VnReview
Hà Nội

Vì sao chip 10 nhân Snapdragon 818 chỉ là sản phẩm tưởng tượng?

Những ngày gần đây, giới công nghệ râm ran thông tin Qualcomm sẽ ra mắt Snapdragon 818, một con chip 10 nhân, như là một đáp trả Helio X20 từ MediaTek. Tuy vậy, nếu xem xét thận trọng các yếu tố, Snapdragon 818 có lẽ chỉ là tin đồn "nhảm".

Trước hết xem xét về mặt thông số, Snapdragon 818 sẽ có 4 nhân hiệu năng cao Cortex A72 @ 2 GHz, 2 nhân hiệu năng "vừa" Cortex A-53 @ 1,6 GHz và 4 nhân tiết kiệm điện Cortex A53 @ 1,2 GHz. Con chip cũng sẽ được kèm với nhân đồ hoạ (GPU) Adreno 532, hỗ trợ bộ nhớ LPDDR4 cũng như tích hợp modem hỗ trợ LTE-A Cat 10. So với X20, Snapdragon 818 rõ ràng nhỉnh hơn khi đối thủ chỉ có 2 nhân Cortex A72 @ 2,5 GHz, 4 nhân Cortex A-53 @ 2 GHz và 4 nhân Cortex A-53 @ 1,4 GHz. Chưa rõ GPU trên X20 là gì nhưng nó chỉ hỗ trợ bộ nhớ LPDDR3 @ 933 MHz và modem LTE-A Cat 6. Cả 2 con chip cùng được sản xuất trên dây chuyền TSMC 20 nm.

Thoạt nghe mọi thứ có vẻ ổn, song nếu chú ý, chúng ta sẽ thấy một số điều bất hợp lý.

Cấu hình nhân xử lý

Cấu hình "trung bình" và "tiết kiệm" của Snapdragon 818 rất có vấn đề

2 nhân "trung bình" A53 @ 1,6 GHz và 4 nhân "tiết kiệm" A53 @ 1,2 GHz. Rõ ràng tuy xung hoạt động thấp hơn, nhưng nhóm "tiết kiệm" kia có tới 4 nhân. Chúng ta không thể nói chắc nhóm nào sẽ tiết kiệm hơn nhóm nào. Rất có thể cả 2 nhóm nhân này đều có mức tiêu thụ điện bằng nhau hoặc chỉ chênh lệch chút ít. Nhưng như thế thì làm ra cả 2 nhóm để đạt mục đích gì ngoại trừ việc tốn silicon hơn?

Lại "phốt" Snapdragon 810?

Chúng ta đều biết Qualcomm đang gặp trục trặc với Snapdragon 810 ở vấn đề nhiệt độ. Dù hãng này đã thiết kế lại con chip song tiếng xấu vẫn còn ảnh hưởng khá nhiều lên họ. Nhưng hãy chú ý, Snapdragon 810 có 4 nhân A57 và 4 nhân A53, cũng được sản xuất trên dây chuyền 20 nm của TSMC. Theo công bố của ARM, A57 có hiệu năng thấp hơn A72 (dùng trên Snapdragon 818). Nhưng điều này chỉ đạt được khi các nhân A72 được sản xuất trên dây chuyền 14/16 nm. Nếu sản xuất trên dây chuyền 20 nm, điều hẳn nhiên là chúng sẽ ngốn điện hơn A57 nếu muốn có hiệu năng tương ứng trên 14/16 nm.

Cortex A72 cho hiệu năng cao hơn, nhưng chỉ hiệu quả khi sản xuất trên 14/16 nm

Cortex A72 sẽ nhanh hơn A57, nhưng tuỳ trường hợp

Đây có lẽ là lý do mà MediaTek "chỉ" dùng 2 nhân A72 trên Helio X20. Vì với 4 nhân A72 @ 20 nm, chắc hẳn "thảm hoạ" Snapdragon 810 sẽ lặp lại nhưng dưới cái tên MediaTek.

Nếu vậy, liệu Qualcomm có "dại dột" tung ra một con chip khác để nó gặp tiếp sự cố nhiệt độ như Snapdragon 810 nữa hay không?

Thiết kế chip không phải đơn giản

Mặc dù chúng ta vẫn thấy thông tin về những sản phẩm mới xuất hiện hàng ngày. Song trong sản xuất chip, mọi thứ không đơn giản như việc thay pin hay màn hình điện thoại. Trước khi chính thức ra mắt con chip mới, nhà sản xuất phải có sản phẩm mẫu trước đó ít nhất nửa năm để kiểm tra và tiến hành sửa lỗi, thiết kế lại nếu cần. Và trước đó nữa, bản thiết kế trên máy tính phải được hoàn thành ít nhất sớm hơn 3 tháng để Qualcomm có thể gửi nó đến cho TSMC gia công và nhận sản phẩm mẫu về để kiểm định.

Sản xuất chip không phải chuyện "nay nói là mai có"

Và nếu "may mắn" nhất, một con chip chỉ có thể ra đời nhanh nhất trong vòng 1 năm kể từ khi nhà sản xuất bắt đầu đặt bút thiết kế. Trong thực tế thì quá trình này thường kéo dài tới 2 năm hoặc hơn, tuỳ theo độ phức tạp của con chip.

Trong khi đó, thông tin về Snapdragon 818 chỉ xuất hiện trên mạng sau khi thông tin về Helio X20 được hé lộ. Điều này khiến cho "dân trong ngành" hoài nghi về độ xác thực của Snapdragon 818. Nó giống một sản phẩm "tưởng tượng" được "nặn" ra để thu hút sự quan tâm của mọi người khỏi con chip vừa mới ra mắt của MediaTek.

"Lộn xộn" trong chiến lược sản phẩm

Cứ giả định Qualcomm định cho ra mắt Snapdragon 818, vậy nó sẽ nằm ở đâu trong chiến lược của hãng này?

Nền tảng Zeroth đã được Qualcomm công bố từ lâu

Còn nhớ hơn 2 tháng trước, Qualcomm đã chính thức công bố nền tảng Zeroth, vốn dựa trên con chip Snapdragon 820. Dù thông tin về Snapdragon 820 không nhiều, nhưng nó sẽ được sản xuất trên dây chuyền 14/16 nm. Và như một "lẽ tự nhiên", Snapdragon 820 có thể sẽ dùng nhân A72 để đạt hiệu năng tối đa, cao hơn Snapdragon 810. Được biết, Snapdragon 820 sẽ được hoàn tất giai đoạn sản xuất thử nghiệm vào nửa cuối năm nay và dự kiến được tung ra thị trường vào đầu năm sau.

Hãy chú ý rằng các thông tin trên đều do Qualcomm cung cấp. Còn Snapdragon 818 thì không. Vậy nếu Snapdragon 818 xuất hiện, vòng đời của nó sẽ kéo dài bao lâu? Trên thực tế thông tin về ngày ra mắt Snapdragon 818 chưa hề có. Cứ giả định là Qualcomm sẽ tung ra ngay trong năm nay thì con chip trên sẽ tồn tại được mấy tháng trước khi bị Snapdragon; 820 "soán ngôi"?

Lời kết

Thông thường, chi phí đầu tư cho một sản phẩm đỉnh cao nhất chiếm phần lớn ngân sách hoạt động của một doanh nghiệp. Và khi đầu tư nhiều như thế, chắc chắn doanh nghiệp muốn thu được lời nhiều nhất từ sản phẩm đó, thường nằm ở việc số lượng sản phẩm được sản xuất ra cũng như thời gian tồn tại của sản phẩm này.

Qualcomm sẽ ra mắt chip đối đầu Helio X20, nhưng không phải Snapdragon 818

Việc sản xuất ra cùng lúc cả 2 sản phẩm đỉnh cao vẫn có thể xảy ra nếu như đối tượng khách hàng của chúng khác nhau. Tuy nhiên với các thông số của Snapdragon 818, chúng ta khó hình dung được nó sẽ không cạnh tranh với chính Snapdragon 820, "người thừa kế" được Qualcomm chính thức công nhận. Liệu có hãng công nghệ lớn nào lại đi đầu tư như vậy?

Và sau cùng, tin đồn vẫn là chuyện thường ngày trong giới công nghệ. Phần lớn chúng không có cơ sở hoặc chỉ đúng phần nào đó. Trước đây, Qualcomm từng gặp sự cố với tin đồn về Snapdragon 815, như một kẻ thay thế Snapdragon 810 đang gặp vấn đề nhiệt độ. Nhưng sau cùng, Snapdragon 815 cũng chỉ là tin đồn...

Huyền Thế

Chủ đề khác