VnReview
Hà Nội

Màu yêu - màu… sát thủ

Cái màu vàng hồng (rose gold) bỗng dưng làm dấy lên một trào lưu sau khi Apple ra mắt iPhone 6s và 6s Plus. Cái màu máy thì có ảnh hưởng và liên quan gì tới chất lượng công nghệ hay cấu hình chiếc smartphone nói chung hay iPhone nói riêng kia chứ? Không liên quan gì! Thế nhưng lắm khi, nó lại quyết định tới việc bán chạy hàng hay không. Còn màu vàng hồng - rose gold ư? Bởi vì nó là màu yêu…;

Trong siêu thị Thegioididong.com ở góc đường Phan Xích Long-Phan Đăng Lưu (Phú Nhuận, TPHCM) ngay trong buổi sáng 6/11 mở bán iPhone 6s/6s Plus tôi đã chứng kiến được không ít hình ảnh về iPhone màu vàng hồng. Đó là một phụ nữ trạc ngũ tuần cười rất tươi cầm trên tay chiếc iPhone 6s rose gold vừa nhận hàng xong. Đó là đôi vợ chồng chờ nhân viên siêu thị dán lớp phủ cho chiếc iPhone 6s màu vàng hồng vừa mua. Song với người đàn ông chỉ đến siêu thị một mình, thì việc mua chiếc iPhone 6s rose gold đương nhiên là "dành làm quà tặng cho bà xã" rồi.

Lời nhận xét sau đây của một nhân vật hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ hàng công nghệ có lẽ đáng lưu ý: iPhone 6s/6s Plus đang được háo hức chờ đợi,  lại thêm phiên bản màu vàng hồng - rose gold thì chẳng khác nào "hổ mọc thêm cánh".

Tất nhiên vấn đề đáng nói nhất là cái màu rose gold đó đánh rất trúng đích vào thị hiếu, sở thích của quí bà, quí cô. Những cô nàng lâu nay muốn mua iPhone mới, hoặc đang phân vân chọn lựa thêm những thương hiệu khác, thì có lẽ thoáng nhìn qua iPhone rose gold chắc đã siêu lòng hơn trước. Nhìn ở góc độ "chiêu thức đến hẹn lại lên" chắc chưa ai qua được Apple. Ai bảo Apple kín kẽ, bảo mật? - Đúng! Nhưng khi cần lắm chiêu thì chẳng ai lắm chiêu hơn "anh táo khuyết" đâu.

Nhìn qua doanh số bán iPhone 6s/6s plus của hai hệ thống hàng đầu là Thegioididong.com và FPT Shop thì đã quá rõ:

- FPT Shop: Trong 4 ngày đầu mở bán, tổng lượng iPhone 6s/6s plus màu vàng hồng chiếm 50% số đơn hàng. 

- Thegioididong.com: Từ  ngày 6-11/11 bán ra hơn 5.000 chiếc iPhone 6s/6s Plus, trong đó phiên bản rose gold chiếm đến 55,5%.  Phiên bản được mua nhiều nhất là iPhone 6s 16GB rose gold, chiếm xấp xỉ 20% tổng lượng bán ra.

"Chiêu thức sắc màu" từng được Apple áp dụng và thị trường – đặc biệt ở Trung Quốc – đã từng sôi sùng sục với phiên bản iPhone màu vàng. Có lúc iPhone màu vàng còn được bán kích giá lên ở trên thị trường. Và cũng vài năm trở lại đây, iPhone màu vàng (nhẹ) của Apple luôn là phiên bản được mua nhiều nhất. Nhưng từ ngày 6/11/2015, một thời điểm mang tính lịch sử, phiên bản iPhone màu vàng đã mất "ngôi vị", bị đẩy xuống số 2 (số liệu của FPT Shop và Thegioididong.com cho thấy lượng bán ra chiếm tỉ lệ từ 30-35%).

iPhone rose gold mang màu yêu của một nửa thế giới này. Nhưng ai mà biết được một nửa còn lại của thế giới có bị tác động bởi màu yêu của người khác phái đối với mình không? Thực ra là "chẳng mất gì của bọ" cả vì phiên bản rose gold cũng bằng giá với các phiên bản màu khác thôi, nên phái nữ chẳng việc gì còn phải phân vân để chọn lựa.  

Nhân tiện nói đến màu vàng hồng của iPhone 6s/6s Plus tôi lại tìm thấy một bài viết trên VTC News ngày 19/10/2015. Bài báo này đã liệt kê ra một số mẫu điện thoại của các hãng cũng đã trang trí màu hồng vào thời điểm trước và sau khi iPhone 6s/6s Plus rose gold ra mắt: LG có phiên bản LG G3 màu hồng mà nhà sản xuất gọi là màu đỏ đậm (Burgundy Red); HTC có HTC One M8 bản màu hồng nhạt được phân phối độc quyền bởi nhà bán lẻ Carphone Warehouse (Anh) với số lượng hạn chế; còn Huawei ngay từ đầu tháng 9/2015 cũng bất ngờ tung ra Huawei Mate S màu hồng nhạt.

Ngay cả Samsung Galaxy S5 cũng từng ra phiên bản màu hồng nhưng sắc đậm. Song Samsung còn có phiên bản Galaxy Note 4 màu hồng nhạt, cũng được xem là rose gold nhưng trông bợt bạt sắc trắng. Có lẽ, Samsung đã điều chỉnh đối với phiên bản Note 5 ra đời sau cho màu vàng hồng-rose gold bắt mắt hơn chăng?

Mới nhất, chỉ vừa vài ngày thôi, ASUS cũng "chạy theo"  trào lưu rose gold khi đưa phiên bản ZenBook UX303UA màu vàng hồng vào thị trường Việt Nam. Có thể dễ dàng nắm bắt từ khóa màu hồng, hồng nhạt, vàng hồng, và nhà sản xuất nào cũng có quyền công bố thiết bị của họ là rose gold. Nhưng xin cứ ngắm kĩ đi, cùng màu nhưng lại khác sắc. Cái sắc rose gold của iPhone mới vẫn rất khác trong cảm nhận và ánh nhìn của chúng ta so với những màu rose gold của các hãng khác. Những người nghệ sĩ của sắc màu họ luôn có những bí quyết về pha màu và tạo màu rất riêng và đặc trưng đó thôi?

iPhone 6s/6s Plus rose gold "màu yêu của nàng" nhưng lại chính là sát thủ đối với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, chí ít là cũng gây ra cho các đối thủ một "cơn choáng màu sắc" và phải lo lắng chạy theo. Chạy theo…, ừ thì cũng chỉ là một cách ngắn hạn. Khi rose gold cũng giống như màu vàng kim (nhẹ) trước đó đã là một định hướng chiến lược về màu sắc dành cho iPhone, thì sự "chạy theo"  của các đối thủ đã phản ánh đúng trạng thái bị động về cả nghĩa đen và nghĩa bóng của từ này.

Trên thị trường smartphone lúc này có lẽ Apple đang dẫn dắt thị hiếu trong "cuộc chiến sắc màu". Và như tôi đã đề cập, "anh táo khuyết" kín thì rất kín mà hở thì cũng rất "lắm chiêu". Cái màu rose gold trước khi được ra mắt trên chiếc iPhone 6s/6s Plus thì nó đã được "rò rỉ" gây tò mò trên truyền thông nhằm hướng dư luận chú ý đến. Có lẽ bài học ở đây là không chỉ biết tung ra những gì người ta thích mà còn phải có cách/biết cách hướng cho người ta thích. Với thị trường và thị hiếu tiêu dùng thời nay, vế sau nhiều khi còn quan trọng hơn vế trước.

Thẩm Hồng Thụy

Chủ đề khác