VnReview
Hà Nội

Lòng tham "đụng" luật rừng

Khi một người bán dạo rao thẻ cào nạp tiền di động mệnh giá 100.000 đồng nhưng chỉ bán với giá 70.000 đồng, thậm chí 40.000 đồng/ thẻ bạn sẽ tranh thủ mua vài chục cái hay nghi ngờ hàng giả? hàng ăn cắp mà không mua? thậm chí báo cho người bị mất cắp hoặc công an?

Nhiều sinh viên, người lao động ở khu vực quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ (Đà Nẵng) đang lâm cảnh khóc dở mếu dở vì đã chọn câu trả lời: Mua, mua nhiều thẻ một lúc.

Một người dân đã mua phải chục thẻ cào VinaPhone bị mất cắp

Một người dân đã mua phải chục thẻ cào VinaPhone bị mất cắp. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo báo Tuổi trẻ đưa tin, nhiều thuê bao, thậm chí có cả đại lý thẻ cào đang bức xúc vì việc mua thẻ cào VinaPhone mệnh giá 100.000 đồng, nạp tiền thành công nhưng khoảng hai ngày sau thì tiền trong tài khoản đột ngột biến sạch.

Bài báo dẫn chứng một trường hợp thấy có người bán dạo tới nhà rao bán thẻ cào VinaPhone mệnh giá 100.000 đồng với giá 70.000 đồng nên đã mua 30 thẻ để nạp, ngoài ra còn mua 10 thẻ nữa để dành. Một trường hợp khác mua 12 thẻ với giá 50.000 đồng/ thẻ. Và trường hợp "ôm" nhiều nhất là 250 thẻ với giá 40.000 đồng/ thẻ.

Tất cả các trường hợp này đều đã rất cẩn thận, nạp thử thấy thành công mới mua nhiều thẻ một lúc.

Song niềm vui mua được món hời của họ chẳng kéo dài được bao lâu khi hơn một ngày sau, tiền trong tài khoản mới nạp đột ngột bay hơi. Lấy thẻ chưa cào ra để nạp thì không thành công.

Trả lời báo Tuổi trẻ, Đại diện Trung tâm dịch vụ Viễn thông khu vực III cho biết tất cả thẻ cào bị trừ tiền là thẻ cào VinaPhone bị mất cắp!

Cách hành xử của nhà mạng VinaPhone quả là bất ngờ. Trước hết, nó thể hiện sự yếu kém trong quản lý của VinaPhone: Mất hàng ngàn chiếc thẻ cào mà mãi mấy ngày sau mới biết và xử lý (Nếu biết sớm thì đã có thể vô hiệu hóa số thẻ này chứ không để người dân đổ xô mua, thậm chí có gọi điện đến tổng đài thì tổng đài xác nhận hợp lệ, nhưng mãi sau chạy theo xử lý). Chưa kể, việc xử lý cũng rất "chợ búa": tự động thu hồi tiền trong tài khoản của thuê bao mà không hề có một tin nhắn thông báo hay cảnh báo nào. Cũng cần lưu ý là không có một điều khoản, quy định nào cho phép nhà mạng trừ tiền trong tài khoản thuê bao nếu như không có cước phát sinh.

Do vậy, mặc dù VinaPhone có giải thích họ chỉ thu hồi số tiền nạp từ thẻ mất cắp nhưng với hành động như của VinaPhone vừa rồi, người tiêu dùng hoàn toàn có quyền nghi ngờ về việc nhà mạng trừ tiền trong tài khoản của mình không chuẩn. Hoặc thậm chí, thỉnh thoảng nhà mạng cứ tạo ra các vụ mất thẻ như vậy rồi trừ tiền khách hàng?

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, nếu như người dân bớt ham của rẻ thì sẽ không lâm vào cảnh mất tiền này. Ai cũng biết rằng, một chiếc thẻ nạp di động mệnh giá 100.000 đồng mua bình thường được chiết khấu tối đa là 5.000 đồng, có nghĩa là phải trả 95.000 đồng/ thẻ. Làm gì có thẻ nào lại quá rẻ như vậy, 70.000 đồng, thậm chí là 40.000 đồng? Đó là chưa kể, có nhiều người biết họ mua số thẻ này từ một người nhặt rác tại bác rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) - thấy rẻ đổ xô mua dùng, thậm chí mua nhiều để bán lại kiếm lời.

Hiện cơ quan công an đang điều tra vụ việc mất thẻ này. Còn những ai bị trừ tiền thì VinaPhone yêu cầu cứ làm đơn khiếu nại. Chưa rõ những người đã mua phải thẻ bị mất cắp có được hoàn lại tiền không nhưng qua đây có thể thấy, bài học "của rẻ là của ôi" đến giờ nhiều người vẫn chưa thuộc, còn nhà mạng khi gặp sự cố thì phản ứng đầu tiên là gõ đầu khách hàng theo kiểu "luật là ta, ta là luật".

Chu Thanh

Chủ đề khác