VnReview
Hà Nội

Bphone, “Bom”phone và sự cuốn hút dư luận

10h15 phút sáng ngày 26/5, mọi đồn đoán đã kết thúc khi CEO của Bkav là Nguyễn Tử Quảng bước ra sân khấu trong Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) trình làng trước khoảng 2.000 cử toạ chiếc smartphone Việt gây ầm ĩ dư luận nhất thời gian qua: Bphone.

Khi Bphone được "kích" thành "Bom"phone, một số "anh hùng bàn phím" đã chế giễu ông Nguyễn Tử Quảng bằng hình ảnh Bphone trở thành quả lựu đạn, và khi bị mất chỉ cần cầu cứu "anh Quảng" là Bphone nổ như lựu đạn làm tiêu tán đường kẻ ăn cắp. Câu chuyện chế này đã tạo ra được những tràng cười. Nhưng có thể nói rằng, khi chứng kiến Bphone ra mắt, người ta không thể cười theo kiểu chế giễu được nữa, cho dù hết Nguyễn Tử Quảng đến Vũ Thanh Thắng – Phó chủ tịch Bkav phụ trách phần cứng, Vũ Ngọc Sơn – Phó chủ tịch Bộ phận Nghiên cứu và phát triển… liên tục lên sân khấu khẳng định về những cái "nhất, nhì thế giới của Bphone" mà không phải ai cũng thấy dễ tiếp nhận.

bphone launcher

Những người dù thích hay không thích Nguyễn Tử Quảng và Bkav, dù có cười chế giễu hay chửi về một Bphone "rò rỉ" thông tin từ vài tháng nay, thì khi chứng kiến Bphone ra mắt, không thể không có chút gì đó suy nghĩ và bàn luận về những gì Bphone được đầu tư.

Và phải khẳng định ngay rằng, Bphone đã được đầu tư một cách nghiêm túc, tâm huyết và thậm chí với cả một tình yêu. Nguyễn Tử Quảng vào phút cuối của sự kiện cho rằng làm Bphone cũng xuất phát từ tình yêu Việt Nam, hay có thể hiểu là để khẳng định một "đất nước Việt Nam còn nhiều khó khăn" vẫn có thể tự làm được "smartphone hàng đầu thế giới". Về kiểu dáng, Bphone có thể còn phụ thuộc vào đánh giá chủ quan của người xem và người dùng, nhưng về những cái bên trong – các ứng dụng, tính năng, công nghệ mà Bphone mang lại cho người dùng, thì quả là một công cuộc thực hiện công phu. Thấp thoáng một hệ sinh thái xung quanh Bphone và sự kết nối vào hệ sinh thái đó của Bkav cũng là nét khác biệt so với những gì mà các thương hiệu smartphone mác Việt đã làm.

Chương trình giới thiệu Bphone dự kiến kéo dài 60 phút, nhưng cuối cùng lên đến 85 phút, dài ra nhưng không nhàn chám, thực sự là nhờ vào những điều tươi tắn từ Bphone mang lại. Tôi muốn hiểu những lời khẳng định Bphone "nhất nhì thế giới" là một cách nói hơn là lời "nổ". Bởi những người đứng đầu của Bkav không thể không biết rằng giới anti-fans ghét cay ghét đắng sự "nổ" ấy, nhưng vì sao họ vẫn theo đuổi cách nói đó, thì chỉ có thể hiểu đây là một thứ triết lí làm việc, xây dựng sản phẩm, và lời nói chỉ là hệ quả về truyền thông mà thôi.

Trong buổi sáng ngày 26/5, có thể nói là ngày của Bphone và Bkav khi khắp các trang mạng, Facebook, lời truyền miệng, tin nhắn SMS.v.v… râm ran về sự kiện ra mắt Bphone. Tôi không tin rằng, với những người có tinh thần Việt thuần khiết và công tâm, khi nhìn thấy những gì Bphone làm được mà không có chút gì cảm xúc. Từ khoảng vài tháng trước, bộ máy truyền thông Bkav bắt đầu làm truyền thông lan truyền cho Bphone. Tất nhiên, Bkav cũng chỉ là một anh học trò khá khẩm của "táo khuyết" về cách "làm rò rỉ thông tin". Nhưng trên thế giới, từ Samsung to mạnh là thế, rồi HTC, Nokia một thời… cũng dùng chiêu "rò rỉ thông tin" để làm truyền thông, thì việc Bkav sử dụng nó khá thành công cho trường hợp Bphone cũng là điều cần được đánh giá đúng mức.

Những năm trước, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng dễ "giãy nảy" khi bị anti-fans công kích, thì chúng ta có thể thấy rõ gần đây, Bkav "tương kế tựu kế" dư luận từ anti-fans hay những người "nhạy cảm" về Bkav để làm truyền thông một cách tiết kiệm nhất, điển hình là trường hợp dẫn dắt dư luận đến ngày ra mắt Bphone, khiến cho Bphone trở thành chiếc smartphone đầu tiên trong phạm vi Việt Nam cuốn hút được dư luận mạnh mẽ nhất.

giá Bphone

Thị trường rồi sẽ có những đánh giá rõ ràng nhất về Bphone, từ chất lượng sản phẩm, các tính năng, dịch vụ cho đến cách phân phối hàng hoá. Giới testing và người dùng cũng cần thời gian nhiều hơn để trải nghiệm kĩ và đánh giá Bphone một cách sâu sát. Nhưng chí ít đến bây giờ, Bkav cũng đã chạm tới và cảm nhận được một cách làm truyền thông trên nền sóng gió dư luận có nhiều sự trái chiều. Nếu vượt qua được thì được xem là "cưỡi sóng", còn không thì sẽ bị nhấn chìm. Song điều cốt lõi trong đời cũng như trên thương trường, là dù khen hay chê thì trước hết là phải làm được. Bphone đã ra mắt và từ giờ phút này nó sẽ sống trong dư luận với những mổ xẻ, đánh giá, khen chê đa chiều. Nghĩa là từ đây Bphone bắt đầu có một đời sống thị trường. Mà thị trường thì đâu chỉ có vị ngọt, ngược lại nhiều khi nó như một canh bạc nghiệt ngã, và dư luận chính là một phần của sự nghiệt ngã ấy.

Bphone đang được định vị ở phân khúc giá cao cấp và hạng sang. Đây là phân khúc giá luôn gặp nhiều thách thức trên thị trường smartphone Việt Nam vì nhiều người xem nhưng ít người mua. Những nỗ lực của Bkav cho đến thời điểm Bphone được ra mắt có thể nói là khá thành công. Nhưng còn một con đường đã chọn phía trước, đi vào phân khúc thị trường cao cấp, không phải là không còn chông gai…

THẾ LÂM

Chủ đề khác