VnReview
Hà Nội

Khi Sendo “đá đểu” đối thủ cạnh tranh

Thị trường Việt Nam lâu nay xảy ra không ít chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, điển hình hơn cả là ở ngành hàng thực phẩm. Tuy nhiên, tới mức "đá đểu" một cách trực diện như trường hợp Sendo.vn – một website thương mại điện tử của FPT – đối với hai trang đối thủ là Lazada.vn và Zalora.vn, thì xưa nay hiếm.

"Đá đểu" đối thủ nặng kí

Trò "đá đểu" của Sendo.vn, ít nhất khởi phát từ ngày 25/8/2015 đến nay, và "bị hại" không ai khác chính là hai đối thủ nặng kí của Sendo trong lĩnh vực thương mại điện tử, cụ thể là hai sàn giao dịch thương mại điện tử Lazada.vn và Zalora.vn.

"Đá đểu" không phải là chiêu trò gì mới trong kinh doanh, thương mại. Cứ nhìn sang thị trường điện thoại di động thì rõ, mỗi lần Apple hay Samsung, HTC, LG… ra sản phẩm mới rất hay lấy sản phẩm cạnh tranh cùng phân khúc của đối thủ ra để chế giễu, như đã thành một thứ thói quen.

Song tại Việt Nam, trong lĩnh vực thương mại điện tử, Sendo.vn có lẽ là doanh nghiệp đầu tiên dùng chiêu trò "đá đểu", nhưng lại nặng đô hơn vì đằng sau những lời "đá đểu" là cả một thông điệp dìm hàng, hạ thấp đối phương. Email "đá đểu" được gửi từ Sendo.vn đến rất nhiều người dùng trong đó có người viết bài này. Ở lớp ngoài, có thể đọc được những dòng "đá đểu" Lazada.vn: "Bạn mua hàng ở Lazada và không hài lòng??? Sendo.vn sẵn sàng phục vụ bạn. Chúng tôi gửi tặng bạn mã giảm giá có giá trị;100.000đ áp dụng cho đơn hàng bất kỳ tại Sendo.vn. Click vào đây để nhận ưu đãi đặc biệt này. Chúc bạn có những trải nghiệm mua sắm thú vị cùng Sendo.vn". Click vào, lớp trang thứ hai mở ra, lần này thì Sendo.vn "đá đểu" cả Lazada.vn và Zalora.vn: BẠN LÀ TÍN ĐỒ CUỒNG HÀNG HIỆU? Mua hàng hiệu online là sở thích của bạn. Nhưng bạn vẫn thấy chưa "đã" khi không tìm thấy hàng hiệu mình yêu thích tại những website thời trang như Zalora, Lazada? SENDO TẶNG BẠN 100K MUA NGAY HÀNG HIỆU.Như là món quà ra mắt làm quen. Sendo không hứa sẽ làm bạn vui nhưng cố gắng hết sức làm bạn hài lòng!". Tất nhiên, một điều kiện quan trọng kèm theo để được Sendo.vn tặng "100K mua hàng hiệu" là người dùng phải điền mã đơn hàng và email dùng để mua đơn hàng tại Zalora hoặc Lazada.

Một câu hỏi đặt ra là tại sao Sendo.vn lại "đá đểu" Lazada.vn và Zalora.vn chứ không phải các đối thủ khác?

Câu hỏi này không khó để lí giải. Ngược thời gian một chút, vào tháng 3/2015, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) đã công bố "Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam năm 2014" với gần 220 sàn giao dịch thương mại điện tử tham gia khảo sát. Trong đó, Top 10 website dẫn đầu thị trường nắm giữ đến 75% tổng doanh thu (tổng doanh thu hơn 1.660 tỉ đồng, tăng gần 50% so với năm 2013). Trong Top 5, Lazada.vn đứng đầu về doanh thu, chiếm 36,1%; Sendo.vn chiếm 14,4% đứng thứ hai; tiếp đến là Zalora.vn đứng thứ 3 với 7,2% tổng doanh thu; Tiki.vn nắm giữ 5,4% và ebay.vn là 3,6%... "Đá đểu" hay là một chiêu thức "đánh phá" các đối thủ trong top 3 nhằm mục đích tạo thêm khoảng cách xa hơn với đối thủ vị trí thứ ba và thu hẹp dần khoảng cách với đối thủ vị trí đứng đầu, suy cho cùng cũng có cùng một mục đích. 

Coi chừng "gậy ông đập lưng ông" 

Liệu chiêu trò "đá đểu" của Sendo.vn có tạo ra được hiệu quả hay hiệu ứng gì trên môi trường kinh doanh online? Để khẳng định được chính xác thì cần phải có các con số thống kê. Tuy nhiên ít nhất đối với người viết bài này và một số người dùng internet có những chia sẻ chín chắn trên các trang mạng, thì hầu hết không đồng tình hay cảm thấy thích thú gì với chiêu trò của Sendo.vn, thậm chí còn cảm thấy khó chịu như đối với các chiêu thức cạnh tranh không lành mạnh hay vi phạm về đạo đức kinh doanh vậy.

Về chuyên môn, trò "đá đểu" của Sendo.vn cũng có chút yếu tố cần phân tích. Điều đáng lưu tâm ở đây không phải là khoản tiền tặng 100K (100.000 đồng) vì số tiền tặng này không lớn, mà bản thân Lazada.vn và Zalora.vn lâu nay vẫn duy trì những khuyến mãi lớn, và tặng tiền 100K cho người dùng mới. Sendo.vn tung ra cú "đá đểu" với tính toán "một mũi tên nhằm hai đích": Thứ nhất là lôi kéo khách hàng, người dùng về mình từ Lazada.vn và Zalora.vn qua đó nhằm "hút máu" làm suy yếu đối thủ. Thứ hai, điều kiện để người dùng được Sendo.vn tặng 100K thực chất là nhằm mua thông tin khách hàng và thông tin thị trường để phân tích và nghiên cứu. Bởi lẽ, một khi Sendo.vn biết được email của người dùng thì sẽ có thêm thuận lợi để quảng bá, marketing đến từng người, và khi nắm bắt được thông tin đơn hàng thì Sendo sẽ biết được hành vi tiêu dùng của khách hàng như nhu cầu, thói quen, sở thích mua sắm để từ đó đưa ra các phương án tiếp thị và tiếp cận bám sát và hiệu quả hơn.  

Không biết Sendo.vn đã thu được gì nhiều chưa sau khi tung ra chiêu "đá đểu", chứ  ở góc độ dư luận thì hầu hết các bình luận trên mạng lại có nhận xét không hay về cách làm của doanh nghiệp này. Thậm chí, nhiều comment còn đào xới lên lại chuyện hàng giả hàng nhái bán tràn lan trên các website giao dịch thương mại điện tử mà trong đó Sendo.vn chính là một trong những trang điển hình về tình trạng này. Chỉ với từng này luồng dư luận và ý kiến thôi cũng đã cho thấy "gậy ông đập lưng ông" đối với Sendo.vn rồi.

Chiêu trò "đá đểu" và mua thông tin trị giá 100K có thể cũng sẽ lôi kéo được lớp khách hàng trẻ, dễ thay đổi và chạy theo các khuyến mại hoặc đặt nặng cái lợi trước mắt. Trong khi đó với rất nhiều đối tượng mua sắm online, có thể người ta sẽ thử một lần với Sendo.vn nhưng với những loại hàng hóa trên Sendo.vn hiện thời không hơn được gì các đối thủ nếu không muốn nói là kém hơn, thì liệu có đủ sức lôi kéo lớp khách hàng trọng chất lượng hơn là khoản 100.000 đồng tiền tặng mà thực chất là sự đánh đổi, mua bán thông tin chứ cũng chẳng phải cho không. Còn nếu chơi theo lối "mạnh vì gạo, bạo vì tiền", thì Sendo.vn càng khó đọ nổi với Lazada.vn và Zalora.vn vì đứng đằng sau hai website thương mại điện tử này là tập đoàn Rocket Internet có tiềm lực tài chính hùng mạnh.

Sendo.vn được các nhà đầu tư Nhật đổ tiền vào, và từng mua lại 123mua.vn của VNG để nâng tập khách hàng lên rộng lớn hơn. Nhưng liệu những thương vụ đầu tư và sáp nhập có làm thay đổi được căn cơ tại Sendo.vn? Chúng ta biết rằng, sự thất bại của 123.vn trước đó của VNG chính là vấn đề chất lượng hàng hóa, sản phẩm. Vấn nạn này cũng đã và đang được thấy quá rõ ở sàn Sendo.vn. Người dùng dù có chạy theo các dẫn dụ khuyến mại hay tặng tiền liên tiếp của Sendo.vn đi nữa, nhưng nếu chỉ một, hai lần chọn không thấy hàng có chất lượng ứng ý hoặc mua phải hàng nhái, giả hay kém chất lượng thì họ sẽ chán ngay và khó bao giờ còn quay trở lại.   

Một góc nhìn khác: Không biết có phải Sendo.vn đang muốn kế thừa "truyền thống" gây sốc của mảng kinh doanh online của FPT như vụ việc cuối năm 2005 FPT Telecom từng lấy hình ảnh game Võ Lâm Truyền Kỳ của VNG (tiền thân là VinaGame) sử dụng cho các poster quảng cáo cũng như trên website của game MU online do doanh nghiệp này phân phối. Lịch sử thị trường đã chứng minh, những cú sốc dạng như vậy hầu như chỉ mang tới cái "được" là những phiền toái, tai tiếng và hệ lụy mà thôi.

Thẩm Hồng Thụy

Chủ đề khác