VnReview
Hà Nội

Phỏng đoán về Bphone 2 trước giờ G

Cả tháng nay truyền thông lại nở rộ thông tin về Bkav sẽ ra mắt điện thoại thông minh thế hệ mới, tạm gọi là Bphone 2 vào tháng 8 tới. Tôi hòa vào dòng chảy thông tin "rò rỉ" và phỏng đoán xem Bphone 2 có đáp ứng xu hướng sở hữu một chiếc smartphone của người Việt trong năm 2017 hay không? Nếu Bphone 2 đáp ứng được những tiêu chí ấy thì sản phẩm công nghệ cao này có nhiều cơ hội thành công.

;1 - Thu nhập bình quân đầu người nước ta năm 2016 đạt 48,6 triệu đồng, tương đương 2.215 USD, tăng 106 USD so với năm 2015. Nước ta là một quốc gia có dân số trẻ (57% dân số dưới 35 tuổi), vì đời sống được nâng cao nên một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng coi việc chi tiêu hằng ngày không chỉ với mục đích đủ ăn, đủ mặc mà đang dần tăng lên: ăn ngon, mặc đẹp, sống tiện nghi... Cùng với tính tiết kiệm vốn có, người tiêu dùng sẵn lòng chi tiêu vào các khoản mục lớn. Theo khảo sát năm 2016 của Nielsen, một công ty toàn cầu về thông tin và đo lường tìm hiểu khách hàng và các hành vi của người tiêu dùng, sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, người Việt sẵn sàng để chi cho du lịch: 35%; mua sắm quần áo mới: 33%; các sản phẩm công nghệ mới: 30% - trong đó, nhiều người dành tiền để mua chiếc smartphone.

Và năm 2016 các mẫu smartphone tầm trung bùng nổ trên thị trường. Cuộc cạnh tranh này trở nên mạnh mẽ hơn trong năm 2017. Ngay từ đầu năm, hai hãng di động Samsung và Oppo đã giới thiệu sản phẩm chiến lược. Với Samsung, đầu tư rất nhiều vào bộ đôi Galaxy A mới và tỏ ra không vừa lòng khi người tiêu dùng gọi chúng là "smartphone tầm trung" mà phải gọi đúng tên "Galaxy A5, A7 là smartphone cận cao cấp". Trong khi đó, Oppo của Trung Quốc giới thiệu bản nâng cấp của chiếc F1s - di động bán chạy nhất của hãng năm 2016. F1s 2017 có 2 nâng cấp sáng giá là RAM 4GB và dung lượng lưu trữ 64GB. Bên cạnh thiết kế được xem là trội hơn so với các loại di động tầm trung, 2 smartphone này cũng sở hữu những tính năng vốn chỉ xuất hiện ở dòng cao cấp như chống nước chuẩn IP68 hay màn hình Always On. Đây là tính năng giúp mọi người xem được các thông tin, thông báo quan trọng trên điện thoại ngay khi màn hình đang tắt hay ở chế độ sleep.

Rõ ràng là, trang bị tính năng cao cấp cho smartphone tầm trung đang là xu hướng của nhà sản xuất để người dùng thấy smartphone tầm trung ngày càng hoàn thiện cả về chức năng và hình thức.

Thực tế tại thị trường nước ta ra sao? Nhìn vào các bảng thống kê được đăng tải trên các phương tiện truyền thông thấy, ngay tháng 1/2017, sức tiêu thụ mạnh vẫn thuộc về smartphone tầm trung của Samsung và Oppo, trong khi nhóm cao cấp chỉ có iPhone; Tháng 2/2017, smartphone Android tầm trung và giá thấp của Oppo, Samsung vẫn áp đảo, mẫu smartphone cao cấp duy nhất - iPhone 7 Plus đã tụt giảm sâu; Tháng 3/2017, iPhone 7 Plus vẫn là smartphone cao cấp duy nhất lọt vào top 10 smartphone bán chạy, trong khi chiếm phần lớn bảng xếp hạng vẫn là điện thoại Android tầm trung của Samsung và Oppo; Tháng 4/2017 có nhiều thay đổi: Galaxy S8+ đã góp mặt vào Top 10 smartphone bán chạy dù mới được đưa ra thị trường, còn smartphone tầm trung của Oppo bị Samsung vượt qua; Tháng 5/20175, iPhone 7 Plus và Galaxy S8+ vẫn là những smartphone cao cấp lọt vào nửa cuối danh sách smartphone bán chạy nhất tháng. Dẫn đầu về lượng máy tiêu thụ trong tháng vẫn là các Android tầm trung, phổ thông của Samsung và Oppo.

Nhìn lại 6 tháng đầu năm nay, trên thị trường xuất hiện nhiều smartphone cao cấp đời mới, nhưng được chọn mua nhiều nhất vẫn là các sản phẩm có giá từ 3 đến 8 triệu đồng. Ở phân khúc này, có đến hàng chục loại điện thoại với nhiều mẫu mã, cấu hình đa dạng nhưng Samsung và Oppo vẫn có sức hút mạnh hơn và họ đang cạnh tranh nhau gay gắt.

Bphone 2, nếu như có giá dưới 10 triệu đồng theo như một số nguồn tin rò rỉ, thì thuộc loại tầm trung cận cao cấp, theo tôi "là hợp thời thế", nó có thể đọ sức với các loại điện thoại tầm trung và sẽ bộc lộ hết điểm yếu, điểm mạnh của mình.

Smartphone tầm trung thu hút khách hàng, vì nó giải quyết được những hạn chế mà smartphone giá rẻ không giải được. Còn gì hấp dẫn hơn khi người dùng có thể mua được một chiếc smartphone với thiết kế chẳng mấy thua kém các loại cao cấp, tải game nặng dù có lâu hơn một chút nhưng cũng chẳng có ảnh hưởng gì nhiều, khi mà những tác vụ thông dụng smartphone tầm trung vẫn đáp ứng được mà giá cả lại phải chăng!

Ngoài những tính năng có từ những mẫu đời trước, các nhà sản xuất smartphone tầm trung còn có một lối đi riêng trong khâu thiết kế: không bám theo diện mạo bên ngoài của một chiếc smartphone cao cấp, mà sáng tạo hơn trong việc đưa ra một "thiết kế bắt mắt".

2- Tôi nhìn Bphone 2 qua một clip hậu trường của đoàn làm phim quảng bá sản phẩm, tiếp đến là thông tin bo mạch mạ vàng được gia công tại Bắc Ninh, khung máy kim loại viền rất mỏng. Phần các góc trên và dưới cạnh bên Bphone 2 dường như được bo tròn hơn so với phiên bản Bphone đời đầu. Trên trang Thế giới di động có viết: "Ý tưởng thiết kế hiện đại, sang trọng, cứng cáp với cả mặt trước và sau là kính kết hợp với khung kim loại chính giữa được bo tròn thay vì các đường cắt kim cương trước đây". Người phụ trách cao nhất ngành hàng di động của Thế giới di động chỉ có nhận xét ngắn gọn: "chất lượng máy (Bphone 2) tốt".

Dựa trên những thông tin như vậy, cộng với xu hướng thị trường, tôi nghĩ rằng Bphone 2 sẽ có màn hình 5.5 inch chất lượng Full HD 1080p, bộ vi xử lý 8 nhân, máy ảnh sau của Bphone 2 được dự đoán có số "chấm" lên đến 20MP, quay được 4K, còn máy ảnh trước là 5 MP. Nếu đúng như vậy thì Bphone 2 có bước tiến lớn so Bphone 1 - màn hình chỉ 5 inch chất lượng Full HD, bộ vi xử lý Snapdragon 801, camera sau là 13 MP và camera trước là 5 MP. 

Với người dùng smartphone, điểm thu hút đầu tiên là màn hình có bắt mắt hay không. Theo thống kê của các hãng công nghệ, màn hình đang chiếm diện tích hiển thị từ 72 - 78% bề mặt của smartphone và các hãng sản xuất sẽ cố gắng gia tăng con số này để giúp trải nghiệm bằng tay và mắt của người dùng tốt hơn. Bphone 2 dùng công nghệ màn hình AMOLED, độ phân giải Full HD (1080 x 1920 pixels); rộng: 5.5 inch là thuộc loại "bắt mắt" đấy. Bphone 2 có tích hợp NFC - là công nghệ kết nối không dây tầm ngắn. NFC còn hữu ích hơn nữa bởi tính năng thanh toán qua điện thoại.

Tôi hay chú ý đến cái "cổng" - cổng USB Type-C, Bphone 2 cũng có. Cổng sạc này đang dần thay thế cho cổng micro USB trên các loại smartphone. USB Type-C được nhiều người dùng ưa thích do sự tiện lợi của nó ngang với chuẩn Lightning của Apple: Truyền dữ liệu ổn định hơn, sạc nhanh hơn, không phải mày mò trong đêm để cắm đúng chiều. Việc cung cấp tính năng sạc nhanh cho những chiếc smartphone tầm trung cũng giúp những người đang chạy đua với thời gian cảm thấy thoải mái hơn vì không phải chờ đợi quá lâu cho việc sạc pin. Vẫn biết chúng ta có thể dùng sạc dự phòng, nhưng việc sạc máy thông qua cách thông thường nhất vẫn là lựa chọn tối ưu, vì nó sẽ đem lại sự ổn định cho pin của smartphone.

Chắc chắn Bphone 2 sẽ khắc phục được những nhược điểm của Bphone 1 và còn có những cải tiến, thêm những ứng dụng, tiện ích khác nữa. Nhưng điểm qua vài thông số kỹ thuật mà người tiêu dùng bình thường như tôi cũng đủ niềm tin Bphone 2 sẽ đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng nước ta. Vấn đề còn lại chính là giá bán.

3- Có rất nhiều câu nói hay về niềm tin, nhưng tôi thích câu: "Xã hội tồn tại nhờ niềm tin, và phát triển nhờ khoa học". (Society lives by faith, and develops by science) của Henri Frederic Amiel. CEO của Bkav và đội ngũ của họ có miềm đam mê khoa học, khám phá và miềm tin mãnh liệt vào sức sáng tạo của họ. Họ đang làm ra những sản phẩm công nghệ cao để góp phần cho xã hội Việt Nam phát triển. Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Thế giới di động nói: "Chúng tôi tìm thấy nguồn cảm hứng lớn khi hợp tác với Bkav trong việc ra mắt sản phẩm Bphone thế hệ mới, không chỉ bởi vì đây là một smartphone Việt đã gây được tiếng vang lớn mà còn bởi đội ngũ đầy năng lượng và tâm huyết với sản phẩm. Chúng tôi hy vọng Bphone thế hệ mới sẽ thành công vượt ngoài mong đợi".

Niềm tin đó đã và đang được lan tỏa trong cộng đồng mạng. Đọc các comment sau mỗi tin tức về Bphone 2 thấy đầy cung bậc cảm xúc và nhận định, nhưng phần đông vẫn là ủng hộ, đặt niềm tin ở Bkav và sản phẩm Bphone 2, xin trích một comment trên web Thế giới di động: "Đại diện cho 500 anh em yêu hàng Việt, mong lần này bác B-Phone "có thể tin nổi!" Dù sao thì mình cũng rất vui vì BPhone2 ra mắt. Chúc Bkav gặt hái được nhiều thành công".

Tôi tin Bkav và sản phẩm công nghệ cao này không phụ lòng tin của người tiêu dùng!

Đ.Ngọc

Chủ đề khác