VnReview
Hà Nội

Note 7 đã hoàn toàn “hóa kiếp” nhưng lại “gây khó” cho S8?

Ngày 12/11/2016 tôi có viết bài "hạt bụi nào hóa kiếp Note 7" với đại ý là, có thể - và người dùng cũng chờ đợi - các tính năng nổi bật của "ngôi sao yểu mệnh" Galaxy Note 7 sẽ được "hóa kiếp" vào các sản phẩm về sau của Samsung. Và trên thực tế, điều này đã xảy ra…

Cuối cùng cho một cuộc "hóa kiếp"

Những tính năng và cấu hình nổi bật của Note 7 đã "hóa kiếp" dần vào các sản phẩm Samsung về sau như màn hình cong tràn, tính năng kháng nước kháng bụi IP68, cổng USB Type-C… Nhưng tính năng được quảng bá mạnh mẽ nhất ở; Note 7 và cũng có thể được xem là nổi bật nhất, mà Samsung đã không cho "hóa kiếp" vào các sản phẩm tầm trung và cận cao cấp như dòng A 2017, mà để dành lại cho S8/S8 Plus, chính là bảo mật mống mắt. Cặp đôi S8 và S8 Plus chính là điểm kết cuộc "hóa kiếp" của Note 7 vào những "anh em, con cháu" của mình về sau.

Galaxy S8 giá xấp xỉ 19 triệu đồng, bằng với giá bán lẻ Note 7 trước đây; còn giá của S8 Plus giá xấp xỉ 21 triệu đồng, đã "mon men" tới ngưỡng giá của iPhone 7. Như vậy so với ngưỡng giá của dòng Galaxy S, Samsung đã đẩy ngưỡng giá trên (Galaxy S7 edge khi mới ra mắt giá 18.490.000 đồng) lên thêm 2.500.000 đồng, tương đương khoảng 13,5%. Đây là một mức tăng khá cao và tất nhiên để đánh giá mức tăng này có hợp lí, đáng giá hay không thì phải căn cứ vào tính năng, cấu hình của sản phẩm.

Ảnh: Android Authority

Khách quan mà nói, so với S7/S7 edge và cả Note 7, cặp đôi S8/S8 Plus đã có những nâng cấp về cấu hình và tính năng như màn hình vô cực, trợ lí ảo Bixby, bỏ nút Home vật lí, camera trước hỗ trợ lấy nét tự động, chip Qualcomm Snapdragon 835 (bản thị trường Mỹ)… Nhưng nếu so với Note 7 ra mắt trước gần 8 tháng, thì không có những tính năng nổi bật thật sự khác biệt. Một S8 rất gần với Note 7, còn S8 Plus thì dường như chỉ khác Note 7 ở màn hình 6,2 inch (lớn hơn 0,5 inch).

Có lẽ Samsung đang muốn người dùng so sánh S8/S8 Plus với S7/S7 edge hơn là so sánh với Note 7 vì hai dòng được định vị khác nhau, và sự so sánh với Note 7 thì … chờ Note 8 hoặc 9. Song điều Samsung muốn không hẳn người dùng và dư luận thuận theo. Tâm lí của sự chờ đợi luôn có khuynh hướng là cái ra đời sau phải hơn cái ra đời trước chứ không cứ phân biệt rõ ràng theo dòng siêu phẩm nào.

Một cân nhắc quan trọng

S8 và S8 Plus đã ra mắt và nếu người tiêu dùng chỉ cân nhắc giữa cặp đôi này với cặp đôi "nhà Táo" hay các mẫu flagship của những thương hiệu khác thì vấn đề, dù không đơn giản nhưng cũng còn… đỡ phức tạp hơn.

Vậy các bạn sẽ hỏi tôi là sự phức tạp nằm ở đâu và phức tạp như thế nào?

Tôi xin nói ngay và luôn rằng: Phức tạp lại nằm ở chính Note 7. Nó đã được "hóa kiếp" hoàn tất, nhưng chính nó lại được cho hoàn sinh trở lại. Đó là trước thời điểm ra mắt S8/S8 Plus vài ngày, Samsung đã chính thức xác nhận sẽ bán Note 7 tân trang (refurbished). Thông tin này không mới mà cách đây khoảng một tháng, Note 7 tân trang cũng được cho rằng sẽ bán ở Hàn Quốc, Ấn Độ và cả Việt Nam…

Trong vấn đề này về mặt truyền thông và kiểm soát thông tin, chính Samsung lại khiến người ta khó hiểu. Khi ra mắt siêu phẩm của năm, lẽ dĩ nhiên cần tập trung lôi kéo mọi sự chú ý về cặp đôi S8/S8 Plus, không chỉ tạo sóng dư luận mà còn đánh bóng nó như một cặp siêu phẩm đáng "đồng tiền bát gạo" để bán hàng vì rõ ràng cặp đôi này chính là sản phẩm chiến lược về doanh thu và cả về thương hiệu trong năm 2017. Nhưng đằng này, những thông tin về bán Note 7 tân trang, chí ít ở những thị trường đang phát triển, như Việt Nam chẳng hạn, sẽ khiến cho người tiêu dùng không thể không cân nhắc: Mua S8 bây giờ giá ngang Note 7 trước đây, hay chờ mua Note 7 tân trang với các tính năng vẫn thuộc hàng đỉnh nhưng giá chắc chắn rẻ hơn rất nhiều.

Tất nhiên Note 7 tân trang được cho rằng không bán ở Mỹ, Châu Âu hay cả Trung Quốc, là những thị trường lớn, phát triển, và người dùng có thói quen dùng hàng mới, chính hãng, cũng là những thị trường được trông đợi mang đến nguồn doanh thu chủ lực từ S8 và S8 Plus. Song với thị trường Việt Nam, nếu Note 7 tân trang chính thức cặp bến trong tháng 6/2017 (như một số thông tin chưa được xác nhận đã đề cập), thì người tiêu dùng rất đáng cân nhắc nên mua S8/S8 Plus hay Note 7. Nếu Note 7 tân trang được bán với mức giá chỉ bằng 50-60% so với giá S8 (khoảng từ 9-12 triệu đồng) thì rất đáng để mua. S8/S8 Plus được cho là đầu tháng 5 lên kệ, còn Note 7 tân trang thông tin không chính thức cho rằng được bán ra thị trường khoảng tháng 6, nếu đúng là như vậy thì thời gian phải chờ cũng không quá lâu.

Nhưng cũng có khả năng Note 7 tân trang không được bán chính thức ở Việt Nam (Samsung không có kế hoạch bán ở Việt Nam hoặc Samsung Vina không muốn nhập về sợ gây ảnh hưởng đến doanh số bán của "hai em" S8/S8 Plus) thì người dùng phải mua qua các kênh hàng xách tay hay nhập khẩu không từ chính hãng. Khi đó, vấn đề bảo hành sẽ là điều rất đáng lưu tâm và cân nhắc thêm.

Thẩm Hồng Thụy    

Chủ đề khác