VnReview
Hà Nội

Bphone đã truyền cảm hứng như thế nào?

Trong một trả lời phỏng vấn hiếm hoi gần đây, ông Nguyễn Tử Quảng, TGĐ tập đoàn Bkav cho rằng Bphone dù gây tranh cãi nhưng "chắc chắn đã tạo ra nhiều cảm hứng cho người Việt Nam". Hai tháng tới, Bkav sẽ công bố quyết định chính thức về Bphone và dù là Bkav sẽ tiếp tục hay khai tử chiếc smartphone này, thì chúng ta hãy cùng nhìn lại những hiệu ứng "hậu" Bphone lan toả đến đâu.

Khách mời Bphone

Hàng dài khách mời chờ kiểm tra an ninh trước khi vào chứng kiến lễ ra mắt Bphone ngày 26/5/2015 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Bphone

Và những khoảnh khắc đầu tiên Bphone lộ diện.

Cách đây hai năm, ngày 26/5/2015, Bphone chính thức ra mắt trong một sự kiện "vô tiền khoáng hậu". Chưa từng có một lễ ra mắt sản phẩm nào tại Việt Nam "lạ" đến như vậy: Thu hút hơn 2.000 người tham dự, không lời phát biểu chào mừng, không cắt băng, không một màn trình diễn văn nghệ của những ngôi sao hàng đầu nhưng lại đem đến rất nhiều cảm xúc.

"Ông Nguyễn Tử Quảng, CEO của Bkav bước ra sân khấu trong tiếng vỗ tay và đèn flash camera nhấp nháy liên tục. Ông cầm trong tay thiết bị mà ông tuyên bố nó sẽ thay đổi cả nền công nghiệp Việt Nam mãi mãi: chiếc điện thoại smartphone nội địa cao cấp", mô tả của tờ báo kinh doanh hàng đầu Nhật Bản Asia Nikkei News đăng ngày 9/6/2015. Thông điệp "Không thể tin nổi!" của ông được lan truyền chóng mặt trên các trang mạng.

Video tường thuật lễ ra mắt Bphone.

Đó là thời điểm bùng nổ của một chiến dịch truyền thông viral (lan truyền) sản phẩm mà các chuyên gia marketing cho rằng Bkav đã thực hiện rất bài bản. Viral là việc những thông điệp, câu chuyện, tin tức... được nói tới, chia sẻ, bắt chước và lan toả trong cộng đồng. Bphone được rò rỉ từ trước đó đến cả năm trời, nhưng thông tin nhỏ giọt và ít gây sự chú ý. Sau đó, mức độ quan tâm tăng dần cùng với những lộ lọt hình ảnh, tính năng… với tần suất xuất hiện dày đặc trên các trang báo và mạng xã hội.

Bphone ra mắt nhận được nhiều lời khen cũng như vấp phải sự chê bai, chỉ trích, chủ yếu tập trung vào cách "nổ" về sản phẩm của Bkav và ông Nguyễn Tử Quảng, nhưng không thể phủ nhận nó trở thành một điển hình truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp.

Trong một bài phát biểu hồi tháng 8/2015 tại một sự kiện của Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc chia sẻ rằng sự kiện ra mắt Bphone "đã khiến tôi rất suy nghĩ". Tại sao một doanh nghiệp, so với Viettel, nhỏ bé hơn về nhân lực, tài chính lại có thể "ra mắt được một sản phẩm có hình hài, dáng dấp, tên tuổi tốt hơn chúng ta rất nhiều?".

"Hãy bỏ qua; những chiêu thức PR, hãy bỏ qua những nghi vấn về số lượng những chiếc Bphone có thể bán được. Chúng ta hãy nhìn vào khát vọng của họ. Bkav đã đứng lên tuyên bố dõng dạc với cả dân tộc Việt Nam 'Bphone sẽ đánh bại iPhone'. Chưa ai trong số chúng ta dùng Bphone. Rất nhiều người trong chúng ta dùng iPhone. Rất nhiều người cười khẩy về một Quảng "nổ", như báo chí và truyền thông đã đặt tên. Có thể điều đó là sự thật, nhưng có một sự thật khác là họ dám nghĩ tới việc vượt lên cả iPhone".

Điện thoại Viettel 1000 USD

Mẫu smartphone "siêu bảo mật" Viettel Luxury Phone.

Đến nay, Viettel đang biến khát khao ra mắt sản phẩm "có dáng dấp, tên tuổi" thành hiện thực. Đó là những hình ảnh về chiếc smartphone cao cấp Viettel Luxury Phone có chất liệu vỏ lưng làm bằng da thật, được tích hợp khả năng bảo mật cao. Dự kiến máy sẽ được bán ra vào cuối năm nay với mức giá không dưới 1.000 USD (hơn 23 triệu đồng).

Về marketing, chúng ta có thể nhận thấy rõ một chiến dịch "Bphone" khác rất thành công là sản phẩm giày thể thao Hunter của Bitis. Lộ diện thông tin dần dần trong suốt năm 2016, và đến đầu tháng 1/2017 tạo ra đợt bùng nổ thông tin khi đồng thời xuất hiện trong clip của 2 nam ca sĩ đang được giới trẻ yêu thích: Sơn Tùng với MV "Lạc trôi" và Soobin Hoàng Sơn với "Đi để trở về". Trong suốt chiến dịch, nếu để ý có thể thấy ekip của Bitis luôn ngầm so sánh với chiến dịch của Bphone. Cho dù là so sánh khen hay chê nhưng cho thấy nó được truyền cảm hứng rất nhiều từ Bphone.

Những người "lĩnh ấn tiên phong" thường truyền được cảm hứng, nhưng cũng đồng thời vấp phải sự phản đối. Bphone sau khi ra mắt, phải đến hai năm sau vị "cha đẻ" của nó mới cho biết sắp có công bố quyết định chính thức về nó. Thông điệp này khiến người ta không khỏi băn khoăn, liệu Bkav sẽ tiếp tục theo đuổi giấc mơ smartphone cao cấp "Made in Vietnam" hay khai tử nó. Nhưng dù thế nào, dư luận vẫn luôn mong chờ sẽ lại có những màn ra mắt sản phẩm công nghệ cao của Việt Nam ấn tượng như vậy, mà đến nay chưa lặp lại.

Minh Hương

Chủ đề khác