VnReview
Hà Nội

Số hóa truyền hình, có phải người nghèo sẽ không được xem TV?

Sau khi VnReview đăng bài viết Tại sao phải chuyển đổi sang truyền hình số, nhiều bạn đọc gửi ý kiến bình luận cho rằng số hóa truyền hình sẽ khiến người nghèo không được xem TV, hoặc lo lắng phải đóng phí trả tiền, phải mua TV mới, quay về thời kỳ cả xóm xem chung TV… Thực ra không hẳn như vậy.

Trên thực tế, từng nhóm đối tượng người xem truyền hình sẽ bị ảnh hưởng như sau:

1. Thuê bao truyền hình trả tiền, gồm truyền hình cáp analog, cáp số, cáp vệ tinh, IPTV: không bị ảnh hưởng.

Sau khi truyền hình được số hóa, nhóm người xem này có một số lựa chọn sau:

-; Tiếp tục duy trì thuê bao truyền hình cáp

-  Mua TV đời mới (ra năm 2014, có dán biểu trưng số hóa truyền hình) hoặc mua đầu thu DVB-T2 trên thị trường để xem thêm các kênh miễn phí của truyền hình số

-  Đăng ký thêm hoặc chuyển đổi sang các gói thuê bao truyền hình số

2. Người đang dùng TV đời cũ (sản xuất từ năm 2013 trở về trước) và đang bắt sóng truyền hình bằng ăng-ten dàn:

- phải đăng ký thuê bao truyền hình trả tiền tại các địa phương (khoảng 120.000 đồng/tháng)

- hoặc mua mới TV (có dán biểu trưng số hóa truyền hình, model rẻ nhất khoảng 6 triệu đồng), xem được các kênh truyền hình số miễn phí

- hoặc mua thêm đầu thu DVB-T2 (model rẻ nhất khoảng 650.000 đồng), xem được các kênh truyền hình số miễn phí.

Trong 3 giải pháp này, nếu muốn tiết kiệm chi phí tối đa thì bạn mua đầu thu DVB-T2, còn nếu muốn xem được nhiều kênh truyền hình hơn mà không phải mua thêm thiết bị thì nên đăng ký gói truyền hình cáp.

Nhóm này có thêm tùy chọn đăng ký các gói truyền hình số của các đài truyền hình, có thể tự mua đầu thu DVB-T2 hoặc mua sẵn theo gói (được tặng kèm đầu thu nếu cam kết sử dụng dịch vụ trong thời gian tối thiểu của gói cước). Cước thuê bao truyền hình số hiện tại khoảng từ 60.000 đồng/tháng (gói SD 75 kênh của VTC) cho tới 250.000 đồng/tháng (gói cao cấp HD Gold 100 kênh của VTC).

3. Các gia đình chính sách, gia đình thuộc hộ nghèo tại các địa phương, nông thôn, vùng sâu vùng xa đang xem tivi bằng ăng-ten dàn hoặc đầu thu đời cũ được nhà nước hỗ trợ 100% chi phí mua đầu thu DVB-T2 để tiếp tục được xem các kênh quảng bá miễn phí.

4. Những gia đình đang sử dụng đầu thu đời cũ DVB-T: phải mua đầu thu đời mới DVB-T2.

Nếu bạn đang là thuê bao của VTC và đang sử dụng đầu thu DVB-T đời cũ của VTC thì có thể liên hệ VTC để được hỗ trợ chi phí nâng cấp đầu thu.

Được biết, VTC đã thực hiện chương trình hỗ trợ khách hàng chuyển đổi từ các đầu thu truyền hình cũ như VTC SD01 và Đầu thu mặt đất kèm thẻ thông minh gồm các model VTC E901, D901, F901 sang đầu thu truyền hình số vệ tinh độ nét cao VTC HD và đầu thu truyền hình số vệ tinh độ nét tiêu chuẩn VTC SH9 với giá thu đổi chỉ từ 100.000đ/bộ thiết bị, đây là các sản phẩm được tích hợp công nghệ mã hóa hình ảnh, âm thanh hiện đại MPEG-4.

Đặc biệt, khi sử dụng đầu thu VTC chính hãng, khách hàng có lợi thế là khi hết hạn thuê bao, khách hàng vẫn xem được hơn 60 kênh quảng bá mà không phải đóng phí.

5. Những người mua TV đời mới có tích hợp đầu thu DVB-T2: chỉ xem được các kênh miễn phí của các đài truyền hình. Nếu muốn xem nhiều kênh truyền hình số đặc sắc thì phải đăng ký thuê bao truyền hình số hoặc thuê bao truyền hình cáp/IPTV.

số hóa truyền hình

Như vậy, những gia đình thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách ở các địa phương, người dân nghèo ở các khu vực vùng sâu vùng xa vẫn sẽ được xem TV do được Nhà nước hỗ trợ chi phí mua thiết bị. Công nghệ truyền hình số cũng sẽ cho phép họ xem được nhiều kênh hơn, chất lượng tốt hơn. Số lượng kênh quảng bá miễn phí sẽ là khoảng 30-50 kênh, tốt hơn nhiều nếu so với bắt sóng bằng ăng-ten hiện nay.

Với các gia đình không thuộc hộ nghèo được hỗ trợ mua thiết bị, họ cũng không phải mua TV mới hoặc phải trả tiền hàng tháng mà chỉ cần mua thêm một đầu thu DVB-T2 là có thể tiếp tục xem các kênh quảng bá miễn phí. Chi phí mua đầu thu chỉ khoảng 650.000 đồng hoặc thấp hơn, có lẽ không phải là vấn đề lớn với các gia đình, đổi lại họ được xem chất lượng truyền hình tốt hơn, số lượng kênh nhiều hơn.

Hiện tại các đài truyền hình vẫn đang trong quá trình chuyển đổi và số hóa, các dịch vụ cho truyền hình số còn chưa hoàn thiện, giá cước dịch vụ cũng sẽ thay đổi trong thời gian tới, vì vậy nếu gia đình bạn nằm trong nhóm bị ảnh hưởng, tại thời điểm này bạn chỉ cần lưu ý khi mua thiết bị mới (TV và đầu thu) để tránh thiệt hại về sau.

Bài liên quan:

Tại sao phải chuyển đổi sang truyền hình số?

Ngọc Mai

Chủ đề khác