VnReview
Hà Nội

“Mổ” panel màn hình tivi, làm rõ vấn đề TV LCD hay TV LED

Xung quanh sự việc báo Lao Động hôm thứ tư vừa qua (29/5) đăng tải bài viết "Điện máy Trần Anh bị khách hàng tố ‘treo đầu dê, bán thịt chó'", cho rằng siêu thị Trần Anh quảng cáo tivi Sony là LED TV nhưng tivi bán cho khách hàng lại chỉ ghi là LCD TV, VnReview đã tìm hiểu bản chất của vụ việc này để bạn đọc có thông tin đúng.

Nội dung vụ việc

Nguyên văn bài viết trên báo Lao Động bạn đọc có thể tham khảo tại đây, VnReview xin tóm tắt lại như sau:

Anh Đỗ Minh Tuân (ở số 19B7 TTQĐ Mai Dịch, Cầu Giấy) mua một tivi Sony tại siêu thị điện máy Trần Anh trên đường Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy, Hà Nội) với mã hiệu sản phẩm là: TIVISNY0092 "KDL-42W674A" TV LED Sony. Tuy nhiên khi đem máy về nhà mở ra, phần thông số dán trên máy là LCD TV công nghệ màn hình tinh thể lỏng. Các tài liệu đi kèm theo máy đều viết là máy sử dụng công nghệ LCD, chứ không có một chút nào nói về công nghệ LED.

"Để tránh nhầm lẫn, nghĩ oan cho doanh nghiệp, tôi đã phải mang chiếc máy trước đây gia đình mua với modem tivi Sony EX52 thì từ vỏ máy đến tài liệu đi kèm theo máy đều ghi là tivi công nghệ LED. Lúc này, tôi tin là mình đã bị Trần Anh lừa theo kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó" - anh Tuân bức xúc.

Sau khi đọc bài viết trên báo Lao Động, VnReview nhận thấy vấn đề có lẽ không phải do Trần Anh, bởi KDL-42W674A là model TV mới ra năm 2013 của Sony và hiện tất cả các siêu thị điện máy cũng như những nơi có bán sản phẩm này đều quảng cáo đây là LED TV (chứ không phải chỉ một mình Trần Anh). Ngoài ra, các sản phẩm LED TV của Sony đời cũ 2012, độ phân giải Full-HD hiện có giá chỉ trên dưới 10 triệu đồng (kích cỡ màn hình tương đương) trong khi model mới này giá 15 triệu đồng, như vậy có khả năng đây là LED TV thật và chính Sony đã thay đổi cách gọi tên TV của họ nên đã in bao bì và tài liệu như phản ánh của anh Tuân.

Sony nói gì?

VnReview đã liên hệ với đại diện truyền thông của Sony và được trả lời như sau:

- KDL-42W674A là TV LCD sử dụng công nghệ đèn nền LED.

- Khi sản xuất TV LCD, thông thường các nhà sản xuất ứng dụng hai loại công nghệ đèn nền: CCFL (Cold Cathode Fluorescent Lamp) và LED (Light Emitting Diode). Để phân biệt hai loại TV này, các hãng thường gọi tắt "TV LCD sử dụng đèn nền LED" bằng tên ngắn gọn là "TV LED", nhưng bản chất đó là vẫn là TV LCD.

- Do trước đây Sony sản xuất cả hai dòng sản phẩm là LCD thường (dùng công nghệ đèn nền CCFL) và TV LED (dùng công nghệ đèn nền LED) nên trên bao bì sản phẩm và các tài liệu có sự phân biệt hai dòng TV này.

Tuy nhiên hiện nay tất cả các TV của Sony đều sử dụng công nghệ đèn nền LED, Sony không còn bán TV LCD sử dụng công nghệ CCFL nữa, toàn bộ các dòng BRAVIA đang bán trên thị trường hiện nay, kể cả dòng KDL-42W674A, đều là TV LCD sử dụng công nghệ đèn nền LED. Do tên gọi đúng của loại TV này vẫn là TV LCD, bản chất là TV LCD, mà dải sản phẩm của Sony đều sử dụng công nghệ đèn nền LED nên không cần thiết phải phân biệt nữa, vì thế tất cả các sản phẩm 2013 đều ghi là LCD TV.

- Trong catalog Sony Internet TV 2013, trang 54 ghi rõ "Công nghệ đèn nền" của dòng KDL-42W674A là "LED".

Thực tế khi phóng viên VnReview đến tìm hiểu tại siêu thị Trần Anh, thì trên vỏ hộp đựng TV KDL-42W674A (model 2013) vẫn có chữ LED (chứ không phải hoàn toàn không có chữ LED như phản ánh của anh Tuân trên báo Lao Động), catalog giới thiệu sản phẩm cũng ghi công nghệ đèn nền của TV này là LED, nhưng đúng là trên cuốn hướng dẫn sử dụng kèm theo máy thì chỉ ghi là LCD TV. Tất cả các TV đời cũ và mới của Sony đều có nhãn tiếng Việt ghi dòng chữ "Tivi màn hình tinh thể lỏng" (nghĩa là LCD TV).

TV LCD hay LED?

Vỏ hộp của model KDL-32W674A (bên trái, ra năm 2013) vẫn có chữ LED, còn model KLV-32EX330 (bên phải, ra năm 2012) cũng dùng công nghệ đèn nền LED nhưng ghi dòng chữ LCD TV

tv lcd hay tv led

Trong cuốn catalog giới thiệu sản phẩm do chính Sony phát hành có ghi "LED" ở phần thông số "Công nghệ đèn nền"

tv led hay lcd

Bảng Thông số kĩ thuật in trong sách hướng dẫn sử dụng chỉ nói Hệ thống Panel là LCD Pa-no (Màn hình tinh thể lỏng), không đề cập đến công nghệ đèn nền

Như vậy, Trần Anh không có lỗi khi quảng cáo các dòng TV 2013 của Sony là LED TV. Trong sự việc này, khách hàng thì chưa quan sát kỹ vỏ hộp đựng máy, còn Sony thì không đề cập đến công nghệ đèn nền LED trong cuốn tài liệu hướng dẫn sử dụng đi kèm máy, tác giả bài viết trên báo Lao Động cũng chưa có kiểm chứng thực tế, tất cả dẫn đến việc có thể gây hiểu lầm và hoang mang cho người tiêu dùng.

Làm thế nào xác định một tivi có phải là LED TV hay không?

Mặc dù có những giải thích như trên, nhưng có thể vẫn chưa thuyết phục được bạn đọc trong việc khẳng định các model TV Sony 2013 có phải là LED TV không, VnReview đã đề nghị Sony và Trần Anh cho biết "nội thất" bên trong của các dòng TV LCD đèn CCFL và TV LCD đèn LED.

Trước hết, để bạn đọc hiểu rõ các công nghệ đèn nền của TV LCD, VnReview giải thích bằng hình ảnh dưới đây:

phân biệt tv led và lcd

LCD TV dùng đèn nền CCFL

Trong ảnh trên:

1: CCFL Backlight - Hệ thống đèn nền CCFL (đèn huỳnh quang âm cực lạnh)

2: Diffusers – tấm khuếch tán, có tác dụng đảm bảo độ sáng đồng đều trên toàn panel màn hình

3: Polarisers – tấm lọc phân cực, gồm hai tấm, đặt ở trước và sau panel LCD để đảm bảo các hình ảnh tạo ra được sắp xếp đúng

4: LCD Panel – tấm màn hình LCD, là một bảng gồm hàng triệu pixel (điểm ảnh) chứa các tinh thể lỏng (liquid crystal) được sắp xếp thành một lưới, sẽ đóng mở theo mạch điện điều khiển để cho phép ánh sáng nền đi qua và tạo ra hình ảnh

5: Antiglare Coating – lớp chống chói, các tivi Sony đều có một lớp chống chói giống như một lớp gương để giúp cho ánh sáng nền trở nên sáng hơn

6: Display Screen – màn hình hiển thị, là nơi hiển thị các hình ảnh

led backlit; edge led backlight

LCD TV dùng công nghệ đèn LED nền (trái) và LED viền (phải)

TV LCD sử dụng công nghệ đèn nền LED có 2 loại, LED viền (Edge LED Backlit) và LED nền (LED Backlit), trong đó công nghệ LED nền sử dụng một mảng (full-array) các đèn LED nằm kín phía sau, còn công nghệ LED nền chỉ dùng các đèn LED ở các cạnh của TV. Để các đèn LED ở các cạnh TV có thể tỏa đều ánh sáng, TV LED viền có thêm tấm dẫn sáng (Light Guide Plate) ở vị trí số 2, tiếp đó mới đến các lớp khuếch tán, phân cực, LCD và chống chói, như hình minh họa ở trên.

Với sự trợ giúp của Trần Anh và Sony, VnReview cũng đã trực tiếp "mổ" hai panel màn hình tivi Sony, một là TV LCD thường với đèn nền CCFL và một là TV LCD dùng công nghệ LED viền:

tv lcd hay led

"Mổ" bất kỳ panel màn hình LCD TV ra sẽ thấy các lớp vật liệu như liệt kê ở trên

lcd tv - ccfl

Bên dưới các lớp vật liệu là bảng đèn nền, với LCD TV dùng công nghệ đèn nền CCFL thì sẽ là một loạt các bóng đèn huỳnh quang rất nhỏ và mảnh

led viền

Còn với LCD TV dùng đèn nền LED viền, chỉ có một dãy các đèn LED nhỏ xíu chạy dọc hai cạnh trên và dưới của màn hình

led vs ccfl

So sánh hai bảng đèn nền của LCD TV

led vs ccfl

Panel màn hình dùng công nghệ CCFL (phải) dày hơn nhiều so với loại dùng công nghệ LED (trái)

Về hình thức bên ngoài, màn hình TV LCD LED mỏng hơn màn hình TV LCD CCFL, do hệ thống đèn nền LED thực sự đơn giản và gọn nhẹ hơn.

led vs ccfl

Một chiếc LCD TV dùng công nghệ đèn nền CCFL (trái) dày hơn nhiều so với loại dùng đèn nền LED (phải)

Trên thực tế, một số tivi sử dụng đèn nền LED nhưng là LED nền (toàn bộ bảng đèn nền đều chứa các đèn LED) thì cấu tạo của màn hình cũng gần tương tự với tivi đèn nền CCFL, nhưng mỏng hơn một chút do đèn LED nhỏ và mỏng hơn đèn huỳnh quang. Việc dùng công nghệ LED viền không chỉ giúp giảm chi phí do giảm được số lượng lớn các đèn LED, mà còn tiết kiệm điện đáng kể so với LED nền và đèn CCFL. Khi chọn mua tivi, bạn đọc nên chú ý đọc thông số màn hình và nên chọn LED viền để có chiếc tivi mỏng hơn, tiết kiệm điện hơn và hình ảnh sáng hơn.

Như vậy, với khẳng định từ phía Sony rằng tất cả các mẫu tivi LCD ra năm nay của hãng này đều sử dụng công nghệ đèn nền LED và với việc hiểu rõ bản chất của TV LCD dùng các công nghệ đèn nền khác nhau, chúng ta có thể kết luận model TV KDL-42W674A mà anh Tuân mua đúng là LED TV, hay đúng hơn là LCD TV dùng công nghệ đèn nền LED, người tiêu dùng có thể yên tâm chọn mua mẫu tivi này.

Ngọc Mai - Tùng Anh

Chủ đề khác