VnReview
Hà Nội

Nick Vujicic đến Việt Nam - Ai thu nhiều tiền nhất?

‘Người kỳ diệu' Nick Vujicic chỉ nhận thù lao 1 tỷ đồng cho chuyến đi 5 ngày đến Việt Nam trong tổng số 36 tỷ đồng chi phí cho sự kiện này. Vậy trong ‘miếng bánh' 35 tỷ đồng còn lại, ai là người thu về nhiều nhất?

Một trong những tâm điểm trong chuỗi ngày Nick Vujicic - chàng trai không chân không tay 32 tuổi người Úc - đến Việt Nam là số tiền doanh nghiệp Tôn Hoa Sen chi ra cho sự kiện này. Ban đầu, có tin đồn rằng Tôn Hoa Sen đã chi ra 32 tỷ USD (hơn 1,5 triệu USD).

Từ đó, dư luận bắt đầu ì xèo về con số, nhiều ý kiến cho rằng số tiền đó có thể làm được nhiều việc có ý nghĩa, thiết thực hơn, nhất là trong lúc kinh tế khó khăn như hiện nay.

Dư luận đồn đoán, suy diễn quá nhiều khiến cho ông chủ Tôn Hoa Sen – ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen đã phải lên tiếng giải thích ngay tại buổi chia tay Nick Vujicic trước khi anh rời Việt Nam lên đường sang Campuchia sáng Chủ Nhật, ngày 26/5 tại Dinh Độc Lập.

Theo bài đăng trên VnExpress hôm 26/5, Ban tổ chức đã công bố trước khoảng 30 nghìn khán giả có mặt tại buổi chia tay Nick rằng Tôn Hoa Sen đã chi 36 tỷ đồng (hơn 1,7 triệu USD) cho sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam từ ngày 22/5 đến ngày 26/5. Trong đó, Ban tổ đã chuyển cho tổ chức từ thiện của Nick là 50.000 USD (khoảng 1 tỷ đồng) cho 5 ngày anh ở Việt Nam. Và phần lớn số tiền này, Nick dùng làm từ thiện tại châu Phi.

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen, cho biết Nick Vujicic cũng chỉ đưa ra yêu cầu về khách sạn bình thường, không yêu cầu về bảo vệ.;

Trước đó, ngày 24/5, phát biểu với VnExpress, ông Lê Phụng Hào – cố vấn cấp cao của Chủ tịch Tôn Hoa Sen, cho biết trong con số 36 tỷ đồng này, riêng tiền bản quyền trả cho nhà xuất bản First News Trí Việt là 150.000 USD (hơn 3 tỷ đồng); "chi phí cho việc thuê 4 địa điểm diễn ra 7 sự kiện lên tới 22 tỷ đồng".

Chi phí cho truyền thông (truyền hình trực tiếp, quảng cáo truyền hình, quảng cáo ngoài trời, quan hệ báo chí (PR), mạng xã hội…) tốn 30% tổng chi phí cho toàn bộ sự kiện (hơn 10 tỷ đồng).

Ngoài ra còn các chi phí như cấp 40 học bổng trị giá 40 triệu cho những bạn trẻ khuyết tật có ý thức vươn lên trong học tập, vinh danh 24 trường hợp, mỗi người cũng nhận được 20 triệu đồng; chi phí đi lại, ăn nghỉ cho các gia đình người khuyết tật từ các tỉnh vào TP.HCM tham dự chương trình giao lưu với Nick Vujicic.

Buổi chia tay Nick Vujicic tại SVĐ Thống Nhất, TP.HCM

Buổi chia tay Nick Vujicic tại SVĐ Thống Nhất, TP.HCM. Ảnh: Blog Lifewithoutlimbs

Trên thực tế, Nick Vujicic đã diễn thuyết và tham gia sự kiện tại 7 địa điểm chính thức gồm: Trung tâm Hội nghị White Palace (TP.HCM); Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội); Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội); Cung thể thao Quần Ngựa (Hà Nội); Nhà thi đấu Quân khu 7 (TP.HCM), Dinh Độc lập (TP.HCM) và Sân vận động Thống Nhất (TP.HCM).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lãnh đạo một công ty lớn thường xuyên tổ chức sự kiện tại Sân vận động Mỹ Đình và các khách sạn 5 sao cho rằng chi phí 22 tỷ đồng để thuê 7 địa điểm là quá ảo, trong khi chi phí truyền thông (3 buổi truyền hình trực tiếp) lại quá hời.

Sân khấu sự kiện được thiết kế hoành tráng với các màn hình LED cực lớn. Tuy nhiên, chi phí

Sân khấu sự kiện được thiết kế hoành tráng với các màn hình LED cực lớn. Chi phí thuê màn hình LED độ nét cao diện tích từ 50 m2 trở lên khoảng 1-1,2 triệu đồng/m2/ngày.

Ông cho biết chi phí thuê địa điểm Sân vận động Mỹ Đình có thể nói là đắt nhất so với các địa điểm khác trong 7 địa điểm nói trên, tầm 200 triệu đồng (sự kiện từ thiện, không bán vé). Chi phí thuê địa điểm khách sạn cỡ 5 sao cho sự kiện hơn 1.000 người tham dự tầm 200.000 đồng/ người. Các khoản khác cần phải chi như chi phí âm thanh, ánh sáng; sân khấu, ghế ngồi, chi phí bảo đảm an ninh (bảo vệ, phân luồng giao thông)…

Theo một công ty chuyên về âm thanh, ánh sáng cho tổ chức sự kiện ở Hà Nội thì chi phí âm thanh, ánh sáng cho một sự kiện phi lợi nhuận, không phải ca nhạc chuyên nghiệp thì giá tầm khoảng 50 triệu đồng là tối đa. Đối với các chương trình truyền hình trực tiếp thì chi phí đó thường được tính vào trọn gói truyền hình trực tiếp bởi nhà đài thường có những ê-kíp sân khấu, âm thanh, ánh sáng của họ. Theo đánh giá của một chuyên gia về sân khấu sự kiện thì chi phí thiết kế, dựng sân khấu của sự kiện Nick Vujicic diễn ra ở Sân vận động Mỹ Đình chưa đến 1 tỷ đồng với dàn màn hình LED thuộc loại khủng đặt ở trên sân khấu và các khán đài.

Như vậy, "xông xênh" thì tổng chi phí tổ chức sự kiện tại 7 địa điểm nói trên chúng tôi ước tính chỉ vào khoảng 5-6 tỷ đồng.

Vậy còn gần 16 tỷ đồng nữa đã bị "rơi vãi" đi đâu?

Trong khi đó, một công ty tổ chức sự kiện cho biết chi phí một chương trình truyền hình trực tiếp tài trợ độc quyền trên VTV tầm khoảng 5-10 tỷ đồng. Đổi lại, quyền lợi của nhà tài trợ là nhà đài ngoài phát các phóng sự "gây tiếng vang" trước chương trình còn phát liên tục các spot quảng cáo về nhà tài trợ.

Trong chuỗi 7 sự kiện của chuyến Nick đến Việt Nam thì có đến 3 sự kiện được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia VTV. Do đó, chi phí truyền thông cho sự kiện Nick đến Việt Nam là 30% trong tổng số 36 tỷ đồng như Ban tổ chức nói có lẽ không đủ chi cho các chương trình truyền hình trực tiếp, chưa nói đến các hoạt động truyền thông khác.

Sòng phẳng mà nói, việc VTV nếu có được nhận khoảng 20 tỷ đồng cho chi phí 3 buổi truyền hình trực tiếp và các hoạt động khác thì cũng không có gì đáng nói vì đó là chi phí thông thường họ vẫn thực hiện. Sẽ là hợp lý hơn nếu nói rằng chi phí cho truyền hình và các hoạt động truyền thông báo chí khác chiếm khoảng 22 tỷ đồng, còn chi phí thuê địa điểm là 10 tỷ đồng. Các con số mà BTC công bố là ngược lại.

Mặc dù đây là tiền do doanh nghiệp chi ra vì mục đích thiện nguyện (và cũng đem lại lợi ích không nhỏ cho doanh nghiệp: ngoài hình ảnh doanh nghiệp được nâng cao, các báo đưa tin giá cổ phiếu của tập đoàn Hoa Sen tăng "vùn vụt", và tài sản của ông Lê Phước Vũ tăng tới hơn 170 tỷ đồng tính theo vốn hóa thị trường chỉ sau 4 ngày) , nhưng khi đã công bố chi phí chi tiết cho sự kiện như vậy thì dù chỉ có một sự bất hợp lý thì nó vẫn gieo vào lòng công chúng sự khó hiểu.

Hải Ninh

Chủ đề khác