VnReview
Hà Nội

VnReview chọn smartphone tầm trung tốt nhất 2017

Vẫn như năm ngoái, tầm trung là phân khúc cạnh tranh sôi động nhất trên thị trường điện thoại Việt Nam trong năm 2017 với sự tham gia đầy đủ của các nhà sản xuất. Điểm mới năm nay là nhiều sản phẩm trong phân khúc này đã có những tính năng đang là trào lưu trên phân khúc cao cấp.

Hiện nay, chúng ta không cần bỏ ra thật nhiều tiền để mua smartphone cao cấp mà các sản phẩm tầm trung ở mức giá 6-7 triệu đồng đã có thể cung cấp trải nghiệm di động tốt. Màn hình độ phân giải Full-HD đủ để hiển thị các nhu cầu sử dụng thông thường. Bộ vi xử lý cũng đủ đáp ứng hiệu năng nhanh nhẹn cho nhu cầu như lướt web, cập nhật Facbook, xem phim trên YouTube hay chơi các game phổ thông không quá nặng đồ hoạ. Các nhu cầu như chụp ảnh hay ảnh tự sướng đều đạt chất lượng khá tốt và nhiều máy có camera kép ở phía trước, phía sau hoặc cả trước lẫn sau.

Đặc biệt, nhiều smartphone tầm trung năm nay đã có những tính năng vừa phổ biến trên phân khúc cao cấp như camera kép, thiết kế màn hình viền mỏng tỷ lệ 18:9 hay ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Các nhà sản xuất Trung Quốc như Huawei, Oppo, Xiaomi tỏ ra tích cực ứng dụng trào lưu mới để thu hút sự chú ý của người dùng và cạnh tranh với các hãng lớn. Chính vì vậy, cuộc chơi ở phân khúc tầm trung 2017 khá cân bằng giữa các nhà sản xuất, không có sự chênh lệch quá rõ rệt như trên phân khúc cao cấp.

Dựa trên kết quả đánh giá bằng công nghệ và trải nghiệm thực tế của VnReview đối với các yếu tố quan trọng như chất lượng thiết kế, màn hình, camera, ứng dụng, hiệu năng, thời gian pin và khả năng chụp ảnh, chúng tôi đã chọn ra các smartphone tốt nhất ở phân khúc tầm trung trong năm 2017.

1. Xiaomi Mi A1

Đây là sản phẩm mang lại trải nghiệm rất ấn tượng ở mức giá tầm trung. Máy có thiết kế kim loại nguyên khối chắc chắn với độ hoàn thiện tốt, màn hình IPS LCD 5.5 inch độ phân giải Full-HD hiển thị sáng sủa và độ tương phản cao, phần mềm Android gốc nhẹ và mượt, camera chụp ảnh xoá phông thú vị và hiệu năng mượt mà đủ chơi được cả các game nặng đồ hoạ. Chiếc Mi A1 chỉ có hai điểm yếu đáng tiếc nhất là chất lượng chụp tự sướng không đẹp và thiếu khả năng sạc nhanh.

Xiaomi Mi A1 được bán chính hãng ở Việt Nam vào cuối tháng 9/2017 với giá 4,99 triệu đồng cho phiên bản bộ nhớ 32GB và 5,99 triệu đồng cho phiên bản bộ nhớ 64GB. Đây là sản phẩm đầu tiên của Xiaomi hợp tác với Google trong chương trình Android One. Theo đó, máy được cài sẵn phần mềm Android gốc phiên bản 7.1.2 chứ không phải là phiên bản MIUI tuỳ biến quen thuộc trên các smartphone Xiaomi.

>> Đánh giá Xiaomi Mi A1: lựa chọn sáng sủa ở phân khúc tầm trung

2. Huawei Nova 2i

Nếu như năm ngoái, Huawei là hãng tiên phong trong việc mang tính năng camera kép lên một thiết bị tầm trung với mẫu GR5 2017 thì năm nay hãng điện thoại Trung Quốc lại tiếp tục khuấy đảo thị trường bằng chiếc Nova 2i. Đây là một trong những sản phẩm chính hãng đầu tiên ở phân khúc 6 triệu đồng sở hữu những tính năng cao cấp như màn hình tràn viền tỉ lệ 18:9 cùng với camera kép cả trước và sau.

Mức giá "gây sốc" chỉ 5,99 đồng của Nova 2i thực sự khiến phân khúc smartphone tầm trung "dậy sóng". Thực tế, một hãng điện thoại khác tại Việt Nam là Mobiistar đã phải lập tức giảm giá chiếc Prime X Max (cũng có màn hình viền mỏng 18:9, 4 camera, cấu hình tương đương Nova 2i ) từ 6,789 triệu xuống còn 5,99 triệu dù máy còn chưa bán ra thị trường.

Nova 2i đã làm tốt ở việc mang đến một thiết bị có thiết kế hấp dẫn, độ hoàn thiện cao, màn hình viền mỏng, tỉ lệ 18:9 mới lạ. Hệ thống 4 camera chia đều cho cả trước và sau với chất lượng ảnh khá, đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng phổ thông. Máy cũng có hiệu năng tốt, đáp ứng nhanh nhẹn các thao tác cơ bản. Thời lượng pin đủ cho một ngày sử dụng với cường độ cao.

Điểm khiến Nova 2i phải đứng ở vị trí số 2 là việc chất lượng màn hình chỉ ở mức trung bình khi hơi đục, nhất là lúc hiển thị màu trắng và lộ rõ lớp cảm ứng. Camera xóa phông vẫn chưa triệt để khi nhiều tình huống xóa lẹm cả vào chủ thể, chụp tối hạn chế kể cả khi sử dụng camera thông thường. Máy chơi game nặng chưa mượt và pin cũng không hỗ trợ sạc nhanh.;

>> Đánh giá chi tiết Huawei Nova 2i

3. Samsung Galaxy J7 Pro

J7 Pro là bản nâng cấp của J7 Prime, smartphone tầm trung hot nhất năm 2016. Năm nay Samsung trang bị cho dòng máy này ngoại hình trẻ trung hơn nhưng vẫn giữ thiết kế kim loại nguyên khối. Nâng cấp lớn nhất nằm ở màn hình: máy sử dụng công nghệ màn hình Super AMOLED và được tích hợp tính năng hiển thị thông báo Always-on Display.

Hiệu năng không phải là điểm mạnh của J7 Pro. Máy sử dụng cấu hình tầm trung, đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng thông thường nhưng hơi đuối nếu cần chơi các game nặng. Chất lượng camera chính ở mức khá, máy cũng có chế độ chuyên nghiệp để người dùng điều chỉnh kỹ hơn, nhưng máy ảnh selfie mới là điểm đáng chú ý. Với đèn flash trợ sáng, các chế độ làm đẹp linh hoạt thì J7 Pro cho ra những bức hình tự sướng khá nịnh mắt, kể cả khi ánh sáng kém vẫn chụp tốt.

Giống như các dòng máy tầm trung trước của Samsung, J7 Pro có thời gian sử dụng pin tốt, dùng thoải mái trong ngày với cường độ cao, thường xuyên dùng dữ liệu di động để lướt web, mạng xã hội, trả lời email… Phần mềm của máy cũng được nâng cấp lên bản Samsung Experience, với giao diện và một số tính năng gần giống dòng cao cấp của hãng.

Máy có thiết kế ổn, màn hình hiển thị đẹp nhưng thua kém các đối thủ trong cùng phân khúc về mặt hiệu năng

Giá bán của Samsung Galaxy J7 Pro là 6,99 triệu, cao hơn một chút so với các đối thủ cạnh tranh. Đây là một chiếc máy có thiết kế tốt, chất lượng ổn định, thương hiệu của hãng lớn nhưng không thực sự đem lại điểm nhấn về hiệu năng hay camera, những yếu tố mà các sản phẩm cạnh tranh đang hướng tới.

>> Đánh giá Samsung Galaxy J7 Pro: có phải ông vua mới ở phân khúc tầm trung?

4. Oppo F5

Đây là smartphone đầu tiên mở màn xu hướng màn hình viền mỏng tỷ lệ 18:9 của Oppo. Chiếc Oppo F5 mang lại trải nghiệm khá tròn trịa: màn hình viền mỏng có chất lượng hiển thị màu sắc chuẩn, hiệu năng đủ nhanh nhẹn cho các nhu cầu cơ bản và thời lượng pin tốt đủ dùng thoải mái trong ngày ở cường độ cao.

Điểm ấn tượng nhất ở sản phẩm là chất lượng chụp ảnh từ camera trước và sau, đặc biệt là camera tự sướng. Trong số các sản phẩm ở phân khúc tầm trung, có thể nói Oppo F5 là máy chụp tự sướng đẹp nhất hiện nay. Máy cũng có tính năng mở khoá bằng khuôn với tốc độ nhận diện nhanh cả khi thiếu sáng. Tuy nhiên, sản phẩm này có điểm hạn chế ở thiết kế thân nhựa thiếu liền mạch nên cầm cấn tay và pin không hỗ trợ sạc nhanh.

Oppo F5 được bán chính hãng vào tháng 12 với giá 6,99 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn (RAM 4GB, bộ nhớ 64GB) và 8,99 triệu đồng cho phiên bản màu đỏ, RAM 6GB.

>> Đánh giá Oppo F5: ảnh chụp đẹp, pin khá "trâu", máy cầm cấn tay

5. Sony Xperia XA1 Plus

Nếu xét về thiết kế và tính năng, Sony XA1 Plus rõ ràng chậm chân hơn hẳn các đối thủ đến từ Trung Quốc khi không có các yếu tố thức thời như màn hình viền mỏng, tỉ lệ 18:9 hay camera kép... Dù vậy, thiết bị của Sony vẫn có nét hấp dẫn rất riêng ở thiết kế đặc trưng không lẫn lộn, vừa có thể coi là bảo thủ vừa là sự kiên định riêng có đến từ phong cách Nhật Bản.

Bỏ qua những hào nhoáng bên ngoài, đây thực sự là một sản phẩm đáp ứng tốt hầu hết các nhu cầu phổ biến hiện nay ở tầm giá 6 - 7 triệu đồng nhờ hiệu năng nhanh nhẹn, "chiến" tốt các tựa game từ nặng đến nhẹ, thời lượng pin đủ dùng cả ngày với cường độ cao, camera, màn hình chất lượng, phần mềm gọn nhẹ, gần với Android gốc. Đặc biệt thương hiệu Sony vẫn rất được người dùng Việt Nam ưu ái so với những cái tên đến từ Trung Hoa.

Bản thân Sony cũng đang rục rịch ra mắt thế hệ smartphone mới với thiết kế tươi mới hơn. Mong rằng hãng điện thoại Nhật Bản sẽ nhanh chóng bắt kịp với những xu hướng như camera kép, viền mỏng để không phụ lòng mong mỏi của các fan trung thành. 

>> Đánh giá Sony Xperia XA1 Plus

VnReview

Chủ đề khác