào đó là chạy theo thị hiếu của người tiêu dùng. Thực tế, việc điều chỉnh màu màn hình cho hiển thị trung thực rất phức tạp, tốn nhiều công sức trong khi điều chỉnh cho hiển thị theo thị hiếu mắt nhìn vừa dễ vừa nhanh.

Hình ảnh không gian màu Nokia Lumia 830

Hình ảnh không gian màu Sony Xperia C3

Hình ảnh không gian màu Microsofl Lumia 640XL

Hình ảnh không gian màu Sony Xperia E4 Dual

Dưới đây là kết quả xếp hạng chi tiết cụ thể:

BBT VnReview

Chủ đề khác