VnReview
Hà Nội

Sự tàn độc mang tên "cộng đồng mạng"

Quá sốc, quá đau khi một nữ sinh mới 15 tuổi đã phải chọn cái chết để tự giải thoát mình khỏi sự tàn độc của dư luận mạng sau khi clip ân ái giữa cô và gã bạn trai khốn nạn bị chính hắn tung lên trang Facebook cá nhân và từ đó kéo theo cơn bão dư luận "ném đá".

Sau cái chết đau đớn của nữ sinh A.T sinh năm 2000 ngụ ở huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai, cơ quan công an đã vào cuộc và tạm giữ hình sự gã bạn trai tên Phạm Đình Lộc (nick Facebook là Nibi Lộc, đã khóa) và cũng chính là thủ phạm tung clip ái ân giữa hai người lên trang Facebook cá nhân của hắn.

Động thái của cơ quan chức năng là rất nên và rất cần phải làm rõ nguồn cơn vụ việc để xác định rõ hơn từ nguyên nhân của cái chết cho tới động cơ, cũng như tâm trạng của gã thủ phạm đã hành động thiếu suy nghĩ và tàn nhẫn.

Dù Lộc có nại bất cứ lí do gì về tâm trạng không tốt, hay do suy nghĩ nông cạn, trong một lúc nhất thời thiếu kiềm chế.v.v…, thì lúc này, thiếu nữ 15 đang tuổi ăn tuổi lớn kia cũng không còn sống lại được nữa. Nhân cách của Lộc, qua việc đưa cảnh ái ân riêng tư với bạn gái lên mạng, nó hèn hạ và ác độc như thế nào không cần phải bàn. Nhưng suy cho cùng, Lộc chỉ là kẻ nhóm lửa, còn những cư dân mạng độc mồm độc miệng và những "anh hùng bàn phím" không có việc gì ý nghĩa hơn lấy việc đi bêu riếu người khác làm niềm vui mới là những kẻ thổi bùng ngọn lửa tàn độc trong khắp dư luận.

"Mọi người có thôi ngay không, em sai em nhận hết. Đừng bàn tán nữa, im cả đi. Mấy người không biết nghĩ à, mấy người ép người khác vào đường cùng đúng không? Tôi van lạy mấy người hãy tha cho tôi". Đó là những lời van xin của cô bé nữ sinh trước một bộ phận cộng đồng mạng. Nhưng một bộ phận đó là ai? Không thể xác định được. Trong cộng đồng mạng có những kẻ chuyên sống bằng niềm thích thú "ném đá" chê bai, bới móc người khác; có những kẻ chờ đợi người khác ngã ngựa, thất bại, bị "bề hội đồng" thì mới hả hê.

Tôi còn nhớ trường hợp một nữ ca sĩ xinh đẹp ở Hà Nội, năm ấy còn là gái mới lớn, với cái clip "sống hết" với bạn trai đang đi du học nước ngoài bị một nhóm sinh viên lấy cóp được và tung lên mạng. Thế là suốt nửa tháng trời cộng đồng mạng, báo chí cứ như sôi lên vì ít nhiều cô ca sĩ mới lớn này cũng đang có tiềm năng ăn khách. Thế là những câu chuyện nào là phía gia đình bạn trai có cưới cô hay không, bao giờ sang ăn hỏi, cô sẽ còn tiếp tục hoạt động trong giới showbiz.v.v… cứ được người ta tự nghĩ ra và đưa lên lí giải lòng vòng trên các trang mạng, mà không biết nỗi xấu hổ đớn đau đang khiến cho cô ca sĩ phải chạy trốn dư luận và chạy trốn cuộc sống.

Đáng nói hơn, khi công an vào cuộc và xác định được nhóm 4 sinh viên với hành vi "phát tán văn hóa phẩm đồi trụy" lên mạng thì lại có một số Facebooker khá nổi tiếng đứng ra… bênh vực rằng vì sao lại bắt "bốn đứa trẻ" đứng ra trước thanh thiên bạch nhật và chụp ảnh của họ đưa lên báo một cách nhẫn tâm giống như đối xử với những tên tội phạm như thế? Vấn đề là tại sao không giáo dục cô ca sĩ kia với bạn trai của mình có một lối sống yêu đương lành mạnh.v.v…

Dư luận mạng, nói thế nào cũng được và quay ngoắt thế nào cũng xong. Cái hành vi tung clip sex của người khác lên mạng cho thỏa niềm thích thú độc ác thì không nhẫn tâm chắc? Rất may, cô ca sĩ ngày ấy sau hơn hai năm trầm cảm và chạy trốn chốn thị phi nay đã trở lại và tỏa sáng trên sân khấu…

Nhưng cô bé A.T ở tuổi 15 còn quá non nớt thì không được may mắn và bản lĩnh để vượt qua sóng gió dư luận mạng như cô ca sĩ kia. Cũng một phần bởi sóng gió dư luận với cô ca sĩ ngày trước chỉ thuần túy là cái nhìn khắt khe của xã hội theo thước đo của đạo đức truyền thống, khác xa với trường hợp cô bé A.T khi clip ái ân được đưa lên trang Facebook và lan truyền với tốc độ chóng mặt, trở thành thứ để những "anh hùng bàn phím" dè bỉu, cười cợt, sỉ vả.v.v… mà độc ác nhất là những lời kêu gọi lấy ảnh của cô làm ảnh avatar cho các trang cá nhân.

Dư luận mạng ngày càng gia tăng sự phấn khích lệch lạc mỗi khi có clip chuyện phòng the bị tung lên mạng. Chưa cần hiểu rõ ngọn ngành, trước tiên bao giờ "nhân vật nữ chính" cũng trở thành tấm bia của dư luận độc mồm, trong khi những kẻ cố tình "phát tán văn hóa phẩm đồi trụy" thì thường vẫn nhởn nhơ. Ở điểm này, ngay cả góc nhìn về pháp lí cũng chưa hẳn đã sâu sát. Tung clip sex liên quan đến người khác lên mạng không chỉ xâm phạm quyền riêng tư, mà một khi gây ra hệ lụy và hậu quả nghiêm trọng thì cần được qui định ở những tội danh thích đáng.

Chuyện phòng the có ai là không bao giờ trải qua trong riêng tư kín đáo? Một khi bị kẻ xấu phát tán với bất kì động cơ, ý đồ gì đó thì các nạn nhân đã cảm thấy xấu hổ và đau đớn lắm rồi, thế nhưng lại có một bộ phận dư luận tự cho mình là những kẻ "thanh cao" (chắc là họ không bao giờ sống với sex?) và xem các nạn nhân bị tung clip sex kia là tội đồ để phán xét.

Gã bạn trai tên Lộc – thủ phạm đầu tiên tung clip sex lên mạng chắc chắn sẽ bị cơ quan chức năng xử lí tùy ở mức độ hành chính hay hình sự. Vậy còn những kẻ "đốt lửa" và "tạo sóng" thì sao? Có thể ngay sau khi cô bé A.T quyên sinh vì không chịu nổi búa rìu dư luận, đã có những kẻ từng xỉa xói cô trước đó quay ngoắt lại đóng vai thanh cao "dạy" lại cộng đồng mạng về lương tâm hay sự vô cảm. Nhưng cho dù đóng vai gì đi nữa, và góp tay vào "đốt lửa" ở mức độ như thế nào đi nữa, thì họ vẫn là những thủ phạm, thậm chí là thủ phạm chính tác động trực tiếp dẫn đến việc cô bé nữ sinh kia phải tìm đến cái chết.

Thủ phạm không phải là những ngón tay, cũng không phải là những thao tác trên bàn phím viết ra những dòng chữ bới móc, miệt thị tàn nhẫn tung. Thủ phạm chính là những trái tim đen tối, những cái đầu luôn tự cho mình có quyền phán xét, nhục mạ, qui chụp người khác.

Thẩm Hồng Thụy

Chủ đề khác