VnReview
Hà Nội

OPPO F1s – Galaxy J7 Prime: Cuộc đấu cho ngôi lãnh chúa

Ngày 23/9, Samsung đã chính thức cho "lên kệ" thứ "vũ khí chiến lược" tầm trung của họ trong năm 2016 này tại thị trường Việt Nam: Galaxy J7 Prime. Tới thời điểm này, J7 Prime được xem là đối thủ xứng tầm với OPPO F1s "lên kệ" cách đây hơn một tháng.

Khác biệt ở lễ "chào sân"

OPPO F1s có sự kiện ra mắt hoành tráng và rình rang tại GEM Center sang trọng ở TP.HCM. Buổi chiều tối hôm 3/8, họ đã gây ấn tượng thực sự về sản phẩm F1s cùng với các gương mặt showbiz thần tượng với teen. Chỉ cần có thế thôi, bán được cho giới trẻ đã là một thắng lợi lớn của thương hiệu đến từ Trung Quốc này.

OPPO đã đổ nhiều tiền vào sự kiện ra mắt ngày 3/8 và đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trên thị trường. Nhưng đến sự kiện chào sân của J7 Prime mới thấy Samsung không chỉ lắm tiền, mà những toan tính quảng bá bám đuổi của họ đúng là danh bất hư truyền. Không làm sự kiện ra mắt dễ bị người ta cho là đi theo lối mòn OPPO đã đi, Samsung làm sự kiện mở bán với các chuỗi bán lẻ. Nếu OPPO đổ tiền vào sự kiện ra mắt, chương trình đặt hàng trước với quà tặng được cho rằng trị giá 2 triệu đồng; thì Samsung chi tiền cho các chuỗi bán lẻ tạo nên chuỗi sự kiện, và người của họ đi thành tour qua các điểm mở bán của Nguyễn Kim, FPT Shop, Thế Giới Di Động… Đây là cách "đánh" thông minh và có thể tạo nên dư luận theo chiều kích khác.

Thiếu concept từ đầu, Samsung dùng quà "khủng" lôi kéo khách hàng

Cần biết rằng, cho tới thời điểm này, đã gần hai tháng F1s được mở bán nhưng nó vẫn chưa hết sức hút. Tháng 8/2016 là một kỉ lục "3 giây 1 phát" F1s bán ra khiến kẻ ngự "ngôi vương" làng smartphone thế giới và Việt Nam Samsung phải tự ái; còn sang tháng 9 F1s vẫn duy trì ổn định lượng bán ra 3.000 chiếc mỗi ngày; Samsung không bị tổn thương và lo lắng mới là chuyện lạ.

Nếu nói về ý tưởng ngay từ ban đầu thiết kế sản phẩm (concept) thì Samsung đã không có được kế hoạch rõ ràng đối với J7 Prime như OPPO hoạch định với F1s. F1s từ concept được tính toán cho thị trường giới trẻ, đánh vào sở thích selfie với camera phụ 16MP cùng các phần mềm, ứng dụng "làm mịn, làm đẹp" thẩm mỹ viện trong khi camera chính chỉ có 13MP, và câu slogan để marketing, quảng bá F1s là "chuyên gia selfie" cũng đã được tính toán trước đánh trúng tâm lí người dùng trẻ và quí bà quí cô vốn thích "tự dối lòng" về nhan sắc nhưng đã có nơi để đổ thừa là cái… camera selfie.

Chúng ta không nhìn thấy động thái này một cách rõ ràng ở Samsung ngay từ concept ban đầu. J7 Prime được cho là có khả năng selfie là cách nói của Samsung để marketing, chứ không có sự "đổi vai" nào ở camera cả, mà vẫn camera chính 13MP và camera phụ 8MP là minh chứng rành rành. Tuy nhiên cũng phải công nhận rằng, J7 Prime được đầu tư khá mạnh về camera với trải nghiệm chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, góc rộng, tốc độ.v.v… khá tốt. Nó là một mẫu máy đáng giá trong phân khúc giá của nó. Nhưng, quá dễ để thấy rằng qua cuộc đấu F1s – J7 Prime thì Samsung là kẻ đi sau, chạy theo. Tuy nhiên với danh tiếng thương hiệu, sức "mạnh vì gạo bạo vì tiền", Samsung đã tung ra không chỉ các phần quà cho những người đặt hàng trước, mà còn có 500 phần quà là laptop ASUS Core i3, cùng rất nhiều thứ quà khác…, nên J7 Prime không khó để thu về lượng đơn đặt hàng không thua gì F1s: Ở chuỗi Thegioididong.com lượng đơn đặt hàng J7 Prime xấp xỉ F1s (khoảng hơn 10.000 người đặt cọc), còn ở FPT Shop thì còn nhiều hơn (gần 27.000 người đặt mua trong đó có 14.000 đã đặt cọc).

Có một nhận định đáng để lưu tâm từ kinh nghiệm và thực tế bán hàng của nhà bán lẻ. Thông cáo báo chí phát đi từ FPT Shop có câu như sau: "Sức hút của tân binh Galaxy J7 Prime trong đợt đặt hàng trước vừa qua một phần đến từ gói ưu đãi đa dạng mà FPT Shop dành tặng khách hàng". Nhiệm vụ của FPT Shop và các chuỗi bán lẻ là nghĩ ra các loại quà/phần quà/ưu đãi… đa dạng, còn nhiệm vụ của Samsung là cung cấp kinh phí để làm quà. Từ quà, đến nhiều quà, mà cho ra kết quả bán hàng. ;

Những điều còn lại…

Xét về cấu hình có thể nói hai bên xấp xỉ nhau. F1s có điểm nhấn camera selfie, J7 Prime không có. Chip J7 Prime có xung nhịp cao hơn. Về RAM và ROM tương đương nhau, cũng như kích cỡ màn hình.

Tuy nhiên nên nhớ rằng, trong khi F1s giá 5,99 triệu đồng thì J7 Prime lại tới 6,29 triệu đồng. Có thể thấy quà "khủng" của Samsung cũng chính từ sự chênh lệch giá 300.000 đồng mỗi máy này. Về kiểu dáng, F1s trội hơn, giống như bản sao iPhone 6 Plus, rất thời trang; mặt trước với kính cong 2,5D của J7 Prime khá đẹp, nhưng mặt sau cũng kim loại như F1s nhưng không được đẹp bằng. Ngoài quà "khủng", sự vượt trội lớn nhất của J7 Prime so với F1s chính là thương hiệu Samsung dù gần đây đã bị "chấn thương" nặng bởi sự cố Galaxy Note 7.

Nếu "mua em, anh không đòi quà" và đặt F1s cạnh J7 Prime, với mức giá cao hơn 300.000 đồng và kiểu dáng kém sức hút hơn, J7 Prime khó làm lu mờ được F1s nếu không muốn nói khả năng "lật ngược" là rất cao. Song với sự huy động tuyệt vời các nguồn lực của mình (điều này thì Samsung luôn làm rất tốt) dù trong thế đang bám đuổi vì tự ái của kẻ đang ngồi "ngôi vương" hay vì bị tổn thương khi OPPO công bố "cứ 3 giây bán được 1 máy" F1s thì Samsung cũng đang có được kết quả bước đầu khả quan.

Samsung đang làm tất cả, có thể không ngăn được bước tiến của OPPO với F1s thì cũng nhằm khẳng định vị thế 1 số thị trường của mình mà lúc này Samsung đang là vua và chưa cho phép bất cứ ai "lật đổ" được. Tuy nhiên, nếu OPPO vẫn tiếp tục duy trì sự ổn định mỗi ngày bán ra 3.000 máy F1s được từ nay đến hết quí IV thì cái ngôi "vua" phân khúc tầm trung 6 triệu đồng khó lọt khỏi được tay họ. Ngày của vị "vua" mới của toàn thị trường "lên ngôi" còn xa hoặc chưa rõ, nhưng ngày của những "lãnh chúa" phân khúc trỗi dậy, thì Samsung đang cho thấy không dễ kìm hãm.

Thẩm Hồng Thụy

Chủ đề khác