VnReview
Hà Nội

Cấm ghi âm ghi hình ngụy trang và những sự thật sẽ bị chôn vùi!

Đang có nhiều ý kiến mà hầu hết là không đồng tình với dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị… Đọc qua nhiều bài báo, chợt thấy chột dạ, nếu một dự thảo như thế được thông qua, lại thêm những điều cấm, thì phải làm báo như thế nào đây?

Tôi; tâm đắc với tình huống đang cực nóng trên thế giới được ông Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – đưa ra khi đề cập đến những điều cấm ghi âm, ghi hình ngụy trang trong dự thảo Nghị định, là trường hợp vị bác sĩ Việt kiều tên David Đào bị nhân viên hãng hàng không United Airlines và an ninh sân bay lôi đi xềnh xệch: "Tại sao sự việc này được biết đến? Chỉ vì một hành khách có điện thoại quay. Nếu họ không được phép quay thì tin đó không lên mạng rồi. Không có phát hiện của người dân kiểu như vậy thì làm sao mà khắc phục được?" (http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/xem-xet-quy-dinh-cam-ghi-am-ghi-hinh-nguy-trang-co-hop-phap-hay-khong-655375.bld).

Ông Nhân vốn là giảng viên Đại học Bách Khoa TPHCM, rồi lần lượt kinh qua các chức vụ Giám đốc Sở KHCN, Phó chủ tịch UBND TPHCM phụ trách mảng khoa học công nghệ, khi lên Phó Thủ tướng ông cũng phụ trách mảng này. Ông thừa hiểu rằng vai trò, tác dụng, sức mạnh của công nghệ nằm ở đâu; từ thiết bị, đến tính năng hỗ trợ tác nghiệp, và "thế giới phẳng" internet mà đặc biệt là mạng xã hội, đã hữu ích, cũng như mặt trái của nó khi vào tay kẻ xấu là như thế nào.

Nhưng cấm, là cấm kẻ xấu với hành vi xấu, chứ không thể gom vào cùng một giỏ với các hành vi sử dụng và hành vi tác nghiệp nói chung trong xã hội. Việc ghi âm, ghi hình ngày nay rất phổ biến; từ những nhu cầu thông thường nhất như trong các sự kiện, cuộc họp, thu thập tài liệu hội nghị, cho đến tác nghiệp báo chí… Với giới truyền thông hay trong lĩnh vực chống tham nhũng, việc ghi âm ghi hình có lúc công khai, nhưng cũng có lúc trong nhiều tình huống khó khăn, nhằm bảo đảm việc thu thập chứng cứ một cách an toàn và hiệu quả, thì phải ngụy trang mới thực hiện được. Những đối tượng bị ghi âm ghi hình, nếu không làm việc gì bậy, không có hành vi gì xấu, thì chẳng việc gì phải sợ; còn nếu ngược lại thì sẽ phải điều chỉnh hành vi, hoặc phải chấm dứt ý định làm việc xằng bậy, sai trái. Như vậy, việc ghi âm ghi hình dù công khai hay ngụy trang thậm chí còn có tác dụng tích cực.

Những nhà báo, trong các cuộc tìm hiểu những vấn đề về kinh tế, xã hội, hay trong những cuộc điều tra thu thập chứng cứ, đặc biệt đối với các vụ việc tiêu cực, chống tham nhũng, nếu không được ghi âm ghi hình ngụy trang, thì làm sao có thể thu thập được bằng chứng để lật tẩy những cái xấu, những ung nhọt, sâu mọt hại dân hại nước, và càng không thể bảo vệ được chính mình trong nghề nghiệp?

David Đào bị lôi trên máy bay một cách thô bạo đến mức chảy máu miệng. Thế nhưng CEO của United Airlines còn già mồm bảo vệ những hành vi sai trái của nhân viên bằng lối phát ngôn xuyên tạc và qui chụp hành khách một cách bỉ ổi: "Gây rối và hiếu chiến". Nếu không có video về cảnh đau lòng của David Đào qua đó khơi dậy làn sóng phẫn nộ trên khắp thế giới đối với United Airlines, thì CEO Oscar Munoz sẽ còn tiếp tục già mồm xuyên tạc và qui chụp chứ chắc gì đã chịu xoay chuyển sang xin lỗi? Nếu không có clip do một người nào đó quay lại được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, thì United Airlines đâu phải đối mặt với sự nguy khốn cổ phiếu bị bán tháo và giá trị vốn hóa bị mất hàng trăm triệu USD chỉ trong một phiên giao dịch? Vâng, những kẻ xấu, những kẻ làm điều sai trái, mới đáng phải sợ trước sức mạnh công nghệ; chứ những người làm việc công chính, đúng đắn, có tư cách, thì ngược lại chẳng những không có gì phải sợ mà còn phải biết tận dụng sức mạnh công nghệ để công việc đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hôm nay, sau hàng chục lần xem đi xem lại clip về vụ David Đào mà vẫn thấy nhói lòng, tôi đã kí tên trên mạng xã hội Change.org để góp tiếng nói đòi gã CEO bỉ ổi kia phải từ chức!

Hôm nay, tôi thấy rằng chúng ta không có gì phải lo sợ trước sức mạnh công nghệ mà càng nên dựa vào nó để tạo ra thêm nhiều giá trị cho công việc, cuộc sống.

Hôm nay, dự thảo về việc quản lí kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang ghi âm, ghi hình cần được bày tỏ trong một quan điểm nhất quán rằng không nên "mượn gió bẻ măng" để cấm luôn những hành vi sử dụng thiết bị phục vụ cho những công việc quan trọng và cần kíp trong nhiều tình huống công việc, nghề nghiệp.

Nếu chúng ta cấm ghi âm ghi hình ngụy trang, xã hội sẽ mất đi những kênh truyền thông quan trọng, và những câu chuyện sai trái rất đáng lên án như vụ David Đào sẽ chẳng bao giờ đến được công chúng. Xã hội sẽ ít biết đến hơn những câu chuyện gây bức xúc cần lên án để giải quyết, thay đổi; sẽ ít thấy các cảnh ngộ bị chà đạp, đè nén bất công để chúng ta thấy phải đồng cảm, mở lòng ra nhiều hơn để giúp đỡ, bao dung hơn.

Nhìn từ vụ bác sĩ David Đào, nếu chúng ta cấm ghi âm ghi hình ngụy trang, thì có những sự thật sẽ bị che giấu, chôn vùi, để những phát ngôn xuyên tạc và qui chụp bỉ ổi như câu "gây rối và hiếu chiến" của CEO United Airlines mặc sức được rêu rao.

Thẩm Hồng Thụy

Chủ đề khác